Cần giúp: Kiêng Cữ Sau Khi Sinh

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi hoa bưởi, 30/9/2004.

Tags:
  1. Mai Hoa

    Mai Hoa Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/10/2004
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
  2. batoan_mehoa

    batoan_mehoa Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/12/2004
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    chi tui voi chi em oi[ ong bo tre}

    trời ơi ..bạn gì đó dưa cho mình trang của bạn mình đọc nhưng kiêng cử sau khi sanh mà thấy cái đầu nó lòng vòng ko à.. ko biết nghe đâu nưa bà xa minh cung vua moi sanh trong thoi gian nay minh cu loai hoai voi be bi sao cho be khoi lanh ,con me be bi phai kieng cu sao an sao de khoi de be bi nha minh bi ...troi ko biet dau chi em oi co chi em nao thuc su biet dich xac kinh nghiem chia se minh voi ....chi nao sanh cang nhieu con cang co nhieu kinh nghiem len chi nha ,chu minh doc nhung kinh nghiem cua tung nguoi khong sao ma duc ket duoc hii
     
  3. ConBe

    ConBe Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    13/12/2004
    Bài viết:
    415
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Minh sanh song ddi tam luon. Goi ddien thoai ve Vn ke cho ba noi nghe chuyen sanh dde cua minh bi ba noi la cho 1 tran vi tai sao vua sanh lai ddi tam :( Sau khi sanh ddoi qua nen noi ong xa ddi mua them thuc an , mua cai gi cung dduoc. Ong xa chay ddi mua mang ve 2 ddia thuc an ma 1 ddia dda la rau song :cry: DDoi qua con biet nghi ngoi gi nua vua an vua khen ngon. Qua hom sau cac y ta nha thuong dda bat minh ddi dao vong vong ( khong ddi nhieu nhung phai ddi dde mau huyet luu thong).
    Me chong minh qua tham nuoi 3 tuan ddau tien va ca 3 tuan ddo ba chi cho an co*m va thit kho. Ket qua la an vo dduoc nhung ddi ra khong dduoc :(

    Noi chung bay gio chu ddau phai nhu ngay xua ma cai gi biet la sai cung phai nghe cac cu. Neu cac cu cung ddau qua thi minh tim cach giai thich, giai thich khong dduoc thi nho anh xa giai thich cuu bo^` . :idea:
     
  4. Mod MTSN

    Mod MTSN Moderator

    Tham gia:
    24/11/2004
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chăm sóc mẹ bé

    Sau khi sinh, mẹ bé cần được nghỉ ngơi và chăm sóc đặc biệt để phục hồi sức khoẻ. Mẹ bé cần ngủ thật nhiều cho lại sức, dù có rất muốn thức trông con cũng nên thức ít thôi, bố bé hãy đảm nhiệm việc này.

    Dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng đối với mẹ bé. Chế độ ăn của mẹ bé cần đủ chất dinh dưỡng để mẹ bé hồi phục sức khoẻ và để có sữa cho con bú, bạn cần tiếp tục theo chế độ như khi mang thai nhưng nên ăn nhiều hơn.

    Dinh dưỡng tốt không nhất thiết phải tốn nhiều tiền, quan trọng là đủ các chất cần thiết. Đó là chất đạm cần cho sự sinh trưởng (thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, đậu phụ, các loại đỗ, lạc), vitamin và chất khoáng (rau, hoa quả) để tăng sức đề kháng. Mẹ bé cần nhiều canxi (xương, sữa) để tạo xương, sắt (gan, thịt bò, bí đỏ, rau màu xanh sẫm) để tạo máu và chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật, đậu tương, lạc, vừng, sữa, bơ). Nước cũng rất quan trọng, mẹ bé mỗi ngày cần uống khoảng 2 lít (tính cả nước canh, nước hoa quả).

