Thông tin: Kiến Thức Về Gan Mà Bạn Cần Biết

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Michelle_Lalle, 17/5/2018.

  1. Michelle_Lalle

    Michelle_Lalle Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/5/2013
    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    1. Cấu tạo của gan

    Gan là một bộ phận quan trọng của cơ thể, gan tham gia vào nhiều hoạt động và thực hiện nhiều chức năng quan trọng.

    Gan mềm, màu đỏ sẫm là cơ quan lớn nhất trong cơ thể nên có cân nặng vào khoảng 1.500g, nằm ở phía dưới lồng ngực bên phải và được chia thành hai thuỳ. Thuỳ phải to hơn thuỳ trái.

    [​IMG]

    2. Chức năng gan

    Gan đảm nhiệm hàng ngàn nhiệm vụ khác nhau trong cơ thể, từ chức năng chuyển hóa, dự trữ, chức năng tạo mật, chức năng chống độc, cho đến thanh lọc máu…

    3. Các bệnh lý về gan

    Bệnh suy gan

    Nguyên nhân: Suy gan là tình trạng chức năng gan của người bệnh bị suy giảm hoặc mất hẳn do Viêm gan virus A, B, C, D…; sử dụng liên tục và trong thời gian dài một số loại thuốc như paracetamol, thuốc kháng viêm không steroid, ngộ độc do nấm; sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá trong thời gian dài.

    Biểu hiện:Vàng da, vàng mắt; buồn nôn và nôn; mệt mỏi, sức khỏe suy giảm; khó tập trung, mất phương hướng; hay buồn ngủ, sưng bụng, dễ chảy máu…

    Biến chứng: Nếu không điều trị sớm bệnh để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng như: Viêm gan virus, xơ gan thậm chí ung thư gan.

    Gan nhiễm mỡ

    Nguyên nhân: khi men gan tăng cao một cách đột ngột và bất thường, gan sẽ bị “khô” và không tiết dịch, hay còn gọi là bệnh khô gan.

    Biểu hiên: Người mệt mỏi, kiệt sức, vàng da, vàng mắt, nước tiểu đậm…Bạn nên đi khám để phòng biến chứng nguy hiểm.

    [​IMG]

    Bệnh viêm gan

    Nguyên nhân: Do người bệnh bị lây nhiễm Virus viêm gan A, B, C, D…

    Biểu hiện:

    Giai đoạn đầu gây: Xơ gan, làm suy giảm chức năng gan, người mệt mỏi, chán ăn, gầy sút, rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, sợ mỡ, rối loạn đại tiện.

    Khi ở giai đoạn cuối, người bệnh có thể tử vong vì những biến chứng như: nhiễm khuẩn, chảy máu tiêu hóa và hôn mê gan.

    Bệnh khô gan

    Nguyên nhân: Do lượng mỡ tích tụ trong gan lâu ngày gây rối loạn chuyển hóa gan.

    Biểu hiện: Đau, tức hoặc nặng vùng bụng. Ngoài ra, có thể xuất hiện các triệu chứng như: vàng da, chán ăn, cơ thể suy nhược, đau bụng, buồn nôn…

    Biến chứng: Nếu không điều trị kịp thời thì 50% số người bệnh gan nhiễm mỡ sẽ bị xơ hóa trong số đó có tới 15% bệnh nhân sẽ tiến triển thành xơ gan và 4% bệnh nhân sẽ bị ung thư gan.

    4. Cách chữa bệnh gan

    Hiện nay có rất nhiều cách hỗ trợ chữa bệnh gan theo phương pháp Tây y lẫn Đông y. Ngoài ra người ta còn áp dụng các bài thuốc dân gian, tuy nó hiệu quả của nó sẽ chậm hơn thuốc Tây y, Đông y nhưng nó an toàn, hiệu quả, đặc biệt chi phí nó thấp.

    Cây chó đẻ

    Cây chó đẻ còn được gọi là chó đẻ răng cưa, diệp hạ châu (vì có hạt tròn xếp thành hàng dưới lá), diệp hạ châu đắng, diệp hạ châu ngọt...

    Về dược năng, thí nghiệm về hoạt tính bảo vệ gan của cây chó đẻ cho thấy có tác dụng bảo vệ gan. Các thí nghiệm với kháng nguyên HbsAg chứng tỏ cây chó đẻ có tác dụng kháng virus viêm gan B. Đông y cho rằng cây chó đẻ vị ngọt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng lợi tiểu, tiêu độc, sát trùng, thông huyết, điều kinh, thanh can, lương huyết, hạ nhiệt...; thường được dùng làm thuốc chữa các bệnh đau gan, thận, đường tiết niệu, đường ruột, bệnh chứng ở ngoài da.

