Hà Nội: Kinh Nghiệm Mua Bán Đất Thổ Cư “quý Báu” Cho Nhà Đầu Tư

Thảo luận trong 'Nhà đất' bởi Hongbehana, 25/4/2020.

  1. Hongbehana

    Hongbehana Thành viên mới

    Tham gia:
    2/7/2019
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Bước sang 2020, thị trường bất động sản dự kiến sẽ có những biến đổi sau dịch Covid – 19. Tuy nhiên, trước diễn biến khó lường thì trước khi đặt bút ký thì các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho mình những kiến thức thiết thực sau để tránh sai lầm tiền mất tật mang.

    Bạn đang tìm hiểu và học hỏi thêm kinh nghiệm mua bán đất thổ cư? Những lưu ý khi mua bán đất thổ cư cần biết??? Bài viết này sẽ cũng cấp cho bạn những kinh nghiệm và thêm kiến thức thực tế về lĩnh vực này.

    [​IMG]

    Đất thổ cư là gì ?
    Đất thổ cư hay còn gọi là đất phi nông nghiệp là loại đất cho phép ở, xây dựng nhà cửa, các công trình xây dựng cho đời sống xã hội. Gọi thổ cư là để phân biệt với thổ Canh. Đất vườn, ao gắn liền với nhà ở riêng lẻ thuộc khu dân cư cũng được gọi là đất thổ cư – theo quy định ở Luật đất đai 2013.

    [​IMG]

    Phân biệt đất thổ cư và đất nông nghiệp
    Có rất nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa đất thổ cư. Chính sự nhầm lẫn khiến cho việc mua bán, xây dựng công trình gặp nhiều sự cố đáng tiếc vi phạm quy định pháp luật của nhà nước.

    Đất thổ cư là đất để ở, được phép xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống sinh hoạt của con người. Còn đất nông nghiệp thì không được phép xây dựng nhà để ở mà chỉ được phép phục vụ cho mục đích sản xuất của người dân. Đất nông nghiệp thường ở các vùng nông thôn chuyên để canh tác, trồng trọt, chăn nuôi,…

    Còn nếu bạn muốn xây nhà trên đất thổ cư để ở bạn buộc phải làm thủ tục để chuyển đổi mục đích của mảnh đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư rồi mới được phép xây nhà. Và khi bạn tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng bạn phải chấp hành một số quy định thuế, tài chính theo quy định của nhà nước.

    Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư
    Với nhu cầu xây dựng nhà ở nhiều như hiện nay, việc nắm bắt thông tin về chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư là rất quan trọng.

    Trường hợp đủ chuyển lên đất thổ cư
    Theo Điều 57 Luật Đất Đai năm 2013, đất nông nghiệp thuộc 1 trong 3 trường hợp chuyển mục đích sử dụng lên đất ở như sau:

    • Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp
    • Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở
    • Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất
    Khi chuyển mục đích sử dụng đất người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. Bên canh đó, người sử dụng đất ở phải tuân thủ chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

    Hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất
    • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
    • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
    • Đơn đăng kỹ biến động đất đai,tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK ban hàng kèm Thông tư số 24/2014//TT – BTNMT
    • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở
    * Lưu ý: Thời hạn xử lý hồ sở chuyển mục đích sử dụng đất không qua 15 ngày

    [​IMG]

    Kinh nghiệm mua bán đất thổ cư
    Tìm hiểu chung về khu đất
    Dù mục đích của bạn là gì thì việc đầu tiên vẫn cần phải xem xét khu đất đó thuộc diện như nào, đường xá có thuận tiện hay không, khu dân sinh có tốt không, gần các tiện ích như trường học , chợ hay bệnh viện hay không..

    Ngoài ra, cần phải chú ý đó là các vấn đề về pháp lý như mảnh đất đó có nằm trong diện bị quy hoạch hay giải tỏa của khu vực hay không vì phí bồi thường luôn là vấn đề nan giải. Nếu là đất dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500 chưa

    Còn nếu là đất vườn ( hoặc mua đi bán lại bạn) bạn nên kiểm tra hồ sơ địa chính cấp xã, huyện hoặc Sở Tài Nguyên và Môi trường xem khu vực đó có dự án nào không?…

    Tính pháp lý của căn nhà
    Pháp lý của mảnh đất là yếu tố rất quan trọng cần kiểm tra kỹ lưỡng để tránh những rủi ro. Sổ đỏ/sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có rất nhiều trường hợp chủ nhà rao bán nhà với giá rẻ hơn hẳn vì đất chưa có sổ đỏ hoặc sổ đỏ đang cầm cắm ở ngân hàng, điều này sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người mua. Vì vậy tốt hơn hết nên mua nhà đất đã có sổ đỏ/sổ hồng hợp pháp để tránh tranh chấp và dễ dàng hơn trong việc đền bù nếu có thu hồi.

    Lưu ý có trường hợp mảnh đất thực tế rao bán có diện tích nhỏ hơn trong sổ đỏ do chủ nhà muốn bán một phần mảnh đất mà chưa tách sổ cho mảnh đất đó và trước mắt bán với hình thức tạm viết tay đến khi có sổ sẽ chuyển cho chúng ta.
    Đây cũng là yếu tố quan trọng cần nắm chắc để rút ra kinh nghiệm mua bán đất thổ cư cho bản thân
    [​IMG]
    Chọn hướng mảnh đất
    Mảnh đất lý tưởng nhất đó là nằm ở hướng Nam hay Đông Nam. Từ xa xưa ông bà ta vẫn có câu “lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam”. Đây là 2 hướng khí hậu ôn hòa, gió lành, lý tưởng bậc nhất cho việc xây nhà.

    Diện tích và vị thế mảnh đất
    Một mảnh đất lý tưởng đó là chiều rộng (thường gọi là mặt tiền), chiều dài (hay chiều sâu) cần có một tương quan tỷ lệ (thích hợp nhất là cạnh rộng bằng 2/3 cạnh dài sẽ dễ bố trí được ngôi nhà đẹp).

    Nếu là người làm ăn kinh doanh hẳn bạn sẽ rất coi trọng vấn đề về vị thế mảnh đất. Khu đất phải nằm ở vị trí đẹp, bằng phẳng. Phía trước mặt không nên có cột điện, cây lớn, hay con đường cắm thẳng vào khu đất bởi điều này theo phong thủy là không tốt.

    [​IMG]


    Xem tiếp tại đây: https://richnguyen.vn/kinh-nghiem-mua-ban-dat-tho-cu-quy-bau-cho-nha-dau-tu/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hongbehana
    Đang tải...


Chia sẻ trang này