Kinh nghiệm của bản thân : Những vật dụng cần thiết cho các bé & mẹ sau sinh.

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi ivy.le, 28/5/2010.

  1. ivy.le

    ivy.le Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/3/2010
    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Trước đây mình cũng rất lúng túng trong việc lên danh sách các đồ cần phải sắm sửa cho bé, mẹ sau sinh.

    Đây là danh sách mà mình thấy những vật dụng thực sự cần thiết dựa vào kinh nghiệm "từng trải" của bản thân, giờ mình tóm tắt lại, hy vọng sẽ có ích cho các mẹ chưa có kinh nghiệm.

    [​IMG][/IMG]

    Tất cả các món này bạn có thể vào siêu thị để mua một lượt, không cần đi nhiều nơi, lắt nhắt. Các shop mẹ & bé, giá có thể mắc hơn siêu thị. Còn trong hàng chợ ( như chợ Tân Định ), họ có danh sách cho bạn chọn, nhưng do trong chợ chật, lại đông người, bạn không được họ đưa ra nhiều mẫu mã để chọn. Nên tốt nhất vào siêu thị ( siêu thị Maxi Mart 3/2 là nơi mình mua ), vừa thông thoáng, nhiều mẫu mã cho bạn chọn lựa, giá cả tuy mắc hơn hàng chợ nhưng vẫn rẻ hơn các shop mẹ & bé.

    Những vật dụng cần mua cho em bé

    QUẦN ÁO

    • 8 áo sơ sinh ( 3 tay dài, 5 tay ngắn ), 6 quần ( 3 ngắn, 3 dày ) ( Áo dày tay & quần dày thường mặc cho bé vào ban đêm, ngoài ra trong những tuần đầu, ban ngày bé chỉ mặc tả, không mặc quần ).
    • 6 cặp bao tay & chân
    • 4 chiếc mũ nhỏ (chú ý kg gây ngấn ở đầu bé)
    • Khăn choàng em bé khi bé đi ra ngoài – 2 cái ( hiện nay có loại khăn có nếp gấp nhỏ ngay góc để choàng vào đầu bé )
    CHO BÚ
    • 5 túi khăn sữa ( mỗi túi khoảng 10 cái )
    • Bình sữa : 2 bình 60 ml, 2 bình 120 ml, cây rửa bình sữa, cây gắp bình sữa.
    • Bình thủy ( trong Bệnh viện Phụ Sản Quốc Tế, mỗi ngày bạn được lấy một bình nước sôi vào buổi sang, không cần đem bình của mình vào bệnh viện )
    • Vật dụng cho mẹ :
    o Mua miếng lót sữa để khi sữa ra nhiều, có thể thấm lại, không bị ướt áo.
    o Máy bơm hút sữa bằng tay ( không cần mua loại bằng máy trừ khi bạn bị ứ sữa quá nhiều) còn không thì do con bạn bú không kịp, sẽ bị tức ngực do sữa căng, bạn có thể hút bằng máy bơm tay là được rồi.

    • Những vật dụng không cần thiết
    ( nếu bạn dư dả về mặt tài chính, tất nhiên bạn có thể mua những thứ này ) :

    o Máy giữ nước đúng nhiệt độ pha sữa ( bạn có thể pha sữa theo tỷ lệ 1 nóng : 2 nguội , bé có thể bú được ngay, không cần đợi sữa nguội, nước nóng dung nước sôi trong bình thủy, cách pha sữa này rất tiện cho mẹ khi ban đêm pha sữa cho bé. Ví dụ : pha bình 60ml thì 20ml nước sôi, 40 ml nước nguội )
    o Máy tiệt trùng bình sữa : bạn hãy dùng nước sôi trụng bình sữa & núm vú hằng ngày. Sau này xuất viện về nhà, mỗi sang nên nấu nước sôi luộc bình sữa & núm vú. Núm vú ít nhất 3,4 tháng nên thay một lần.
    o Nước rữa bình sữa,

