Khác: Khi Mang Thai Tâm Lý Của Bạn Thay Đổi Như Thế Nào?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi thuykitty2005, 21/3/2017.

  1. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Khi mang thai, cơ thể bạn sẽ trải qua những thai đổi so với bình thường. Một số sự thay đổi khi mang thai mà bạn rất dễ nhận ra như: Tăng cân, tăng vòng bụng, căng tức ngực, đi tiểu nhiều… Tuy nhiên một số thay đổi mà đôi khi bạn không thể nhận ra như: Tâm lý thay đổi. Trong suốt thai kỳ tâm lý cũng như trạng thái tinh thần của bạn rất dễ thay đổi, có nhứng lúc căng thẳng, dễ xúc động... Như trong topic của mẹ Ngựa Con Của Mẹ: Bầu bí, tâm lý thay đổi "chóng mặt". Vậy tâm lý của phụ nữ mang thai thay đổi thế nào? Nguyên nhân của những thay đổi tâm lý này?

    [​IMG]

    Thay đổi Tâm lý khi mang thai:

    - Cáu gắt: Bỗng nhiên những chuyện rất bình thường cũng khiến bạn dễ cáu gắt. Bạn dễ dàng khó chịu với những chuyện nhỏ nhặt mình gặp và dễ dàng nổi nóng với mọi người xung quanh.

    - Dễ xúc động: Ngay cả những chuyện không hề to tát cũng khiến bạn rơi nước mắt. Nhưng những cơn xúc động này cũng nhanh chóng qua đi.

    - Nhạy cảm với những lời chỉ trích: Bạn có thể cảm thấy và cho rằng bản thân đang là trung tâm của sự chỉ trích trong khi thực tế lại không phải vậy. Trở nên cực kỳ nhạy cảm và dễ tổn thương là một trạng thái thông thường mà phụ nữ mang thai có thể trải qua.

    - Khó tập trung, trí nhớ giảm: Nhiều khi đầu óc bạn lan man hết từ vấn đề này đến vấn đề khác, mà không thể tập trung như trước khi mang thai.

    - Hay lo lắng: Bạn thường xuyên quẩn quanh những suy nghĩ như: Liệu con có khỏe mạng không? Con có phát triển bình thường không? Con có thoải mái bên trong bụng mẹ không?...

    Vậy đâu là nguyên nhân của những thay đổi tâm lý này?

    - Sự thay đổi của hormon: Khi mang thai, chị em phụ nữ sẽ có lượng hormon biến động thường xuyên trong cơ thể như: Sự thay đổi của nội tiết tố Hcg trong cơ thể mẹ bầu, lượng estrogen ở giai đoạn này bị giảm sút. Đây là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới những thay đổi thất thường về tâm trạng của phụ nữ mang thai.

    - Cảm giác khó chịu do cơ thể thay đổi: Phụ nữ mang thai thường gặp rất nhiều thay đổi khó chịu trong cơ thể như: Ốm nghén, buồn nôn, táo bón, đau lưng, rạn da, hay nỗi ám ảnh tăng cân... Điều đó khiến bạn căng thẳng, và không thể vui vẻ, thoải mãi được.

    - Mẹ bị mất ngủ thường xuyên khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng.

    - Từ các vấn đề phát sinh trong cuộc sống và công việc: những rắc rối mà bạn có thể gặp phải trong cuộc sống mà không thể giải quyết được. Hay trong thời gian mang thai những thay đổi về thể chất khiến bạn lo lắng không thể hoàn thành công việc được giao cũng là nguyên nhân khiến bạn rơi vào trạng thái căng thẳng.

    - Lo lắng về chuyện sinh nở: Trong giai đoạn cuối thai kỳ, khi mà ngày càng kề cận tới thời khắc sinh con đã khiến không ít chị em trở nên hoảng sợ. Sợ đau đẻ, sợ việc sinh nở có điều gì bất thường... Đây luôn là nỗi lo thường trực trong tâm trí của các bà mẹ đang mang thai trong gian đoạn cuối thai kỳ.

    Tâm lý của mẹ mang thai ảnh hường gì tới bé:

    Khi mang thai, giữa mẹ và con có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Nếu bạn cảm thấy không vui, thì bé có thể cảm nhận được điều đó. Nếu trong giai đoạn này bạn để tính trạng căng thẳng, lo âu, stress kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lí của bé sau này. Sự lo lắng, sự trầm cảm của mẹ làm giảm các hoạt động như ăn uống, nghĩ ngơi, mất ngủ gây thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé và ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của mẹ. Chính vì vậy, trong thời gian thai kỳ, mẹ bầu nên giữ tâm trạng vui vẻ, tránh làm việc quá sức dẫn đến căng thẳng, stress.

    Những cách giúp bạn cải thiện tâm trạng khi mang thai:


    - Tập thể dục nhẹ nhàng như: Bơi lội, đi dạo, các hoạt động giúp cơ thể thư giãn như ngồi thiền, yoga hay hít thở sâu… Các bài tập thể dục trong thai kỳ sẽ giúp bạn hạn chế cảm giác khó chịu trong người, và giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn.

    - Bạn không nên làm những công việc nặng nhọc, mà bạn nên chia sẻ những công việc hàng ngày với người thân trong gia đình để giảm gánh nặng công việc trong thời gian mang thai nhất là ở cuối thai kỳ.

    - Tranh thủ nghỉ ngơi khi có điều kiện, vì cơ thể càng được thư giãn thì trạng thái căng thẳng sẽ càng giảm.

    - Hãy chia sẻ với chồng, bạn bè, người thân trong gia đình hoặc bác sĩ của bạn những gì bạn đang gặp phải và nỗi lo âu mà bạn đang có.

    - Bạn có thể xem những bộ phim hài hước, vui nhộn hoặc nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, êm dịu, tạo cảm giác thư giãn, suy nghĩ lạc quan, vui vẻ.

    - Dành thời gian tìm hiểu về thai kỳ và các vấn đề có liên quan đến chuyện sinh nở, chăm sóc em bé. Qua sách báo, trang web hoặc tham dự lớp học tiền sản nếu có điều kiện… để hiểu hơn về những gì đang diễn ra trong cơ thể mình ở từng thời kỳ. Như vậy cũng giúp bạn bớt những lo lắng, căng thẳng không tốt. Nhưng việc tham khảo quá nhiều thông tin hoặc thông không chính xác cũng có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng hơn. Bởi vậy, bạn nên cẩn trọng trong việc chọn nguồn thông tin. Cuối cùng chúc các bạn một thai kỳ khỏe mạnh!

    Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo chứ không thể thay thế cho ý kiến của thầy thuốc. Trong trường hợp bạn cần thông tin chính xác, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ của bạn để có lời khuyên phù hợp nhất.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuykitty2005
    Đang tải...


Chia sẻ trang này