Bạn đang có nhu cầu mua một chiếc xe đạp Nhật. Nhưng bạn chưa biết cách kiểm tra xem xe có còn nguyên bản không ? Các chi tiết nào trên xe cần kiểm tra để đảm bảo mua chiếc xe đạp tốt nhất với phụ tùng và phụ kiện nguyên bản? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra khi chúng ta là người không có kinh nghiệm về xe đạp Nhật. Hướng dẫn cách chọn mua xe đạp Nhật bãi nguyên bản, những yếu tố cần kiểm tra kỹ ? XE ĐẠP ĐIỆN TRỢ LỰC? Xe đạp trợ lực là loại xe có gắn động cơ điện một chiều. Động cơ hoạt động khi có lực từ bàn đạp tác dụng lên pidan làm cho trục giữa quay, khi đó cảm biến sẽ gửi tín hiệu đến mạch điều khiển để kích hoạt động cơ chạy hỗ trợ cho cần đạp giúp lực đạp được nhẹ nhàng hơn. Nguồn điện cung cấp cho động cơ chạy bằng pin và khi lực đạp ngưng lại thì động cơ cũng ngưng hoạt động cho đến khi có lực đạp tác động lên tiếp 9 bộ phận cần chú ý khi kiểm tra khi mua xe đạp trợ lực Nhật. * Kiểm tra tổng thể và tem chứng nhận BAA ( Đây là yếu tố quan trọng nhất của xe đạp nhật ) Trước tiên khi tìm mua chiếc xe cũ ta nên quan sát tổng thể chiếc xe. Những chiếc xe đạp điện trợ lực Nhật chính hãng luôn được dán tem chứng nhận BAA (Bicycle Association Approved). Đây là chứng nhận của hiệp hội xe đạp Nhật Bản. Những chiếc xe phải tuân thủ tiêu chuẩn xe đạp an toàn đối với người dùng. Xe đạp đảm bảo chất lượng, an toàn và thân thiện với môi trường thì được gắn nhãn BAA. Tem kiểm định chất lượng xe đạp Nhật BAA Ngoài ra bạn quan sát màu sơn, độ bóng hay những vết xước. Những chiếc xe đạp nhật được sơn tĩnh điện nhiều lớp với công nghệ hiện đại giống như lớp sơn trên ô tô. Do đó nếu những chiếc xe này bị sơn lại thì bằng mắt thường, quan sát kỹ ta có thể nhận ra. Lý do tôi có thể đưa ra điều này, bởi vì để sơn giống màu sơn và độ bóng của lớp sơn nguyên bản ở nước ta hiện nay khá khó gần như ở Việt Nam chưa làm được và nếu có làm được chi phí rất cao. Muốn sơn lại thợ xe phải tháo toàn bộ xe, ra cửa hàng sơn ô tô để họ sơn lại thì có thể đạt độ giống màu sơn nguyên bản khoảng 70%. Chi phí sơn này cao, nó làm đội giá xe lên, nên không có nơi bán xe đạp nhật cũ nào lựa chọn. Còn phun sơn bình thường thì khung xe rất lem nhem, để ý kỹ người bình thường có thể phát hiện ra được. => Vì thế nên các cửa hàng lựa chọn phương án để nguyên bản màu sơn chiếc xe. Kiểm tra kỹ màu sơn xe, vết xước, vết lõm trên xe ta phần nào đánh giá được tình trạng, tuổi thọ của chiếc xe. Chiếc xe còn tốt hay không. * Chất liệu khung xe: Khung xe nhật được làm 2 chất liệu chính là khung sắt hoặc hợp kim nhôm. Chi tiết phân biệt được khung xe làm chất liệu nào ta đi tìm hiểu dấu hiệu sau: Mối hàn trên khung xe: Đầu tiên để xem khung xe làm từ chất liệu gì ta nhìn vào mối hàn ở trên khung xe. Với những xe khung sắt được đúc liền, còn xe khung nhôm các đoạn trên khung sẽ được hàn lại với nhau. Ta biết rõ hơn qua hình bên dưới. Phân biệt khung xe đạp Nhật Ngoài ra với xe khung sắt sẽ nặng, trên xe có vết bị bong sơn sẽ bị gỉ màu vàng do quá trình đã qua sử dụng. Với xe khung hợp kim nhôm trọng lượng xe nhẹ, vết sước sơn vẫn sáng trắng không bị gỉ vàng. Mẹo nhỏ nữa giúp các bạn là các bạn có thể mang theo viên nam châm nhỏ. Với tính năng dính vào sắt, chỉ cần đặt viên nam châm vào khung xe, nếu viên nam châm bị dính vào là khung sắt, không dính vào là khung hợp kim nhôm. * Lốp xe: Với xe đạp nhật bãi là xe đã qua sử dụng, nhìn độ mòn trên lốp thì ta biết được xe sử dụng nhiều hay ít. Với những chiếc lốp nhìn mới tinh thì chỉ có thể thay bằng lốp nội. Xe đạp bãi nhập nguyên chiếc do vậy việc nhập lẻ những chiếc lốp mới về chi phí vận chuyển rất cao. Với chiếc xe sử dụng lâu, lớp hỏng thì phương án các cửa hàng bán xe đưa ra là thay lốp nội. Lốp xe không quá quan trọng, vì hỏng có thể thay thế giá trị không cao. Nhưng