Than thở Kinh Doanh Không Phải Màu Hồng Phấn Như Các Mẹ Vẫn Nghĩ Đâu!

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Traicaysach Ngocha, 14/8/2017.

  1. Traicaysach Ngocha

    Traicaysach Ngocha Thành viên mới

    Tham gia:
    11/3/2014
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Hôm nay cho phép cuộc đời rảnh vài phút ngồi note mấy thứ linh tinh chợt nghĩ trong đầu khi vừa gặp 1 cô bạn cùng học sau nhiều năm k liên lạc. Cũng muốn gửi nhiều điều đến các mẹ mà vẫn nghĩ kinh doanh là màu hồng phấn mộng mơ, là tiền đè chết người, là sang chảnh.

    Thấy tự nhiên cũng lạ, xưa nay nhiều mẹ bán hàng kém may mắn đã bị đổ vỡ trong cơ duyên làm ăn, mặc dù thích, đam mê, tâm huyết đấy nhưng chắc chưa có duyên với hầu hết lý do chủ yếu là ít khách mua hàng và cứ thế không có doanh thu, rồi phá sản.

    [​IMG]

    Vậy mà, mình biết có không ít trường hợp phá sản chẳng phải do ít khách mà do nhiều đơn hàng quá mà không quản lý nổi mới buồn cười. Trước có một cô bạn học cùng lớp, ra trường máu kinh doanh quá nên xin gia đình tiền đầu tư mở một cửa hàng chuyên bán văn phòng phẩm từ năm 2015, thấy người ta ùn ùn lên online, ừ thì cũng làm cái website, tạo các gian hàng trên các trang muare, enbac nữa. Thời đó cô làm ăn khấm khá lắm. Ai nhìn cũng đều phục cô gái trẻ, khách ra vào cửa hàng cứ nườm nượp, các kênh online thì đơn hàng cũng không phải là ít. Mặc dù có thấy thuê nhân viên bán rồi mà lâu lâu cũng chẳng thấy bạn ấy ý ới chơi bời gì, nghe vẻ rất bận và chẳng mấy khi rời khỏi cửa hàng, sáng mở mắt ra đã tới cửa hàng rồi, đến đêm tổng kết các thứ xong mới về.

    Tưởng thế nào, cách đây vài th.á.n.g bạn ấy dừng kinh doanh vì không chịu nổi stress, bạn ấy bảo "tôi giờ đi làm rồi, chẳng quản lý nổi ấy bà ơi, hàng bán cũng được mà chả hiểu tiền đi đâu hết, không đâu khớp đâu. Đau đầu quá rồi. Ngày nào cũng lo nghĩ nhập hàng gì, bao nhiêu, rồi bán online nên vận chuyển, thanh toán nhiều khi nhức hết cả óc." Trước mỗi lần nói chuyện về kinh doanh thấy cảm xúc của cô ấy hừng hực lắm cơ, vậy mà giờ bảo phủi tay là phủi luôn, chẳng còn hứng thú gì, úi xùi à.

    Ờ thì nghĩ cũng phải, khi chưa kinh doanh, con người ta còn nghĩ thế giới doanh nhân ảo diệu, màu hồng lắm, cứ kinh doanh là giàu ú ụ. Trước mình cũng nghĩ thế đấy. Kinh doanh rồi mới biết đủ các khó khăn, ngày đêm suy nghĩ, ít khách cũng chán, nhiều khách cũng lo, nay tính như thế này, mai tính như thế khác, đổi chiến lược xoành xoạch. Rồi đủ các thứ phải quản lý, nào là sản phẩm, cửa hàng, nào là khách hàng, rồi nhân viên, rồi shipper, chưa kể đến doanh thu lãi lỗ, hàng tồn kho, nhập xuất… Sức người chạy bằng cơm những thứ này thì mấy mà tèo. Bấy nhiêu áp lực cứ thế tích tụ dần rồi đến lúc con người ta cũng phải kiệt sức, uể oải rồi cái hừng hực khí thế kia cũng cứ vậy mà bốc hơi luôn. Các mẹ có ai như vậy không? hay các mẹ vẫn quản lý tốt được mà k bị thui chột tâm trí như con bạn mình?