    Cho đến nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng cần kiêng khem khi mang thai, sinh đẻ. Có đủ mọi lý do để không được ăn thứ này thứ khác. Nào là ăn mùng tơi thì con nhiều dớt dãi, ăn mít thì con bị chốc đầu, ăn mía thì con ương bướng .. Có thứ vùng này bảo kiêng thì vùng khác lại cho là lành, ăn được. Đa số các quan niệm đó đều không có cơ sở khoa học. Mẹ bé đừng kiêng khem như vậy, bữa ăn cần phải đủ chất.

    Tuy nhiên, có một số thức ăn mà mẹ bé cần tránh như đường và các đồ uống có nhiều đường. Đó là vì đường dễ làm mẹ bé no, kém ăn những thức ăn bổ dưỡng, lại gây sâu răng. Đường đặc biệt có hại nếu mẹ bé bị chứng tiểu đường khi mang thai. Mì chính (bột ngọt) cũng nên giảm tối thiểu vì theo một số nghiên cứu ở phương Tây, mì chính làm tăng nguy cơ sẩy thai. Mẹ bé cũng chỉ được dùng thuốc men (cả Đông y lẫn Tây y) nếu có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

    Vệ sinh cũng rất quan trọng. Mẹ bé sau khi sinh nên sớm tắm bằng nước nóng cho sạch sẽ. Sản dịch còn tiếp tục ra, mới đầu nhiều và chủ yếu là máu tươi, sau đó giảm dần và chuyển sang màu nâu, rồi nhạt màu dần và hết hẳn (thường khoảng 4 tuần sau khi đẻ). Bạn hãy dùng băng vệ sinh để thấm. Bạn cần rửa âm hộ bằng nước sạch, đã đun sôi, cũng có thể pha thuốc rửa vệ sinh phụ nữ. Để tránh nhiễm trùng, bạn không nên rửa bên trong âm đạo; dùng loại băng đặt trong âm đạo hay giao hợp.

    Sau khi sinh, tử cung co rút để trở về trạng thái trước khi có thai, có thể đau một chút. Cái bụng to sẽ ngót đi trong vài tháng. Mẹ bé có thể tham khảo một số động tác thể dục để giúp cơ bắp săn chắc. Những ngày đầu sau khi sinh, bạn co duỗi cẳng chân, mắt cá chân nhẹ nhàng, hóp bụng vào khi thở ra. Khi đã khỏe thì tập các động tác: Đang nằm thì kéo đầu và nửa người trên dậy đến hết mức, hoặc đang ngồi thì ngả lưng nằm xuống (không chống tay). Những động tác này rất tốt cho cơ bụng. Dần dần, bạn có thể tập các động tác mạnh.

    Sinh được đứa con yêu dấu là điều thật sung sướng, nhưng mẹ bé và bố bé cũng thấy lạ lẫm, chưa quen con. Tuy nhiên, sau vài ngày chăm bẵm bé, mẹ bé và bố bé sẽ cảm thấy dạt dào tình mẫu tử, phụ tử. Sau khi sinh, tính tình mẹ bé đôi lúc có thể khó chịu chút xíu do thay đổi hoóc môn trong cơ thể, do mệt mỏi, phải thức dậy ban đêm khi bé khóc. Bố bé cần luôn ở bên mẹ bé và bé để chia sẻ, chăm sóc và thương yêu.

    “Bao giờ thì có thể quan hệ tình dục?” là một câu hỏi của nhiều cặp vợ chồng mới sinh con. Hai vợ chồng bạn cần phải kiêng quan hệ tình dục trong sáu tuần sau khi đẻ để tránh nhiễm trùng. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng việc quan hệ tình dục còn phụ thuộc vào tốc độ hồi phục của người vợ. Chính người vợ sẽ quyết định đã đến lúc hay chưa tuỳ theo cảm nhận về sức khoẻ của mình. Khi bắt đầu quan hệ tình dục, hai bạn cần phải nhẹ nhàng hơn trước. Thêm nữa, âm đạo có thể khô hơn bình thường nên nếu giao hợp, người vợ cần phải thật sự thoải mái và ham muốn, người chồng phải âu yếm, kích thích vợ thật nhiều.

