Thông tin: Kiến Thức Chuẩn Đoán Và Điều Trị U Nang Buồng Trứng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Phụ kiện cửa kính, 22/11/2016.

  1. Phụ kiện cửa kính

    Phụ kiện cửa kính Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/9/2016
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thường đối mặt với nhiều bệnh phụ khoa trong đó phải kể đến là u nang buồng trứng. Để xác định được bệnh hay không cần phải chuẩn đoán lâm sàng và cận lâm sàng để đưa ra kết luận và hướng điều trị bệnh. Nội dung này em coppy từ website vuongbaophu.vn mẹ nào cần đọc nhiều hơn thì vào web đó còn không thì đọc nội dung em cop để có kiến thức nhé.

    Phương pháp chuẩn đoán u nang buồng trứng
    Chuẩn đoán lâm sàng
    Chuẩn đoán lâm sàng là chuẩn đoán dựa vào các triệu chứng biểu hiện của khối u nang để đưa ra kết luận. Với cách chuẩn đoán này người bệnh chỉ xác định được nguy cơ mắc bệnh chứ chưa xác định chính xác được bệnh. U nang buồng trứng chia làm cơ nang và thực thể.

    • Chuẩn đoán lâm sàng u nang buồng trứng cơ năng: U nang buồng trứng cơ năng khi còn bé thường ít cho triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài, người bệnh vẫn có cuộc sống bình thường, kinh nguyệt vẫn có và sinh đẻ như không bị bệnh. Các khối u nang sẽ phát triển âm thầm theo thời gian, đến khi khối u phát triển to mới thấy các biển hiện rõ hơn như cảm giác căng tức nặng vùng bụng dưới, có thể sờ thấy khối u, kinh nguyệt bị rối loạn, gây đầy bụng, rối loạn hệ thống tiêu hóa.
    • Chuẩn đoán lâm sàng u nang buồng trứng dạng thực thể: là khối u di động, thường xảy ra ở một bên buồng trứng. Khi tiến hành thăm khám phụ khoa kết hợp với nắn vùngbụng dưới sẽ thấy có một khối u trong hố chậu hay trong ổ bụng, mềm.
    Đọc thêm: “Các triệu chứng thường gặp của u nang buồng trứng”

    Chuẩn đoán cận lâm sàng
    Chuẩn đoán cận lâm sàng là sử dụng các dụng cụ kỹ thuật y tế để đưa ra kết luận chuẩn xác về khối u, loại u và kích thước mức độ phát triển của khối u. Các phương pháp chuẩn đoán cận lâm sàng đối với u nang buồng trứng bao gồm:

    • Siêu âm: là phương pháp chuẩn đoán hiệu quả, dựa vào kết quả siêu âm sẽ là căn cứ để xác định kích thước, cấu trúc, mật độ, hình dáng, ranh giới với các cơ quan xung quanh của khối u nang. Đồng thời cũng xác định tình trạng tử cung và các phần phụ của tử cung bị khối u ảnh hưởng như thế nào. Đặc biệt, ngay cả tính chất của khối u cũng rất sắc nét với những loại máy hiện đại, nghĩa là u là dạng chứa thủy dịch, rắn hay hỗn hợp. Với phụ nữ mang thai cũng được thực hiện kiểm tra theo cách này. Ngoài ra, nếu muốn, bác sĩ có thể làm thêm một số xét nghiệm khác về nồng độ hormone như LH, FSH, estradiol và testosterone.
    • XQ bụng không chuẩn bị: Để xác định khối u nang có phải là u bì hay không. Nếu có các hình ảnh phản quang răng, tóc và xương trong khối u thì đó là các khôi u nang bì.
    • Chụp TC, buồng trứng có cản quang: Cho hình ảnh gián tiếp của u buồng trứng, tử cung bị đẩy lệch sang 1 bên, vòi trứng bị căng dài ra.
    • Nội soi ổ bụng: Trường hợp các khối u quá to thì việc siêu âm không thể phát hiện được ranh giới của khối u. Lúc đó để biết vị trí và kích thước thật của khối u ta phải dùng kỹ thuật CT Scanner hay còn gọi là nội soi ổ bụng để chụp lại.
    • Xét nghiệm máu: Để phân biệt là khối u ác tính hay không, các bác sĩ có thể thực hiện thêm một bước nữa là xét nghiệm máu để đo nồng độ của một chất trong máu được gọi là CA-125. Các chuyên gia giải thích rằng, lượng protein này sẽ cao hơn nếu buồng trứng của phụ nữ có tế bào ác tính. Tuy nhiên, một số bệnh nhân mắc u xơ tử cung và bệnh lạc nội mạc tử cung, tuy không có tế bào ác tính nhưng vẫn bị tăng nồng độ CA- 125. Thông thường, xét nghiệm để chẩn đoán bệnh u nang buồng trứng này sẽ được chỉ định ở những phụ nữ trên 35 tuổi, những trường hợp có khối u cứng và nguy cơ cao về u nang, cũng như một số bệnh phụ khoa khác.
    Điều trị u nang buồng trứng
    Sau khi tiến hành chuẩn đoán, dựa và kết quả các bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị. Một số phương pháp điều trị u nang buồng trứng theo từng loại u nang:

    U nang cơ năng thường là nang lành không cần điều trị, chỉ cần theo dõi từ 3-6 vòng kinh thường thì khối u nang buồng trứng cơ năng sẽ tự mất đi. Với trường hợp khối u to không tự mất sẽ được chỉ định điều trị nội khoa kích thích khối u teo nhỏ cá biệt cần mổ bóc tách khối u.

    U nang thực thể: Phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật u nang buồng trứng bởi u nang thực thể có thể có nhiều biến chứng vì vậy điều trị càng sớm càng tốt.

    • Nang nước: Gặp ở người lớn tuổi nên cắt cả 2 buồng trứng, với trường hợp mong muốn sinh con thì sẽ được bóc tách khối u bảo vệ mô lành.
    • Nang nhầy: Cần cắt bỏ sớm cả 2 buồng trứng để tránh nguy cơ tái phát. Với trường hợp bệnh nhân không mong muốn cắt bỏ buồng trứng sẽ tiến hành cắt 1 phần buồng trứng nhưng nguy cơ tái phát rất cao.
    • Nang bì: Cắt bỏ u, cố gắng bảo tồn nhu mô lành
    Với người đang mang thai bị u nang sẽ nếu được chỉ định giữ thai thì sẽ mổ cắt u vào tháng thứ tư, nếu có biến chứng thì mổ khẩn cấp bất kì tuổi thai vào khoảng nào.

    Nếu nang buồng trứng 02 bên ở người trẻ tuổi còn nhu cầu sinh đẻ cần bóc tách khối u và bảo tồn tối dâ phần bình thường còn lành và vòi trứng.

    Khám phụ khoa định kỳ là biện pháp phòng tránh và phát hiện sớm nhất có mặc u nang buồng trứng hay không. Chính vì vậy để bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình các chị em hãy đi khám phụ khoa định kỳ để được chuẩn đoán và điều trị nhanh nhất khi mắc bệnh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Phụ kiện cửa kính
    Đang tải...


Chia sẻ trang này