Thông tin: Kinh nghiệm chuẩn bị đồ sơ sinh cho mẹ và bé

Thảo luận trong 'Các vấn đề khác' bởi thuytrang87, 30/3/2014.

  1. thuytrang87

    thuytrang87 0979931087

    Tham gia:
    30/6/2011
    Bài viết:
    2,400
    Đã được thích:
    261
    Điểm thành tích:
    173
    Ngoài tiền chuẩn bị mua đồ cho bé, các ông bố bà mẹ cần chuẩn bị thêm các khoản tiền sau:
    - Tiền đẻ: nếu sinh thường thì không hết nhiều, chỉ tối đa 2-3 triệu đồng, còn sinh mổ thì khoảng 5-10 triệu đồng.
    - Tiền lẻ 10 ngàn hoặc 20 ngàn để cho y tá khi họ vệ sinh cho mẹ, cho con; và để mua những thứ cần thiết khác như nước sôi, cơm… trong thời gian nằm viện.
    Nếu là lần đầu tiên đi mua sắm đồ cho bé con chào đời hẳn bạn sẽ rất lúng túng trước một cửa hàng đầy các loại tã lót, khăn, mũ, vớ và thêm mông lung với hàng tá lời mời chào của cô bán hàng? Đâu là món thực sự cần thiết và cần mua bao nhiêu mới đủ? Chúng tôi sẽ tư vấn giúp bạn những thứ cần mua sắm sau.
    Đồ sơ sinh Dành cho bé
    1. Áo cotton: Những lần khám thai cận ngày sinh, bác sĩ có thể sẽ dự đoán cho bạn số kg của bé, dựa theo đó bạn có thể ước lượng kích cỡ áo. Khi còn sơ sinh bé cũng ít làm bẩn áo, vì thế bạn không cần mua nhiều chỉ mua khoảng 10 cái cho lần đầu tiên là đủ. Sau vài tháng, khi bé lớn hơn bạn có thể mua bổ sung.
    2. Áo ấm, áo ghile giữ ấm: Nếu sinh vào mùa nóng, bạn chỉ cần mua 2 chiếc ghile, phòng khi nhiệt độ ban đêm xuống thấp, mặc giữ ấm khi bé ngủ. Còn nếu sinh vào mùa lạnh, bạn cần mua thêm áo giữ ấm cho bé bằng những chất liệu dễ chịu như dạ, thun dày…
    3. Mũ: Rất qua trọng để bé sơ sinh giữ ấm thóp đầu, tuy nhiên mũ thì ít bị bẩn hơn áo nên ạn có thể mua chừng 5 cái để thay đổi.
    4. Bao tay, bao chân: Đây cũng là những thứ quan trọng cho bé, có tác dụng vừa giữ ấm, vừa tránh cho bé cào móng tay vào mặt. Mua khoảng 5 bộ.
    5. Tã vải: Bé sơ sinh thi không cần nhiều quần mà nên dùng tã, vừa dễ vệ sinh vừa thoáng cho bé. Có hai loại tã là cột chéo và tã dán, nhưng tã dán thì tiện cho bà mẹ hơn. Mua khoảng 24 cái.
    6. Giấy lót tã. Hiện nay ngoài thị trường có loại tã giấy newborn, dùng để đặt trong tã vải, rất tiền lợi cho các bà mẹ trong việc chăm sóc con. Có thể mua dần theo mức độ sử dụng của bé.
    7. Khăn giấy ướt: Không làm rát da bé khi vệ sinh cho bé nhiều lần. Không mua nhiều mà chỉ nên mua từng hộp, hết tới đâu mua tới đó để độ ẩm trong khăn không bị giảm đi.
    8. Tăm bông, bông gòn: Mỗi thứ 1 hộp. Mua loại cho em bé để lấy ráy tai, vệ sinh mũi, mắt bé.
    9. Khăn bông quấn bé: Loại lớn, không quá dày, 2-3 cái là đủ dùng. Khăn này để quấn giữ ấm cho bé và bó tay bé áp sát vào người, không đưa ngậm vào miệng hay cào vào mặt.
    10. Khăn tắm: Dùng để lau khô cho bé khi mới tắm xong. Bạn nên mua loại khăn gạc lớn bằng vải xô, mềm mại, mau khô. Chỉ cần 2 cái là đủ.
    11. Khăn sữa, khăn mặt: Chọn loại bằng vải xô gạc, khoảng 24 cái dùng thay đổi.
