Khác: Không nên uống dầu cá khi mang thai

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Hai Yen, 5/4/2009.

  1. Hai Yen

    Hai Yen Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/1/2009
    Bài viết:
    790
    Đã được thích:
    218
    Điểm thành tích:
    83
    Nhiều thai phụ thắc mắc: ‘Có an toàn không nếu tôi uống thêm dầu cá khi mang thai?’.

    Bạn có thể tham khảo câu trả lời từ Babycenter.

    Dầu cá thường được chiết xuất từ gan hoặc những phần khác trên cơ thể loài cá. Dầu cá chứa vitamin A – loại vitamin không cần tăng thêm khi mang bầu; thậm chí, nếu dùng quá liều nó còn gây nguy hiểm cho thai phụ.

    Nhiều nghiên cứu cho thấy, người mẹ dùng quá nhiều vitamin A có thể gây sinh non hoặc dị tật thai nhi. Vitamin A là loại tan trong dầu nên nếu dùng nhiều, lượng vitamin A dư thừa sẽ không được đào thải tự nhiên ra khỏi cơ thể (như những loại vitamin tan trong nước khác). Khi ấy, vitamin A thừa sẽ tích tụ trong gan và gây ngộ độc cho thai phụ.

    Khác với thịt của các loài cá, dầu cá thường không chứa DHA và Omega3 – axit béo cần thiết cho sự phát triển bộ não và thị giác của bé.



    Vì vậy, việc uống dầu cá hàng ngày khi mang thai là không cần thiết. Bạn chỉ nên sử dụng những loại thực phẩm chứa vitamin A và ăn cá đã được nấu chín.

    Nguồn thực phẩm dồi dào vitamin A là gan động vật, trứng, sữa; các loại rau, củ có màu vàng (hoặc cam) như chuối, đu đủ, carrot, bí ngô…; các loại rau như rau ngót, rau muống, mồng tơi… Tuy nhiên, bạn cũng không nên dùng quá nhiều loại thức ăn chứa vitamin A.

    Các loại cá chứa dầu (đặc biệt là cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích, cá ngừ) sẽ cung cấp đủ lượng DHA và những dưỡng chất cần thiết khác cho sức khỏe mẹ và bé. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo rằng, thai phụ không nên ăn quá 2 phần cá (chứa dầu nói trên) một tuần. Bởi vì những loại cá giàu Omega3 có thể chứa nhiều thủy ngân hoặc những độc tố khác không có lợi cho người mẹ và thai nhi.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hai Yen
    Đang tải...


Chia sẻ trang này