Không nên lạm dụng thuốc.

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hhuct, 30/9/2008.

  1. hhuct

    hhuct Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/11/2007
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Nghe nói viêm họng cấp tính nếu không được điều trị dứt điểm sẽ rất dễ trở thành mãn tính. Con tôi đang bị viêm họng. Bác sỹ nói cháu bị viêm họng đỏ. Vậy viêm họng đỏ là bệnh như thế nào và khi sử dụng thuốc cần chú ý những gì? (Chị Hoàng Anh)

    Nguyên nhân gây bệnh viêm họng đỏ chủ yếu do một số loại virút (chiếm tới 80%) như Adenovirus, Rhinovirus, APC virus (Adeno- Pharyngo- Conjontive virus), virut hợp bào đường thở (SRV-Syntial Reperatory Virus), virút cúm, sởi... Chỉ có khoảng 20% trường hợp do vi khuẩn. Bên cạnh đó, các yếu tố nguy cơ như thay đổi thời tiết, lạnh quá (việc ra vào phòng điều hòa nhiều, nhiệt độ cơ thể bị lạnh, nóng đột ngột), ẩm quá, hóa chất, bụi, khói thuốc, rượu... cũng là nguyên nhân gây bệnh. Biểu hiện lâm sàng đầu tiên là bệnh nhi sốt cao 39-40oC, đau người, quấy khóc, bỏ ăn, bỏ chơi, đau rát trong họng. Ho sẽ xuất hiện sau đó từng cơn có đờm nhày, lúc đầu trắng, sau thành màu vàng đặc. Ho nhiều, gây ra khản giọng, thậm chí mất tiếng, khi đó toàn bộ niêm mạc họng đỏ rát với nhiều chất dịch nhày ở thành sau họng. Đôi khi ở cổ còn nổi những cục hạch nhỏ.

    Để điều trị bệnh, mọi người chỉ nên dùng kháng sinh cho trẻ khi nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn. Còn đối với viêm họng do virút thì không nên cho trẻ uống thuốc kháng sinh, mà chỉ nên điều trị các triệu chứng bằng nhóm thuốc hạ nhiệt, nhóm giảm ho... Khoảng 80% trường hợp bị ho không cần dùng đến kháng sinh; không nên cứ thấy trẻ ho là tìm đến kháng sinh, vì dùng kháng sinh không đủ liều, không đúng cách cũng rất có hại cho sức khỏe của trẻ. Nếu được điều trị đúng cách, trong vòng từ 7 đến 10 ngày bệnh sẽ khỏi.

    BS Lan Hương
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hhuct
    Đang tải...


Chia sẻ trang này