Cần giúp: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi keongot_83, 19/11/2012.

  1. keongot_83

    keongot_83 Mẹ là hoa hậu (^_^)

    Tham gia:
    12/12/2011
    Bài viết:
    3,879
    Đã được thích:
    644
    Điểm thành tích:
    773
    Em chào các mẹ

    Tình hình là em đang ấp ủ một dự định sẽ mở 1 quán nhỏ xinh bán những đồ uống sạch và tốt cho sức khỏe. Vạn sự khởi đầu nan thật sự có vô vàn những vấn đề cần phải làm mà em không lường hết được. Em vẫn đi làm nên cửa hàng mở ra là chỉ có nhờ mẹ em cuối năm nghỉ hưu quản lý hộ và thuê người bán. Em cũng rất sợ có chút vốn cỏn con duy nhất mà đổ vào đó rồi ko thành công thì bao nhiêu vốn liếng tích cóp của vợ chồng ra đi mất nên muốn có sự chuẩn bị thật kỹ trước khi tiến hành.

    Em biết LCM mình rất nhiều anh chị em đã và đang kinh doanh rất thành công và em mong nhận được sự trợ giúp chia sẻ của các anh/chị/em những kinh nghiệm quý báu trong quá trình khởi nghiệp. Mọi người giúp em với nhé.

    1. Khách hàng tiềm năng nên nhắm tới học sinh, sinh viên hay dân văn phòng? Giá cả e dự kiến hợp túi tiền cả SV và người đi làm
    2. Chỗ thi công, in ấn các loại ấn phẩm, biển hiệu, nội thất cửa hàng rẻ và đẹp?
    3. Làm sao để quản lý được doanh thu, nhân công cửa hàng để không bị thất thoát nếu mình ko có mặt ở cửa hàng trong toàn bộ thời gian (mẹ em quản lý nhưng ko thể có mặt toàn thời gian được ạ)
    4. Nên chọn thời gian khai trương lúc nào là phù hợp: Mùa lạnh đồ uống và đồ ăn được làm nóng hay mùa hè?

    Rất mong các mẹ giúp đỡ cho em chút kinh nghiệm. Thanks các mẹ nhiều nhiều.....
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi keongot_83
    Đang tải...


  2. keongot_83

    keongot_83 Mẹ là hoa hậu (^_^)

    Tham gia:
    12/12/2011
    Bài viết:
    3,879
    Đã được thích:
    644
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    Không có mẹ nào chia sẻ kinh nghiệm giúp đỡ em à, huhu
     
  3. pizzavuong

    pizzavuong Bố Mẹ Trẻ Con

    Tham gia:
    10/6/2011
    Bài viết:
    2,450
    Đã được thích:
    823
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    góp ý cho mẹ nó nha . giờ em mới thấy topic .. Mẹ nó muốn mở cửa hàng ăn uống thì đầu tiên là phải dành rất nhiều time cho nó đã , còn chỉ suy nghĩ là mở ra và thuê người bán thì đơn giản lắm .
    Nếu là ăn - cần ít nhất 1 đầu bếp .
    Nếu là uống - k rõ mẹ cháu định đồ uống gì thì k rõ (trà sữa , chè , sinh tố ... ) thì cũng phải có 1 người biết pha , nấu , công thức làm , tỉ lệ ..
    cả 2 đều cần 1 người giao hàng tốt (đó là ít nhất) .

    Cách quản lý ư , khá đơn giản .
    1 - thuê quản lý .
    2 - quản lý theo điện thoại ghi âm , hóa đơn bán hàng , quản lý theo camera , quản lý theo lượng hàng nhập vào , quản lý theo tình cảm .
    ví dụ :
    thuê quản lý - cái này chắc đơn giản rồi .
    quản lý theo điện thoại ghi âm - cái này có thể giám sát đc thái độ làm việc của nhân viên trực điện thoại , giám sát đc đơn hàng đặt qua điện thoại .
    hóa đơn bán hàng - sử dụng phần mềm bán hàng , có thể tính tổng đc ngày bán ngày nhập .
    camera - có thể biết đc lượng khách đến mua ở quán .
    quản lý theo lượng hàng nhập - cái này đòi hỏi mẹ cháu phải tính chi li tới từng gr , hôm nay nhập 10 lon sữa bò , 1 lon làm đc 11 cốc sữa - tính giá trị 10 cốc , còn 1 cốc làm đơn vị thay đổi (có khi pha đc nhiều , có khi đc ít hơn 11 cốc , ngay cả việc cân đo cũng k thể chuẩn 100% đc ) .
    tình cảm - thuê 1 người tin cậy (bà con , anh chị em ) quản lý thời gian cửa hàng vắng mình , ví dụ chị đi làm thì thuê người trông giờ hành chính , tối về chị trông tiếp .
    Thời gian 3 năm đầu dành cho nó - người ta đi làm 1 thì mẹ cháu phải làm 10 , những năm tiếp theo thì giảm dần từ 9 về 1 , chẳng bao giờ có chuyện mở ra cái thuê người là nó chạy ngay , rồi chuyện thay nhân viên như cơm bữa là bình thường . Cho dù là có duyên mở cái là đông nghẹt khách thì chị cũng phải è cổ ra để làm . Trừ khi chị xác định làm chuyên nghiệp từ đầu (thuê quản lý - giao khoán) .

