Kinh nghiệm: Khoảng Cách Thế Hệ Nơi Công Sở Liệu Có Là Vấn Đề?

Thảo luận trong 'Học tập' bởi Ngọc Trinh 56, 17/6/2020.

  1. Ngọc Trinh 56

    Ngọc Trinh 56 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/3/2020
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1


    [​IMG]

    Quản trị nhân sự đa thế hệ là vấn đề lớn với mọi doanh nghiệp. Với sự chuyển dịch xu hướng xin việc và mindset của các độ tuổi khác nhau, các mối quan hệ trong doanh nghiệp chắc chắn sẽ gặp phải những vướng mắc khó có thể “dung hoà”. Đây cũng là vấn đề khó khăn cho các cử nhân, thế hệ Z đang bắt đầu với hành trình sự nghiệp trong tương lai. Vậy thì giải pháp tối ưu nhất khi quản trị hệ thống nhân sự đa thế hệ là gì?

    Các thế hệ nhân sự tại công sở

    Tiếp nối các thành viên của thế hệ Y, lực lượng nhân sự gen Z đang “chiếm lĩnh” thị trường các doanh nghiệp. Đặc điểm chung của thế hệ Z là những người sinh sau năm 1995, có sức trẻ và tư duy gắn liền với thời đại công nghệ thông tin. Thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 33% tổng dân số toàn cầu vào năm 2020.

    Cùng giống với thế hệ Z, thế hệ Y (Millennials) cũng có sự năng động nhờ cuộc cách mạng công nghệ. Tiếp xúc với mạng lưới kết nối toàn cầu, thế hệ Y cũng đầu tư rất nhiều chất xám cho các cải tiến công nghệ và định hướng trí tuệ nhân tạo AI. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của thế hệ Y mới chỉ ở thời điểm “tiếp cận”, nghĩa là vẫn có một phần đông nhân sự chưa hoàn toàn hiểu được tầm quan trọng của công nghệ.

    Thế hệ Baby Boomers và thế hệ im lặng (The Traditionalists/ The Silent Generation) lại có vẻ đối lập khá nhiều với thế hệ trẻ X và Y. Thay vì hướng ngoại và sẵn sàng chấp nhận sự thay đổi, chuyển dịch, những nhân sự thuộc độ tuổi này trầm lắng, thích ổn định và không tiếp cận sâu rộng về mặt công nghệ.

    Nói cách khác, tách biệt về công nghệ là một phần quan trọng khiến khoảng cách thế hệ tạo ra rất nhiều rào cản trong vận hành và quản trị nhân sự. Thế hệ Z kết nối năng động với nhau. Trong khi các thế hệ khác cũng chỉ tiếp cận mạng lưới của chính mình không thông qua mạng xã hội rộng khắp. Đây là nguyên nhân khiến ngay cả thế hệ giao thoa cũng không tạo ra được nhiều kết nối bền vững giữa các thế hệ trong doanh nghiệp.

    Tác động của khoảng cách thế hệ nơi công sở

    Những khác biệt của thế hệ Z và các thế hệ khác được đánh giá là vấn đề quan trọng trong vận hành doanh nghiệp. Các nhà quản trị cần kết nối không chỉ nhân sự tiềm năng với đặc thù công việc, mà còn phải chịu trách nhiệm duy trì quan hệ lao động, dung hoà tư duy của nhiều độ tuổi khác nhau.

    Thách thức trong giao tiếp

    [​IMG]

    Mối quan hệ đã thế hệ tạo nên mạng lưới đa dạng về tư duy, hành động và cách thức phối hợp trong công việc. Người lớn tuổi, có thâm niên chịu trách nhiệm đào tạo kỹ năng cho người mới. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn khiến khác biệt tuổi tác bộc lộ rõ những hạn chế của nó.

    Nếu như các thế hệ Millennials, Traditionalist đánh giá con người có phần cảm quan, thì thế hệ trẻ lại không đánh giá bản thân bằng bất kì quy chuẩn nào. Họ sẵn sàng định hình phong cách mới lạ cho bản thân, miễn là khối lượng công việc vẫn được đảm bảo.