qua điểm này ta đánh giá về giá trị của chiếc xe. Với chiếc lốp xe đạp nhật tuy cũ, nhưng độ bền sử dụng còn có thể tốt và lâu hơn so với lốp xe đạp nội. * Phanh xe và bộ số: Phanh là bộ phận đảm bảo an toàn khi đi xe. Do đó ta cần kiểm tra kỹ, cách kiểm tra tốt nhất là bạn nên đi thử xe. Vì xe đạp qua sử dụng nên phanh có thể bị mòn hoặc đứt dây phanh. Với phanh xe đạp nhật thì phanh sau được thiết kế là phanh bi đặc biệt ăn phanh và an toàn. Bạn đi thử phanh, bóp phanh ăn và nhả nhanh. Với bất kỳ xe đạp trợ lực nhật đều có bộ 3 số cơ. Bộ số cơ gồm 3 chế độ, số 1 dùng khi đi quãng đường dốc, số 2,3 khi đi quãng đường bằng. Bạn kiểm tra khi chuyển các chế độ thì số có nhạy hay không, tiếp theo khi đi thử bạn thử 3 chế độ kiểm tra các chế độ vẫn còn sử dụng tốt hay không. Phanh xe và bộ 3 số cơ xe đạp trợ lực Nhật * Bảng điều khiển xe đạp Nhật: Xe đạp trợ lực nhật được thiết kế bảng điều khiển với các nút bấm. Nút bật/tắt, điều chỉnh chế độ trợ lực, đèn. Việc kiểm tra không phức tạp bạn chỉ cần thử hết các nút trên bảng điều khiển để đảm bảo các nút nhạy, các chế độ hoạt động tốt. Tuy đơn giản, nhưng bạn không nên bỏ qua vì hỏng bảng điều khiển này chỉ có thể thay bằng bảng khác chứ không sửa chữa được. Do bảng được làm từ mạch điều khiển tinh vi của Nhật, ở Việt nam rất hiếm cửa hàng có thể sửa được. * Vành nan hoa: Vành làm từ hợp kim nhôm, nan hoa làm từ inox thì chỉ cần lau qua vành và nan hoa sáng bóng. Vành nan hoa làm từ sắt thì bị gỉ. Từ những bộ phận này ta đánh giá để biết được để tạo nên giá thành chiếc xe. * Pin sạc của xe đạp điện Nhật: Pin được coi là trái tim của chiếc xe. Pin có khỏe thì chiếc xe mới hoạt động tốt. Với pin dung lượng càng cao thì xe đi được quãng đường xa hơn với mỗi lần sạc. Pin của những chiếc xe đạp Nhật thường loại có dung lượng là 4Ah, 5Ah, 7Ah, 8.9Ah, 10Ah, 12Ah. Với dung lượng cao giá chiếc xe cao hơn. Tùy thuộc nhu cầu và tài chính bạn lựa chọn loại pin phù hợp. Vì là pin đã qua sử dụng, bạn nên hỏi cửa hàng nơi mua về chế độ bảo hành pin. Chú ý: Hàng nội địa Nhật thì sử dụng dòng điện 110v, không được cắm trực tiếp và điện 220v sẽ làm cháy sạc và hỏng pin. * Động cơ của xe đạp điện trợ lực: Động cơ là một trong hai bộ phận quan trọng nhất của xe đạp điện. Để kiểm tra động cơ, bạn đi thử xe. Khi đạp xe động cơ chạy êm, không phát ra tiếng động kêu lọc cọc. Trong khi đạp ta thay đổi các chế độ trợ lực, để cảm nhận sự thay đổi tác động của động cơ. Khi đi bạn tắt điện, đi thử một đoạn đường, kiểm tra xem xe đạp có bị nặng không. Sau đó bật điện lên để kiểm tra xem động cơ trợ lực có khỏe hay không. Khi nhấn bàn đạp đi, bạn thấy như có người đẩy mạnh xe đi,nghĩa là động cơ tốt, hỗ trợ lực đẩy khỏe. Tuy nhiên, vì xe đạp đã qua sử dụng bạn nên chú ý về chế độ bảo hành xe. Tùy từng cửa hàng mà chế độ bảo hành xe có sự khác nhau đáng kể. Có những nơi bảo hành chỉ 3 tháng nhưng có cửa hàng chế độ bảo hành tốt lên tới 1 năm. Với những chia sẻ trên đây, mong rằng bạn sẽ tìm được chiếc xe đạp trợ lực nhật bãi bền, nguyên bản với giá thành hợp lý.
Cần tìm hiểu kỹ. Chọn được chiếc xe nguyên bản đi rất an toàn và bền. Đồ của Nhật nổi tiếng là Chất lượng và Bền
Công nhận đấy nan hoa làm từ inox thì chỉ cần lau qua vành và nan hoa sáng bóng ko bị sỉ set như nan sắt
Xe đạp Nhật bạn cần xem một số chi tiết phụ tùng trên xe. Chiếc xe đời càng cao thì giá chiếc xe cũng cao. (Xe mới sản xuất thì gọi xe đời cao). Giá xe đạp Nhật nó giao động từ 4tr tới trên 10tr tùy từng chiếc xe. Bạn tham khảo cách kiểm tra năm sản xuất của xe đạp. http://xedapdien.bike/tin-tuc/huong-dan-cach-kiem-tra-nam-san-xuat-xe-dap-nhat-bai.html
Bài viết hay quá, mình thấy bài viết kinh nghiệm mua xe đạp điện cũ của bạn rất chi tiết, mình có thể áp dụng để tìm mua xe đạp điện cũ được. tks chủ thớt nhiều nha