Khi nào tập con bạn tự di vệ sinh?

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi mekhoinho, 30/4/2010.

  1. mekhoinho

    mekhoinho Thành viên mới

    Tham gia:
    21/4/2010
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    3
    Đó là một câu hỏi của một người bạn mình cũng như chính bản thân mình và rất nhiều bậc cha mẹ khác, đã được một phụ huynh trả lời mà mình thấy tương đối nhất. Mời bạn tham khảo nhé!

    Mình tin là mỗi con trẻ là một cá nhân hoàn toàn độc lập và sẽ cho cha me chúng biết những dấu hiệu khi nào chúng sẵn sàng để tự đi vệ sinh.
    Mình tập bé nhà mình tự đi vệ sinh ngay sau khi bé đã bắt đầu đi vững. Mình giải thích cho bé nhữnng lợi hại trong vấn đề vệ sinh cá nhân, nhưng không bao giờ bắt bé phải làm ngay những gì đã nói với bé. Mình thậm chí để cửa phòng vệ sinh mở vài lần khi đi vệ sinh để "làm mẫu" cho bé thấy, nhưng sau này nên giải thích cho bé hiểu (khi bé đã "chuyên nghiệp") về vấn đề vệ sinh văn hóa cá nhân.
    Chẳng bao lâu, bé tự đi vệ sinh, mặc dù vẫn mặc đầm với cả tã ngồi lên bô và làm luôn trong tã, xong xuôi thì réo mẹ thay tã dùm. Thấy vậy, mình mới hỏi bé có muốn mặc quần lót giống mẹ không, rồi ngay sau đó 2 mẹ con kéo nhau đi siêu thị mua cho bé.
    Con bé mặc dù cố gắng rất nhiều nhưng "tai nạn" vẫn xảy ra. Nó hoàn toàn quên là phải đi cho đến khi quá trễ do ham chơi, và mình đã phải nghĩ ra cách "hối lộ" bé bằng cách mua những viên kẹo socola M&M's hay đơn giản chỉ là những miếng dán nhỏ đủ màu sắc cho lứa tuổi bé, để thưởng mỗi khi bé làm tốt nhiệm vụ của mình. Tùy sở thích của bé hay quy tắc của bạn dành cho bé mà mình lựa chọn những món quà nho nhỏ để thưởng, nếu bạn sợ kẹo làm hư răng của bé. Và đương nhiên, cách của mình làm bé có trách nhiệm với bản thân mình hơn, và điều làm mình thích thú hơn nữa là bé bớt than vãn hay quấy bạn nếu "tai nạn" xảy ra.
    Khi ở nhà mình cho bé mặc quần lót và để bé tự quyết định màu sắc, kiểu dáng. Khi cả gia đình mình ra ngoài và khi bé ngủ, mình cho bé mặc tã kéo (kiểu giống quần như là tã) vì bé cũng chỉ được một tuổi rưỡi thôi. Đến khi bé 2 tuổi thì bé hầu như hiếm khi làm ướt tã, và mình từ từ bỏ hẳn tã để tập cho bé sẵn sàng khi tới trường mẫu giáo sau này.
    Mình tin rằng cha mẹ chính là những nhà chuyên môn tốt nhất cho chính bé của mình trong vấn đề quan sát dấu hiệu, tính cách của chúng để chọn ra hướng giải quyết thích hợp nhất trong vấn đề này. Xin lỗi cho mấy cuốn sách tham khảo nhé, mình không tự tin ở bản thân thì sách cũng vô dụng thôi. Do đó để trả lời cho câu hỏi khi nào thì bỏ tã cho bé, sẽ còn tùy thuộc vào mỗi bé, mỗi sự quan tâm, theo dõi của từng bậc cha me nữa.

    Các ba mẹ nghĩ sao?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mekhoinho
    Đang tải...


  2. Rosa

    Rosa Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/11/2009
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Phương pháp này mình thấy hay đấy bạn. Mình đánh dấu tham khảo để khi bé nhà mình bắt đầu biết đi là tạp cho bé tự vệ sinh ngay
     
  3. mekhoinho

    mekhoinho Thành viên mới

    Tham gia:
    21/4/2010
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    3
    Cám ơn Rosa! Mình tin là bạn sẽ thành công tốt đẹp với bé nhà bạn, bé là trai hay gái vậy? Vì bé trai mà áp dụng phương pháp trên thì cũng nên cẩn trọng nếu bé đã lớn mà chưa bỏ tã, nên nếu có làm mẫu thì kêu bố làm cho tiện, để bé khỏi thắc mắc quá nhiều cái khó trả lời, mà có trả lời, bé lại chưa đủ ý thức để hiểu những vấn đề tế nhị.
    Bé nhà mình chỉ trong vòng 2 tuần là khá thông thạo khi được 18 tháng, nhưng phải kiên nhẫn với bé nhiều lắm. Tuy vậy, thà tập sớm khi bé vừa đi vững cũng như nói được những từ cơ bản về đi vệ sinh sẽ đỡ hơn là để bé dùng tã thoải mái, vừa tốn tiền tã, vừa không thoáng mát cho bé. Mình có biết vài trường hợp, do cuộc sống quá hiện đại lại quá bận rộn, nên cha me cứ để con mặc tã đến lúc bé sắp 5 tuổi hay hơn rồi mới quýnh quáng khi cô giáo từ chối không cho đi học nếu không bỏ tã.
    Nhất là ở các trường nước ngoài, có yêu cầu đa số phải trên 3 tuổi bé phải tự biết đi vệ sinh, không thì không nhận bé; không sướng bằng nhiều mẫu giáo ở Việt Nam mình, nhiều trường để cô bảo mẫu làm thay cha mẹ vấn đề vệ sinh cho bé, nhưng đó là sướng về vấn đề đó thôi. Không biết mình nghĩ vậy đúng hay sai nhỉ :-?
     
  4. luly

    luly Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/5/2010
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Bé nhà mình cũng tự đi về sinh được rồi, mình đã tập cho bé từ lúc bé 1 tuổi cơ. Phương pháp thì cũng hơi hơi giống mekhoinho làm, hiệu quả lắm nha. Rosa cố gắng thử cho bé nhé!
     
    mekhoinho thích bài này.
  5. trung_muoi

    trung_muoi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/8/2010
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Khi nào tập con bạn tự di vệ sinh?

    em thì cho bé tập tự đi từ hồi tuổi rưỡi, h hơn 2 tuổi rui, thấy bé cũng người nhớn hơn nhiu
     

Chia sẻ trang này