Kinh nghiệm: Kinh Nghiệm Kinh Doanh, Kinh Nghiệm Của Mình Khi Kinh Doanh Online

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi tung.tanviet, 26/7/2016.

  1. tung.tanviet

    tung.tanviet Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    8/7/2016
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    18
    kinh nghiệm kinh doanh của mình không nhiều, chính xác đây là những kinh nghiệm mình trải qua trong 3 năm làm kinh doanh online. Vốn là cử nhân quản trị kinh doanh, chuyên ngành marketing, mình bước ra khỏi trường ĐH Thương Mại với những hoài bão và những ... mớ lý thuyết. Mình xin chia sẻ những kinh nghiệm cụ thể mà chính mình đã trải qua từ những lần kinh doanh online cụ thể, tất nhiên mỗi người có một nguồn lực, hoàn cảnh khác nhau, nên kinh nghiệm cũng chỉ là kinh nghiệm, là một thứ để các bạn tham khảo nhé.
    1. Bán vòng tay handmade online
    Đó là thời gian cuối năm 2012, thời điểm mà vòng tay phong cách vintage đang rất hot, đặc biệt là vòng tay cung hoàng đạo. Nhận biết được nhu cầu đó không phải do mình cất công nghiên cứu, tìm hiểu, mà do một người bạn rủ kinh doanh, 2 đứa lấy hàng từ cửa hàng khác về bán online, được vài đơn thì bạn mình không bán nữa, mình thấy nguồn hàng giá cao quá nên mày mò tìm chỗ cung cấp nguyên liệu rồi về tự sáng tạo ra những mẫu riêng hoặc bắt chước các kiểu trên mạng để làm. Chi phí đầu vào giảm 1/2. Kênh bán hàng duy nhất thời điểm đó là Facebook fanpage và profile. Một số điều mình rút ra được khi bán vòng tay handmade:
    --> Luôn luôn tìm kiếm nguồn cung cấp đầu vào mới có giá và chất tốt hơn. Quá trình này phải thường xuyên, sự thường xuyên đó không chỉ giúp bạn tìm ra được nguồn hàng tốt hơn mà còn giúp bạn cập nhật những xu hướng mới trong lĩnh vực bạn kinh doanh, và nếu nhỡ hàng thì bạn có thể có nhà cung cấp phụ để tránh rủi ro.
    2. Bán áo phông nam online
    Giữa năm 2013, anh bạn có nguồn hàng áo phông nam giá tốt, mẫu mã đẹp, mình nhận làm cộng tác viên bán online. Mỗi chiếc bán ra 180k. Kênh bán hàng của mình khi này lại chủ yếu là chợ tốt và nhiều trang rao vặt khác. Đặc biệt là chợ tốt, một kênh thu về cho mình nhiều khách hàng nhất.
    --> Mỗi thị trường nên có một số kênh bán hàng phù hợp, không phải sản phẩm nào cũng theo xu thế là sử dụng facebook để bán hàng. Chỉ cần biết khách hàng khi muốn tìm sản phẩm của mình thì họ sẽ làm gì là bạn sẽ lựa chọn được kênh bán hàng phù hợp. Còn facebook nhiều khi chỉ là để làm thương hiệu, tăng sự nhận biết của mọi người về sản phẩm, thương hiệu.
    2. Bán sữa online
    Cuối năm 2013, mình ra trường và đi làm cho một chị bạn, chị này bán sữa online, chủ yếu là sữa bột, sữa xách tay lẫn sữa nội. Đây mới thực sự là thời điểm mình hiểu hơn về các công cụ để kinh doanh online. Ở đây mình đã sử dụng rất nhiều công cụ để phục vụ công việc, mà đến khi xây dựng nó thành một hệ thống, thì có thể gọi đó là hệ thống làm marketing online
    - Diễn đàn: chủ yếu là seeding (vì như làm cha mẹ thì rất giới hạn đăng bài bán hàng, phải tuân thủ nhiều quy tắc nên mình phải bán hàng gián tiếp), đặt chữ ký bằng ảnh động, chèn link về website, viết những bài viết ý nghĩa, thiết thực với mục đích chia sẻ chứ k phải để bán hàng
    - Facebook fanpage, facebook profile: Ban đầu mình rất hay đi spam mọi người ạ, lên các group post bài, ảnh các kiểu, thi thoảng cũng có bình luận hay inbox, nhưng rất hạn chế, mình nhận ra mình đã đi sai đường. Ngay cả chạy quảng cáo facebook cũng rất ngốn chi phí mà hiệu quả không cao. Mình nhận ra đó là vì sữa bột thời điểm này cạnh tranh về giá rất gần nhau, mỗi đơn vị bán giá chênh nhau đến 5 10k thôi, nên chỗ nào gần hoặc có giao hàng tận nơi là khách sẽ ưu tiên hơn. Thế nên quảng cáo facebook chỉ phù hợp khi có chương trình đặc biệt như giảm sâu 1 loại sữa nào đó, quà tặng khi mua sữa hoặc sự kiện tại cửa hàng.
    - Youtube: Ít ai nhận ra giá trị và xu hướng marketing online trên youtube. Khi test từ khóa xem website của mình có lên được trang đầu hay không, mình thường xuyên thấy kết quả ở trang đầu có video từ youtube, từ đó mình theo đuổi thêm youtube.
    - Blog: mình thiết lập blog trên bloggerwordpress, đây là 2 nền tảng blog hoàn toàn miễn phí, có thể coi đó là một website để bạn chủ động bán hàng, viết bài, hoặc cũng có thể là một website vệ tinh để bạn dẫn khách hàng về website chính (theo mình biết thì blogger và wordpress có thể lên top google nhanh hơn)
    - SEO: mình không học về SEO, cũng không có ai dạy, mình tự tìm hiểu để làm. Mình làm rất đơn giản, viết một bài viết chuẩn SEO, chứa từ khóa cần SEO lên website chính, sau đó share lên facebook, googplus, nhờ bạn bè click vào xem trong khoảng 1 phút. Nếu 1 bài viết chưa được google index mà có lượng người click vào xem thì sẽ dễ lên top hơn.
    Còn nữa....
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tung.tanviet
    Đang tải...


