Kinh nghiệm: Kinh Nghiệm Điều Trị Bệnh Trĩ

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Tung181196, 25/12/2017.

  1. Tung181196

    Tung181196 https://thongtacconggiare.net.vn

    Tham gia:
    11/9/2017
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Kinh nghiệm điều trị bệnh trĩ
    Chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá
    Chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá là cách bạn nên nghĩ tới đầu tiên. Nó có tác dụng chống nhiễm khuẩn, chống vi khuẩn, nâng cao sức đề kháng và lợi tiểu. Mới đầu khi bị mắc bệnh trĩ, ta có thể lựa chọn ăn rau diếp cá mỗi ngày. Sau khi rửa sạch, ta ngâm diếp cá vào nước muối loãng khoảng 5 phút, sau đó đưa ra rổ, vẩy khô nước và ăn. Có thể ăn rau diếp cá thay các loại rau khác. Ăn càng nhiều càng tốt. Nếu cảm thấy quá khó chịu vì ăn rau diếp cá, ta có thể vắt lấy nước uống.

    Ngoài việc ăn rau diếp cá, xông hơi bằng rau diếp cá cũng giúp điều trị bệnh trĩ rất tốt. Để chữa bệnh trĩ bằng cách xông hơi rau diếp cá, bạn cho lá diếp cá vào đun với nước khoảng 15 phút rồi cho lá ra. Sau đó, ta dùng hơi nóng từ nước đun rau diếp cá để xông hậu môn cho tới khi hết nóng thì thôi. Thực hiện đều đặn bạn sẽ thấy các triệu chứng trĩ thuyên giảm.

    Thay đổi thói quen ăn uống
    Việc thay đổi thói quen ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị bệnh trĩ tại nhà. Cụ thể, bạn cần ăn uống đa dạng và tăng cường các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như rau củ, hoa quả. Bổ sung chất sơ cho cơ thể sẽ có tác dụng nhuận tràng hỗ trợ đại tiện dễ dàng hơn.

    Bên cạnh đó, ta cũng cần phải tránh xa những loại thực phẩm kích thích vốn là nguyên nhân khiến bệnh trĩ nghiệm trọng hơn như cà phê, rượu, bia, thuốc lá, ớt …. Mặt khác, cũng cần uống nhiều nước mỗi ngày bởi như thế sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, phân mềm hơn, thuận tiện cho việc đi đại tiện.

    Chữa bệnh trĩ tại nhà bằng hoa thiên lý
    Theo Đông Y, cây thiên lý có tính lành, giải nhiệt từ bên trong cơ thể nên ngoài việc sử dụng giải nhiệt làm mát cơ thể ra thì cây thiên lý còn được sử dụng điều trị bệnh trĩ tại nhà khá hiệu quả vì giúp giảm chảy máu, đau rát hậu môn rất tốt.

    Để chữa trĩ bằng hoa thiên lý, bạn dùng khoảng 100g lá thiên lý non, kết hợp với 2 thìa muối ăn. Đem đi giã nhỏ, rồi cho vào khoảng 30 ml nước sôi và hãm trong vòng 10 phút thì lọc qua một màn vải gay gạc bông. Tiếp theo bạn dùng bông y tế thấm vào nước đã gạt và đắp lên hậu môn. Làm liên tục như vậy khoảng 30- 35 phút rồi ngưng ( Không cần rửa lại với nước). Làm ngày 1 lần. Liên tục trong 1 tháng sẽ thấy bệnh tình thuyên giảm, có thể uống thêm nước lá thiên lý tươi để tăng hiệu quả điều trị.

    Tập thể dục thường xuyên
    Vận động thể dục thể thao thường xuyên là giải pháp không chỉ phòng chống, điều trị bệnh trĩ mà còn giúp tăng cường sức khỏe. Những người bị bệnh trĩ có thể thực hiện một số bài tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, đi bộ nhằm tăng cường hiệu quả điều trị.

    Chữa bệnh trĩ bằng cây lá bỏng
    Cây lá bỏng là phương thuốc chữa trĩ hữu hiệu từ tự nhiên mà bạn có thể áp dụng như sau:

    Trị chứng trĩ: Dùng 6g lá bỏng, 6g rau sam. Rửa sạch nhai sống hoặc sắc uống. Nếu bị lòi dom và lở hậu môn thì nấu nước bồ kết ngâm rửa hậu môn và giã lá sống đời đắp vào búi trĩ.

    Trị chứng đại tiện ra máu: Lấy 30g lá bỏng, 10g cỏ nhọ nồi, 10g ngải cứu (sao cháy), 10g lá trắc bá (sao cháy) sắc lấy nước uống ngày 1 thang.

