Không nên tập xi tè cho con sớm hả các mẹ?

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi thienthannho090390, 11/6/2015.

  1. thienthannho090390

    thienthannho090390 _Meomeo Híhí_

    Tham gia:
    9/6/2012
    Bài viết:
    2,723
    Đã được thích:
    554
    Điểm thành tích:
    823
    Bản thân em vừa cập nhật được thông tin về chuyện xi tè của con nên cẩn thận lên đây lu loa luôn cho các mẹ khác biết để tránh thói quen này.

    Bo nhà em tính đến thời điểm này đã được 7 tháng tuổi. Phải nói rằng từ khi con được tròn tháng, em đã nghe lời mẹ chồng bắt đầu xi tè cho con. Tất nhiên khi ấy mình xi tè cho con bằng cách, cầm 2 chân bé lên rồi cho bé tì vào người mình và xi vào cái chậu nhỏ hoăc có lúc thì bà nội cháu cầm cái chai lavi nhỏ và cho Bo xi tè vào đó.

    Những ngày đầu mới xi tè, con chắc chắn chưa quen nên vẫn tè bậy. Song dần dần, hình như việc xi tè trở thành phản xạ của con. Nên cứ thi thoảng, cách một tiếng là mình hoặc mẹ chồng lại xi tè con. Và lần nào con cũng tè.

    Chẳng thế mànuôi connhỏ, nhưng mình thấy rất nhàn. Nhất là tập xi tè cho con từ sớm như mình. Mình thấy, nhiều nhà hàng xóm có con nhỏ cũng tập xi tè con sớm lắm. Có nhà thậm chí tập xi tè còn khi con còn trong tháng cơ hoặc chỉ được mười mấy ngày tuổi. Họ cũng có cảm giác như mình, thấy nuôi bé không quá vất vả.

    Đặc biệt xi tè thường xuyên khiến mình không thường xuyên phải giặt đồ, chỉ mất công tập lúc bé thôi. Giường ngủ của vợ chồng mình khi có bé cũng thơm tho hơn. Chưa kể, lại không tốn kém một khoản tiền mua bỉm dùng cả ngày.

    Nhưng hôm trước, khi đang bàn luận với mấy chị đồng nghiệp cùng công ty về việc nuôi con mọn. Các chị ấy bảo không nên xi tè cho con quá sớm. Một chị có người quen ở Nhật thì bảo rằng, ở Nhật thì cho bé vào bô xong rồi xi tè cho bé chứ không xi tè con theo kiểu mất lịch sự và phản cảm như ở Việt Nam. Và theo đó, con trên 15 tháng tuổi mới cho tập ngồi bô và xi tè.

    [​IMG]

    Bản thân em vừa cập nhật được thông tin về chuyện xi tè của con nên cẩn thận lên đây lu loa luôn cho các mẹ khác biết để tránh thói quen này.


    Chị ấy nói, từ 15 tháng tuổi trở xuống thì mẹ cứ đóng bỉm cho con vào những ngày mát mẻ. Còn những ngày nóng nực thì cho bé mặc quần, con có tè thì thay dù có phải giặt quần áo nhiều.

    Khi nghe được thông tin không xi tè sớm cho con, phải nói mình ngạc nhiên lắm. Thế mà mình cứ tưởng khuyến khích các mẹ xi tè cho con chứ. Vì mình thấy nên xi cho con, vì thứ nhất là không bị tè dầm, thứ hai là tạo cho bé tập làm quen với các phản xạ. Thế mà giờ…

    Mình không biết thông tin của chị đồng nghiệp vừa nói cho mình biết có chính xác không nữa. Nhưng chị ấy bảo có lần đọc trên mạng có 1 thông tin nói là không nên tập xi tè cho bé. Lý do là vì xi tè lâu và quá sớm cho con sẽ hình thành cho bé thói quen tiểu theo phản xạ có điều kiện (có xi thì mới có tiểu).

    Do đó, nếu người chăm sóc bé quên không để ý xi cho bé thì bé sẽ không tự mình tiểu ra. Nhiều lần như vậy sẽ gây hại cho thận của bé. Bởi thế, cách tốt nhất là cứ để cho bé tè tự do không phiền gì hết (chỉ tội cho mẹ phải mất công giặt nhiều quần cho con hơn).

    Nhưng không biết thông tin của chị đồng nghiệp của mình nói có tin cậy và đúng không hả các mẹ? Mình thấy xi cho bé sạch sẽ mà bé cũng tè được nhiều không bị đái rỉ. Vùng kín của con cũng sẽ không bị hăm.

    Mình lăn tăn vụ này quá vì con mình giờ 7 tháng tuổi đã biết tự ngồi bô để cho mẹ xi tè rồi. Mình không xi kiểu bế rạng chân con ra như ngày bé nữa. Nhưng có phải là không nên tập xi tè cho con sớm không hả các mẹ?

    Mẹ Bo
    Nguồn: Theo Nguoiduatin/Phunutoday
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thienthannho090390
    Đang tải...


Chia sẻ trang này