  2. winbanthan

    winbanthan yêu thương

    Tham gia:
    19/3/2015
    Bài viết:
    334
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    That tot
     
  3. tung.tanviet

    tung.tanviet Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    8/7/2016
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    18
    3. Bán quần áo trẻ em
    Thị trường mua buôn quần áo thời trang trẻ em cực kỳ sôi động, fanpage mà người bạn của mình lập nên có thể tự động tăng like, không cần chút quảng cáo nào hết. Tất nhiên không phải hoàn toàn tự nhiên mà được như thế. Việc bán qua fanpage và bán qua lamchame cũng đủ khiến mình bận rộn.
    4. Bán thời trang nữ
    Chắc nhiều chị em có thể nhận ra được xu hướng thời trang của hè năm 2016 mà từ đời thường đến màn ảnh nhỏ đều xuất hiện, đó là các mẫu áo trễ vai. Nhận biết được xu hướng đó, mình lập ngay 1 fanpage áo trễ vai, lượng like tăng không nhanh nhưng cứ đều đều, lượng tiếp cận mỗi bài viết còn cao hơn số thành viên của page.
    Và sau đây là quy trình mà mình đã rút ra để áp dụng cho đa phần công việc kinh doanh online nhỏ nhỏ (mình không định nghĩa rõ nhỏ nhỏ là như thế nào mà tùy mọi người tự nhận định nhé) mà mọi người có thể tham khảo áp dụng nhé: (lưu ý đây là quy trình dành cho bạn đã có sẵn sản phẩm, đối với các bạn đang đi tìm sản phẩm để kd thì khác nhé)
    1. Xác định từ khóa
    Đơn giản là bạn tự đặt mình ở vị trí của khách hàng và xem khách hàng sẽ search từ khóa gì khi họ muốn tìm sản phẩm mà bạn đang bán, hãy nghĩ ra 2 3 từ gì đó. Rồi vào công cụ keyword planner (lập kế hoạch từ khóa) trong analytics của google adword (Link: keyword planner) và gõ 2 3 từ khóa đó vào phần tìm kiếm từ khóa. Kết quả sẽ hiện ra cho bạn biết số lượt tìm kiếm từ khóa đó trên google, có thống kê trung bình, thống kê theo tháng trong 1 năm.
    Việc đánh giá từ khóa khá phức tạp đối với mình, nên mình sẽ chọn từ nào có lượt tìm kiếm từ 200 - 400 lượt/tháng (không tính mặt hàng thời vụ như bánh trung thu của mình nhé, vd lượt trung bình tìm từ khóa "bánh trung thu con heo" chỉ có 100 lượt/tháng, nhưng đó là do 12 tháng thì chỉ có mấy ngày trong tháng 9 là nhiều người tìm, nên nó chia trung bình cho cả tháng thì rõ là ít lượt tìm/tháng rồi)
    Bước này bạn phải tìm ra được 1 hoặc 2 từ khóa nhé.
    2. Tạo website
    Cái này tùy khả năng đầu tư của mỗi người, và tùy vào định hướng bán thời vụ hay bán lâu dài để lập web. Cái này mình không có nhiều kinh nghiệm nên các bạn nên liên hệ với các đơn vị thiết kế web để được tư vấn. Do chỉ là mô hình kinh doanh nhỏ lẻ nên bạn có thể bỏ qua bước này, khi nào mở rộng thì có thể nghiên cứu làm website sau
    3. Tạo Fanpage
    Tiêu chí đầu tiên là phải tạo fanpage dựa trên từ khóa trên nhé. Tên fanpage có chứa từ khóa. Tên người dùng của fanpage cũng có chứa từ khóa. Mô tả ngắn có chứa 1 lần từ khóa và 1 lần từ khóa biến thể (ví dụ từ khóa là bánh trung thu con heo, từ biến thể sẽ là bánh trung thu đáng yêu hình con heo). mình cũng không nhớ dân chuyên ngành nó gọi cái từ khóa biến thể kia là gì, mình gọi đại loại thế :D. Mô tả dài của fanpage thì nên có khoàng 2 từ khóa và 1 từ khóa biến thể, có chèn cả website (nếu có). Nên chọn đối tượng ưu tiên của trang nữa nhé.
    4. Tạo blog
    Theo quan điểm của mình thì blog nó cũng giống như một website. Blogger và wordpress là 2 cái mình dùng. Nó có những themes miễn phí mà cũng rất hay, nhiều tính năng, giao diện đẹp, mình sửa sửa đi chút là ok.
    5. Tạo kênh youtube
    Bạn có tài khoản gmail tức là có luôn tài khoản youtube rồi. sau khi đăng nhập vào thì chỉnh sửa ảnh đại diện và cover, đồng thời thiết lập các mặc định tải lên, xác thực tài khoản...
    Rồi sử dụng công cụ là các phần mềm làm video như proshow gold, hay ngay như viva video trên điện thoại để ghép ảnh hoặc biên tập các video để up lên kênh.
    6. Tạo tài khoản twitter
    Share link trên twitter rất có ý nghĩa đấy nhé.
    7. Tạo tài khoản trên chợ tốt, vật giá, 5 giây, làm cha mẹ.
    Chỉ từng đó thôi. Quản trị đc tất đó đã vất rồi ạ
     

Chia sẻ trang này