Kinh nghiệm: Kinh Nghiệm Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh Thường

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi satchobabauchelaferrforte, 29/12/2022.

  1. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,238
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Sau hành trình vượt cạn, cách chăm sóc bà bầu sau sinh là điều sản phụ và người thân cần biết để chăm sóc mẹ một cách tốt nhất. Bởi lúc này cơ thể mẹ gần như đã kiệt sức cùng những vấn đề về sức khỏe trong giai đoạn hậu sản. Bài viết sau sẽ hướng dẫn cách kiêng cữ sau sinh thường cũng như cách chăm sóc sức khỏe của mẹ đúng chuẩn để giúp mẹ rút ngắn thời gian bình phục và hiểu thêm về các vấn đề sức khỏe trong giai đoạn hậu sản này.

    Kinh nghiệm chăm sóc mẹ sau sinh thường để tránh nhiễm trùng
    Chăm sóc bà bầu sau sinh có vai trò cực kỳ quan trọng và cần được thực hiện đúng cách và cẩn thận để phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng. Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê những vấn đề mà chúng ta cần lưu ý khi chăm sóc bà bầu sau sinh để phòng tránh tình trạng nhiễm trùng xảy ra:
    [​IMG]
    • Theo dõi dấu hiệu sinh tồn: Tự theo dõi dấu hiệu sinh tồn như mạch, huyết áp và nhiệt độ cơ thể của mẹ liên tục để khắc phục những vấn đề sức khỏe sau sinh kịp thời.
    • Theo dõi co hồi tử cung và sản dịch: Sản dịnh thường kéo dài trong 7 ngày tới 4 tuần, với màu như khi hành kinh, mùi tanh nồng rồi sau đó chuyển hồng nhạt. Thời gian này mẹ cần giữ gìn vệ sinh và thay băng vệ sinh thường xuyên để không bị nhiễm trùng, viêm nhiễm xảy ra.
    • Chăm sóc vệ sinh tầng sinh môn: Đây là điều rất quan trọng trong cách chăm sóc mẹ sau sinh thường cần ghi nhớ. Mẹ sinh thường cần vệ sinh vùng kín thường xuyên khoảng 3 lần/ngày với nước đun sôi để nguội, đặc biệt sau khi đại tiện, tiểu tiện. Rửa theo hướng từ trước ra sau, không thụt sâu, lau khô và thay băng vệ sinh. Nếu vết khâu tầng sinh môn đau nhiều hoặc viêm nhiễm, máu tụ, phù nề thì cần tới gặp bác sĩ.
    • Chăm sóc bầu vú và núm vú: Mẹ cần cho con bú sớm, tập bú theo cữ và bú liên tục, hút hết sữa dư thừa mới cho con bú tiếp để tránh tình trạng tắc tia sữa. Chú ý vệ sinh núm vú sạch sẽ trước và sau khi cho con bú, vệ sinh và tiệt trùng bình sữa kỹ lưỡng phòng ngừa tình trạng nhiễm khuẩn.
    >>Xem thêm: thuốc sắt cho mẹ sau sinh giúp ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt

    Chăm sóc mẹ sau sinh với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt đúng chuẩn
    Thực hiện chế độ dinh dưỡng đủ chất cho mẹ sau sinh

    Những ngày đầu sinh con, vấn đề dinh dưỡng sau khi sinh cho sản phụ cần được đặc biệt chú ý. Thức ăn cho mẹ trong những ngày này phải mềm, ấm và dễ tiêu hóa. Bổ sung đủ chất từ các món ngon bổ dưỡng và lưu ý dinh dưỡng trong cách chăm sóc mẹ sau sinh thường như sau:
    • Thêm vào những món ăn lợi sữa như cháo móng giò, cháo chân giò đu đủ xanh, gà tiềm thuốc bắc… tuy nhiên không cho mẹ ăn liên tục dễ dẫn tới ngán và gây tăng cân khó kiểm soát.
    • Những ngày đầu mới sinh xong hệ tiêu hóa của mẹ còn yếu, không nên ăn nhiều thức ăn giàu đạm, mỡ gây khó tiêu.
    • Uống đủ nước mỗi ngày với nước ấm để thải độc cơ thể và sản xuất dòng sữa dồi dào.
    • Tăng cường ăn nhiều rau xanh để ngăn ngừa táo bón, cải thiện chất lượng sữa mẹ.
    • Kiêng trà, cà phê, nước ngọt hay những thực phẩm gây mất sữa.
    • Kết hợp chế độ ăn khoa học với việc sử dụng viên uống sắt, canxi, DHA, vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh đều đặn để cung cấp các nguyên tố vi lượng quan trọng cho cơ thể, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ sau sinh.
    >>Xem thê: thuốc canxi cho mẹ sau sinh giảm đau nhức tê bì chân tay

    Chăm sóc cơ thể và tắm gội đúng cách

    Vệ sinh thân thể sau sinh cũng cần phải chú ý. Tùy cơ địa mà mẹ có thể tắm sau khoảng 3-4 ngày sau sinh. Cách chăm sóc mẹ sau sinh thường với vấn đề vệ sinh thân thể như sau:
    • Tắm nhanh trong khoảng 5-10 phút, không tắm bồn.
    • Tắm ở nơi kín gió để tránh bị cảm lạnh.
    • Tắm bằng nước ấm dù là mùa đông hay hè, tắm xong lau khô người ngay.
    • Không cần kiêng gội đầu, nhưng gội xong mẹ phải sấy thật khô tóc.
    • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tránh xảy ra các vấn đề như răng yếu, viêm nướu, tê buốt…
    • Thay quần áo dài tay sau sinh bởi cơ thể rất dễ bị cảm lạnh, nên chọn bộ đồ thấm hút mồ hôi tốt.
    Thực hiện vận động sớm để tăng cường sức khỏe

    Sau sinh mẹ nên cố gắng vận động nhẹ nhàng tránh để sản dịch ứ khiến tử cung khó co hồi, làm tăng cao khả năng nhiễm trùng. Vận động sớm cũng giúp mẹ ngăn ngừa táo bón cũng như các vấn đề về bàng quang, giảm nguy cơ tắc tĩnh mạch, thuyên tắc phổi. Thực hiện vận động nhẹ nhàng cũng giúp tăng cường lưu thông máu và rất tốt cho sức khỏe của mẹ.

    >>Xem thêm: uống DHA vào thời gian nào trong ngày giúp bổ sung DHA cho bé qua sữa mẹ

    Qua bài viết trên đây bạn đã có thêm kinh nghiệm chăm sóc mẹ sau sinh, mong rằng sẽ giúp ích cho các mẹ trong suốt quá trình kiêng cữ và làm đẹp sau sinh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi satchobabauchelaferrforte
    Đang tải...


Chia sẻ trang này