    Vì một số lý do chủ quan, người trẻ cũng học được cách cân bằng giá trị bản thân với giá trị ngành nghề – điều trái ngược khiến giao tiếp của các thế hệ luôn tiềm ẩn xung đột. Người trẻ sẵn sàng nhuộm một màu tóc khác biệt, tạo một hình xăm khác biệt, và không hề giấu giếm những suy luận bảo thủ của chính mình. Họ sử dụng tiếng nói để giải quyết mọi vấn đề.


    Thách thức trong quy trình làm việc

    Những người lớn tuổi thường có xu hướng áp đặt tư duy và không muốn người trẻ thăng tiến quá nhanh. Ngay cả khi nhân sự trẻ thực sự thể hiện được năng lực vượt trội trong chuyên môn, thì việc được tăng tiến không thể xảy ra trong thời gian ngắn. Trong mắt thế hệ Y hay thế hệ im lặng, họ cần kinh nghiệm được vun đắp trong thời gian dài. Tư duy ổn định chính là mấu chốt khiến các nỗ lực của người trẻ có thể gặp phải rào cản lớn.

    Bên cạnh đó, cách thức làm việc của các thế hệ đều có sự khác biệt nhất định. Baby Boomers thích ổn định, hướng đến cuộc sống “an cư, lạc nghiệp” , thăng tiến theo lộ trình có sẵn. Ngược lại, thế hệ năng động hiện nay lại không quan trong quá trình. Họ muốn được thể hiện mình trong mọi lĩnh vực, muốn được công nhận và đạt được vị trí kỳ vọng nhanh nhất có thể. Đó cũng là nguyên nhân khiến thế hệ trẻ dường như “háu chiến” hơn so với các thế hệ khác trong doanh nghiệp.

    Rào cản về công nghệ

    [​IMG]

    Bắt đầu từ thế hệ Y trở đi, người trẻ được tiếp cận sâu rộng với công nghệ thông tin. Ưu điểm mang tính thời đại này kéo khoảng cách giữa người trẻ và các độ tuổi khác trở nên cách biệt. Không chỉ đối với các phương tiện kết nối liên lạc, định vị giá trị của người trẻ cũng đồng hành cùng các cuộc cách mạng công nghệ nhiều hơn. Họ có cảm hứng phát triển ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo AI, để tối ưu hoá quy trình vận hành doanh nghiệp và tiết kiệm thời gian làm việc một cách hiệu quả.

    Bên cạnh đó, công nghệ kết nối người trẻ với phương tiện liên lạc hiện đại, mạng xã hội, truyền thông và các phần mềm tương tác trực tuyến. Tuy nhiên, không phải công nghệ nào cũng khiến khoảng cách tuổi tác trở thành rào cản trong công việc. Nếu các nhà quản trị có thể lên ý tưởng các phần mềm kết nối quy trình làm việc, tương tác theo nhóm đối tượng thì công nghệ sẽ tạo ra sợi dây kết nối vô hình, khiến thế hệ lớn tuổi tìm ra kiến thức mới để hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó, người trẻ sẽ cảm thấy tự tin hơn khi nắm chắc trong tay thế mạnh về truyền thông, công nghệ. Khi những cộng đồng giao thoa này dần trở nên mạnh mẽ, doanh nghiệp sẽ không còn phải lo lắng về khoảng cách thế hệ nơi công sở.

    Khoảng cách thế hệ ở công sở tạo nên làn sóng mới lạ cho doanh nghiệp, đặc biệt trong tư duy và cách thức làm việc. Người trẻ cho xu hướng nhanh gọn, tối đa hoá nguồn lực nhờ công nghệ. Trong khi đó, các thế hệ lớn tuổi hơn với thâm niên kinh nghiệm tiếp cận công nghệ một cách chậm chạp và thụ động. Vì thế, việc doanh nghiệp tìm kiếm biện pháp kết nối các thế hệ nhờ công nghệ hiện đại chính là xu hướng 4.0 trong quản trị nhân lực. Quan trọng nhất vẫn là giúp các thế hệ trong doanh nghiệp bắt kịp xu hướng và luôn cố gắng cải thiện bản thân và môi trường xung quanh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngọc Trinh 56
    Đang tải...


Chia sẻ trang này