    Đây là đôi dòng tâm sự của em về nghề , k đơn giản như mình nghĩ . Dù giờ này có 3 4 nhân viên cứng, ăn ở tại cửa hàng , thì vẫn phải 5 6h sáng dậy và 11 12h mới dọn dẹp và tắm rửa đi ngủ . Số vốn đổ cho nó thì cứ tăng dần theo thời gian , bao nhiêu lãi lời đập lại để giải quyết những thứ chưa có .
     
  4. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    Lời khuyên của bạn pizzavuong rất là "đoàn chuẩn", thx.
     
    keongot_83pizzavuong thích.
  5. Tungchjx8x

    Tungchjx8x

    Tham gia:
    17/6/2012
    Bài viết:
    12,822
    Đã được thích:
    2,161
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    Em là đứa ăn vặt rất nhiều nên có vài ý kiến đóng góp cho chị.Khách hàng tiềm năng thì sẽ là học sinh và sinh viên.^^.Chị cứ để ý các hàng ăn uống toàn hs sv chứ những người đi làm khi tan sở toàn về đón con,cơm nước đến cuối tuần mới đi chơi đc.Khai trương mùa nào cũng vậy thôi nhưng có vẻ mùa hè các em ý hay ăn hơn.
     
    keongot_83 thích bài này.
  6. keongot_83

    keongot_83 Mẹ là hoa hậu (^_^)

    Tham gia:
    12/12/2011
    Bài viết:
    3,879
    Đã được thích:
    644
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    Em cảm ơn chị đã cho em những lời khuyên bổ ích. Em cũng biết để làm được thành công thì cần rất nhiều tâm huyết và thời gian vào đó. E đã chuẩn bị từng bước rồi nhưng theo chủ trương vì là ít vốn nên khá vất vả để setup mọi thứ. Thiết kế hình ảnh thì nhờ 1 anh họ làm hộ, rồi trang trí chắc cũng nhờ anh ấy tìm hộ bạn vẽ tranh tường cho. Trang thiết bị thì cũng mò mẫm để tìm những người nào họ thanh lý đồ cũ. Máy móc thì thay vì mua 1 cái hiện đại tự động thì chấp nhận mua cái bán tự động thôi còn bỏ công vào làm

    Về hàng hóa e cũng đã setup được công thức pha chế và sẽ dạy lại cho người làm chính khi cửa hàng mở ra. E cũng đang xây 1 chương trình hoạt động chi tiết nhưng vẫn canh cánh một nỗi là mình mở ra thời điểm kinh tế khó khăn thế này liệu có phải mạo hiểm?

    Em vẫn rất băn khoăn về người quản lý và cách quản lý bởi vì ban đầu e nghĩ mẹ em sẽ đứng ra quản lý thay em ban ngày và tối về 2 vợ chồng lại ra trông. Nhưng e cũng chưa biết xử lý thế nào nếu sau đó mẹ em ko giúp được nữa thì thuê quản lý liệu làm sao biết được người ta có thông đồng với nhân viên để lấy tiền của mình hay không? Rồi thì làm sao để biết nhân viên có trung thực không vì như chị nói quản lý theo lượng nhập xuất tức là e tính toán có giả định ra % thất thoát nhưng trường hợp nhân viên họ đong mỗi cốc vơi đi chút để chênh ra thì dù cuối ngày vẫn nộp đủ lượng mình giao nhưng họ vẫn ăn được tiền phần họ đong thiếu của Khách. Những phương án mua máy camera thì chi phí đắt chắc e chưa trang bị được, điện thoại ghi âm thì chỉ quản lý được các cuộc gọi mang đi còn khách mua tại cửa hàng thì ko biết nên quản lý thế nào nếu ko có camera và những lúc cả người quản lý có việc không trông coi được.

