Thông tin: Khi con cái tựu trường vào trung học, một thế giới khác đang chờ đón

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Hải Phạm, 10/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Có khi cha mẹ không hiểu là con mình đã phải chịu đựng ra sao khi từ thế giới ngây thơ cấp tiểu học, nó bước vào ngưỡng cửa trung học.

    Richard Lavoie, tác giả quyển “It’s So Much Work to be Your Friend’, đã nói: “Không có cái gì có thể so sánh với chuyện này, Middle School giống như những cái hộp, con bạn phải được cho vào một cái hộp, nếu không, nó sẽ bị đẩy ra.”
    Các chuyên gia tâm lý hiểu điều này và họ đã đề ra những cố vấn thiết thực cho cha mẹ khi có con vaò trung học năm nay:

    1. Cha mẹ nên tìm cơ hội giúp con tỏa sáng:

    Không có gì làm đứa bé mất niềm tin bằng ngưỡng cửa trung học. Cho nên cha mẹ nêm tìm cách cho con có điều kiện thích và giỏi ngay một môn. Để nó có bàn đạp tự tin.

    Tiến sĩ David A. Kinney, giáo sư tâm lý đại học Michigan, nhận xét: “Khi con bạ có cảm giác đã là thành viên của bất cứ cái gì, một nhóm chơi nhạc, một câu lạc bộ thể thao..thì nó sẽ tự tin hơn và không thấy môi trường mới đáng sợ nữa.”

    Cha mẹ nên tìm hiều các “dấu vết” xem con mình thích cái gì, môn gì, bằng cách quan sát phòng ngủ của nó, xem nó post cái chi trên tường, hay vẽ nguệch ngoặc cái gì trong tập

    2. Nhanh chóng nhận ra các dấu hiệu hành vi bất thường của con:

    Đừng gây sức ép quá đáng khi con mới bước vào cửa trung học. Chỉ nên cho ý kiến khi thấy con bối rối, muốn bạn giúp ý kiến.

    Cần biết khi nào con mình là tâm điểm của sự chế nhạo. Khi nó liên tục gửi tin nhắn cho cô bạn thân cả chục lần trong ngày thì bạn cần phải biết lý do tại sao. Đừng biến con thành siêu sao ngay lập tức, nhưng cũng coi chừng đừng để nó là “con lừa” bị nhiều bạn bè chọc ghẹo.

    3. Hãy chắc chắn là con mình được bảo vệ:

    Đây là cái quyền của mọi người, từ cha mẹ đến học sinh đều nên hiểu: quyền được an toàn trong môi trường học hành.

    Tiến sĩ Jed Baker của New Jersey nói: “Khi cảm thấy có cái gì nguy hiềm, thậm chí bị ăn hiếp hay chọc ghẹo, bạn nên biết con bạn có quyền hét to lên. Học sinh không có trách nhiệm bảo bạn đừng ăn hiếp mình, đó là trách nhiệm của giáo viên, của những người lớn trong trường.Nếu nó không hét to lên thì ai biết việc gì xảy ra?”

    Ngay cả trong trường họp không ai ăn hiếp con mình, có khi trong thời gian đầu, con bạn sẽ thấy “một trời cô đơn” trong trường. Bạn nên cố vấn con tìm một người thầy hay một counselor để tâm sự một chút, nó sẽ thấy đỡ căng thẳng hơn.

    4. Cần có sự giúp đỡ:

    Nếu bạn thấy con mình thật sự bị depressed, hay con bạn thật sự có vấn đề khó khăn lớn trong học hành, nên lập tức tìm một cố vấn chuyên nghiệp giúp đỡ.

    Hiện nay có nhiều trường tổ chức các CLB cho học sinh gặp nhau cuối tuần cùng với 2 chuyên gia. Họ sẽ giúp các em biết cách làm sao học trong các giờ các em “thấy chán thấy mồ” hay làm sao chống lại “dân đầu gấu” chuyên ăn hiếp kẻ yếu.

    Middle School là loại thế giới rất khó với nhiều em, nhưng có khi cha mẹ lại không biết. Có quá nhiều thay đổi so với Elementary School như giờ học, cách học, cách giao tiếp xã hội..Nhưng cha mẹ khôn ngoan sẽ để con mình tự do phát triển những năng khiếu tiềm ẩn, vì trước đây, Bill Gates, Albert Einstein hay Steven Spielberg đều là các học sinh trung học “không giống ai’ cả!

    Nguồn: www.calitoday.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này