Không Nên Làm Gì Khi Đi Vệ Sinh

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 2/12/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Tỷ lệ mắc các bệnh về hậu môn trực tràng cao, nhiều người đi đại tiện khó khăn, ba bốn ngày không đi đại tiện được một lần, uống thuốc cũng không đỡ. Nhiều trường hợp bị viêm nhiễm vùng kín dù vệ sinh rất kĩ hằng ngày. Các chuyên gia chỉ ra, có thể nguyên nhân chính xuất phát từ những thói quen xấu khi đi vệ sinh.

    Do đó, để giảm thiểu các vấn đề này, hãy note lại ngay những điều không nên làm khi đi vệ sinh sau đây:


    Chơi điện thoại và đọc sách
    Nhiều người bận rộn thích thú mở ra “chiến trường thứ 2” trong nhà vệ sinh; họ thường có thói quen nghịch điện thoại, đọc sách báo khi đi vệ sinh và thường ngồi xổm rất lâu. Tuy nhiên, ngồi xổm quá lâu sẽ cản trở sự lưu thông máu ở vùng chậu, chèn ép tĩnh mạch trực tràng; dễ sinh ra bệnh trĩ. Thậm chí làm mất đi độ nhạy cảm của trực tràng trước sự kích thích của phân, lâu dần sẽ gây táo bón, nặng có thể dẫn đến ung thư đường ruột.

    [​IMG]


    Xả bồn cầu không có nắp
    Khi xả nước bồn cầu, chúng ta luôn có thói quen chỉ cần nhấn van xả nước là xong, thực tế điều này là sai lầm, lúc này vi khuẩn có thể nhân cơ hội xâm nhập vào không khí nên tốt nhất bạn nên đậy nắp lại trước khi xả nước.


    Đứng dậy quá nhanh
    Việc ngồi toilet lâu cũng sẽ khiến lượng máu cung cấp lên não tạm thời không đủ, khi đứng dậy dễ bị choáng. Đặc biệt là đối với bản thân bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, nếu ngồi xổm trong nhà vệ sinh quá lâu và đứng dậy ngay sau khi đi đại tiện rất dễ gây hoa mắt, chóng mặt, té ngã và các rủi ro tai nạn khác.

    Thường thì người già dễ bị thương hơn, đặc biệt là những người trên 70 tuổi, một nửa trong số họ thường bị chấn thương khi đi vệ sinh, một số trường hợp còn bị đột quỵ ở nhà vệ sinh.


    Rặn mạnh khi đại tiện
    Khi đại tiện rặn mạnh, cơ thành bụng và cơ hoành co lại, áp suất ổ bụng tăng lên, huyết áp tăng đột ngột dễ dẫn đến xuất huyết não. Sau đó lượng oxy tiêu thụ của cơ tim tăng lên, dễ dẫn đến đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và rối loạn nhịp tim, trong trường hợp nặng có thể gây đột tử.


    Nhịn đi vệ sinh quá lâu
    Dù bạn đi vệ sinh là tiểu tiện hay đại tiện thì cũng không nên nhịn quá lâu, bởi điều này cũng rất nguy hiểm. Việc nhịn tiểu quá lâu khiến bàng quang căng đầy, bụng khó chịu và mệt mỏi; dễ dẫn đến tụt huyết áp, nhịp tim chậm và cung cấp máu lên não không gây ngất xĩu.

    Còn việc nhịn đại tiện quá lâu khiến phân tích tụ, dễ bị vón cục, cứng, rắn… gây đại tiện khó, táo bón, đại tiện dễ tổn thương cơ vòng hậu môn, gây nứt kẻ hậu môn, viêm nhiễm hậu môn…

    [​IMG]


    Đi vệ sinh hơn mười phút
    Một lần đi vệ sinh nên được kiểm soát trong vòng dưới mười phút. Trong quá trình đại tiện, đường ruột phải chịu một áp lực rất lớn. Thói quen đại tiện không tốt như vừa đi vệ sinh vừa đọc sách, thời gian đại tiện quá lâu và thường xuyên sẽ khiến niêm mạc ruột bị chảy xệ, dẫn đến thói quen táo bón, trĩ và các bệnh khác.


    Nam giới không nên ngồi ngay sau khi đi tiểu
    Cấu tạo sinh lý của nam giới đặc biệt, niệu đạo dài hơn. Sau khi đi tiểu, cơ vòng trong và ngoài của niệu đạo sẽ đóng lại, do đó niệu đạo của tuyến tiền liệt tạo thành một khoang kín. Nếu bạn ngồi ngay vào lúc này sẽ làm tăng áp suất trong khoang kín, dễ gây trào ngược nước tiểu còn sót lại, tạo cơ hội cho vi khuẩn trong niệu đạo gây viêm tuyến tiền liệt.


    Phụ nữ không nên lau vùng kín từ sau ra trước
    Đừng coi thường một hành động nhỏ như vậy, bởi hậu môn chứa rất nhiều các loại vi khuẩn, cùng phân còn sót lại; trong khi hậu môn lại rất gần âm đạo – niệu đạo ở nữ. Do đó, việc lau từ sau ra trước rất dễ dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu của nữ giới.

    Nguồn ** https://dakhoamientrung.vn/note-lai-ngay-nhung-dieu-khong-nen-lam-khi-di-ve-sinh.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa miền trung
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này