Kinh nghiệm: Khía Cạnh Môi Trường

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Linhthuhoang, 5/11/2020.

  1. Linhthuhoang

    Linhthuhoang Thành viên mới

    Tham gia:
    30/6/2020
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    XĐ và nhận xét các khía cạnh môi trường trọng yếu, đặc biệt là trong công đoạn lập plan, là phần căn bản nhất của ISO 14001 . Hiểu được các khía cạnh và ảnh hưởng đến môi trường là một trong số những nhân tố thành công quan trọng của việc triển khai ISO 14001 EMS. Theo ngôn ngữ của ISO 14001, “khía cạnh môi trường là một nhân tố của những hoạt động, SP hay dịch vụ của đơn vị có hay có thể có ảnh hưởng đến môi trường.”

    Chuẩn xác thì khía cạnh môi trường là gì?
    Khía cạnh môi trường là cách hoạt động, dịch vụ hoặc SP của các bạn ảnh hưởng tới môi trường. Ví dụ, một trong những khía cạnh môi trường của rửa xe có thể là chất tẩy rửa tiềm tàng rủi ro gây ra ô nhiễm nước (ô nhiễm này là tác động đến môi trường).

    một ảnh hưởng môi trường là 1 sự thay đổi đối với môi trường. Ảnh hưởng môi trường do các khía cạnh môi trường gây nên.

    Trong các quy trình sau, bạn sẽ tìm thấy một tư duy tiếp cận căn bản, có hệ thống để xđịnh, nhận xét & quản lý những khía cạnh môi trường.

    một. Định nghĩa phạm vi EMS
    trước khi bắt đầu xử lý các khía cạnh & ảnh hưởng môi trường, bước đầu bạn nên XĐ khuôn khổ của EMS. Bạn có thể chọn áp dụng ISO 14001 cho toàn bộ trung tâm hoặc chỉ cho một tổ chức, vị trí hoặc sản phẩm cụ thể chi tiết. Lúc bạn đã đưa ra các quyết định này, bạn đã xác định phạm vi EMS. Theo đó, tất cả các hoạt động, dịch vụ & hàng hóa thuộc phạm vi xác định của bạn phải được xem xét lúc bạn xđịnh các khía cạnh và tác động môi trường.

    [​IMG]

    2. Xác định các khía cạnh môi trường
    trước hết, hãy giải thích các điều khoản hành động , dịch vụ & sản phẩm . 1 Hành động là một phần của hành động KD cốt lõi (ví dụ: các quy trình của quy trình sản xuất). Dịch vụ có nghĩa là một dịch vụ phụ trợ bổ trợ những hoạt động cốt lõi (ví dụ: nồi hơi, sưởi ấm & làm mát, bảo trì). Một SP là SP mà bạn cung ứng cho thị trường. Một khía cạnh môi trường của sản phẩm có thể là, VD, đóng gói hàng hóa quá nhiều hoặc chừng độ có thể tái chế của hàng hóa khi chấm dứt vòng đời của nó.

    Như ISO 14001 nêu rõ, “Tổ chức phải gây dựng 1 thủ tục để xđịnh các khía cạnh môi trường và xác định những khía cạnh đó có hay có thể có ảnh hưởng đáng kể đến môi trường.” Bạn cũng nên giữ 1 sổ đăng ký về các khía cạnh môi trường, được phiên bản & tính tới các hoạt động, hàng hóa hoặc dịch vụ mới hay chỉnh sửa đã được lên plan.

    những khía cạnh có thể được chia thành trực tiếp & gián tiếp . Những khía cạnh môi trường trực tiếp gắn liền với các hoạt động, SP và dịch vụ của chính đơn vị mà trung tâm có quyền theo dõi quản lý trực tiếp (ví dụ: cách bạn quản lý chất thải trên trang chủ của mình). Tuy nhiên, đối với các trung tâm phi công nghiệp, trọng điểm thường sẽ là các khía cạnh môi trường gián tiếp trong các hoạt động của họ (ví dụ: cách nhà thầu phụ của các bạn quản lý chất thải trên trang wed của bạn, các khía cạnh được theo dõi theo chuỗi, những khía cạnh do khách hàng kiểm soát).

