Kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy bé theo phương pháp Glenn Doman

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi glenndoman_vietnam, 27/9/2014.

  1. glenndoman_vietnam

    glenndoman_vietnam Dr Belter Việt Nam

    Tham gia:
    18/5/2014
    Bài viết:
    381
    Đã được thích:
    128
    Điểm thành tích:
    43
    Glenn Doman gửi đến các bạn tổng hợp những kinh nghiệm rất quý giá của các mẹ từng dạy con theo phương pháp Glenn Doman

    Mình chia sẻ chút ít kinh nghiệm khi dạy bé theo phương pháp Glenn Doman mà mình đang áp dụng cho bé nhà mình và cũng hy vọng nhận được chia sẻ của các mẹ. Tạm thời, mình chia sẻ kinh nghiệm dạy học cho bé dưới 1 tuổi mà mình đang áp dụng cho cu tí 7 tháng nhà mình, tuy nhiên các mẹ cũng có thể áp dụng cho bé lớn hơn nếu bé chưa học bao giờ.

    1. Bé ở độ tuổi này biết cái gì mà học? nói còn chưa biết, nói gì đến việc học bài?

    Đây là cách nghĩ phổ biến của người lớn chúng ta, và đó cũng là suy nghĩ của mình cách đây 2 tháng. Tuy nhiên sau một buổi tọa đàm với bác Tổng và phó tổng giám đốc công ty mình (các bác ấy là người nước ngoài, có con cũng ở độ tuổi 4 – 12 tuổi, và áp dụng thành công phương pháp của giáo sư Glenn Doman), thì mình thay đổi hẳn suy nghĩ và bắt đầu nghiên cứu việc dạy học cho con.

    Theo các nghiên cứu khoa học trẻ em trong 3 năm đầu đời khả năng tư duy và học hỏi rất nhanh, cao gấp trăm, nghìn lần người lớn (mình kô nhớ con số chính xác, nếu muốn thì phải giở lại sách Glenn Doman).

    Chúng ta cứ quan sát các bé yêu của mình thì sẽ thấy, bé phát triển rất nhanh, thay đổi từng ngày, ngày hôm nay lại khác ngày hôm qua. Hôm qua bé mới biết nhìn theo, hôm nay đã biết cười với người nói chuyện với mình, rồi mới đây ai bé cũng cười, hôm nay bé đã biết cười với người quen, và nhìn chằm chằm với người lạ. Hôm trước mẹ đi làm về, con vẫn mặc kệ, thế mà hôm nay mẹ đi làm về, con vươn tay ra theo, mẹ không bế là khóc um lên…

    Như trong trường hợp của mình dạy con bóng đèn, khung ảnh và sau đó hỏi lại, con hiểu và nhìn ra hướng bóng đèn, khung ảnh, như vậy rõ ràng bé hoàn toàn hiểu những gì người lớn dạy. Hay các mẹ dạy bé vỗ tay, bé biết vỗ tay, dạy bé cụng đầu, bé biết cụng đầu.

    Như thế rõ ràng bé hoàn toàn hiểu và học được những gì người lớn dạy, chỉ có điều bé chưa nói được thôi. Việc suy nghĩ như câu hỏi 1 là do chúng ta đang áp đặt ý nghĩ của mình cho bé, mà không biết rằng con chúng ta giỏi hơn chúng ta tưởng nhiều.

    2. Dạy học sớm cho bé ở độ tuổi này có ép bé quá không? Hãy để bé phát triển tự nhiên, ép bé học có khi lại làm hại bé. Học như thế chắc gì con đã thành thiên tài. Phương pháp Glenn Doman giúp bé tốt hơn chứ không phải trở thành thiên tài.

    Cách đây 2 tháng thì đây cũng chính là suy nghĩ của mình. Tuy nhiên, suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm.

    Bé ở độ tuổi này đang rất muốn học hỏi và khám phá thế giới bao la ngoài bụng mẹ, do đó việc dạy học cho bé ở độ tuổi này chính là giúp bé học hỏi và khám phá thêm thế giới kiến thức bao là mà thôi. Và một ý nghĩa quan trọng hơn của việc dạy học giai đoạn này là đáp ứng nhu cầu học hỏi và khám phá của bé.

    Còn việc có ép bé hay có làm hại cho bé không chính là do phương pháp dạy của bố mẹ. Mình dạy học ở giai đoạn này cho con không có nghĩa là mình mong con thành thiên tài, mà chỉ đơn giản là giúp con phát triển đúng khả năng của con, và đúng giai đoạn bé mong muốn phát triển. Ví dụ, mẹ dạy bé vỗ tay, khi bé vỗ tay được, lúc đó mẹ rất vui sướng, và mẹ thấy bé cười theo. Lúc đó là chính bản thân bé cũng rất sung sướng, nhưng bé không nói ra được thôi.