    Anyway vạn sự khởi đầu nan có lẽ cứ phải bắt đầu rồi dần dần hoàn thiện chị nhỉ.:-k
     
    baonguyen_17pizzavuong thích.
  7. keongot_83

    keongot_83 Mẹ là hoa hậu (^_^)

    Tham gia:
    12/12/2011
    Bài viết:
    3,879
    Đã được thích:
    644
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    Cảm ơn em nhiều. Chị cũng đang định hướng sẽ tìm địa điểm gần các trường PTTH hoặc ĐH mà khó tìm quá. Mùa đông đúng là nghĩ đến mấy đồ uống nóng thì mới hấp dẫn chứ đồ uống lạnh thì ngại ghê nhỉ. Chắc là phải đợi sang gần hè năm sau mới nên mở sẽ ổn hơn
     
  8. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    Điểm kinh doanh đồ takeaway không nhất thiết, đương nhiên có thì tuyệt vời, phải tọa lạc gần khu trường học, quan trọng là nằm trên trục đường đông người qua lại, thuận tiện dừng đỗ xe. Ngoài ra nếu đặt trọng tâm phục vụ chuyên một nhóm khách hàng thì sẽ dễ kinh doanh, thiết kế sản phẩm hơi lệch (ví dụ hy sinh "ít" chất lượng để bán giá cạnh tranh) và phụ thuộc mùa vụ, thay vì tìm cách thỏa mãn nhiều nhóm đối tượng để làm rộng base khách hàng.

    Giả sử là mình thì sẽ thiên về takeaway đúng nghĩa, có người giao hàng chỉ là "đấm đá" thêm. Nỗ lực "hút" khách hàng đến với mình nghĩa là "cấy" được thói quen cứ qua cung đường đó là họ ghé vào mua hàng trước khi đi làm, đi học, đi chơi. Ngoài ra bạn còn quản lý được sự hài lòng của khách hàng tốt hơn nếu họ đến, vì nhân viên đến giao hàng = "khuất mắt trông coi". Lượng và chất về tương tác giữa bạn và khách hàng qua kênh trực tiếp tại cửa hàng cũng cao hơn so với qua kênh gián tiếp là giao hàng

    Bạn có thể rút ra được câu trả lời cho các câu hỏi của bạn bằng cách dành thời gian để quan sát các cửa hàng, xe đẩy/gánh (điểm cố định) bán đồ ăn, bán quà vỉa hè (when, who, what, why, where & how), điều gì đập ngay vào mắt, điều gì phải tìm hiểu và suy luận mới vỡ ra được.

    Ngoài ra bạn nên tìm những sách (ebook) hướng dẫn cho những người khởi nghiệp bán sandwich, hamburger, coffee... của nước ngoài để tham khảo. Bỏ qua những khác biệt về văn hóa tiêu dùng và bối cảnh địa phương cụ thể, những phương pháp - đường đi nước bước trong sách vở thường có tính hệ thống và tư duy chặt chẽ, mạch lạc, đúc kết từ nhiều khía cạnh - rất đáng để áp dụng theo. Chiêm nghiệm cá nhân từ những người kinh doanh thành công (như bạn pizzavuong) là rất đáng quý, tuy nhiên bạn cũng cần hiểu là họ cũng gặp nhiều vấn đề hóc búa phải trăn trở tìm kiếm giải pháp. Nên đôi khi đọc một quyển cẩm nang hay sẽ có giá trị như xin được kinh nghiệm từ nhiều người khác nhau, nhiều tình huống kinh doanh khác nhau.

    Chúc bạn may mắn nhé. Chúc thành phố có thêm một điểm kinh doanh thực phẩm sạch và ngon
     
    white shopkeongot_83 thích.
  9. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    Hì hì, nếu chưa nghĩ ra bán cái gì thì bạn cần tiếp tục nghĩ vì rõ ràng là nghĩ chưa đủ. Ngoài ra lúc start-up mà mình (người chủ ý tưởng, người đầu tư) không liên tục bám trụ cho đến khi biến được cái mình theo đuổi/ hình dung trong đầu thành hiện thực, thì khả năng rất cao là sẽ ... "teo huyền".
     