    [​IMG]

    Cây vọng cách

    Vọng cách còn có nhiều tác dụng chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh về gan do bia rượu. Vọng cách là một cây nhỏ, lá mỏng, hình dáng thay đổi, khi thì hình trứng dài, khi thì hình hơi bầu dục. Hoa nhiều, nhỏ, màu xanh lục nhạt, mọc thành ngù ở đầu cành. Quả hình trứng màu đen nhạt, to bằng hạt đậu, có 4 ngăn, mỗi ngăn chứa một hạt. Lá Vọng cách được dân ở vùng Nam Định dùng phổ biến để ăn gỏi cá và chữa lỵ, tiêu hóa kém, viêm gan. Rễ dùng chữa đau bụng, ăn không tiêu, sốt, chữa bệnh về gan, tiểu đường…

    Cỏ nhọ nồi

    Cỏ nhọ nồi khi vò nát sẽ ra nước màu đen, do đó còn có tên gọi là cỏ mực. Cỏ nhọ nồi nổi tiếng với công dụng chữa bệnh xơ gan, gan nhiễm mỡ. Nó có tác dụng bảo vệ gan thông qua việc hạn chế tăng men gan và trọng lượng gan, đồng thời cỏ nhọ nồi cũng hạn chế được một phần tổn thương gan.

    Cây kế sữa

    Cây kế sữa (hay còn gọi là cúc gai) được sử dụng rất phổ biến tại Mỹ và châu Âu để chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

    Silymarin góp phần củng cố cấu trúc màng tế bào gan, làm cho một số loại chất độc không xâm nhập được vào gan. Chất chứa trong cây kế sữa này giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào mới ở gan. Hiện Silymarin đang được dùng để hỗ trợ điều trị các trường hợp nhiễm độc, viêm gan mạn, xơ gan, gan nhiễm mỡ hoặc nhiễm độc do rượu.

    5. Điều trị và phòng ngừa bệnh gan

    Cần có một chế độ ăn uống hợp lý bạn nên ăn:

    Các thức ăn có nhiều vitamin A (như gan gà, gan lợn...) và vitamin C (cam, quýt, rau sống...)

    Rau củ và trái cây: Cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, mỗi ngày nên ăn ít nhất một loại rau có màu xanh đậm và một loại rau có màu cam (cà rốt, cà chua, bí đỏ...).

    Sữa: Mỗi ngày bệnh nhân nên dùng khoảng 500ml sữa để có đủ vitamin D, có thể sử dụng chế phẩm của sữa như sữa chua, phô mai.

    Nên dùng dầu thực vật, dầu đậu nành, dầu mè.

    Tuyệt đối bỏ rượu để bảo vệ tế bào gan và giúp gan chóng bình phục, giảm thiếu tối đa các chất quá béo, quá ngọt.

    Luyện tập thể dục thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

    Uống nhiều nước mỗi ngày, giúp cơ thể luôn cung cấp đầy đủ nước và phần nào hỗ trợ gan thanh lọc cơ thể.

    Ngoài ra có thể kết hợp sử dụng các loại thuốc giải độc gan để hỗ trợ cho quá trình thanh lọc của gan hoạt động tốt hơn. Có thể tham khảo qua ý kiến của bác sĩ để tìm được loại thuốc giải độc gan tốt, an toàn. Bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại, chất lượng giá cả khác nhau, nên người dùng cần lưu ý tìm hiều kỷ.

    Gan như một nhà máy sinh học, mọi loại thức ăn, nước uống dưới hình thức nào cũng phải qua gan. Khi gan bị tổn thương thì mọi hoạt động trở nên rối loạn. Chính vì vậy, khi gan bị bệnh cần ăn uống những gì có lợi cho gan là điều quan trọng nhất. Điều cần lưu ý là nên khám sức khỏe định kỳ, 6 tháng/lần để theo dõi chính xác tình hình sức khỏe của bạn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Michelle_Lalle
    Đang tải...


  2. phan nga nabi

    phan nga nabi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    4/4/2018
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    chú mình cũng bị gan. và đang sd nấm lim xanh nông lâm. mình có hỏi và tìm hiểu thấy linh chi là loại thảo mọc quý mà còn ngăn ngừa và hỗ trị điều trị nhiều bệnh nguy hiểm nữa. mình có xem thông tin và mua cho gđ dùng nấm lim xanh web linhchinonglam.com m thấy chất lượng và giá rất tốt. m.n hãy tham khảo nhé. hi vọng sẽ có ích cho m.n
     
  3. quynhpn66

    quynhpn66 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/4/2018
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Thức ăn được chế biến sẵn hay thức ăn nhiều dầu mỡ góp phần làm gan tổn thương. Chất béo chuyển hóa và những chất hóa học có trong thực phẩm chế biến sẵn là nguyên nhân làm cho bệnh gan càng nặng
     
  4. quanlm3_cmu

    quanlm3_cmu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/4/2022
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cám ơn bạn đã chia sẽ bài viết rất hữu ít ! Hiện tại bên mình có cung cấp sản phẩm liên quan chuyên hỗ trợ phòng tránh, điều trị bệnh gan https://nhipsong247.net/hue-da-giai-doc-gan-than-duoc-danh-cho-suc-khoe và nhiều sản phẩm dưỡng sinh chất lượng do thầy Tuệ Hải Chùa Long Hương giám sát sản xuất. Rất hy vọng được giao lưu và hợp tác phát triển sản phẩm.
     

Chia sẻ trang này