    Dạy cho bé ở độ tuổi này không có nghĩa là không để bé phát triển tự nhiên. Nếu phát triển tự nhiên có nghĩa là không dạy học thì chắc chúng ta không ai cho con đi học mẫu giáo. Việc chúng ta dạy bé chính là giúp bé phát triển tự nhiên theo đúng khả năng của mình và phát triển khả năng của mình đúng thời điểm, giai đoạn.

    3. Vậy dạy con thế nào và dạy làm sao cho đúng phương pháp Glenn Doman

    Ở đây mình mong chia sẻ kinh nghiệm của mình thôi, và phương pháp này được áp dụng theo sách của giáo sư Glenn Doman.

    Hiện mình đang áp dụng cho bé nhà mình với phương pháp như sau: học qua các flash card. cái này đang được bán rất nhiều tại các cửa hàng sách cho trẻ.

    Flash card chính là những quân bài, giống như bài tú lơ khơ đó, nhưng thay vì các cây tú thì người ta in chữ cái, con vật, hình ảnh, cây cối, đồ vật… lên đó để dạy bé.

    1. Bạn chọn chủ đề dạy chọn trước, ví dụ mình dạy con chữ cái trước.

    2. Mỗi ngày, bạn lấy 3 quân bài và dạy bé. Mỗi lần dạy con khoảng 10s (giây nhé, kô phải phút đâu) cho 3 quân bài, mỗi quân bài bạn giơ ra trước mặt bé (và nhớ là phải để bé nhìn vào quân bài nhé) 3s, sau đó bỏ quân bài xuống ngay và đưa quân bài tiếp theo ra, cứ thế với 3 quân bài. Như vậy mỗi lần bạn dạy bé khoảng 9 – 10s. Mỗi ngày dậy 3 lần lặp đi lặp lại với 3 quân bài. Như vậy 1 ngày bạn dạy con chỉ 30s.

    3. Cứ thế bạn dạy lần lượt hết quân bài này đến quân bài khác, hết chủ đề này đến chủ đề khác. Và khi hết các chủ đề bạn quay lại dạy từ đầu với quân bài đầu tiên

    4. Biết chọn thời điểm thích hợp để tiến hành dạy phương pháp Glenn Doman cho bé

    Giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi là thời điểm thích hợp cho bạn dạy flash card Glenn Doman. Hầu hết mọi người đều có một bên tay thuận, chân thuận và mắt thuận. Não cũng vậy, hầu hết chúng ta đều thuận não trái. Nhưng ít ai biết được rằng trong 3 năm đầu đời, não phải mới là bán cầu não thuận của chúng ta.

    Con người có những giai đoạn bùng nổ về não bộ, Đó là thời điểm thai được 22 tuần và thời điểm khoảng 5- 6 tháng tuối. 0-6 tuổi được xem là giai đoạn vàng phát triển của trẻ. Đó là giai đoạn hoàn chỉnh hầu hết các chức năng của trẻ mà bỏ qua giai đoạn này trẻ vĩnh viễn không bao giờ có khả năng làm lại.

    5. Dạy dot card và flash card theo phương pháp Glenn Doman cho bé khi nào?

    Khi bé mệt, đói khóc hoặc bạn đang buồn, mệt.. đừng dạy bé. Hãy dời sang những ngày khác vui vẻ hơn, còn rất nhiều thời gian vui vẻ cho mẹ và bé. Đừng cố sẽ để lại ấn tượng không tốt với bé.

    Nên dạy trong thời gian bao lâu?

    Mỗi lần dạy, hãy dạy bé trong thời gian rất ngắn, chỉ vài giây/lần. Ngày 3 lần.

    Luôn dừng trước khi con muốn dừng

    Nếu cha mẹ làm đúng như thế, trẻ sẽ nài nỉ bố mẹ chơi trò dạy toán và bố mẹ chính là người khơi gợi niềm yêu thích hơn là thui chột khao khát học toán của bé.


    Nguồn: glenndomanvietnam
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi glenndoman_vietnam
    Đang tải...


  2. cunyeu88hn

    cunyeu88hn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/9/2014
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kinh nghiệm dạy bé theo phương pháp Glenn Doman

    uppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppp
     

Chia sẻ trang này