    Để xđịnh những khía cạnh môi trường của các bạn, bạn cần nghiên cứu các hoạt động, hàng hóa và dịch vụ của trung tâm bạn ảnh hưởng như thế nào đến môi trường. Việc XĐ những khía cạnh môi trường thường được xem xét, ví dụ, phát thải vào ko khí, thải vào nước và đất, sử dụng thành phần thô, chất thải và tài nguyên thiên nhiên, tác động đến đa dạng sinh học, v.v.

    lúc xđịnh các khía cạnh môi trường, all các phần hoạt động của trung tâm trong khuôn khổ đã XĐ phải được xem xét, không những những hoạt động sản xuất hoặc dịch vụ cốt lõi rõ ràng. VD, phần lớn những cơ sở đều có bộ phận bảo trì, văn phòng, căng tin, hệ thống sưởi & làm mát, bãi đậu xe, & các hoạt động của nhà thầu và nhà cung cấp - mỗi hành động đều có thể ảnh hưởng tới môi trường.

    những kỹ thuật khác nhau có thể được sử dụng để tổng hợp danh sách toàn diện những khía cạnh & ảnh hưởng môi trường tại một cơ sở - ví dụ: PP chuỗi mức giá trị, PP dòng chu kỳ, xác định thành phần, PP tuân thủ các yêu cầu pháp lý, v.v.

    thực hiện hiệu quả là có những sự tham dự của một nhóm đa chức năng từ các lĩnh vực chính của hoạt động.

    Đối với mỗi loại hoạt động, sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn cần liệt kê khía cạnh môi trường độc đáo của mình - vấn đề này sẽ dẫn tới một danh sách tổng thể hoặc ma trận những khía cạnh & tác động.

    3. Đánh giá các khía cạnh môi trường quan trọng
    Khía cạnh môi trường đáng kể: mục tiêu của việc đánh giá những khía cạnh môi trường là tập trung vào những gì trọng yếu nhất (ví dụ: quy tắc 20-80). Bạn hạn chế phải kiểm soát all những khía cạnh môi trường - chỉ những khía cạnh môi trường, theo chỉ tiêu của riêng bạn, được tuyên bố là trọng yếu.

    những khía cạnh môi trường đáng kể là trọng tâm chính của HT quản lý về môi trường của công ty bạn.

    Tùy thuộc vào loại hình, tính chất & chừng độ phức tạp của 1 tổ chức, có nhiều kỹ thuật có sẵn để thực hiện nhận xét nhằm xác định tầm quan trọng của các khía cạnh môi trường. Khi đánh giá tầm trọng yếu, bạn nên xem xét:

    • có các khả năng gây hại môi trường
    • kích thước và tần số của khía cạnh
    • tầm quan trọng đối với những bên liên quan của trung tâm
    • yêu cầu của luật môi trường liên quan
    từng doanh nghiệp phải gây dựng các chỉ tiêu khá biệt về chừng độ quan trọng dựa trên việc xem xét một cách có hệ thống những khía cạnh môi trường & các tác động trên thực tế và tiềm ẩn của chúng.

    bốn. Quản lý các khía cạnh môi trường trọng yếu
    Mọi khía cạnh quan trọng cần được giám sát bằng việc tạo dựng 1 hoặc nhiều biện pháp kiểm soát sau: người chịu trách nhiệm (ISO 14001; 4.4.1), kế hoạch đào tạo (ISO 14001; bốn.4.2), hay thủ tục, danh sách kiểm tra & / hay lịch trình bảo trì ( ISO 14001; 4.4.6). Chừng độ giám sát phải thích hợp với bản chất & rủi ro của khía cạnh quan trọng. Từng điều trên là 1 phần của thói quen làm việc hàng ngày.

    EMS thường có thể phức tạp hơn mức cần thiết. Chìa khóa của bất kỳ EMS hiệu quả nào là nhận được các khía cạnh môi trường ngay từ ban đầu. Việc xác định các khía cạnh môi trường đúng cách sẽ không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn giúp bạn có được những lợi ích to lớn với EMS lúc nó được triển khai.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Linhthuhoang
    Đang tải...


Chia sẻ trang này