    Các bạn cũng phải bắt đầu tránh thai. Việc mang thai lúc này rất hại cho sức khoẻ người phụ nữ. Có thể các bạn nghe nói đang cho con bú thì không thụ thai, điều đó không đúng. Việc cho con bú có tác dụng ức chế rụng trứng, nhưng chỉ khi đủ ba điều kiện: bé chưa được 6 tháng, mẹ bé cho bé bú hoàn toàn, chưa hành kinh trở lại.

    Trích từ Y khoa Net
     
  5. Mod MTSN

    Mod MTSN Moderator

    Tham gia:
    24/11/2004
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Các việc cần quan tâm sau khi sinh:
    - Mới sinh xong, nên uống một ly sữa nóng, đắp mền ấm và ngủ một chút. Nếu đói có thể ăn.
    - Sau khi sinh vài tuần, mẹ và bé nên ra ngoài buổi sáng, hít thở không khí trong lành, vận động nhẹ nhàng.
    - Khi cương sữa, ngực căng, có thể sốt nhẹ, nên chườm ngực với nước ấm và hỏi bác sĩ về việc dùng thuốc.

    Cho bé bú sữa non càng sớm càng tốt, cho bú nhiều lần trong ngày.
    - Các món giàu chất dinh dưỡng: Giò heo hầm đu đủ, gà ác tiềm thuốc bắc, rau lang nấu vú sữa bò... Suốt thời gian cho con bú, cần ăn thêm một bữa một chén cơm, uống từ 1-2 ly sữa mỗi ngày và uống thêm nhiều nước.
    - Hàng ngày phải ngâm, rửa vùng kín hai ba lần với thuốc sát trùng sản khoa và rửa sạch sau khi tiểu.
    - Vài ngày sau khi sinh có thể tắm gội với nước ấm.

    Lưu ý:
    - Cần chú ý báo ngay với bác sĩ nếu sản dịch đậm đen, có mùi hôi hoặc người mẹ bị sốt.
    - Trước và sau khi cho bé bú, nên làm vệ sinh vú sạch sẽ bằng nước ấm.
    - Ðừng quên hỏi bác sĩ về việc tránh thai sau khi sinh trong thời gian chưa hành kinh lại.
    - Nên tranh thủ ngủ khi bé ngủ ban ngày.

    Những quan niệm sai lầm cần tránh:

    "Bà đẻ" là một bà trùm đầu, bông gòn nút kín lỗ tai, chân mang vớ, bước đi chậm chạp... Dưới gầm giường, một mẻ lửa than cháy suốt ngày đêm. Bà đẻ không tắm gội gì suốt cả tháng trời. Bà chỉ ăn thịt kho mặn, muối tiêu không ăn rau... Đó là chân dung một "bà đẻ" xưa.

    Hiện nay có thể gặp những hình ảnh trái ngược: Phụ nữ sau sinh nằm phòng máy lạnh, mặc áo ngủ mỏng, ăn uống không kiêng cữ. . .

    Cả hai cách chăm sóc phụ nữ mới sanh kể trên đều có ưu điểm, khuyết điểm. Cần linh động để áp dụng trong từng trường hợp cụ thể :

    - Nằm kín gió hàng tháng trời, hơ lửa cho mẹ và bé ...: Nên làm nếu ở vùng lạnh, nhiều gió. Phải giữ ấm cho cả mẹ và con. Ở các vùng phía Nam, nhiệt độ môi trường thường cao. Việc nằm hơ lửa có thể mang lại những điều tai hại: Mẹ và con đổ mồ hôi suốt ngày, cơ thể mất nước. Da ẩm thường xuyên dễ bị hâm lở, viêm da...

