Thông tin: Khó có con vì biến chứng của bệnh quai bị

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Thơ Thanh, 31/3/2015.

  1. Thơ Thanh

    Thơ Thanh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/3/2015
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    - Dù được coi là căn bệnh lành tính nhưng khi không được điều trị kịp thời bệnh có thể phát triển nghiêm trọng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam giới và nữ giới.

    Phòng ngừa bệnh quai bị tuổi học đường

    Những điều cần biết về bệnh quai bị

    Chữa bệnh quai bị tại nhà

    Những điều cần biết về bệnh quai bị

    Bệnh quai bị dễ phát triển thành dịch?

    Bệnh quai bị thường xuất hiện nhiều nhất vào mùa xuân, khoảng thời gian tháng 4 và tháng 5. Vì bệnh lây qua đường hô hấp, nước bọt nên khả năng phát triển thành dịch bệnh là rất cao.

    Khi bị nhiễm virus gây bệnh quai bị, sau 12 - 15 ngày virus sẽ lan truyền trong huyết thanh và các cơ quan khác trong cơ thể. Khoảng thời gian từ ngày 14 - 24 bệnh nhân sẽ phát bệnh với những biểu hiện: khó chịu, kém ăn, sốt, đau họng và góc hàm. Tiếp đến là tuyến mang tai bị sưng một hoặc hai bên.

    [​IMG]

    Ảnh minh họa


    Thời gian lây là từ 6 ngày trước cơn toàn phát sưng tuyến mang tai cho đến 2 tuần sau khi có triệu chứng bệnh lý. Tuy nhiên có khoảng 25% người bị nhiễm virus quai bị mà không có dấu hiệu bệnh lý rõ rệt, đây là những đối tượng có khả năng truyền bệnh mà người xung quanh không nhận biết.

    Biến chứng ảnh hưởng tới vấn đề sinh con

    Ngoài biến chứng viêm não - viêm màng não, viêm tụy tạng cấp,... thì người bị quai bị có nguy cơ cao bị biến chứng viêm tinh hoàn và viêm buồng trứng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, khả năng sinh con của người bệnh.

    - Viêm tinh hoàn: đây là biến chứng thường gặp nhất, đặc biệt ở bé trai tuổi dậy thì và thanh niên. Biến chứng xảy ra sau 7 - 10 ngày viêm tuyến mang tai, cũng có khi cùng lúc. Người bệnh đột nhiên sốt cao 40 - 41 độ C, lạnh run, nhức đầu, mê sảng, ói mửa, đau bụng, tinh hoàn sưng to, đau nhữ nhưng không làm mủ.

    Tình trạng này kéo dài khoảng 1 tuần thì giảm. Phần lớn các bệnh nhân viêm tinh hoàn một bên, vài tháng sau chức năng của tinh hoàn bị viêm được phục hồi. Chỉ khi 2 tinh hoàn cùng viêm và teo, người bệnh sẽ mất khả năng sản xuất tinh trùng và không có con. Nếu viêm tinh hoàn bên phải, người bệnh còn có thể bị đau ruột thừa.

    - Viêm buồng trứng: Viêm buồng trứng có tỷ lệ 7% ở nữ sau tuổi dậy thì, một số trường hợp dẫn đến vô sinh. Những phụ nữ bị quai bị trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây sảy thai hoặc sinh con dị dạng, trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể sinh non hoặc thai chết lưu.

    Điều trị và phòng bệnh quai bị

    Đối với mọi bệnh nhân, cách ly 2 tuần kể từ lúc phát hiện, vệ sinh răng miệng, ăn những thực phẩm dễ tiêu hoá, giảm đau tại chỗ bằng cách đắp ấm vùng sưng, giảm đau toàn thân và hạ sốt bằng paracetamol.

    Trường hợp viêm tinh hoàn cần mặc quần lót nâng tinh hoàn để giảm đau, nghỉ ngơi, hạn chế vận động. Dùng corticoid đúng liều, quan trọng nhất là dùng liều lớn khi khởi đầu (60mg Prednisolon), sau đó giảm dần trong 7-10 ngày. Phẫu thuật giải áp khi tinh hoàn bị chèn ép nhiều. Để chủ động phòng bệnh cách tốt nhất là tiêm chủng vaccine. Ngoài ra, có thể phòng bệnh quai bị thụ động với globulin miễn dịch, dùng cho người tiếp xúc với virus quai bị mà chưa được tiêm vaccine trước đó.

    Thầy thuốc Việt Nam tổng hợp
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thơ Thanh
    Đang tải...


  2. Ái Diệu Phương

    Ái Diệu Phương Thành viên mới

    Tham gia:
    1/4/2015
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    bị bệnh này coi như xong :((
     

Chia sẻ trang này