    TẢ & RỔ ĐỰNG ĐỒ

    • Tã vải : có 2 loại ( tả vải tam giác – đặc điểm là mau khô, nên mua khoảng 30 cái, tả dán – ưu điểm là không cần cột tháo như tả tam giác, chỉ cần dán & ịn, nên mua khoảng 10 cái )
    • Mua rổ để đựng đồ cho bé, để ngay đầu giường, dễ lấy, mua rổ nhựa bán nhiều trong siêu thị , loại có nắp – 1 rổ lớn ( dung đựng các đồ thường dùng : tả, quần áo bé, khăn sữa … ) 1 rổ nhỏ ( bỏ lọt vào rổ lớn, ¼ rổ lớn ( đựng dầu, đồ ngoáy tai, băng rốn, bao tay, chân … )
    • 2 bịch Tả dán Bobby dành cho bé sơ sinh ( New born 1 )
    • 2 bịch khăn giấy ướt lau vệ sinh cho bé ( tả & khăn ướt không cần mua nhiều vì người đi thăm đẻ sẽ cho rất nhiều các món này )

    DỤNG CỤ TẮM

    • 2 chai Lactacyd, 1 chai Baby Oil để matxa cho bé ( Trong bệnh viện PSQT, những ngày trong bệnh viện, có y tá đến tận phòng tắm cho bé, y tá sử dụng sữa tắm & dầu gội của bệnh viện ). Tuy trên thị trường có nhiều loại sản phẩm Johnson nhưng do thời tiết Việt Nam nóng, nên Lactacyd thích hợp cho bé, phòng ngừa rôm, sảy. Sau 2,3 tháng bạn có thể dùng sản phẩm của Johnson cho bé.
    • 1 thau tắm (hoặc đồ hỗ trợ khi tắm cho trẻ sơ sinh: optional)
    • 4 khăn gạc lớn ( dùng lau bé sau khi tắm)
    • Bông rái tai loại dùng cho baby ( 10 bịch )
    • Nước muối sinh lý (NaCl ) – 10 chai : dùng nhỏ mắt, mũi cho bé
    • Đồ rơ miệng: mua sẵn 5-10 gói vì cái này mình sử dụng hàng ngày
    • Băng rốn em bé 3,4 hộp ( mỗi hộp 10 miếng ) : nếu được thi mỗi ngày thay 1 miếng cho đến sau khi rốn rụng 1 or 2 tuần. Lưu ý sau khi rụng rốn vẫn băng băng rồn cho bé, bỏ miếng gạc ra, không cần sử dụng miếng gạc đắp lên rún bé, để thong thoáng, lý do sau khi rụng rốn vẫn phải xài băng rốn vì cơ bụng bé còn yếu, nếu bỏ băng sớm, khí bé khóc nhiểu, dễ bị lòi rún ( bé nhà mình bị, phải băng lại đến gần 2 tháng sau mới hết )
    • 3,4 Chai dầu khuynh diệp ( xức cho bé vào ban đêm, ở mỏ ác, bụng, long bàn tay, bàn chân ) & xức sau khi tắm cho bé.
    • Phấn : 1 hộp ( trong thời gian 2,3 tháng đầu, bé chưa xài phấn, do đường hô hấp bé còn yếu, bụi phấn rất có thể làm ngạt bé )