    - Ăn uống kiêng khem quá mức: Không nên. Hãy ăn theo khẩu vị thường ngày, không nên ăn mặn hơn. Tránh các gia vị có mùi nồng, cay như hành, tỏi... Tránh các thức uống như rượu, bia, cà phê...

    - Cữ nước, không tắm gội suốt cả tháng: Không nên. Nếu không tắm rửa thường xuyên, các lỗ chân lông sẽ bị bít lại. Vi trùng có cơ hội phát triển gây viêm da, ngứa ngáy. Chưa kể mùi mồ hôi được "tích trữ" hàng tháng cộng với mùi dầu, rượu nóng xoa bóp hàng ngày gây khó chịu cho mọi người.

    Các bạn đọc thêm một số quan niệm của người xưa nhé :

    http://chimviet.free.fr/nddg/nddg055.htm
     
  6. Binh - Van

    Binh - Van Thành viên mới

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Hi Hi .. Nghe các mẹ nói về chuyện kiêng cử sau khi sanh nhớ lại mà thấy ... sợ. Bình thường thì BV mỗi ngày phải tắm 2 lần (sáng trước khi đi làm, và tối trước khi lên giường đi ngủ), vậy mà khi sanh bị bắt không được tắm .. mới có 3 ngày thôi, chịu không nổi phải năn nỉ OX "che chở" cho đi tắm. Vì lúc sanh mẹ chồng nuôi đẻ, phải đợi khi mẹ đi chợ rùi mới dám chạy đi tắm cho thật là nhanh hì hì ... Còn ăn thì mỗi ngày chỉ ăn cơm với thịt kho tiêu hay nghệ ... ngán quá chừng là ngán ... Ra tháng xong cảm thấy nhẹ nhỏm cả người vì được tắm thoải mái hi hi :D :D

    Nghĩ cũng lạ, người Việt mình thì kiêng cử quá nhiều, còn Tây thì trái ngược hoàn toàn. Vừa sanh xong được mấy tiếng thì họ kêu đi tắm, thức ăn thì như bình thường (salad, soup, nước cam ... vv.) toàn là mấy thứ bị cử không à ... Nhớ lại khi sanh lần đầu, nghe lời bác sĩ "dụ dỗ" :p chọn kiểu sanh tự nhiên (Alternative Birth method), chỉ có bà mụ và y tá là chính, họ không cho uống bất cứ một loại thuốc cầm đau nào cả, cũng chẳng có máy móc gì ... đau bụng quá thì cho vô bồn nước nóng ngồi cho đỡ đau ... lần đó sanh xong 12 tiếng đồng hồ sau là xuất viện ... :evil: ... ui thôi ... viết nhiều quá rồi, các mẹ đọc la chết :D :D
     
  7. SuTu

    SuTu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/9/2004
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Vậy thì kiêng hay không kiêng thì lợi hại mọi người đều rõ cả rồi.

    Vấn đề là sự dũng cảm và hành động thôi.
     
  8. batoan_mehoa

    batoan_mehoa Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/12/2004
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    :lol: mình nói thật từ hôm vô đây mình cũng mở mang được đôi chút nhưng mình vẫn ngại làm sao ý vì bà xã mình hôm bữa ăn ẩu có chút thịt lạ thôi mà em bé nhà mình hiii :twisted: làm vợ chồng mình thấy hãi .thôi thì chắc ăn mình để bà xã tạm thời ăn thịt kho tiêu vậy nếu ai có ý kiến gì khác về ăn kiêng xin mail cho mình biết, nếu ăn được những thứ trái cây gì cho gái đẻ nói cho ông bố trẻ này biết nghen hiiii :wink: chúc mọi người có một giáng sinh vui vẻ và tràn đầy hạnh phúc ,nhất là chúc các vị thiên thần bú no chóng lớn là niềm vui của chúng ta luôn.luôn là những ngày,đêm Noel tươi đep [-o< :-({|=
     
