Tranh luận: Kinh Doanh Trên Website, Trên Facebook Cái Nào Hơn?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi powtrung, 23/7/2018.

  1. powtrung

    powtrung Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    12/10/2015
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Mục đích mình viết bài viết này là để phân tích mặt lợi, mặt hại của từng kênh (ý kiến cá nhân) và từ đó vấn đề đặt ra cho mỗi người là : “Liệu có thể lấn sân sang kênh bán hàng còn lại không?

    Mình sẽ đưa ra một số điểm để so sanh (theo ý kiến cá nhân) mọi người thấy không hợp lý chỗ nào, không đúng chỗ nào thì mình cùng thảo luận nhé.

    1.Sản phẩm đặc thù

    Nghĩa là đối với một số mặt hàng đặc thù thì 1 kênh bán hàng sẽ mang lại hiệu quả lớn hơn hẳn so với kênh bán hàng còn lại.

    Ví dụ :

    Thiết bị điện tử bán trên facebook không thể nào hiệu quả bằng bán trên website được. Hoặc là hàng thời trang như quần áo, giày dép bán trên facebook có khi hiệu quả hơn nhiều so với trên website.

    Ngoài ra cũng có những sản phẩm bán hiệu quả trên website, trên facebook ví dụ như hàng thực phẩm chẳng hạn.

    Ưu điểm facebook:

    + Bán mặt hàng không nhiều sản phẩm

    + Quy mô nhỏ

    + Cảm xúc quyết đinh mua hàng

    Ưu điểm của website:

    + Bán mặt hàng nhiều sản phẩm (chuỗi sản phẩm)

    + Quy mô lớn

    + Nhu cầu quyết định mua hàng

    2. Sự đầu tư

    Sự đầu tư ở đây đó là : Tiền bạc, công sức, thời gian

    Trước khi kinh doanh, bán hàng thì bạn phải đầu tư những thứ trên gồm tiền bạc, công sức, thời gian.

    Về tiền bạc : Đầu tư vào website tồn nhiều tiền hơn là facebook.

    Website thì phải mua tên miền, host còn facebook thì chẳng mất gì cứ thế mà lập ra thôi.

    Về công sức : Website tồn nhiều công sức hơn là facebook

    Về thời gian : Xây dựng website tốn nhiều thời gian hơn xây dựng facebook bán hàng nhiều.

    Ưu điểm của Facebook :

    + Đầu tư ít

    + Tốn ít công sức

    + Nhanh mang lại hiệu quả

    Đối với website ở điểm này thì

    + Đầu tư nhiều (mua tên miền, host, code web ..)

    + Tốn công sức

    + Mất nhiều thời gian để mang lại hiệu quả

    3. Cách tiếp cận khách hàng

    Khi đầu tư được kênh bán hàng của mình rồi thì để bán được hàng bạn phải tiếp cận được với khách hàng của mình.

    Đối với facebook : Kênh bán hàng facebook thì có nhiều cách tiếp cận khách hàng và điển hình là các cách sau:

    + Đăng trên trang cá nhân : khách tiếp cận là bạn bè

    + Đăng trên nhóm : Phạm vi có rộng hơn một chút

    + Live stream : Hiện nay đang là một trong những cách hiệu quả

    + Quảng cáo fanpage : Nếu bán hàng quy mô trên face thì bạn lên làm cách này.

    Đối với website : Thì là khách hàng tìm đến mình, chính vì thế mà làm cách nào để bạn đứng top Google là được

    + Seo để lên top Google

    + Chạy quảng cáo để đứng top Google

    Facebook: Bạn tìm đến khách hàng

    Website: Khách hàng tìm đến bạn

    4. Rủi ro và con đường phát triển

    Rủi ro: Tất nhiên rồi,làm gì, kinh doanh gì thì cũng luôn luôn tiềm tàng những nguy cơ, rủi ro cao.

    Facebook: Rủi ro mất nick, rủi ro mất tài khoản, rủi ro mất fanpage, rủi no không chạy được quảng cáo rất nhiều mặc dù là làm ăn nghiêm túc

    Website: Chẳng có rủi ro nào cả

    Con đường phát triển

    Về vấn đề này cũng khó nói nhưng mình nghĩ cơ hội phát triển của kênh website thì tốt hơn facebook nhiều.

    Ví dụ : Như bán hàng trên fanpage bạn lúc nào cũng phải chạy quảng cáo để tìm kiếm khách hàng nhưng còn website khi đã đứng top thì khách cứ thế gọi điện cho bạn thôi mà bạn chẳng mất đồng quảng cáo nào cả.

    Vậy :

    Bạn đang bán sản phẩm gì? Bạn có thể lấn sân sang kênh bán hàng còn lại được không?

    Hãy chia sẻ và cho mình ý kiến nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi powtrung
    Đang tải...


  2. Trần Phương Minh

    Trần Phương Minh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/7/2018
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Chào anh @powtrung
    Bài viết so sánh của anh rất chi tiết, em học hỏi được nhiều điều.
    E thấy khi mình biết điểm mạnh và điểm yếu của hai kênh như thế thì mình bổ trợ cho nhau để phát triển rất tốt. hiện tại em thấy có rất nhiều kênh mình có thể đẩy hàng đc như email. kênh thương mại điện tử, mạng xã hội.
    Theo em biết là vậy, mong anh chị chỉ giáo thêm
     

Chia sẻ trang này