  10. tho$chinsu

    tho$chinsu Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/4/2010
    Bài viết:
    1,402
    Đã được thích:
    250
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    Em mà có xiền thì em thích bán cho đối tượng sinh viên, học sinh hơn các chị ạ. Vì đối tượng này đông và tâm lý thích la cà hơn. Thêm vào đó là việc WOM tốt, giúp ta quảng cáo được tốt và ko mất xiền. Em mà có chỗ nào ngon là alo xô bảo bạn bè đến ngay
     
    keongot_83 thích bài này.
  11. keongot_83

    keongot_83 Mẹ là hoa hậu (^_^)

    Tham gia:
    12/12/2011
    Bài viết:
    3,879
    Đã được thích:
    644
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    Có chứ mình đã định hình được mặt hàng rồi, chỉ có điều những mặt hàng đồ uống là tươi nên phải bảo quản lạnh do vậy mùa hè thì sẽ phù hợp hơn để bắt đầu. Mình cũng đã đầu tư rất nhiều thời gian để tìm hiểu những kiến thức cần thiết nhưng mọi lý thuyết ko thể là đủ nếu ko có thực tiễn vì vậy mình rất mong sẽ nhận được những góp ý chân thành từ những bậc tiền bối đã và đang kinh doanh
     
  12. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    Hì, bạn đừng ngại nhé vì mình hay thẳng thắn. Mình chia sẻ thêm:
    Không có cái gọi là "lý thuyết suông" lẫn "thực tế sáng ngời, đúng cho mọi trường hợp". Mình có ý tưởng làm takeaway cách đây 6 năm^^ sau một buổi nói chuyện với một người quen kinh doanh takeaway ở UK. Sau đó dù đọc nhiều, xem nhiều, mình vẫn "hóng" các câu chuyện thực tế - vẫn trau chuốt cho kế hoạch kinh doanh "không được sai, không có rủi ro"; dẫn đến cơ hội qua đi (quên bẵng mất, "nguội" nhiệt tình, tìm được công việc ổ định) giờ mới cảm khái khi tham gia topic của bạn. Mình có đứa em họ là dân IT, đùng một cái mở hàng cà phê - fast food, đến nay cực ổn, mình đến ủng hộ chỉ biết khen và về - cấm dám khuyên bảo điều gì^^.
    Tóm lại, tuyệt đối hóa cái gì cũng dở, nhưng dở nhất là không làm gì cả^^
     
    baonguyen_17keongot_83 thích.
  13. keongot_83

    keongot_83 Mẹ là hoa hậu (^_^)

    Tham gia:
    12/12/2011
    Bài viết:
    3,879
    Đã được thích:
    644
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    Ôi mình lại rất cần những người như bạn cho ý kiến thẳng thắn vì bản thân mình cũng là người như thế. Ko phải mình sợ rủi ro đâu nhưng mình muốn làm một cách có tính toán và có tư duy một cách cẩn thận chứ ko phải làm theo hứng. Tất nhiên KD bao giờ cũng có may rùi và để thành công thì còn rất nhiều yếu tố. Có nhiều khó khăn cả về con người và hoàn cảnh nên mình quyết định chưa vội vàng làm luôn thời điểm này nên mình setup cho kế hoạch chuẩn bị được tốt để bắt đầu vào năm sau. Mình rất rất cảm ơn mọi sự đóng góp của bạn cũng như mọi người.
     
  14. pizzavuong

    pizzavuong Bố Mẹ Trẻ Con

    Tham gia:
    10/6/2011
    Bài viết:
    2,450
    Đã được thích:
    823
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    :D chị nghĩ sâu thế này cơ mà lị chả trách sợ nhân viên cắt bớt . Cách đây khoảng 3 4 năm , em cũng đau đáu trong đầu chuyện quản lý nhân viên làm sao để đề phòng trường hợp bị nhân viên cắt xén . Rồi 1 ngày em nhận ra lo sợ đấy là thừa (ít nhất là đối với em thời điểm này )
    Nó trở thành thừa bởi vì những người xác định làm việc nghiêm túc (cho dù là sinh viên hay người đi làm ) thì họ rất thật . Ngày xưa khi mới làm cũng có người hỏi em là để nhân viên ngủ ở cửa hàng thế k sợ nhân viên nó ăn đồ hay sao . Em rất tự tin trả lời , nếu đấy là sự thật thì "miếng ăn là miếng nhục " . Cho đến thời điểm này em thấy rằng cho dù người mình thiếu tin nhất , hay ăn vặt nhất thì họ cũng k ăn những gì k phải là của mình . Ai cũng có lòng tự trọng mà , chủ yếu là do chị sống với họ thế nào thôi .