    12. Lót mông: Là loại một mặt khăn, một mặt nhựa. Khi bé chưa biết lẫy, bò, khăn này dùng lót dưới mông phòng khi bé tiểu tiện không bị dây ra giường.
    13. Bình sữa, núm vú: Đề phòng lúc chờ mẹ xuống sữa các em bé phải dùng sữa ngoài vì thế bạn nên mua phòng 1 bình uống sữa và 1 bình uống nước. Bình chọn loại 125ml là vừa, núm chọn loại mềm, lỗ ti nhỏ dành cho bé sơ sinh.
    14. Nước rửa bình sữa: Rửa bình với nước sôi không cũng là chưa đủ sạch, nước rửa bình sữa là dung dịch chuyên dùng để vệ sinh bình sữa. Mua kèm 1 cái cọ bình luôn nhé!
    15. Sữa bột cho bé: Nên cần chuẩn bị một loại sữa tin cậy để chuẩn bị phòng trường hợp bạn mất sữa. Tìm hiểu kỹ và chọn mua loại để bé dùng lâu dài.Tuy nhiên, bạn chỉ nên mua loại hộp nhỏ vì bé có khi chỉ thích bú mẹ.
    16. Bộ gối: Thực ra, bé còn nhỏ thì hầu như không cần dùng gối. Bạn có thể dùng 1 chiếc khăn gấp lại để kê đầu bé. Nhưng có một bộ nho nhỏ cũng không thừa, 2 chiếc gối ôm đặt 2 bên nôi giữ cho bé không trở mình nhiều và ngủ ngon giấc hơn.
    17. Thau tắm, giá tắm: Sẽ rất cần thiết nếu bạn chưa có kĩ năng tắm cho bé, tránh việc sơ xuất trong lúc tắm cho bé.
    18. Dầu gội, sữa tắm, lotion baby: Chỉ nên mua loại vừa, vì nếu dùng lâu hết sẽ mất mùi.
    19. Bấm móng tay an toàn: Loại thiết kế an toán để tránh làm trầy xước ngón tay bé.
    20. Gạc đánh tưa lưỡi lợi: Chỉ cần mua phòng 1 số lượng ít để dùng tại nhà, vì hầu hết các bệnh viện đều chỉ định cho bạn mua tại đó.
    21. Màn chụp: 1 chiếc màn chụp giúp chống muỗi, côn trùng bảo vệ giấc ngủ của bé.
    đồ sơ sinh Dành cho mẹ
    1. Lựa chọn những bộ quần áo mặc trong những tháng mới sinh, cho bé bú: Khi mới sinh xong, cơ thể bạn chưa thể về ngay với vóc dáng ban đầu, cộng với việc phải cho con bú, vết mổ (nếu sinh mổ) dễ tổn thương… vì thế bạn nên chọn những bộ quần áo rộng rãi, vải rút mồ hôi mát mẻ, áo có nút cài ở trước để dễ cho bé “ti”.
    2. Băng vệ sinh cho bà đẻ và quần lót giấy: nên chuẩn bị ít nhất 20 miếng tã loại này cho những ngày đầu sau sinh sẽ có nhiều sản dịch, đồng thời để tiện cho người chăm sóc, bạn nên mua 2 bịch quần lót giấy dùng 1 lần. Những món này nhớ mang theo khi đi sinh bé.
    3. Dầu dành cho bé và mẹ: Hãy chuẩn bị 1 chai dầu khuynh diệp, có tác dụng giúp cho bạn vè bé dễ chịu hơn khi cảm thấy mệt.
    4. Dung dịch vệ sinh: Dùng sau khi sinh.
    5. Dầu tắm & gội khô: rất tiện trong thời gian ở cữ, chưa được tiếp xúc với nước. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong các cửa hangfc đồ sơ sinh
    6. Tất cotton rộng: Giúp bà mẹ mới sinh giữ ấm chân.
    7. Áo lót cho con bú: Có tác dụng nhằm giúp ngực của bạn ổn định, giảm chảy xệ và giảm việc lên sữa thường xuyên.
    8. Miếng lót thấm sữa: Trong tháng đầu, khi em bé chưa biết bú hoặc chưa bú hết sữa thì sữa mẹ rất hay rỉ ra, thậm chí chảy ướt cả áo bạn, để giữ sạch sẽ, bạn cần dùng miếng lót này.