    THỜI GIAN NGỦ

    • Một chiếc nôi loại tự đưa của Long Hưng, Autoru ( mắc hơn Long Hưng ). Mua nôi là tùy vào mỗi gia đình, tùy vào kinh tế gia đình mà mua loại thường hay loại tốt.
    • Tấm lót lưng cho bé ( nếu bé nằm trên giường với mẹ, nên có tấm lót để tránh bé đái hay ị dính ra giường ) Nhưng lưu ý các loại tấm lót hiện nay, kể cả loại tấm lót bong nước, nằm lâu vẫn nóng lưng bé, nên kiểm tra thường xuyên để thay áo cho bé nếu bé ướt áo, tránh để bé cảm lạnh ( nhất là ban đêm )
    • Một chiếc nhiệt kế : kiểm tra nhiệt độ bé khi bé bị sốt, trên 37 độ là nên báo cho bác sỹ.
    • Gối nằm cho bé 2,3 cái ( thay đổi khi đầu bé ra mồ hôi, ướt gối ). 1 cặp gối ôm, tấn 2 bên cho bé.
    • 3,4 khăn lông màu trắng, mỏng để quấn bé, giúp bé ngủ không bị giật mình. Do bé ngủ hay đái nên khăn dễ bị ướt, 3,4 cái để thay đổi.


    MUA CHO MẸ : Trong thời gian nằm cử, mẹ sẽ gặp rất nhiều ức chế do mệt mỏi, lien tục chăm sóc bé, nằm trong phòng, không được đi lại nhiều, ăn uống kiêng cữ. Do đó các mẹ nên trao đổi trước với chồng, để ông xã thong cảm & hiểu khi mẹ dễ cáu gắt. Các mẹ không nên tức giận lâu, ức chế về mặt tâm lý sẽ gây ra tắc sữa.
    • Dầu xoa cho mẹ Alcool De Menthe ( trong tiệm thuốc tây ) : mẹ sau khi sinh do bị mất máu nên rất dễ bị lạnh ( nổi da gà, nên sau khi tắm , trước khi đi ngủ, nên thoa dầu nóng này lên khắp người để giữ ấm. Ngoài ra nên ăn thịt bò để bổ sung máu.
    • Băng vệ sinh : không cần mua loại đặc biệt dành cho sản phụ, dùng loại thường như khi có kinh là được rồi. Băng cho sản phụ dày & bự, rất hầm & khó sử dụng.
    • Miếng lót nằm: trong BVPSQT phát cho mỗi người một miếng ( đem về nhà luôn sau khi xuất viện )
    • Quần áo rộng rãi, mát (kinh nghiệm sinh xong sẽ rất nóng nực), nên mua áo có gài khuy để tiện cho bé bú
    • Mua 2-3 áo ngực loại gở móc cho bé bú ( tuy không nên mặc áo ngực thường xuyên, nhưng cũng nên mặc vì nếu không ngực to ( do sữa ), sau thời gian 4 tháng cho con bú ( ngực sẽ bị xệ )
    • Chai gội đầu khô
    • Rượu nếp than hoặc mật ong . Mật ong uống sau mỗi bửa ăn một ly nhỏ ( như ly cúng ông địa ), còn rượu nếp than uống trước khi đi ngủ, giữ ấm cho mẹ.

    Về việc kiêng cữ, tùy từng gia đình mà khác nhau.
    - Việc tắm gội, mỗi ngày có thể sông bằng lá sông ( ngoài chợ bán ), rồi dùng nước này để tắm lại. Tốt hơn có thể dùng thang thuốc bắc dành cho sản phụ để sông & tắm, gôi.
    - Về việc không cho đánh răng, nên dùng bông gòn & muối để đáng răng, súc miệng hằng ngày.
    - Nên nằm nghiêng cho con bú, để bé nằm giữa, mẹ nằm 2 bên thay phiên cho bé bú ( để ngực dược đều, hạn chế không cho bé bú hoài một bên ). Ngồi cho bé bú nhiều dễ bị đau lưng. Trước khi cho bé bú, nếu kỹ nên nhúng khăn ấm lau vú, để lau mồ hôi & những chất dơ trên đầu vú, sữa sẽ được vệ sính kỹ hơn ).
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ivy.le
    Đang tải...


  2. thaopro214

    thaopro214 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/5/2010
    Bài viết:
    175
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Thấy các đồ chị liệt kê còn thiếu nhiều quá, ví dụ như Kem chống hăm và trị hăm cho bé chẳng hạn. E dùng của Bubchen.
     
    meiubonhiu288 thích bài này.
  3. meiubonhiu288

    meiubonhiu288 Çúñ Ñgô'!

