Kinh nghiệm: Khi Nào Nên Phẫu Thuật Phì Đại Tiền Liệt Tuyến

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Phuongbdm, 20/10/2020.

  1. Phuongbdm

    Phuongbdm Thành viên mới

    Tham gia:
    7/10/2020
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    1. Phì đại tiền liệt tuyến là gì?
    Phì đại lành tính tuyến tiền liệt
    hay còn gọi là tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH) là sự tăng kích thước của tuyến tiền liệt ở nam giới ở độ tuổi từ 50 trở lên. Bệnh khiến kích thước tuyến tiền liệt tăng cao, chèn ép vào niệu đạo, bàng quang gây khó khăn trong việc tiểu tiện và ảnh hưởng đến đời sống tình dục của người bệnh.

    2. Khi nào nên phẫu thuật điều phì đại tuyến tiền liêt
    Điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng phương pháp phẫu thuật thường được chỉ định với những bệnh nhân có tuyến tiền liệt quá to (trên 80 gram) kèm theo triệu chứng nặng như tiểu rắt, tiểu són, tiểu đêm nhiều, tiểu ra máu…Với phẫu thuật, tùy theo kích thước tiền liệt tuyến, bác sĩ có thể chỉ định cắt bỏ tiền liệt tuyến, có khi mổ bóc tuyến tiền liệt hoặc loại bỏ phần phát triển thừa.

    Có rất nhiều phương pháp phẫu thuật: cắt nội soi qua niệu đạo, phẫu thuật đường trên, điều trị bằng nhiệt, sử dụng laser, đặt các dụng cụ nòng trong niệu đạo,…

    Tuy nhiên, tình trạng tái phát sau phẫu thuật cao, thậm chí mức độ phát triển của bệnh lại cao hơn trước. Mặt khác, phẫu thuật cũng gây đau đớn, dễ gặp các biến chứng như nhiễm trùng hậu môn, đi tiểu không kiểm soát, hẹp niệu đạo, hẹp miệng sáo, hẹp cổ bàng quang và lô tuyến tiền liệt, phóng tinh ngược, rối loạn cương dương và các vấn đề trong xuất tinh.

    3. Phương pháp điều trị không cần phẫu thuật
    Nhiều nhà khoa học đã chứng minh mầm súp lơ xanh là loại thực phẩm có khả năng giải độc, kháng viêm, kháng ung thư, chống oxy hóa,… giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

    Cụ thể hơn, năm 1992, Giáo sư Paul Talalay (Trường Đại học Y Johns Hopkins) đã phát hiện ra hoạt chất Sulforaphane từ mầm súp lơ xanh có tác dụng giảm các yếu tố gây viêm cytokin, kích thích cơ thể sản xuất enzyme phá vỡ Dihydrotestosterone (DHT) - tác nhân gây nên phì đại tuyến tiền liệt. Phát hiện này lọt top 100 đột phá khoa học của thế kỷ 20 và được vinh danh trên trang nhất tạp chí danh tiếng New York Times.
    Vì vậy, năm 2009, kế thừa và phát triển từ phát hiện của GS. Paul Talalay, Tiến sĩ Trần Hữu Thị - Viện trưởng Viện Nghiên cứu thực phẩm chức năng cùng các nhà khoa học khác đã chiết xuất và điều chế thành công Sulforaphane - đây được coi như một thành tựu rất lớn của khoa học Việt Nam giúp người bị phì đại tiền liệt tuyến có cơ hội mới giảm kích thước tiền liệt tuyến không cần phẫu thuật.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Phuongbdm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này