    9. Gạc vệ sinh: Dùng để lót trên băng vệ sinh giúp mát & mau lành vết khâu tầng sinh môn
    Đi vòng quanh các baby shop bạn sẽ thấy còn rất nhiều thứ dành cho bé, và bạn có thể mua thêm nếu thấy cần. Tuy nhiên theo thực tế, với những liệt kê trên đây là đã rất đầy đủ cho mẹ và bé rồi. Còn nhiều thứ cần mua thêm nữa, nhưng bạn đừng vội, sau khi sinh em bé, bạn hãy quan sát xem bé cần thêm gì rồi hãy đi mua cũng chưa muộn đâu. Ví dụ với nôi, võng, giường, xe đẩy, ghế nằm… bạn nên tùy mua vào điều kiện sử dụng của gia đình. Có khi bé có thể không chịu nằm nôi và có khi lại ngủ ngon khi được đặt nằm bên mẹ,… Tốt nhất nên đi cùng một người có kinh nghiệm để tránh mua phải hàng kém chất lượng.
    Với các món áo, quần, tã, bạn nên giặt giũ sạch sẽ trước khi ngày lâm bồn đến. Khi mọi thứ đã đâu vào đấy, bạn chỉ cần chọn vài món cần thiết xếp vào giỏ và chờ đợi giây phút trọng đại đến nữa mà thôi!
    Trường hợp mỗi lần muốn cho bé đi chơi, tôi phải chuẩn bị rất nhiều đồ đạc. Do nhiều đồ cùng xếp chung trong một chiếc túi nên đôi lúc rất mất thời gian mới tìm được món đồ của con. Hiện nay đã có một sản phẩm rất tiện lợi là giỏ đựng đồ sơ sinh chia ngăn, giúp dễ tìm đồ cho con nhờ giỏ được phân ngăn khoa học.
    Có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, giỏ đựng đồ sơ sinh chia ngăn được làm từ vải polyester với màu sắc khá nhã nhặn. Sản phẩm dễ định hình và phù hợp với nhiều loại túi xách, giỏ đựng.
    Làm từ chất liệu sợi mềm mại, với kích thước 36x16x19cm (rộng x dài x cao), sản phẩm dễ định hình và phù hợp với nhiều loại túi xách, giỏ đựng.
    Bên trong giỏ được chia làm 7 ngăn với các kích cỡ to nhỏ khác nhau, tiện sử dụng để đựng quần áo, bỉm, bình sữa, thuốc men cho bé. Sự phân chia này giúp người sử dụng sắp xếp đồ khoa học và dễ dàng tìm, lấy đồ.
    Các đường chia ngăn được may bằng chỉ chắc chắn cũng tạo sự cho tôi sự an tâm khi sử dụng sản phẩm này.
    Thêm vào đó, chất liệu vải polyester có nhiều lỗ thoáng và nhanh khô nên tôi có thể giặt giỏ thoải mái để giữ vệ sinh giỏ.
    Tuy nhiên, giỏ đựng này cũng còn một số hạn chế:
    - Chất liệu vải polyester khá dễ bám bẩn.
    - Hiện nay, giỏ đựng đồ chỉ có một kích cỡ và kích cỡ này chỉ hợp với những chuyến đi ngắn ngày. Nếu cho bé đi chơi dài ngày, kích thước giỏ này chưa đủ để đáp ứng nhu cầu đựng đồ đạc cho bé.
    Kinh nghiệm sử dụng đồ sơ sinh của bản thân:
    Giặt giỏ thường xuyên để đảm bảo vệ sinh cho bé.
    Trên là những kinh nghiệm cùng với tư vấn danh sách đồ sơ sinh cho bé mà các mẹ phải quan tâm. Việc đón chào bé sắp trào đời là hết sức thiêng liêng với gia đình. Vì vậy phải nên chọn mua đồ sơ sinh phù hợp trẻ và chuẩn bị đầy đủ các thứ cẩn thiết ở trên. Chúc bạn mẹ tròn con vuông!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuytrang87
    Đang tải...


Chia sẻ trang này