Sài Gòn: Kinh Nghiệm Mua Nhà Giấy Tay An Toàn

Thảo luận trong 'Nhà đất' bởi baongocagency, 8/7/2021.

  1. baongocagency

    baongocagency Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    24/2/2020
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Hiện nay, không ít gia chủ đồng ý mua nhà đất với giấy tờ viết tay dù biết chắc rủi ro có thể gặp phải. Vì vậy, nhằm giúp nhà đầu tư có thể sở hữu bất động sản mong muốn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn, đúng quy định, thuyngaland.com sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích cùng kinh nghiệm mua nhà giấy tay trong bài viết dưới đây.

    1. Mua nhà giấy tay là như thế nào, có nên mua nhà giấy tay hay không?

    Mua nhà đất bằng giấy tay được hiểu với nghĩa đơn giản là hình thức mua bán do bên A – phía người bán và bên B – phía người mua tự trao đổi và ký kết với nhau. Đặc biệt không có sự can thiệp từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Do vậy mà bản hợp đồng này chỉ trên danh nghĩa là thuận mua vừa bán, không có tính pháp lý.

    [​IMG]
    Nhiều người băn khoăn không biết có nên mua nhà giấy tay không


    Mua nhà đất bằng giấy tay có an toàn hay không chủ yếu dựa vào lòng tin giữa đôi bên. Dù đã có rất nhiều những trường hợp lừa đảo diễn ra, nhưng đây vẫn là kiểu mua bán bất động sản khá phổ biến hiện nay. Bởi chỉ cần khoảng ½ số tiền mua nhà đất có sổ đỏ, bạn đã có ngay một nhà đất giấy tay.

    Theo ghi nhận, nhiều vụ lừa đảo đã diễn ra, nhưng người mua vẫn chấp niệm mua nhà đất giấy tay. Vậy có nên mua nhà giấy tay hay không?

    Bạn có thể mua nhà giấy tay, bởi thực tế việc mua bán theo kiểu này cũng sẽ mang lại một số lợi ích nếu an toàn. Tuy nhiên, để mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, bạn cần phải có kinh nghiệm thực tế, đủ để đảm bảo an toàn cho số tiền mình bỏ ra.

    Vậy kinh nghiệm mua nhà giấy tay là gì, những vấn đề cần chú ý



    2. Nắm chắc kinh nghiệm mua nhà giấy tay an toàn

    Hiện nay với những cạm bẫy của thị trường bất động sản, nhà đầu tư cần có kinh nghiệm thì mới có thể mua nhà giấy tay an toàn.

    Trước hết, bạn cần quan sát thật kỹ kể từ lối đi vào nhà đến ngôi nhà mà mình định mua xem phần đất đó liệu có chính xác là đất thổ cư hay không? Phần lối đi vào nhà đó liệu có phải thuộc sở hữu liền với căn nhà mình sẽ mua hay không?

    Hãy chắc chắn rằng miếng đất, lối đi này không thuộc chủ quyền của nhà người khác, hay nằm trong dự án quy hoạch. Bởi nếu không phải đất của bạn, mà là đất lấn chiếm, thì bạn không có quyền gì với khu vực đó. Khi chủ đất thực sự xây dựng, mặc nhiên căn nhà của bạn sẽ không có lối vào.

    Phần việc không thể thiếu để có thể mua nhà giấy tay an toàn chính là xác minh phần đất và phần nhà. Liệu nhà đó đã có thông báo cấp số nhà hay chưa,… Kinh nghiệm mua nhà giấy tờ tay là bạn nên yêu cầu người bán đưa ra những giấy tờ chứng thực và những thông tin liên quan. Bằng không, hãy tìm hiểu thông tin từ bên bộ phận địa chính của ủy ban nhân dân xã, phường – nơi bạn chọn mua nhà đất giấy tay.

