Khi con hỏi 'chuyện người lớn'

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi support, 11/6/2014.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Trẻ lớn lên và sớm muộn cũng sẽ hỏi cha mẹ về “chuyện người lớn”. Nhiều phụ huynh ngại ngùng và trốn tránh những câu hỏi dạng này.

    Một phần vì cha mẹ e rằng nó sẽ làm trẻ sợ và phản ứng tiêu cực, phần khác vì chính họ cũng xấu hổ và không biết nên bắt đầu từ đâu. Một số nguyên tắc sau sẽ giúp cha mẹ tự tin trở thành chuyên gia và người bạn con tin tưởng.

    1. Nói bao nhiêu là đủ: Lượng thông tin cha mẹ cung cấp cho con cần căn cứ trên độ tuổi của bé. Trẻ nhỏ sẽ dễ hài lòng với những câu trả lời đơn giản và qua quýt. Nếu trẻ lớn hơn, tùy vào khả năng tiếp nhận thông tin của bé, cha mẹ có thể cung cấp thêm vừa đủ thông tin trong khả năng bé chấp nhận được.

    [​IMG]

    2. Thành thật: Không bao giờ nên nói dối hay bịa ra những câu chuyện kỳ quặc về các hành vi tình dục hay câu hỏi giới tính khác của bé. Nếu bé nhận thấy câu trả lời này không phù hợp với mình, tự bé sẽ thôi không hỏi hay không nghe nữa.

    3. Không lo lắng hay băn khoăn vì sao con hỏi

    Trẻ luôn tò mò muốn biết tại sao mọi việc diễn ra và diễn ra như thế nào. Cha mẹ không nên lo lắng khi con hỏi những câu hỏi dạng này mà nên nghĩ ra cách hay và dễ hiểu nhất để giải thích cho trẻ. Trong trường hợp những câu hỏi này đi quá sâu vào chi tiết, đó là lúc bạn nên quan tâm bởi có thể trẻ đang tự mình thử nghiệm hay đang bị lạm dụng tình dục.

    4. Cha mẹ cần tỏ ra nghiêm túc khi nhận được những câu hỏi dạng này

    Tùy từng lứa tuổi, điều cha mẹ nói với trẻ sẽ ảnh hưởng tới lựa chọn của chúng sau này. Nói cho cùng sex không phải là điều cấm kỵ và sớm muộn rồi bạn cũng phải để con tìm hiểu. Thậm chí quan trọng hơn là bạn phải dạy con về tình dục an toàn và tuyệt đối không nên xem nhẹ vấn đề này. Chỉ giải thích cho trẻ những vấn đề căn bản khi trẻ con nhỏ.

    5. Không né tránh câu hỏi và “dập” chuyện

    Cha mẹ không nên né tránh và cũng không nên phán xét trẻ khi trẻ đặt những câu hỏi về sex. Nếu trước kia bạn chưa từng được cha mẹ dạy về sex thì cũng không nên lấy đó làm lý do để trốn tránh những câu hỏi này. Tốt hơn hết nếu bạn thiếu tự tin, hãy tham khảo những người đã có kinh nghiệm.

    Trẻ luôn có cơ hội tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn. Trẻ hỏi bạn vì tin bạn. Hãy chủ động giúp trẻ có nền tảng thông tin vững vàng, tích cực.

    Khánh Vy
    Nguồn: Magforwomen/VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. tiuvu

    tiuvu Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    1/11/2013
    Bài viết:
    433
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Khi con hỏi 'chuyện người lớn'

    ngày xưa em chỉ hay hỏi mama là em được sinh ra thế nào thôi. Và câu trả lời nhận được là chui ra từ nách.hihi
     
  3. Bán trứng đà điểu

    Bán trứng đà điểu Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/4/2014
    Bài viết:
    625
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Khi con hỏi 'chuyện người lớn'

    Nên nói chuyện với trẻ và tìm cách nói đơn giản, tránh tò mò cho bé
     

Chia sẻ trang này