Kinh nghiệm: Kinh Nghiệm Kinh Doanh Cafe: 10 Sai Lầm Bạn Cần Tránh Nếu Muốn Thành Công

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Kimmy Unny, 15/6/2021.

  1. Kimmy Unny

    Kimmy Unny Thành viên mới

    Tham gia:
    19/11/2020
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mở quán cafe kinh doanh được nhiều người lựa chọn khi khởi nghiệp nhưng muốn thành công ở lĩnh vực này không dễ dàng. Theo thống kê có đến 70% quán cafe đóng cửa sau 5 năm. kinh nghiệm kinh doanh cafe để thành công là bạn phải có kế hoạch kinh doanh tốt, luôn học hỏi và không ngừng cải thiện cho quán của mình. Sau đây GoSELL đã tổng hợp các lý do vì sao kinh doanh quán cafe thất bại. Hãy xem qua từng điểm sau và đảm bảo rằng bạn không mắc phải bất kỳ sai lầm nào trong số những điều này trước khi quyết định mở một quán cà phê của riêng mình.

    Không có một kế hoạch kinh doanh tốt

    Hầu hết mọi người chỉ cho rằng điều hành một quán cà phê là việc dễ dàng. Điều đó chỉ có thể xảy ra nếu bạn nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và phát triển một kế hoạch kinh doanh bài bản. Hai điều này là hai bước cần thiết nhất để bắt đầu thành công bất kỳ công việc kinh doanh nào, dù là quán cà phê hay bất cứ thứ gì khác.

    Điều đầu tiên bạn cần làm là thu thập càng nhiều thông tin liên quan đến lĩnh vực cafe càng tốt. Bạn có thể tham dự hội thảo hoặc sự kiện, tham dự triển lãm thương mại, đọc sách hoặc tạp chí liên quan đến cà phê, hoặc xem video trực tuyến và học hỏi.

    Hãy tìm hiểu về mọi khía cạnh của việc kinh doanh quán cà phê và phát triển một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Xác định rõ mục tiêu và chiến lược bán hàng của bạn và nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của bạn. Xác định khách hàng mục tiêu của bạn là ai và tìm ra cách để thu hút họ. Kế hoạch kinh doanh của bạn cũng cần xác định các chiến lược liên quan đến tài chính, tiếp thị và quản lý lực lượng lao động, dự đoán doanh số và thời gian hoàn vốn...

    Xác định được khách hàng mục tiêu rất quan trọng, từ đó bạn sẽ xác định được loại mô hình quán cafe phù hợp như cà phê sân vườn, cafe hiện đại, hoài cổ hay cafe thú cưng, cà phê sách... Từ đó bạn cũng chọn được phong cách thiết kế cho quán, menu thức uống làm sao để phục vụ tốt nhất cho khách hàng mục tiêu.

    Lựa chọn mặt bằng không phù hợp

    Một trong những lý do chính khiến các quán cà phê thất bại là do địa điểm mặt bằng không tốt. Quyết định chọn vị trí quán cà phê của bạn là một trong những quyết định quan trọng ảnh hưởng đến thành công hay thất bại cho quán của bạn. Cho nên, kinh nghiệm kinh doanh cafe thành công là bạn phải chọn vị trí mặt bằng đẹp và phù hợp với mô hình quán cafe của mình.

    Có thể có một số lý do khiến vị trí có thể không phù hợp cho việc kinh doanh quán cà phê như - không có chỗ đậu xe, vị trí khó tìm, khó tiếp cận, giao thông và dân cư xung quanh vắng vẻ, giá thuê cao bất hợp lý hoặc tầm nhìn kém.

    Trên thực tế, vị trí quán cà phê của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập loại thực đơn, nội thất và chủ đề trang trí phù hợp với quán của bạn. Thực hiện nghiên cứu khách hàng xung quanh vị trí bạn muốn thuê, dành thời gian khám phá khu vực, gặp gỡ mọi người và thu thập thông tin về những gì họ thích hoặc không thích nói chung. Điều này sẽ giúp bạn quyết định loại chủ đề nào cho quán cafe của mình: Thành thị - hiện đại, hoài cổ, thư giãn và ấm cúng, hay truyền thống sẽ phù hợp với quán cà phê của bạn. Khi bạn đã chọn được phong cách phù hợp cho quán, bạn có thể tiếp tục và quyết định một thực đơn thích hợp và nhiều thứ khác nữa.

