Khi Con Nói Dối Và Hay Cầm Nhầm

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi Mẹ Minie, 5/9/2009.

  1. Mẹ Minie

    Mẹ Minie Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    2/6/2009
    Bài viết:
    2,307
    Đã được thích:
    568
    Điểm thành tích:
    773
    Khi con nói dối và hay “cầm nhầm”
    (Dân trí) - Bị bắt quả tang đang lấy trộm, đứa trẻ sẽ nói dối một cách hấp tấp để tránh bị mất đồ vừa lấy và tránh bị phạt. Đó là lý do tại sao cắp vặt và nói dối thường đi liền với nhau.
    “Cầm nhầm”
    hay ăn cắp vặt và một hành vi sai thông thường ở trẻ do căn bệnh rối loạn tập trung (ADHD). Trẻ mắc ADHD hành động bộp chộp không suy nghĩ, thấy cái gì mình thích sẽ đút túi, bỏ vào miệng, hoặc lấy trộm. Không lâu sau đó, trẻ hết nghĩ tốt về cái đã lấy, thậm chí vứt luôn nếu không thấy nó thú vị như mình tưởng.
    - Trẻ lấy cắp vì những lý do sau:
    1/ Trẻ thích những đồ vật sáng lấp lánh.
    2/ Trẻ muốn cái gì đó để nhai, vì vậy sẽ “tiện tay” lấy đồ ăn, kẹo gôm… từ các cửa hàng. Những đứa trẻ này cũng nhai cả cổ áo, và tay áo của chúng.
    3/ Trẻ cũng có thể sẽ lấy trộm tiền để mua kẹo gôm (khá thông thường ở trẻ lớn mắc ADHD).
    4/ Trẻ muốn “trả đũa”, ví dụ lấy trộm sách trong cặp của người bạn học đã “chơi xấu” mình.
    5/ Trẻ cảm thấy thiếu thốn, cả về vật chất lẫn tinh thần. Những đứa trẻ bị bỏ rơi hay lấy cắp một cách không ý thức để lấp cảm giác trống trải trong lòng chúng.
    6/ Trẻ muốn thoát khỏi cơn suy sụp. Bằng sự lén lút và kích động khi ăn cắp, trẻ có thể thoát khỏi cảm giác chán nản. Chúng cảm thấy sự kích động nhất thời khi bị dồn đuổi.
    Nói dối​


    - Khi bị bắt quả tang đang lấy trộm, đứa trẻ sẽ nói dối một cách hấp tấp để tránh bị mất đồ vừa lấy và tránh bị phạt. Đó là lý do tại sao cắp vặt và nói dối thường đi liền với nhau.
    - Trẻ có thể nói dối vì những lý do sau:
    1/ Không thể thừa nhận mình đã phạm lỗi.
    2/ Sợ bị phạt - trẻ rất nhớ trận đòn lần trước đau thế nào.
    3/ Muốn gây ấn tượng. Ví dụ trẻ có thể nói: “Cha cháu có hẳn 13 cái ô tô”.
    4/ Không biết sự khác biệt giữa sự thật và dối trá, bởi vì chúng thường xuyên nói dối.

    La hét, dọa nạt không làm thay đổi được hành vi của trẻ. Hãy tìm giải pháp khác:
    - Đảm bảo rằng trẻ có đủ ba bữa ăn và hai gói snack mỗi ngày. Luôn có sẵn một bát hoa quả. Có sẵn kẹo gôm ít đường trong trường hợp khẩn cấp trẻ thèm nhai cái gì đó.
    - Bắt quả tang mỗi lần trẻ lấy cắp, và buộc trẻ phải “trả giá” thích đáng. Ví dụ trả lại phí bồi thường gấp 3 lần giá trị của đồ lấy cắp. Vừa phải bồi thường gấp 3 lần, vừa phải trả lại đồ vật, trẻ sẽ học được rằng thà tiết kiệm tiền chờ mua còn hơn lấy cắp.
    - Lần theo nguồn gốc của bất cứ thứ gì trẻ nói rằng chúng tìm thấy hay được cho. Kiểm tra giấy biên nhận những đồ vật mà trẻ nói rằng đã mua. Mặt khác, tặng đồ vật đó làm từ thiện hoặc trả về nơi bị mất.
    - Dạy trẻ phân biệt sự khác nhau giữa “cần” và “muốn”. Khi để mắt đến vật gì đó và muốn lấy nó, trẻ buộc phải tự hỏi: “Mình muốn hay là cần nó nhỉ?”. Nếu trẻ chỉ muốn cái bút mực mà người bạn đang giữ, hãy dạy trẻ học cách hỏi người bạn đó: “Mình có thể cầm/ngắm chiếc bút của bạn một lát được không?”.

