Kinh Nghiệm Quản Lý Cửa Hàng Từ Thực Tế Để Tránh Thất Thoát

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi thuha_2510, 19/8/2019.

  1. thuha_2510

    thuha_2510 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/7/2019
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    Lại là em đây. Bài viết lần trước em đã chia sẻ kinh nghiệm mở cửa hàng và số vốn để mở cửa hàng thời trang tại Hà Nội. Bài viết này em xin đưa ra kinh nghiệm quản lý cửa hàng của em để mọi người tham khảo, nếu thấy phù hợp thì có thể áp dụng nhé.


    1. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN CHÚ Ý KHI QUẢN LÝ CỬA HÀNG

    Chị em cần chú ý là khi kinh doanh, cần xác định được mình cần quản lý những cái gì. Để từ đó không bỏ sót hoặc không phát sinh những rủi ro đáng tiếc. Ngay từ đầu đã phải lên kế hoạch rồi.

    Em xin liệt kê 1 số vấn đề cần quản lý chặt chẽ khi kinh doanh cửa hàng bán lẻ bao gồm:



    - Quản lý dòng tiền: thu, chi, lãi lỗ, công nợ khách hàng, công nợ nhà cung cấp

    - Quản lý hàng hóa, tồn kho, xuất, nhập hàng hóa

    - Quản lý nhân viên

    - Quản lý khách hàng

    - Quản lý đơn hàng, nhà vận chuyển, tình trạng giao hàng cho khách

    - Nếu có nhiều nhà cung cấp thì phải quản lý thông tin của họ, những lần giao dịch mua bán

    - Quản lý khách buôn, CTV, chủ yếu là quản lý thông tin, lịch sử lấy hàng, thanh toán...


    Những vấn đề có thể phát sinh khi quản lý lỏng lẻo.

    - Thất thoát hàng hóa

    - Thất thoát tiền, nhầm lẫn tiền khi thanh toán cho khách, cho nhà cung cấp...

    - Nhân viên gian lận: tính sai giá bán cho khách, lấy đồ, không tạo hóa đơn bán hàng...

    - Khách hàng bom hàng

    - Mất hàng khi vận chuyển

    - CTV, khách buôn lầy không thanh toán


    2, KINH NGHIỆM QUẢN LÝ CỬA HÀNG TỪ THỰC TẾ

    Tại sao em lại liệt kê những vấn đề ở phía trên, vì thực tế nếu không biết cách quản lý, các chị em có thể mất tiền mà không biết. Bây giờ em sẽ đi chi tiết từng vấn đề và cách quản lý ạ.

    Về vấn đề quản lý hàng hóa, nên in tem, mã dán vào từng sản phẩm có kèm giá bán luôn, để nhân viên khi thanh toán cho khách không gian lận được về giá. Đồng thời mình cũng dễ tra cứu hàng hóa, check tồn kho. Cái này chỉ cần tạo trên phần mềm rồi in ra là có 1 cái tem mã xịn xò nhé.

    Vấn đề tiền: Nên sử dụng phần mềm tính tiền để tránh tình trạng thanh toán sai cho khách, trả thừa tiền khi thanh toán. Với các khoản thu chi, cần liệt kê đầy đủ để tính lợi nhuận chuẩn xác nhất. Dành nhiều thời gian cho việc sử dụng tiền cho hợp lý, cần kiểm soát được tiền mặt, tiền gửi ở cửa hàng là bao nhiêu. Lượng tiền tương ứng với giá trị hàng tồn kho.

    Để nắm được tình hình tiền này không khó, nếu mẹ nào không giỏi excel thì sử dụng phần mềm bán hàng cho nhàn thân nhé. Nó sẽ tự tổng hợp báo cáo cho mình luôn.

    Vấn đề nhân viên gian lận: là vấn đề đáng quan tâm khi vận hành cửa hàng. Sợ nhất là nhân viên thông đồng với nhau để gian lận khiến chủ shop rất khó kiểm soát. Kinh nghiệm trong việc này là:

    - Sử dụng camera lắp đặt tại những vị trí quan trọng của cửa hàng. Vừa để theo dõi nhân viên, vừa để theo dõi lượng khách ra vào cửa hàng và kẻ gian bên ngoài.

    - Sử dụng phần mềm có chức năng phân quyền nhân viên, chỉ người được chỉ định mới được phép xuất kho, xuất hóa đơn bán hàng.

    - Có chế độ thưởng phạt rõ ràng: mất hàng hóa thì nhân viên của toàn ca đó phải đền bù giá trị sản phẩm, như vậy thì nhân viên sẽ tự giám sát nhau vì nó ảnh hưởng đến lợi ích của chính cá nhân mỗi người.


    Vấn đề khách hàng: nhớ lưu lại thông tin bất cứ KH nào mua hàng của mình, thậm chí KH đến cửa hàng mà không mua hàng, nếu xin được thông tin thì cũng cứ xin. Để làm gì?

    - Có chương trình KM, gửi 1 loạt tin nhắn thì rất nhiều KH biết được. Phí gửi tin nhắn rẻ hơn nhiều so với chạy quảng cáo nhé/

    - Lưu thông tin, lịch sử mua hàng để còn phân loại, Khách vip thì nhất định phải chân trọng. Mà thông tin khách nào bom hàng thì cũng lưu lại cho vào luôn sổ đen, lần sau có đặt hàng thì cũng say goodbye, hoặc bắt chuyển khoản trước rồi mới gửi hàng.

    Quản lý đơn và tình trạng giao hàng: Cái này tương đối đơn giản, chỉ cần tổng hợp đơn trên từng kênh ra cùng 1 hệ thống và theo dõi tình trạng giao hàng thôi. Nếu sử dụng nhiều đơn vị giao hàng thì vào các app của từng đơn vị rồi tra theo mã vận đơn là ra. Một cách khác mà mình đang dùng là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, nó sẽ giúp mình tổng hợp tất cả đơn hàng và tình trạng giao hàng cho mình luôn. Không phải tra cứu lẻ tẻ ở nhiều nơi.


    Ngoài ra, thông tin về nhà cung cấp, cộng tác viên, khách buôn mình làm tương tự như quản lý thông tin khách hàng.

    Thực tế sau 5 năm kinh doanh thì mình nhận thấy quản lý cửa hàng không khó, chủ yếu là dựa vào kinh nghiệm và tìm được 1 phần mềm hỗ trợ tốt là được. Gợi ý của mình cho các mẹ là phần mềm mình đang dùng, nó là phần mềm quản lý bán hàng MShopKeeper.vn. Các mẹ có thể vào đây để xem. https://mshopkeeper.vn


    Ngoài ra, theo kinh nghiệm xương máu của mình thì các mẹ cần nhớ các yếu tố này nữa nè:

    - Có thể lười kiểm kho, nhưng tối thiểu tháng cũng phải kiểm kho lấy 2 lần.

    - Cần nghiêm túc với nhân viên để mấy em ý sợ mình 1 chút. Lúc nào thoải mái thì sẽ thoải mái nhé, cần thưởng phạt rõ ràng.

    - Cuối cùng là bí mật kinh doanh, những thông tin như lợi nhuận, nhà cung cấp, KH tuyệt đối ko đc để lộ cho bên thứ 3 hay nhân viên biết. Đây là xương máu đó.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuha_2510
    Đang tải...


Chia sẻ trang này