    Chữa trĩ bằng đu đủ xanh
    Chữa trĩ bằng đu đủ xanh cũng rất đơn giản. Ta chỉ cần cắt một trái đu đủ xanh điều quan trọng là đu đủ phải còn tươi và nhiều nhựa. Sau đó tối đến giờ đi ngủ thỉ bổ đôi quả đu đủ đó ra buộc úp 2 nửa quả đu đủ vào mỗi bên cẳng chân, cuống quay lên trên. Cứ để như vậy qua đêm. Mạch máu của búi trĩ sẽ co thắt lại như bôi thuốc co mạch trực tiếp. Làm như vậy cho đến khi thấy búi trĩ biến mất thì ngưng.

    Ngoài các bài thuốc dân gian chữa trĩ nói trên, để tăng hiệu quả chữa bệnh trĩ tại nhà, ta cũng nên áp dụng một số bài tập co thắt hậu môn nhằm đẩy búi trĩ lên cao, tránh hiện tượng sa trĩ. các bài tập co thắt hậu môn thường được áp dụng cho những trường hợp trĩ ở giai đoạn đầu. Những bài tập này có tác dụng tăng cường trương lực cơ vùng hạ vị, tăng sự lưu thông máu, co nhỏ búi trĩ. Những trường hợp trĩ đã quá to sau khi cắt, thắt trĩ cũng có thể tiến hành tập để phòng ngừa tái phát.

    Bài tập 1: Có thể tập mọi lúc, mọi nơi, khi nằm, ngồi hoặc đứng. Thả lỏng cơ bắp toàn thân, tập trung tinh thần về vùng bụng dưới. Hít vào từ từ, khép và ép chặt hai bên mông, đùi lại với nhau, lưỡi cong đưa lên áp vào hàm trên. Cùng lúc co thắt và thót vùng hậu môn lại như khi nhịn đại tiện. Nín thở và giữ nguyên tư thế này trong vài giây rồi từ từ thở ra, thả lỏng cơ vùng hậu môn về bình thường, lưỡi đưa xuống. Làm khoảng 20 đến 30 lần, mỗi ngày tập 2-3 lần.

    Bài tập 2: Tập khi đi bộ. Thẳng người, hàm khép hờ, hai tay buông thõng tự nhiên, bàn tay nắm hờ, tập trung ý nghĩ vào vùng đan điền (vùng bụng dưới gần xương mu, là vùng tập trung khí của cơ thể). Các ngón chân cong gập bám chặt mặt đất. Vừa thót hậu môn vừa đi bộ từng bước nhẹ nhàng, thở đều. Ði bộ trong tư thế như vậy khoảng 3-5 phút. Sau đó giãn hậu môn về như cũ, thả lỏng các ngón chân, đi bộ đều khoảng 1-2 phút lại tiếp tục vừa đi bộ vừa thót hậu môn như trên. Mỗi lần tập khoảng 30 phút, ngày 1-2 lần. Bài tập này còn tốt cho những người bị các chứng tiểu tiện không tự chủ, dò hậu môn, sa trực tràng.

    Bài tập 3: Ðứng thẳng, hai chân dạng rộng bằng vai, các ngón chân bám chặt mặt đất, hai tay buông xuôi, bàn tay nắm hờ. Từ từ uốn cong gối như xuống tấn, lưng thẳng. Miệng khép, đưa lưỡi xát vòng quanh vòm miệng trên – dưới. Khi nước bọt tiết đầy miệng, hít sâu nhẹ nhàng, lưỡi đặt lên hàm trên, nuốt từ từ, đồng thời thót hậu môn lại, nín thở giữ tư thế đó vài giây. Thở ra, thư giãn để chuẩn bị lần tiếp theo. Làm như vậy khoảng 20 lần, kết thúc bài tập nên đi bách bộ trong 30 phút. Mỗi ngày tập hai lần. Bài tập này còn có tác dụng tăng cường, kích thích tiêu hóa, làm cho ăn uống ngon miệng hơn.

    Bài tập 4: Nằm ngửa trên giường, hai chân duỗi thẳng, khép vào nhau, hai tay xuôi dọc theo thân mình. Mắt nhắm hờ tập trung ý nghĩ về vùng đan điền. Hít vào từ từ đồng thời thót hậu môn, siết chặt hai bàn tay, cắn chặt hai hàm răng, cong gập hết cỡ các ngón chân lên phía đầu. Giữ tư thế này khoảng 3-5 giây, thở ra từ từ thả lỏng toàn bộ cơ bắp. Làm khoảng 5 đến 10 phút. Mỗi ngày tập 2-3 lần.

    Về nguyên lý các bài tập trên gần giống nhau, có thể tùy theo điều kiện thời gian và môi trường sinh hoạt của mình mà chọn bài tập thích hợp. Cũng có thể xen kẽ những tư thế tập khác nhau để nâng cao hiệu quả. Giống như các bài thuốc chữa trĩ dân gian như ở trên, các bài tập co bóp hậu môn cần được tiến hành thường xuyên kiên trì thì mới có hiệu quả.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Tung181196
    Đang tải...


Chia sẻ trang này