    Tham gia:
    11/5/2010
    Bài viết:
    286
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Cha mẹ ui nhìu dữ zị @-) mà vẫn còn thiếu nhiều nữa á hichic...Em còn ít tháng nữa là sinh rồi lo thế!! Tk các mẹ truyền kn!
     
  4. ivy.le

    ivy.le Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/3/2010
    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Thaopro214 : Vì Vy thấy đây là những vật dụng cần thiết & chắc chắn sẽ sử dụng. Còn thật ra danh sách thì nhiều, nhưng chưa chắc sử dụng. Như Vy mua hút mũi em bé gì đó, giờ còn chưa khui nữa.

    Với lại kem hăm tã thì cũng tùy đứa, có đứa bị, đứa không. Chừng nào bị thì đi mua cũng được mà. ;-)
     
  5. ngocptb

    ngocptb Banned

    Tham gia:
    17/11/2009
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Bé Tôm nhà em dùng tã giấy Nannys sơ sinh 1 thấy mềm mại và an toàn lắm, khói cần dùng kem chống hăm cho bé mẹ IVY ơi, mà dạo này Nannys còn có chương trình mua bỉm tặng khăn ướt nữa, lại tiết kiệm được 1 khoản nho nhỏ :)
     
  6. lamlun

    lamlun Trồng cây gây rừng ...

    Tham gia:
    18/10/2008
    Bài viết:
    2,367
    Đã được thích:
    583
    Điểm thành tích:
    773
    Cám ơn chị chủ top nhé, thông tin rất đầy đủ và hữu ích, nhất là đối với những người sinh con lần đầu tiên :)
     
  7. .Sonic.

    .Sonic. Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    28/4/2010
    Bài viết:
    6,416
    Đã được thích:
    1,420
    Điểm thành tích:
    863
    Chủ top nhớ thế, mình thì thiếu gì mua nấy, nên giờ cũng ko nhớ hết được. he he, khi nào sinh đưa nữa sẽ vô đây học hỏi thêm
     
  8. thanhthien0509

    thanhthien0509 Banned

    Tham gia:
    23/5/2010
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Đồ cho bé thì nhiều nhưng chủ yếu là khi dùng thấy bé thích hợp với đồ nào thôi !
    Như bé nhà em cũng vậy dùng sữa tắm mustela quen rồi cũng không muốn dùng loại khác ...
    hay bé quen dc nằm trong nôi rung cứ lúc nào ngủ mà không nằm là cháu lại khóc...
    Em thấy là mua đồ cho cháu quan tron glaf mình chọn cho bé nhà mình những đồ dùng thích hợp chứ không phải đắt đã tốt đâu .
     
    Sửa lần cuối: 30/6/2010
  9. Mother-to-be

    Mother-to-be Thành viên tích cực

    Tham gia:
    16/6/2010
    Bài viết:
    968
    Đã được thích:
    294
    Điểm thành tích:
    103
    em cứ copy lại đã, nghiên cứu dần, cũng còn 2 tháng nữa thôi hihi
     
  10. ivy.le

    ivy.le Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/3/2010
    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kinh nghiệm của bản thân : Những vật dụng cần thiết cho các bé & mẹ sau sinh.

    Có mẹ nào sắp sinh em bé thì nghía cái danh sách này nhé, kinh nghiệm của mình sau khi sinh 2 nhóc đó.
     
  11. Mẹ Un In

    Mẹ Un In Guest

    Ðề: Kinh nghiệm của bản thân : Những vật dụng cần thiết cho các bé & mẹ sau sinh.