  9. Me Tieu My

    Me Tieu My Thành viên mới

    Tham gia:
    21/12/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Đọc cái đề tài này cũng hay ghê, cho mình xía vô chút xíu nhe.
    Mình có hai lần kinh nghiệm rồi: ở cữ không cho tắm là kinh nghiệm ghê rợn nhứt! Sinh con lần đầu mình ráng chịu dơ được 1 tuần (tháng 4, trời nóng kinh khủng, mồ hôi chảy ròng ròng mà không cho tắm với gội đầu thì chết còn sướng hơn). Đứa thứ hai thì mẹ chồng mình có tiến bộ hơn; từ BV về thì cho mình được tắm bàng nước nóng, gội đầu rồi sấy cho khô liền. (Nhờ ông xã giúp đỡ đó, ổng nói với mẹ chồng mình là : Vợ con hôi quá, cho nó tắm nước nóng nghe mẹ.)
    Một kinh nghiệm đáng sợ khác là bị bón sau khi sinh. Kinh khủng vì mình bị may vài mũi. Chẳng khác gì đau đẻ!!!
    Bạn [Ba Toan_me Hoa] ơi, bạn đừng bắt bà xã ăn thịt kho tiêu nha, tội nghiệp bà xã lắm đó. Chỉ nên kỹ lưỡng hơn một chút là chọn những thực phẩm thật tươi sống để chế biến và nên cho bà mẹ ăn nhiều canh rau như canh bồ ngót, đu đủ, nhuận trường mà cũng có nhiều sữa cho con bú lắm.[/u]
     
  10. Gia Nguyet

    Gia Nguyet Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    4,550
    Đã được thích:
    1,743
    Điểm thành tích:
    863
    Cái vụ kiêng cữ này thì em chẳng làm cái gì hết,8 ngày thì em đã tắm gội,à!nhưng cái chuyện ăn uống thì có lần em ăn bánh cuốn rồi cho bé bú thì bé bị sình bụng ko tiêu,ko biết là nó có liên quan đến nhau ko nữa.Em cũng bị ăn thịt kho tiêu cả tháng luôn và cũng bị ... :oops:
     
  11. cuncon88

    cuncon88 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    14/12/2009
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Nta ta bảo sau khi người mẹ đẻ xong là giai đoạn thay da đỏi thịt mừ.Các mẹ cố kiêng cữ cẩn thận nha.hiii
     
  12. TomTitmama

    TomTitmama Thành viên tập sự

    Tham gia:
    7/1/2010
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    mình cũng chỉ kiêng cữ vừa vừa thôi!
    mình sinh vào tháng 8 âm lịch nhưng cũng không thể kiêng nước được.chỉ riêng chuyện phải rửa đít cho con thôi thì một ngày cũng đến 3,4 lần rùi còn gì!!
    còn thức ănn thì mình chỉ kiêng rau cải,cá,mực thôi!còn lại mình ăn tất !!nghe có vẻ tham ăn nhỉ!!nhung có lẽ vì thế mà mình chưa bị táo bón(ngay cả lúc mang bầu mình cũng không hề bị)!!con mình thì 3 tháng rùi mà ngày nào cụng ị 3-4 lần đấy!hầu con mệt thạt!!


    mẹ yêu TomTit quá cơ!!
     