    Ví dụ : Mỗi 1 sáng trước khi đi làm , chị quy định nhân viên pha chừng này chừng này .. ví dụ với trà sữa đi cho dễ chị nhé . 1 sáng chị bảo nhân viên pha 1 bình đủ cho 10 cốc dư . Cuối ngày bán hết 9 cốc , dĩ nhiên trong bình phải dư lại hơn 1 cốc hoặc ít nhất là 1 cốc . Thu tiền 9 cốc , vậy thì nhân viên họ bớt xén cái đó sao được . Cái chỗ dư đó đâu được quy thành tiền ?

    Còn chuyện kinh tế khó khăn thì em nghĩ là chị đã có đầu tư , chuẩn bị thì cứ làm thôi :) . bởi vì em thấy từ lúc em làm đến giờ , kinh tế có khủng hoảng , có khó khăn thì vẫn có 1 lượng khách quen nhất định đến với mình . Khi đã nghĩ tới làm ăn thì chẳng có thời điểm nào là k mạo hiểm .
     
    baonguyen_17keongot_83 thích.
  15. taianh0203

    taianh0203 Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    2/10/2008
    Bài viết:
    2,863
    Đã được thích:
    733
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    Nếu mẹ có vốn lớn và có mặt bằng, em khuyên mẹ nên thử mô hình nhượng quyền xem.

    Theo em được biết có khá nhiều thương hiệu và mô hình (copy của nước ngoài) khá hiệu quả đang có nhu cầu franchise tại VN. Còn nếu mẹ vốn nhỏ hơn thì nên tự lập cửa hàng vậy :) chúc mẹ may mắn !!!
     
    keongot_83 thích bài này.
  16. white shop

    white shop 0167.200.5227 - Peter Cat

    Tham gia:
    13/6/2010
    Bài viết:
    3,204
    Đã được thích:
    311
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    Em thấy mở cửa hàng ăn vất vả nhất là nhân viên, nhân viên làm không ổn định và không biết cách làm. Mình hướng dẫn nhiều khi nói lại luôn, khó thế này khéo em nghỉ việc thôi. Nói chung là khá khó chị ạ :)
    Tìm nhân viên cũng khó nữa, em đang trong công cuộc tìm nhân viên làm lâu dài, chấp nhận lương cao nhưng k hiểu sao vẫn ít ng muốn làm lắm :)
     
    Sửa lần cuối: 26/11/2012
    keongot_83 thích bài này.
  17. keongot_83

    keongot_83 Mẹ là hoa hậu (^_^)

    Tham gia:
    12/12/2011
    Bài viết:
    3,879
    Đã được thích:
    644
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    CHị thật may mắn vì tìm được những nhân viên làm lâu dài chứ giờ em thấy tìm được nhân viên họ làm lâu dài rất khó. E cũng vẫn quyết tâm làm đấy dù là kinh tế có khó khăn nhưng xác định chiến lược đúng thì e tin vẫn kinh doanh được
     
  18. keongot_83

    keongot_83 Mẹ là hoa hậu (^_^)

    Tham gia:
    12/12/2011
    Bài viết:
    3,879
    Đã được thích:
    644
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    Đúng đấy thì vấn đề quản lý nhân viên là vấn đề đau đầu nhất mà lị. E cũng thấy vụ ý khoai lắm, bạn em ở cửa hàng nhân viên của nó cũng thay liên tục
     
  19. keongot_83

    keongot_83 Mẹ là hoa hậu (^_^)

    Tham gia:
    12/12/2011
    Bài viết:
    3,879
    Đã được thích:
    644
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    Hihi cảm ơn mẹ nó. Làm nhượng quyền e cũng nghĩ đến rồi nhưng mà cần vốn lớn chút chứ vốn em cò con nên chỉ khởi nghiệp nho nhỏ thôi ạ
     
  20. taianh0203

    taianh0203 Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    2/10/2008
    Bài viết:
    2,863
    Đã được thích:
    733
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Kinh nghiệm mở 1 cửa hàng đồ ăn, uống take away

    Đâu mẹ nó, em thấy nhiều mô hình nhượng quyền giá cũng rẻ mà :D ví dụ chi phí thuê 1 góc bán hàng nho nhỏ ở các trung tâm siêu thị, big towers chẳng hạn giá cũng ko kém gì thuê 1 góc mặt đường đâu mẹ nhé hihi :D
     

Chia sẻ trang này