    Em thấy cái máy tiệt trùng bình sữa các mẹ rất nên có. Nhất là mẹ nào có con bú chủ yếu bằng bình, hay khi mình đi làm rồi.
    Thực ra lúc mới sinh(1-2 tháng đầu) mẹ còn quá hạnh phúc nhưng rồi bé lớn, mẹ đi làm mà nhà it ng giúp thì việc giũ vệ sinh bình cho con cũng là cả vẫn đề ah.
    Chỉ cần không cẩn thận là bé dễ bị tiêu hóa ngay.
    Nhà em dùng máy tiệt trùng em thấy tiện lắm.
    Rửa bình rồi bỏ vào là xong mình có tgian chơi với con hay làm việc khác nữa.
     
  12. haquynhhuong2004

    haquynhhuong2004 Mẹ yêu Nhím^^

    Tham gia:
    13/3/2012
    Bài viết:
    3,867
    Đã được thích:
    347
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Kinh nghiệm của bản thân : Những vật dụng cần thiết cho các bé & mẹ sau sinh.

    Mình đã qua thời kỳ hồi hộp, căng thẳng,lo âu này rồi. Con lớn cũng nhàn thật.
     
  13. Eliz

    Eliz Thành viên tích cực

    Tham gia:
    28/8/2011
    Bài viết:
    520
    Đã được thích:
    119
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Kinh nghiệm của bản thân : Những vật dụng cần thiết cho các bé & mẹ sau sinh.

    Cái máy tiệt trùng có đắt không nhỉ, từ trước e vẫn cho bé bú ti mẹ, mới uống bình có 2,3 lần rồi bỏ xó luôn. Nhưng sắp tới chắc lại phải cho con bú rồi. Cơ mà e thấy bảo núm vú nên thay sau 3,4 tháng, trường hợp như em chỉ dùng có vài lần thế có sao ko nhỉ? Có phải thay ko hả các mẹ?
     
  14. Bé An

    Bé An Guest

    Ðề: Kinh nghiệm của bản thân : Những vật dụng cần thiết cho các bé & mẹ sau sinh.

    Có nhỏ em đang mang thai 3 tháng, tìm hiểu để có gì giúp nó nữa, đọc baì này hữu ích lắm các mẹ ơi.
     
  15. ivy.le

    ivy.le Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/3/2010
    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kinh nghiệm của bản thân : Những vật dụng cần thiết cho các bé & mẹ sau sinh.

    Máy tiệt trùng bình sữa thì tùy loại, giá từ vài trăm đến vài triệu cũng có, còn nếu mẹ nào tiết kiệm thì có thể dùng cách giống mình là nấu nước sôi, trụng bình sữa vào mỗi ngày, mình dùng cách này cho hai nhóc từ nhỏ đến 2,3 tuổi luôn.
    Núm vú thì nên thay vào mỗi 2 tháng nếu dùng ít, dùng thường xuyên thì thay vào mỗi tháng, mình xài núm pegion, bây giờ khoảng 28k/ núm.
     
  16. metomcat

    metomcat đồ sơ sinh giá rẻ

    Tham gia:
    20/2/2012
    Bài viết:
    21,895
    Đã được thích:
    2,319
    Điểm thành tích:
    913
    Mn mua tận 4 bình sữa có vẻ hơi nhiều m coz 1c
     
  17. Ngocmai_hanam

    Ngocmai_hanam Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/1/2014
    Bài viết:
    1,997
    Đã được thích:
    381
    Điểm thành tích:
    123
    em đánh dấu từ từ đọc để lấy kn từ các mẹ ạ
     
  18. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    Giờ mới biết sinh xong chả để ý gì còn thiếu nhiều quá. cảm ơn bài viết của mẹ nhé.
     
  19. Mẹ Mìn 88

    Mẹ Mìn 88 BÍ QUYẾT THON GỌN BỤNG: http://bit.ly/2m6ZC1K

    Tham gia:
    5/3/2015
    Bài viết:
    383
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Ôi mẹ ấy nhiều kinh nghiêm quá:)
     

Chia sẻ trang này