Thông tin: Không nên cho trẻ nhỏ dùng sữa đặc có đường

Thảo luận trong 'Sữa cho bé' bởi lubutan2, 11/12/2011.

  1. lubutan2

    lubutan2 tuvankhoe.com

    Tham gia:
    5/12/2011
    Bài viết:
    1,982
    Đã được thích:
    300
    Điểm thành tích:
    123
    Các bà mẹ luôn muốn dành cho con mình sự lựa chọn dinh dưỡng tốt nhất nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng sữa như thế nào để đạt hiệu quả tối đa.

    PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, sữa mang lại lợi ích rất tốt cho trẻ với các chất dinh dưỡng như: Protein, Lipit, Gluxit, Chất khoáng, Vitamin… Sữa còn là nguồn thức ăn cung cấp canxi quan trọng đối với trẻ em. Mỗi ngày chỉ cần cho trẻ uống 0,5 lít sữa đã đủ nhu cầu canxi cho trẻ (500mg/ngày).

    Ngoài các thành phần dinh dưỡng, trong sữa còn có thêm các men, nội tiết tố và chất màu. Đặc biệt, trong sữa non (3 ngày đầu mới sinh còn có một lượng kháng thể miễn dịch IgA giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn trong những ngày đầu mới ra đời). Vì vậy, các bà mẹ cần cho con bú ngay sau khi sinh.

    Trước nhiều loại sữa khác nhau, người dùng nên có cách bảo quản, sử dụng khoa học tránh để hỏng sữa. TS. Lâm tư vấn, đối với sữa tươi thanh trùng là loại sữa được lấy trực tiếp từ bò sau khi đã xử lý nhiệt, sữa phải luôn được giữ lạnh từ 2-6 độ C để đảm bảo chất lượng và an toàn cho sản phẩm.
    Ảnh minh họa.
    Ảnh minh họa.

    Sữa bò tươi thanh trùng khi mua về nên được để trong ngăn đá đến khi sản phẩm có thể đạt đến nhiệt độ 4 độ C thì có thể để xuống ngăn làm mát trong tủ lạnh để dùng dần trong khoảng 7-10 ngày.

    Do sữa thanh trùng hoàn toàn dùng vật liệu là sữa tươi vắt từ bò sữa nên hương vị ngon hơn sữa tiệt trùng. Nhưng cũng chính vì thế, việc tồn trữ và bảo quản sữa thanh trùng rất khó, đòi hỏi luôn phải được giữ lạnh thường xuyên để sản phẩm sữa không bị hỏng.

    Sữa ít béo chứa một nửa lượng chất béo so với sữa tươi. Loại sữa này thường được sử dụng cho người muốn kiểm soát cân nặng, muốn giảm lượng chất béo ăn vào hàng ngày. Vì vậy, TS. Lâm khuyến cáo, các bà mẹ không nên dùng sữa ít béo cho trẻ em dưới 2 tuổi.

    Sữa gầy là sữa bột đã loại bỏ phần lớn chất béo. Trong sữa gầy, hàm lượng chất béo chỉ còn khoảng 1,5% so với sữa bột nguyên kem (full cream milk powder) là 26%, và sữa đặc có đường khoảng 8%. Hàm lượng protein và đường lactose trong sữa gầy cao hơn trong sữa béo. Sữa gầy là nguồn cung cấp đạm và các loại acid amin cần thiết.

    Trong sữa gầy, hàm lượng chất béo được loại bỏ đi gần hết, điều này cũng có nghĩa là các vitamin trong dầu (A, D, E, K) cũng bị mất theo. Ngoài ra, cũng do hàm lượng đường lactose trong sữa gầy cao, nên người có cơ địa không thích hợp với đường lactose (thiếu men tiêu hóa lactose), nếu uống sữa gầy dễ bị... tiêu chảy

    Thường được bổ sung thêm canxi và không có cholesterol, loại sữa này chỉ nên dùng cho trẻ trên 2-3 tuổi bị béo phì và người lớn béo phì muốn giảm cân, người không muốn tăng cân, người có rối loạn mỡ trong máu, bệnh tiểu đường, loãng xương, kém hấp thu chất béo (trong bệnh lý gan mật).

    Sữa đặc có đường chỉ nên dùng để pha cà phê, cha mẹ không nên dùng để nuôi trẻ vì có hàm lượng đường quá cao, nhưng nghèo đạm, vitamin, khoáng chất. Trong trường hợp này, các chuyên gia dinh dưỡng gọi là năng lượng rỗng.

    Đông Bích
    sưu tầm
    son spec | son mykolor | son kova | son dulux | sơn jotun | son dong a |dịch vụ sơn nhà
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lubutan2
    Đang tải...


Chia sẻ trang này