    Kinh nghiệm của mình là cứ cái gì giải quyết được bằng công nghệ thì nên đầu tư. Người chứ có phải cỗ máy được lập trình sẵn đâu mà quản lý hết nổi. Những gì công nghệ tân tiến làm được hãy để nó làm, sức mình để nghĩ những thứ “cao siêu” khác kiểu như nghĩ cách nên dùng phần mềm quản lý nào chẳng hạn hehe. Sau 2 năm gặp lại, cũng thấy hơi tiếc cho bạn một thời “thánh kinh doanh”, thời đó bản thân mình còn chưa bao giờ nghĩ mình sẽ được như bây giờ. Mình hiện tại cũng kinh doanh, có 2 cửa hàng đồ làm bánh nho nhỏ, nhiều item hàng họ lắm, đôi lúc hàng họ, khách hàng, nhân viên, cửa hàng cứ trộn lẫn vào nhau điên đầu lắm, rồi cũng bỏ xèng đầu tư thuê Biz web làm cái web để bán online vài triệu, lên Lazada, Shopee bán hàng, mua phần mềm bán hàng Sapo, rồi còn xèng chạy quảng cáo th.á.n.g 2,3 triệu. Với lại cũng đi học mấy khóa học về truyền thông, thương hiệu, làm marketing ngắn hạn, tính đâu đó vài chục triệu. Chưa kể tiền thuê cửa hàng, tiền trả nhân viên, tiền nhập hàng... Để thu được nhiều thì cũng phải xuất đi khá khá. Giờ đi đâu cũng phải ngó nghiêng camera vs báo cáo bán hàng suốt ấy, điện thoại cứ phải kè kè. Kinh doanh không đơn giản như các mẹ ngồi ngoài nhìn vào là 1 màu hồng xong cứ ngồi trên đống tiền đâu ạ. Lúc nào cũng stress đấy, nhưng vẫn phải lung linh khi đi ra ngoài, gặp đối tác, bạn bè... cơ :D

    Buồn cho một mẹ vừa tạm dừng cuộc chơi kinh doanh. Hi vọng các mẹ sẽ kiếm được thật nhiều tiền mà vẫn không bị tảu hỏa nhập ma, không rơi vào hoàn cảnh như cô bạn mình và cũng như mình trước đây. Các mẹ có vấn đề kinh doanh gì khiến đau đầu mà đã hoặc chưa giải quyết được. Chia sẻ ra đây để chúng mình cùng tìm giải pháp nhé, làm sao để mà vừa bán được hàng, vẫn vừa pải có thời gian chăm lo con cái, gia đình. Cứ hùng hục làm như trâu xong chồng con mình để người khác chăm lo hộ thì toi.

    KT: Mẹ Bon.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Traicaysach Ngocha
    Đang tải...


  2. Pikawai

    Pikawai Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    16/4/2012
    Bài viết:
    1,156
    Đã được thích:
    139
    Điểm thành tích:
    103
    ui giùi ui, mẹ này đăng bài quá chuẩn ý, nhiều khi đơn hàng ngập đầu, 2 đến 3h sáng mới ngủ là chuyện bthuong, mở mắt ra là ôm điện thoại check đơn hàng hihihi, cơ mà hiện tại vẫn thấy vui lắm, không bị stress qua đâu nàng ạ
     
    shopxanhBéoooo thích.
  3. Béoooo

    Béoooo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    79
    Điểm thành tích:
    28
    Em chỉ mong Stress như chị nói thôi :(
     
    Pikawai thích bài này.
  4. Pikawai

    Pikawai Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    16/4/2012
    Bài viết:
    1,156
    Đã được thích:
    139
    Điểm thành tích:
    103
    Rồi đến lúc đó lại ước mình được nghỉ nguyên 1 ngày thui hihi
     
  5. Béoooo

    Béoooo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    79
    Điểm thành tích:
    28
    Hì, phấn đấu thôi chị ạ, dăm chục năm nữa an nhàn sung túc chị ạ
     

Chia sẻ trang này