    Tạo menu sai

    kinh nghiệm kinh doanh cafe tiếp theo bạn cần lưu ý là tạo menu hấp dẫn cho quán. Một thực đơn quá phức tạp với nhiều món cũng như một thực đơn không có thức uống gì thú vị trong đó, đều không tốt cho quán cà phê của bạn. Nếu bạn đặt quá nhiều món trong thực đơn, bạn sẽ chỉ khiến khách hàng của bạn bối rối và mất thời gian chọn lựa. Đồng thời, sẽ rất khó và tốn thời gian để chuẩn bị tất cả các món ăn, thức uống và duy trì tiêu chuẩn chất lượng cao cho từng món đó. Có quá nhiều món điều này chắc chắn có nghĩa là chi phí thực phẩm cao và lợi nhuận thấp hơn.

    Mặt khác, nếu menu của bạn quá đơn giản, ít lựa chọn, bạn sẽ không thể giữ được sự quan tâm và hứng thú của khách hàng quay lại quán sau một thời gian dài. Hãy tạo menu ở mức vừa đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng của bạn, đồng thời thực đơn dễ quản lý và cung cấp cho thực khách hàng ngày.

    Loại menu nào phù hợp với bạn cũng phụ thuộc vào loại khách hàng quán phục vụ và chủ đề cốt lõi của quán cà phê của bạn là gì. Đảm bảo luôn cập nhật thực đơn của bạn theo thời gian. Thường xuyên bổ sung thực đơn, thức uống theo yêu cầu khách hàng hay các món là xu hướng được ưa chuộng trên thị trường.

    Thuê sai người

    Không chọn được nhân viên phù hợp, có thể là quản lý, nhân viên pha chế, đầu bếp hay bồi bàn, thường trở thành một trong những lý do lớn nhất khiến các cửa hàng cà phê thất bại. Các nhân viên của bạn sẽ trực tiếp tương tác với khách hàng và là bộ mặt của quán cà phê của bạn. Do đó, bạn nên tìm kiếm người có cá tính, thật thà, chính trực, nhiệt tình và khả năng chấp nhận bạn đào tạo lại, thay vì chỉ dựa vào mức độ kinh nghiệm của họ.

    Những nhân viên xấu có thể phục vụ khách hàng không tốt hoặc ăn cắp vặt trong quán. Vì vậy, hãy theo dõi và cố gắng thuê những người có năng lực ngay từ đầu. Công việc của bạn cũng là đảm bảo rằng nhân viên của bạn đang làm việc hết khả năng của họ.

    Phục vụ và chăm sóc khách hàng không tốt

    Kinh doanh quán cafe thuộc lĩnh vực F&B trong đó thái độ phục vụ đóng vai trò quan trọng giúp bạn thành công. Nếu bạn phục vụ khách hàng không tốt, làm khách không hài lòng dù là điều nhỏ nhất thì sẽ khiến khách phật ý và không quay lại lần sau. Quán nên duy trì phong cách phục vụ xem khách hàng là thượng đế, nhân viên luôn vui vẻ, tươi cười dù có gặp phải vấn đề với khách hàng. Phong cách phục vụ nên xuyên suốt từ nhân viên phục vụ, pha chế cho đến anh nhân viên bảo vệ, giữ xe. Sau khi khách dùng thức uống, chỉ cần 1 lời cảm ơn, 1 nụ cười và lời chúc quý khách ngon miệng, khi dẫn xe cho khách thì lau sơ xe cho khách kèm câu nói “Cảm ơn và hẹn gặp lại” cũng đủ khiến khách cảm thấy hài lòng.

    Nếu dịch vụ chăm sóc và phục vụ khách hàng của bạn không đạt hiệu quả cao, bạn sẽ nhanh chóng mất khách hàng. Không chỉ vậy, những khách hàng không hài lòng thường nhanh chóng để lại những đánh giá không tốt trên tất cả các loại nền tảng mạng xã hội và nếu điều tương tự bắt đầu xảy ra, bạn sẽ cực kỳ khó xây dựng lại danh tiếng của mình.

    Đảm bảo rằng nhân viên của bạn không thô lỗ hoặc thiếu quan tâm và cố gắng hết sức để duy trì thời gian phục vụ thức uống, món ăn của bạn trong thời gian nhanh nhất, đừng để khách phải đợi lâu. Ngoài ra, âm nhạc không được quá lớn hoặc gây khó chịu và trang trí quán phải bổ sung cho chủ đề cốt lõi của quán cà phê. Để tất cả những điều này diễn ra suôn sẻ, bạn cần phải tổ chức tốt, không chỉ ở cấp độ thực hiện mà còn ở cấp độ lập kế hoạch.

    Bài viết còn dài, để xem hết bài vui lòng xem tại đây
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Kimmy Unny
    Đang tải...


Chia sẻ trang này