    Để đào tạo được kĩ năng này, phải gom một vài đồ vật mới lạ (giống như những thứ mà trẻ có thể lấy cắp). Giám sát trẻ trong khi chúng tập nói: “Mình có thể giữ/ngắm cái này của bạn một lát được không?”.
    - Đưa cho trẻ món đồ đó và để chúng nhìn ngắm nó một lúc. Cảm ơn trẻ khi chúng trả lại đồ cho bạn.
    - Kết thúc cuộc thử nghiệm, hãy cho trẻ một vật kỉ niệm.
    - Chỉ cho trẻ cách kiếm tiền tiêu vặt, bằng hành vi ứng xử tốt và đạt điểm cao. Trẻ lớn hơn có thể làm việc nhà giúp mẹ. Cho phép trẻ sử dụng tiền mình “kiếm” được, như vậy trẻ sẽ rất phấn khởi khi tận hưởng “thành quả lao động” của mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mẹ Minie
    Đang tải...


  2. Mẹ Minie

    Mẹ Minie Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    2/6/2009
    Bài viết:
    2,307
    Đã được thích:
    568
    Điểm thành tích:
    773
    7 cách phát triển IQ cho trẻ

    (Dân trí) - Nhiều bậc cha mẹ biết chọn lựa đồ chơi phù hợp cho trẻ, tạo môi trường giáo dục hợp lý... nhưng ít người biết rằng chính cách họ chơi với con sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trí thông minh của trẻ.
    Dưới đây là một số phương pháp để cha mẹ có thể giúp con phát triển trí thông minh:
    Chơi những trò chơi kích hoạt não
    Như xếp hình, cắt dán, tô màu, vẽ, tạo hình các con vật từ các vật liệu như củ quả, lá cây, phân biệt màu sắc, hình dạng, kích thước, so sánh phân loại con vật, đồ vật theo đặc điểm, suy luận “nếu… thì…”, suy luận nhân quả.
    - Tất cả những trò chơi này đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành khả năng tư duy, giúp trẻ phát triển các dạng thức thông minh khác nhau. Cha mẹ cần tạo cảm xúc tích cực trong khi chơi, và chuyển trò khác khi bé tỏ ra chán.

    Trò chơi ngôn ngữ​


    Xếp một nhóm chữ cái thành những cái tên có ý nghĩa (ví dụ tên con vật, quả, tên người...). Trò này sẽ giúp trẻ phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ. Nhờ sự trợ giúp của cha mẹ, trẻ sẽ biết cách diễn tả những từ vựng, thành ngữ... Một cách khác là kể chuyện, đọc thơ, nhìn tranh tưởng tượng thành câu chuyện.
    - Trò chuyện với trẻ càng nhiều càng tốt
    - Sử dụng bữa ăn tối như là thời điểm để nói và lắng nghe. Thông qua đó, trẻ sẽ học được hầu hết mọi thứ từ cha mẹ, cảm thấy được lắng nghe và được đánh giá tốt, nhờ thế trẻ sẽ thông minh hơn. Cha mẹ có thể kể cho trẻ nghe về ngày làm việc của mình, thảo luận về những sự kiện (chẳng hạn sinh nhật bé, học ở trường như thế nào...), thậm chí có thể thảo luận về một bài báo, một bức tranh.