  13. Trang_MẹChípxinh

    Trang_MẹChípxinh mechipxinh.com-0908130366

    Tham gia:
    6/1/2010
    Bài viết:
    5,232
    Đã được thích:
    585
    Điểm thành tích:
    823
    mẹ mình bắt mình ăn kiêng là mình tuyên bố ngay câu "mẹ khác con khác",
    bản thân mình tự tìm hiểu cái j đc và ko đc, chứ ko thể vì mẹ chồng nói mà pải nghe, hihi mình là dâu bướng mà
     
  14. Bé Zinzin

    Bé Zinzin Thành viên mới

    Tham gia:
    21/1/2010
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Kiêng cữ sau sinh: những điều cần biết

    Sau khi sinh, nhiều sản phụ kiêng không tắm gội trong suốt cả tháng đầu, thường xuyên mặc quần áo dài, đi tất, không bật quạt, nằm trong phòng kín vì sợ sau này sẽ bị lạnh chân tay, nằm ngủ phải khép chặt hai chân vào nhau để tử cung nhanh co bóp... những quan niệm trên chưa thật đúng thậm chí còn không tốt cho sức khoẻ của bà mẹ.

    * Chăm sóc sức khỏe phụ nữ sau sinh
    * Lợi ích của việc cho trẻ bú sớm sau sinh
    * Bí quyết cho mẹ mới sinh bị căng sữa

    Có nên kiêng tắm?

    Chị Lưu (Cầu Giấy, Hà Nội) sinh con trai được 3 tuần. Vài người bạn biết tin rủ nhau đến thăm chị. Mọi người đều nhăn mặt khi bước vào phòng chị, mùi sữa hoi nồng quện với mùi mồ hôi bốc lên. Khi thấy chị có vẻ khó chịu, bức bối vì giữa thời tiết đầu hè oi nóng phải mặc nguyên bộ đồ dài lượt thượt, mấy chị bạn hỏi: "Sao không mặc quần áo cộc cho mát mẻ mà lại úm xùm thế này". Chị Lưu chưa kịp nói gì thì mẹ chị bảo: "Ấy, gái đẻ thì phải mặc thế chứ, làm sao mà phong phanh như các cô được, sau già khổ lắm".

    Khi bà mẹ đi khỏi, chị Lưu mới dám "kể khổ" cùng bạn bè: Khi sinh xong, bà bắt chị phải mặc quần áo dài, luôn phải nằm trên giường, hạn chế đứng, ngồi để sau này đỡ đau lưng. Hai mẹ con chị từ hôm rời viện đến nay chưa được ra ngoài trời vì chị phải kiêng nắng, gió. Ngoài ra, chị tuyệt đối không được tắm rửa, khó chịu quá thì chỉ dùng khăn ấm lau người. Thấy bí bách không chịu được, nhưng chẳng dám cãi lời mẹ vì sợ bà dỗi.

    Sinh nở là một công việc nặng nhọc khiến người phụ nữ phải gắng sức và mất rất nhiều năng lượng. Sau khi sinh, cơ thể người mẹ ra nhiều mồ hôi, nên cần phải tắm gội cho sạch sẽ. Vào mùa hè trời nóng, mồ hôi ra nhiều, để lâu không tắm, cơ thể càng bẩn, càng dễ nhiễm khuẩn. Thông thường 3 hoặc 4 ngày sau sinh là có thể tắm được, không nên để một tháng.

    Tuy nhiên, cách tắm như thế nào là một vấn đề phải hết sức chú ý. Tắm nhanh và tắm "dội" là hai yêu cầu cơ bản. Tắm nhanh là thời gian tắm không nên lâu quá, từ 5 đến 10 phút là vừa. Còn tắm "dội" nghĩa là dùng vòi hoa sen hoặc dùng gáo múc nước, dội từ trên xuống dưới, không nên tắm trong bồn tắm hay trong chậu.

    Ngoài ra cần phải tắm ở nơi kín đáo, tránh gió lùa, nên tắm nước ấm, kể cả mùa hè hay mùa đông, khi tắm xong phải lau khô nhanh. Gội đầu cũng thế, không nên kiêng gội đầu đến một tháng, song, phải gội nhanh và lau đầu cho nhanh khô.

    Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Lao động (Hà Nội), các cụ xưa thường bắt gái đẻ phải kiêng nước, kiêng nắng, gió, kiêng vận động, ăn uống... Theo bà, thật ra, những kiêng kỵ này cũng có ý nghĩa nhân văn riêng. Bởi, người phụ nữ xưa, kể cả lúc mang bầu vẫn rất vất vả, tất bật từ sáng đến tối, có khi làm việc đến lúc sinh, đến nỗi đẻ rơi ở ruộng. Họ chỉ ngừng làm việc sau khi sinh nên những điều kiêng kỵ như là một cái cớ hợp lý để phụ nữ được nghỉ ngơi.

    Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, có những điều kiêng kỵ, kinh nghiệm sau sinh được áp dụng thái quá lại trở thành nỗi ám ảnh của nhiều sản phụ trẻ.

    Bác sĩ cho biết, thực chất, nếu không quá yếu, mệt, sản phụ nên vận động nhẹ nhàng và khi khỏe hơn có thể ra ngoài trời hít thở không khí trong lành. Chị em cũng nên mặc phù hợp thời tiết, mùa đông mặc ấm, mùa hè thoáng mát. Chuyện kiêng tắm là hoàn toàn không cần thiết, thậm chí còn có thể gây hại. Bởi sinh xong, bộ phận sinh dục của phụ nữ luôn ẩm ướt, sữa cũng chảy ra người nhiều còn ướt áo... vì thế, nếu không tắm, rửa sẽ rất mất vệ sinh, gây mùi khó chịu, tạo điều kiện cho vi trùng phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

    Dùng nước muối để vệ sinh có tốt hơn không?

    Sau khi sinh, tử cung co bóp để đẩy sản dịch ra ngoài. Sản dịch thực chất là màng rau, đồng thời cũng là những dịch và niêm mạc của cổ tử cung và âm đạo bong ra. Do vậy, vệ sinh sau sinh hết sức quan trọng. Nên vệ sinh ít nhất là 3 lần vào sáng, chiều và tối trước khi đi ngủ, nếu sản dịch ra nhiều nên vệ sinh nhiều lần hơn.

    Các phương tiện vệ sinh phải sạch, tốt nhất nên vệ sinh bằng nước sôi để nguội hoặc ấm. Không nhất thiết phải dùng dung dịch sát khuẩn nhưng nước vệ sinh phải là nước sạch. Không nên dùng nước muối loãng để vệ sinh vì tinh thể muối sẽ hút nước và làm vùng sinh dục ngoài của người phụ nữ luôn bị ẩm ướt, tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn phát triển.

    Nằm gác chéo chân đúng hay sai?

    Có hai trục trặc phổ biến thời kỳ hậu sản là bế sản dịch và đờ tử cung:

    - Bế sản dịch là sản dịch không thoát ra ngoài được, hiện tượng này thường gặp ở người sinh con so. Triệu chứng là không có máu ở khăn vệ sinh, đau bụng, sờ vào bụng thấy cứng, có cục.

    - Ngược lại với bế sản dịch, là hiện tượng sản dịch chảy nhiều. Sản dịch chảy nhiều có thể do đờ tử cung - đờ tử cung là tử cung không co bóp được, dẫn đến triệu chứng máu chảy nhiều. Nguyên nhân thứ hai dẫn đến việc sản dịch chảy nhiều có thể do rách tử cung hoặc rách âm đạo mà không được phát hiện hoặc khâu không tốt. Trong trường hợp này, sau sinh 3 đến 4 ngày mà máu vẫn chảy nhiều, sờ vào bụng dưới thấy mềm, ấn vào một cái thấy máu chảy ra thì khả năng đờ tử cung là rất lớn. Nhất là khi thấy sản phụ thiếp đi, hạ đường huyết thì phải đưa ngay sản phụ đến cơ sở y tế hoặc gọi bác sĩ.

