Khác: Khi Nào Bà Bầu Nên Uống Thuốc Sắt Là Tốt Nhất?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Tam Phung, 13/8/2020.

  1. Tam Phung

    Tam Phung Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Thuốc sắt cho bà bầu nên uống khi nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Không phải lúc nào, mẹ bầu cũng cần bổ sung thuốc sắt. Liều lượng và thời gian bổ sung sắt là khác nhau. Cũng như vai trò của sắt đối với quá trình mang thai và những lưu ý khi mẹ bổ sung thuốc sắt sẽ được chia sẻ trong bài viết.

    Tác dụng của sắt đối với mẹ bầu và thai nhi.
    [​IMG]

    Sắt là đóng vai trò quan trọng cấu tạo máu, máu đi nuôi dưỡng cơ thể. Khi mẹ mang bầu, thể tích máu của mẹ tăng gấp đôi. Điều này giúp tăng cường sức khỏe và nhu cầu tăng trưởng của thai nhi.

    Thiếu sắt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.

    Mẹ bầu
    - Luôn cảm thấy mệt mỏi vì không đủ sắt để hình thành hồng cầu, enzyme miễn dịch.

    - Suy giảm hệ miễn dịch, chán ăn, khó ngủ… vì lượng máu cung cấp cho oxy lên não ít.

    - Tăng nguy cơ sinh non, nhiễm trùng hậu sản, suy nhược cơ thể… cho mẹ bầu.

    Đây cũng là dấu hiệu mẹ nên bổ sung thuốc sắt trong quá trình mang thai.

    Thai nhi
    - Sắt tham gia quá trình phân chia tế bào, tạo ra những tế bào mới giúp thai nhi phát triển .Vì vậy, mẹ bầu thiếu sắt gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi

    - Gây lên các hiện tượng suy dinh dưỡng bào thai, sinh non, bé nhẹ cân.

    - Trẻ sinh ra sẽ kém về thể chất và trí tuệ sau này.

    Nhu cầu bổ sung sắt cho mẹ bầu qua từng giai đoạn.
    [​IMG]

    Theo các nghiên cứu, có khoảng 40 - 50% phụ nữ Việt khi mang thai bị thiếu sắt (thay đổi theo vùng). Riêng kết quả điều tra của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, 36,8% phụ nữ mang bầu tại Việt Nam thiếu máu và 75% nguyên nhân thiếu máu là do thiếu sắt. Như vậy việc bổ sung thuốc sắt cho bà bầu là điều cần thiết. Vậy thuốc sắt cho bà bầu nên uống khi nào?

    Nhu cầu bổ sung sắt của phụ nữ bình thường là 15mg/ngày. Nhưng bởi vì lượng sắt trong cơ thể phụ nữ bị thiếu hụt do sự mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Nên theo các chuyên gia khuyến cáo, mẹ bầu nên bổ sung thuốc sắt trước khi mang bầu 3-4 tháng.

    Trong quá trình mang thai, do nhu cầu của mẹ bầu tăng lên gấp đôi mà việc bổ sung sắt là hoàn toàn cần thiết. Mẹ nên bổ sung đều đặn cả trong thai kỳ của mình.Ngoài ra, mẹ cũng nên bổ sung 400mcg acid folic để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

    - 3 tháng đầu: thai nhi còn khá nhỏ nên mẹ chưa cần bổ sung nhiều sắt cho bà bầu. Mẹ bầu vẫn duy trì lượng vừa phải là 30m/ngày.

    - 3 tháng giữa: kích thước thai nhi tăng nên, mẹ cần bổ sung sắt với hàm lượng cao hơn là khoảng 4mg/ngày.

    - 3 tháng cuối: để chuẩn bị cho cuộc vượt cạn và lúc này kích thước thai nhi lớn hơn rất nhiều. Vì vật, ngoài chế độ dinh dưỡng phù hợp mẹ nên bổ sung 1 lượng sắt tối thiểu là 50mg/ngày.

    Sau sinh: Mẹ không cần cung cấp sắt cho thai nhi nữa nhưng sau quá trình sinh nở, cơ thể mẹ mất rất nhiều máu. Chính vì thế mẹ vẫn nên bổ sung sắt ít nhất 1 tháng sau sinh để phục hồi cơ thể tránh những biến chứng không đáng có.

    Lưu ý: Khi bổ sung sắt, mẹ cần tuân theo chỉ định của bác sĩ cũng như tình trạng sức khỏe của mình để biết thuốc sắt cho bà bầu nên uống khi nào? Với liều lượng thay đổi mỗi giai đoạn là bao nhiêu?

    Thuốc sắt cho bà bầu nên uống khi nào để đạt hiệu quả tốt nhất?
    Với phụ nữ mang thai bình thường, không có tiền sử bệnh lý gì thì nhu cầu bổ sung sắt tuân thủ theo nhu cầu sắt ở mỗi giai đoạn mang thai như các chuyên gia khuyến cáo.

    Tức là, phụ nữ có ý định mang thai nên bổ sung sắt với hàm lượng 15mg/ngày. Khi mang thai, liều lượng thay đổi từ 30-60mg/ngày tùy theo giai đoạn và làm theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Sau sinh và cho con bú mẹ nên bổ sung ít nhất 1 tháng với hàm lượng 60mg/ngày.

    Đối với những mẹ bầu đặc biệt, có tiền sử thiếu máu sẽ được khuyên dùng tối đa hàm lượng sắt 60mg/ngày để đảm bảo cung cấp sắt cho thai nhi.

    Nếu các chẩn đoán lâm sàng cho thấy mẹ bầu bị thiếu máu, thì thuốc sắt cho bà bầu nên uống khi nào? Đó là ngay khi mẹ mang thai với hàm lượng 120mg nguyên tố sắt/ngày kèm theo 0,4mg axit folic cho đến khi nồng độ hemoglobin trở lại bình thường.

    Sau đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ kiểm tra lại các chỉ số và có thể sẽ chỉ định bạn quay trở lại với liều chuẩn từ 30–60mg sắt nguyên tố/ngày.

    Những lưu ý khi bổ sung thuốc sắt cho mẹ bầu.
    [​IMG]

    Mẹ có biết thuốc sắt cho bà bầu nên uống khi nào là hiệu quả nhất không ạ?

    Trả lời:

    Mẹ bầu nên uống sắt sau khi ăn từ 1-2 giờ. Bởi vì sắt được hấp thụ tốt nhất khi uống lúc đói. Ngoài ra mẹ có thể uống kèm cùng với các loại nước giàu hàm lượng vitamin C như nước cam, chanh...

    - Không nên uống cùng sắt với sữa, thực phẩm giàu canxi, thuốc canxi cho bà bầu vì canxi sẽ làm cản trở việc hấp thu thuốc sắt cho mẹ bầu.

    - Vì khi bổ sung thuốc sắt, mẹ bầu có thể dẫn đến tình trạng táo bón. Vì vậy, mẹ bầu nên ăn thêm nhiều thực phẩm có chứa chất xơ, uống nước hoa quả để hạn chế tình trạng này.

    - Tóm lại, thuốc sắt cho bà bầu nên uống khi nào thì mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng và cách bổ sung cho đúng tránh nguy cơ các bệnh về tiểu đường thai kỳ, bệnh tim mạch…

    Nguồn: Siêu thị mẹ và bé Tuticare
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Tam Phung
    Đang tải...


Chia sẻ trang này