Kinh nghiệm: Kinh Nghiệm Mua Nhà Chung Cư Trả Góp Để Tránh Bị Mất Tiền Oan

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi namcaolcm, 19/6/2016.

  1. namcaolcm

    namcaolcm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/6/2016
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Hôm nay, chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp tại TP.HCM nhằm giúp cho bạn đọc có một cái nhìn đầy đủ hơn về tính pháp lý của dự án căn hộ.

    Hiện nay, các dự án căn hộ chung cư ở TP.HCM xuất hiện rất nhiều nguồn cung, từ nhà ở xã hội giá rẻ đến các dự án nhà ở thương mại trung và cao cấp. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng có đầy đủ pháp lý khi thực hiện và trên thị trường đã xuất hiện một số trường hợp khách hàng mua căn hộ nhưng không thể sử dụng vì nhiều lý do khác nhau.

    Do đó, chúng ta cần phải có một kiến thức đầy đủ, cùng một hệ thống thông tin chính xác trước khi tiến hành mua bán ở bất kỳ dự án chung cư căn hộ nào. Và hôm nay, chúng tôi xin chia sẻ về những việc bạn cần làm trước khi đi đến quyết định giao dịch căn hộ.

    Chúng ta cùng bắt đầu ngay nhé

    Ở đây, chúng tôi không phân tích về các dự án căn hộ vì nó sẽ nằm vào các phần giới thiệu từng dự án, mà chúng ta đi sâu vào vấn đề pháp lý của dự án.

    1. Kinh nghiệm đầu tiên khi mua nhà chung cư
    Trước tiên, chúng ta cần nghiên cứu về chủ đầu tư và những giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu/ quyền được thuê của chủ đầu tư đối với bất động sản của dự án.

    Chúng ta, cần tìm hiểu xem chủ đầu tư là ai, vốn chủ sở hữu là bao nhiêu, đã thực hiện những dự án nào, những dự án đó đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà chưa, .... Đây là một bước rất quan trọng, bởi trong thời buổi “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay thì chúng ta có thể sẽ mất tiền oan nếu không tìm hiểu đầy đủ.

    Tiếp đến, cần xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc quyền được thuê đất của chủ đầu tư. Các giấy tờ này phải mới hoặc còn thời gian hiệu lực, và có đầy đủ chữ ký (con dấu) của các cơ quan có thẩm quyền tại nơi bất động sản đang được xây dựng. Chỉ có như vậy thì mới đảm bảo là dự án này “sạch”, không bị tranh chấp hay nằm trong khu vực quy hoạch.

    [​IMG]

    Đồng thời, chúng ta nên nói chủ đầu tư cung cấp thêm giấy phép xây dựng của dự án; để xác định rằng dự án đã được cấp phép đầy đủ. Tránh tình trạng xây dựng không đúng tiêu chuẩn và bị đình chỉ thi công hoặc buộc phải tháo dỡ, ảnh hưởng trực tiếp tới tiếp độ xây dựng và giao nhận nhà. Mà vụ việc tại toà nhà 8B Lê Trực tại Hà Nội là một ví dụ điển hình.

    Ngoài ra, cần xác minh xem chủ đầu tư đã đóng đầy đủ các khoản thuế, phí liên quan tới tiền sử dụng đất hay chưa. Đặc biệt, xem chủ đầu tư có sử dụng sổ đất để thế chấp ngân hàng hay không. Việc này nhằm tránh trường hợp khi chúng ta nhận nhà vào ở xong thì lại không làm được giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ hoặc nguy hiểm hơn là dự án căn hộ chung cư bị ngân hàng siết nợ dẫn đến tình trạng “không nơi cư ngụ”.

    Hãy nhớ rằng, “đồng tiền đi liền khúc ruột” vì vậy đừng nên tin bất kỳ ai. Nếu đã có đầy đủ các giấy tờ cần thiết mà chúng tôi đã đề cập ở trên thì tốt nhất là chúng ta nên tìm hiểu, đối chiếu với tài liệu tại các cơ quan có liên quan như Sở Xây dựng, Sở Tài Nguyên hoặc Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố.

    Nếu như bạn đang có nhu cầu mua chung cư vào ở ngay hoặc muốn an toàn tuyệt đối trong việc mua căn hộ, thì chúng ta có thể tìm hiểu một số dự án mà chủ đầu tư đã xây dựng gần xong hoặc sắp bàn giao nhà. Chắc chắn những dự án đó sẽ có mức độ an toàn về mặt pháp lý cao hơn.