    Một sai lầm phổ biến nhiều người mắc phải thời kỳ này, đó là nằm gác chéo hai chân lên nhau. Nhiều người cho rằng nằm như thế âm đạo sẽ khép lại, nhưng thực chất nằm gác chéo chân là không tốt vì sẽ ngăn cản sản dịch thoát ra ngoài.

    Thực tế cho thấy, nhiều chị em hiện nay rất hiểu biết nhưng vẫn không dám làm trái với kinh nghiệm mà họ chắc chắn là không đúng của người thân vì sợ làm mất lòng. Thật ra, theo bác sĩ, nếu biết điều gì là đúng, bạn cứ làm theo, đồng thời nhẹ nhàng thuyết phục các cụ bằng cơ sở khoa học. "Điều quan trọng là bạn đừng quá ỷ lại vào sự chăm sóc của người khác. Nếu bạn thể hiện mình đã thực sự khỏe mạnh, có thể tham gia vào một số việc nhà thì bạn sẽ không phải ngồi một chỗ nhắm mắt làm theo mọi lời áp đặt".

    Thanh Huyền (tổng hợp)
    Nguồn: dinhduong.com.vn
     
  15. vohuynhaivan

    vohuynhaivan mẹ 2 con

    Tham gia:
    20/1/2010
    Bài viết:
    907
    Đã được thích:
    308
    Điểm thành tích:
    103
    mình chẳng kiêng khem gì, mình sinh mổ nên sau khi đi lại được mình đi tắm luôn !
     
  16. trangbk85

    trangbk85 Thành viên mới

    Tham gia:
    24/1/2010
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Mình có 1 loại lá tắm của đồng bào dân tộc Dao, tắm lá này chẳng phải kiêng cữ gì đâu ạ
     
  17. Metuli

    Metuli Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/7/2012
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Kiêng cữ sau khi sinh

    Hic, vẫn biết rằng kiêm khem đc là tốt. Nhưng tớ lấy ví dụ kiêng nuớc lạnh chẳng hạn. Chả nhẽ đánh răng rửa mặt rồi thì rửa cái cốc sữa/ bình sữa sau khi con uống cũng phải đi găng tay (mà đi găng tay thì chả sạch đc) hay là pha nuớc ấm chứ? Tớ nghĩ là k kiêng tuyệt đối đc đâu
     
  18. me_be_lyna

    me_be_lyna Tin tưởng và trở lại

    Tham gia:
    20/7/2012
    Bài viết:
    5,715
    Đã được thích:
    810
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Kiêng cữ sau khi sinh

    Đây là kinh nghiệm thường được các mẹ áp dụng sau khi sinh. Các mẹ nó chịu khó nghiên cứu nhé.


    CHĂM SÓC MẸ Trong 24g đầu:

    Trong 6g đầu, nằm bắt chéo chân, đầu thấp (không cần gối)
    Từ 6g-24g: vận động tại giường
    Sau 24g:vận động quanh giường
    Tóm lại trong 24g đầu thì cần thư giãn và ngủ nhiều.


    Vệ sinh:

    Xông


    Hơ:

    Tắm:
    Đánh răng:


    Mặc
    Kiêng
    Tái khám & thuốc
    Làm đẹp:


    (sưu tầm từ nhiều nguồn nhé)
     
  19. vongdautam

    vongdautam Cơ sở sản xuất vòng dâu tằm An huy 0909886836

    Tham gia:
    20/4/2012
    Bài viết:
    16,613
    Đã được thích:
    3,126
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Kiêng cữ sau khi sinh

    cố gắng kiêng dc chừng nào hay chừng đó thôi mẹ nó ơi... đánh răng rửa đồ,... tớ dùng nước ấm hết... à
     
  20. angelwings

    angelwings Banned

    Tham gia:
    29/10/2012
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kiêng cữ sau khi sinh

    kiêng tắm.kiêng nói, kiêng ra gió,.....
    hic em sinh xong mà 20ngay mới tắm vì đau quá k ngồi nổi....
     

Chia sẻ trang này