    Cho trẻ học nhạc​


    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng học nhạc có thể tăng thành tích học tập của trẻ. Nếu con bạn có hứng thú học tập với một dụng cụ âm nhạc nào, hãy khuyến khích bé học.



    Dã ngoại

    Hướng cho trẻ vào các tình huống kích thích các cảm xúc tích cực. Tổ chức cho trẻ các chuyến đi tới viện bảo tàng, vườn thú, công viên, siêu thị, đi về quê, picnic, dã ngoại, ra sân bay... Khuyến khích trẻ nói về những gì chúng nhìn thấy, cảm nhận trước, trong và sau những chuyến đi đó. Chính ngôn ngữ và xúc cảm là “bệ phóng” để phát triển tư duy.



    Chế độ nuôi dưỡng​


    - Một đứa trẻ được nuôi dưỡng tốt và có sức khỏe sẽ có bộ óc khỏe mạnh, cũng như mức độ tập trung tốt hơn.
    - Thức ăn cho trẻ nên có một số thực phẩm rất tốt cho não: Các loại cá - ít nhất là 2 bữa một tuần, các loại hoa quả tươi, sữa, trứng, rau xanh, thịt ít mỡ...
    - Không bao giờ được để trẻ đến trường mà trong dạ dày chưa có gì. Bữa ăn sáng cho trẻ nên có nhiều hydratcarbon như bánh mì hay ngũ cốc.

    Làm các bài tập trí thông minh cùng trẻ​


    Chẳng hạn các bài tập suy luận lôgic: Cái gì đi cùng cái gì theo đôi, theo cặp, theo nhóm; phát hiện các chi tiết thiếu, chi tiết không hợp lý trong các bức tranh...
     
    trang_muon68 thích bài này.
  3. trang_muon68

    trang_muon68 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/9/2009
    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    28
    Cảm ơn bạn ! Con trai tôi gần 5 tuổi, cháu có một thói xấu là khi thấy bất cứ cái gì lạ mắt cháu thích là cháu nhặt lấy mang về . bất kể cái đó là của ai , ở đâu, Cháu không hiểu là mình không được phép lấy những thứ đó. Rất nhiều lần tôi đã giằng trả lại cho bạn, người bán những thứ cháu lấy, hoặc phải trả tiền , hoặc lén lấy lại mang đi trả. Nếu không cho cháu lấy cháu khóc la ầm ỹ.Giải thích cho cháu mà cháu vẫn không hiểu!. Cháu có biểu hiện của bệnh Tăng động giảm chú ý. Tôi biết phải làm sao bây giờ? Cháu ít khi chịu ngồi yên để học, thích thì làm tý là xong. không thichs thì tung hê hết.
     
  4. Mẹ Minie

    Mẹ Minie Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    2/6/2009
    Bài viết:
    2,307
    Đã được thích:
    568
    Điểm thành tích:
    773
    Trẻ con độ tuổi này chưa hiểu cái gì k phải của mình thì k nên lấy đâu mẹ nó ạ. Con mình cũng thế thôi, mình khi rỗi cũng cố tìm đọc sách vở dạy dỗ con trẻ ,nên cũng cố gắng kềm cơn nóng giận, ngồi xuống và giải thích với cháu nhẹ nhàng những điều k nên làm. Có thể 1 lần cháu chưa nhớ nhưng vài lần sau cháu sẽ có biểu hiện tốt hơn đấy
    Còn mẹ nó thấy cháu có biểu hiện bệnh tăng vận động giảm chú ý thì mình nghĩ mẹ nó nên đưa cháu vào viện nhi khám thử xem sao. Theo mình biết thì càng đưa cháu đi khám sớm thì khả năng chữa lành bệnh là rất cao đấy mẹ nó ạ
    Mến chúc 2 mẹ con vui, khỏe
     

Chia sẻ trang này