    2. Kinh nghiệm thứ hai khi mua nhà chung cư trả góp
    Hầu hết những khách hàng đã mua bán bất kỳ dự án căn hộ nào cũng đều có một nhận xét chung rằng các hợp đồng mua bán lúc nào ưu thế cũng thuộc về chủ đầu tư. Điều đó là hoàn toàn bình thường vì mỗi khách hàng lại có những yêu cầu khác nhau nên chủ đầu tư không thể đáp ứng tất cả nên phải ra những quy định chung. Do đó, đừng ngạc nhiên khi đọc những hợp đồng này nhé.

    Trở lại vấn đề, chúng tôi khuyên bạn nên xem xét kỹ hợp đồng mua bán căn hộ chung cư để chắc chắn rằng các điều khoản trong đó được thể hiện đầy đủ, chặt chẽ và ràng buộc trách nhiệm đối với chủ đầu tư. Và nên chú ý một số nội dung quan trọng sau.


    [​IMG]

    Đầu tiên, dự án phải được thanh toán bằng tiền “việt nam đồng”. Khi có tranh chấp xảy ra, toà án sẽ không công nhận những dự án mà hợp đồng mua bán quy định tiền thanh toán là một loại giá trị khác không phải VNĐ.

    Người ký trên hợp đồng mua bán của bạn phải là đại diện theo pháp luật của chủ đầu tư hoặc là đối tượng được chủ đầu tư uỷ quyền hợp pháp (và tất nhiên khi đó chúng ta phải xem xét thêm giấy uỷ quyền của người này). Làm điều này để tránh hợp đồng bị tuyên bố vô hiệu lực khi có tranh chấp xảy ra.


    Đối với các dự án căn hộ chung cư thì thường đây là những dự án nhà ở hình thành trong tương lai (tính từ lúc chúng ta bắt đầu ký hợp đồng). Do đó, cần phải chắc chắn rằng dự án đã được xây xong phần móng thì mới tiến hành ký kết hợp đồng mua bán nhằm đảm bảo tính an toàn.

    Đối với dự án căn hộ thì phần quan tâm nhiều nhất của khách hàng chính là các khoản thuế phí khi bắt đầu sử dụng căn hộ. Ví dụ như phí quản lý, phí giữ xe, mức giá điện nước sinh hoạt .... Đồng thời, cần xác định phần diện tích sử dụng chung, riêng của căn hộ nhằm tránh những vấn đề tranh chấp có thể phát sinh về sau.

    Và một vấn đề nữa là trong hợp đồng phải quy định rõ thời hạn bảo hành căn hộ chung cư của chủ đầu tư (thường là 60 tháng kể từ ngày nghiệm thu và đưa vào sử dụng). Nội dung bảo hành bao gồm sửa chữa, khắc phục các vấn đề liên quan đến căn hộ như sàn, trần, tường ... cũng như các khu vực sử dụng chung như cầu thang, hệ thống điện, nước, ....

    Cuối cùng, cần xác định rõ căn hộ của chúng ta sẽ gồm những gì khi chủ đầu tư tiến hành bàn giao. Bạn nên nắm càng chi tiết càng tốt để tránh những vấn đề tranh cãi có thể xảy ra về sau.

    Vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu về những vấn đề cần phải lưu ý khi tiến hành mua nhà chung cư trả góp để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”. Hy vọng các bạn sẽ sở hữu được những căn nhà mà mình ưng ý nhất.

    (Nguồn bài viết: http://www.canhothanhtan.info/2016/06/kinh-nghiem-mua-nha-chung-cu-tra-gop.html)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi namcaolcm
    Đang tải...


  2. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,061
    Đã được thích:
    2,335
    Điểm thành tích:
    913
    mua nhà chung cư trả góp tại TP.HCM hay HN cũng như nhau chủ top nhỉ?
     
    namcaolcm thích bài này.
  3. namcaolcm

    namcaolcm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/6/2016
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Cái này là kinh nghiệm chung. Do mình chuyên bán dự án ở TP.HCM nên để mục như vậy cho dễ theo dõi. Còn đã là quy định thì ở đâu cũng thế cả thôi, @me iu nghé à.
     

Chia sẻ trang này