    [​IMG]
    Chỉ ký kết hợp đồng là chưa đủ để đảm bảo an toàn cho việc mua nhà giấy tay


    Đừng trao lòng tin một cách quá dễ dàng cho bên bán, hãy yêu cầu kiểm tra giấy tờ tùy thân của họ. Trong trường hợp bên bán đã có gia đình (bao gồm vợ và chồng) thì việc bàn giao, ký hợp đồng phải có sự đồng ý của cả hai người.

    Hợp đồng mua bán nhà đất viết tay giữa hai bên cần chi tiết và cụ thể, bao gồm cả biên bản giao nhận tiền và biên bản giao nhận giấy tờ. Hãy chắc chắn là bên bán đã nhận đủ tiền, và đồng ý giao giấy tờ nhà đất cho bên mua. Khi 2 bên đã đi đến quyết định ký kết hợp đồng, nên có hai người làm chứng. Để chắc chắn hơn, bên mua có thể yêu cầu bên bán điểm chỉ vào hợp đồng bằng ngón tay trỏ phải.

    Sau khi giao dịch thành công thì bên mua nên giữ toàn bộ giấy tờ nhà đất bản gốc (nếu có). Đồng thời nên giữ thêm bản sao giấy tờ tùy thân của bên bán để có thể dễ dàng liên lạc khi cần.

    Một kinh nghiệm mua nhà giấy tay nữa mà nhà đầu tư cần chú ý, đó là nên lập vi bằng giao dịch chuyển nhượng hoặc mua bán khi không có sổ đỏ. Song, nếu vẫn còn phân vân, thì tốt nhất nên tìm luật sư hay người có kinh nghiệm mua nhà giấy tờ tay để được tư vấn và giúp đỡ.

    >>>Xem thêm Có nên mua nhà đồng sở hữu

    3. Thủ tục mua bán đất giấy tờ tay có những gì?
    Kể từ thời điểm hai bên xác nhận ký kết hợp đồng nhận ký kết, thì hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất (có công chứng) bắt đầu có hiệu lực. Vậy thủ tục mua bán đất giấy tờ tay có gì?

    • Bản hợp đồng đặt cọc được ký kết giữa hai bên.
    • Mẫu giấy mua bán nhà đất (được công chứng).
    • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (có công chứng).
    Trong mẫu giấy mua bán nhà đất giấy tay (có sẵn) thường có những nội dung cơ bản sau:

    • Những điều khoản về quyền sử dụng đất chuyển nhượng.
    • Nội dung liên quan đến giá chuyển nhượng và các phương thức thanh toán.
    • Nội dung bàn giao đất, và đăng ký sử dụng đất.
    • Nếu có tranh chấp hợp đồng – đưa ra hình thức giải quyết cụ thể.
    • Cam kết của bên A – bán, và bên B – mua có trong hợp đồng.
    • Một số điều khoản khác.
    [​IMG]
    Bạn cần trang bị kinh nghiệm mua nhà giấy tay để đảm bảo quyền lợi cho bản thân


    Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc của nhiều người “mua nhà giấy tay cần những gì”. Trên thực tế mua nhà giấy tay chỉ là hợp đồng ký kết giữa đôi bên mua và bán, vì vậy giấy tờ cũng không quá cầu kỳ. Tuy nhiên, nếu là người có kinh nghiệm mua nhà giấy tay, thì họ sẽ yêu cầu thêm nhiều văn bản, giấy tờ nữa từ bên bán, để có thể chắc chắn rằng giao dịch này là an toàn.

    1. Những thắc mắc xoay quanh việc mua nhà giấy tay
    Sau khi trả lời thắc mắc mua nhà giấy tay là sao, và chia sẻ một số kinh nghiệm mua nhà giấy tay an toàn đến bạn, thuyngaland.com sẽ tiếp tục giải đáp một số những câu hỏi xoay quanh việc mua nhà giấy tay dưới đây.

    Mua bán đất bằng giấy viết tay có hợp pháp không?

    Việc mua bán đất bằng giấy viết tay nếu không có sự can thiệp từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền, thì sẽ không hợp pháp. Tuy nhiên, trong trường hợp, nếu có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và có chứng thực từ UBND các cấp có thẩm quyền, hợp đồng có giá trị pháp lý và hợp pháp.

    Mua nhà giấy tay có công chứng được không?

    Nhiều người thường thắc mắc “mua nhà giấy tay có công chứng được không”, bởi việc mua bán nhà đất bằng giấy viết tay trên thực tế không mang giá trị về mặt pháp lý. Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta cần đưa ra dẫn chứng từ Luật Công Chứng – điều 35: “Phòng công chứng sẽ chỉ chấp nhận và chứng nhận hợp đồng mua bán nhà đất trong trường hợp nhà đất đã được cấp giấy chứng nhận về quyền sở hữu.”

    [​IMG]
    Mua nhà giấy tay tồn tại ranh giới mong manh giữa được và mất


    Mua nhà đất giấy tay có được cấp sổ hồng?

    Phần nhà đất giấy tay sẽ được cấp sổ hồng nếu như quyền sở hữu đất đã thuộc hoàn toàn về bên mua đất và có công chứng xác thực. Trong trường hợp ngược lại, khi chưa được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người mua không thể can thiệp bất kỳ một hành động nào liên quan đến vấn đề nhà đất, kể cả việc xây nhà đất giấy tay, hay xin cấp sổ hồng.

    >>> Xem thêm Có nên cắt máu trong kinh doanh bất động sản

    Mua nhà bằng giấy tay bị lật lọng phải làm sao?

    Như đã phân tích ở trên, việc mua nhà đất giấy tay tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Một trong những rủi ro lớn nhất, khiến nhà đầu tư có thể bị mất trắng chính là việc người bán “lật lọng”.

    Trong trường hợp khi chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay, đã có ký kết từ hai bên nhưng không có công chứng, thì việc chuyển nhượng sẽ không có giá trị. Có nghĩa rằng, phần nhà đất đã được mua, vẫn nằm trong tay của người bán bởi chưa có chứng thực từ những đơn vị có thẩm quyền, thì không thể chứng minh là đất đã được chuyển nhượng.

    Lúc này, người bán bắt đầu trở mặt, thì người mua mới nhận ra mình đã bị lừa. Vấn đề này khó có thể lấy lại quyền lợi cho bên mua, ngay cả khi có can thiệp của luật sư.

    Muốn lấy lại được tiền hay sử dụng được đất, lúc này chỉ trông chờ vào “tấm lòng” của bên bán. Bởi vậy, ngay từ khi bắt đầu mua nhà đất giấy tay, người mua cần phải có kinh nghiệm và nắm chắc được các vấn đề liên quan tới pháp luật.

    [​IMG]
    Mua nhà giấy tay tiềm ẩn nhiều rủi ro


    Trên thực tế đã có rất nhiều các vụ tranh chấp liên quan đến việc mua bán nhà đất trên giấy viết tay. Vì vậy, bài học rút ra đối với những người không có kinh nghiệm mua nhà giấy tay chính là phải tỉnh táo và tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.

    Tốt nhất, nếu không có kinh nghiệm mua nhà giấy tay, thì người mua nên nhờ luật sư hoặc những người có vốn hiểu biết sâu rộng để được tư vấn và chỉ dẫn cụ thể. Họ sẽ đảm bảo quá trình mua bán của bạn diễn ra an toàn, bạn có thể sở hữu nhà giá thấp mà không lo kiện tụng. Đồng thời, bên tư vấn cũng giúp bạn giải đáp nhiều thắc mắc và chia sẻ thêm những kinh nghiệm mua nhà vi bằng,…

    Kinh nghiệm mua nhà giấy tay cùng một số thông tin quan trọng về thủ tục, các quy định liên quan khi giao dịch nhà đất bằng giấy tờ viết tay mà thuyngaland.com vừa chia sẻ hy vọng hữu ích với bạn. Chúc bạn có được giao dịch như ý và đầu tư an toàn!

    Edit thuyngaland.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi baongocagency
    Đang tải...


Chia sẻ trang này