Mình muốn mở một cửa hàng giải khát với những món sở trường vùng miền quê chồng tớ Sản phẩm thực đơn thì có rồi, nhưng mệt nhất bí nhất , nghĩ mãi chưa thông là cách quản lý sao cho rõ ràng và không bị thất thoát . Với hàng may mặc cẩn thận chút là không bị mất , tết rồi nhiều việc quá ít thời gian nên khi phát hiện thất thoát phải luôn nhờ người nhà trông nom , không thì mình phải trông nên rất bí bách , tuy có thể kiểm hàng được từ sổ vải ra sổ hàng , nhưng nhiều khi ngay cả việc này cũng cần rất nhiều thời gian , mà tớ trước đây học Kế toán nhưng cứ động đến sổ sách là ngại lắm. giả sử mình không làm gì chỉ chăm chăm sổ sách thì còn được , chứ giờ thôi thì mua vải mẫu mã cắt mẫu bìa nhảy sai cũng mình thì quả thật ngó tới sổ sách là thấy oải rồi , mà phòng thì mọi sự việc phòng người ngay chứ ai phòng được kẻ gian một khi người ta đã chủ định . Đợt rồi cũng phát hiện trước mắt là mất một số thứ mặc dù có bằng chứng nếu muốn mình có thể làm rõ ràng , nhưng mình cho qua chỉ làm một động tác nhỏ thể hiện mình đã biết , theo mình thế là đủ vì không muốn cô bé đó ngượng dù sao cũng là người được ăn học, mà không biết có hiểu được ý không ??????? Hàng đó đã vậy hàng ăn mà muốn bỏ túi chắc dễ hơn nhiều Mình đã dành rất nhiều thời gian đi ăn các hàng và quan sát xem nhân viên của họ hoạt động ra sao thì thấy nếu muốn vẫn có thể biển thủ được không ít . Ví dụ : Khi gọi món nhân viên tới bàn và ghi bill sau đó khách thanh toán theo Bill , nhân viên trả lại quầy cả Bill lẫn số tiền tương ứng , cái này nếu thực hiện đúng thì không sao , gọi là suôn sẻ . thường thì áp dụng với một nhóm khách đông , nhưng cũng có thể mất nếu như nhóm khách đó quen biết với người ghi bill và thông đồng với người đưa món . Với một số khách lẻ đi một mình nhân viên thường không ghi bill , khách này ăn ít , nhanh và nộp tiền trực tiếp cho nv mà chẳng thấy bill gì hết , mình đã rất nhiều lần ở trong nhóm khách này . Khi mình đưa tiền cho nv mà chẳng thấy cô ta có bill mặc dù trên tay cầm một tệp biil đã thanh toán , mình nghĩ nếu trong ngày vài người khách thế này thì số tiền nv được chia nhau không phải ít , nên thường một số quán bao giờ cũng có chính bà chủ làm công việc này , với mình thì không thể , mình pha chế là đúng rồi nhưng nếu bảo đứng cả ngày để quản lý là bó tay rồi , người nhà thì mỗi người mỗi việc . Mà không lẽ nếu cứ vậy thì sao có thể phát triển thêm được , hay là đành mắt nhắm mắt mở chấp nhận sự thất thoát đó coi đó là chuyện tất lẽ dĩ ngẫu . hay là chấp nhận ước lượng với ngần này hàng thì cỡ ngần này tiền Các mẹ thông thái có kinh nghiệm trong chuyện này góp ý giúp mình với nhé , cảm ơn các mẹ
Ðề: KINH NGHIỆM QUẢN LÝ HÀNH ĂN !!! cần các mẹ giúp đỡ C mốtdẹp ơi, em làm trong nhà hàng khách sạn mấy năm thì em thấy thế này: Mình đặt mua quyển hóa đơn nhỏ nhỏ dài hơn bàn tay 1 chút. trong 1 quyển có 3 liên: Ví dụ 1 liên có màu trắng coi như phiếu thu của chủ, liên vàng của kế toán (thu ngân), liên xanh của bếp, liên hồng của bàn, và 1 liên màu khác cuả khách. Seri lần lượt từ 00 đến 99, yêu cầu ngwoif ghi order viết rõ ràng từng món, từng ly nước ở mỗi dòng riêng biệt. Khi đưa order và ra món người chịu trách nhiệm bộ phận bếp hay bàn fải check cho đủ. Món nào ra là phải tick vào đó đánh dấu, tờ nào viết sai phải gạch chéo và viết sang liên mới sau đó báo hủy cho chủ nhà hàng biết. Cuối giờ có thời gian thì kiểm tra lại. Hơi mất thời gian 1 tí nhưng triệt để hơn. Có nghĩa là tất cả 4 liên giấy phải khớp nhau từ món cho đến giá và tổng tiền. Em làm bộ phận bếp và cũng quản lý r nên em xin góp với c 1 chút kinh nghiệm này ah.
Ðề: KINH NGHIỆM QUẢN LÝ HÀNH ĂN !!! cần các mẹ giúp đỡ Cám ơn em nhiều lắm chị sẽ nghiên cứu kỹ vụ này , nhưng chị cũng nói rõ mô hình của chị để em hiểu thêm nhé . Trước mắt chị làm nhỏ gọn thôi , một người ghi bill chạy vòng ngoài đến các bàn , từ đó vào quầy bar luôn là nơi làm món , không phải chế biến nhé , chị làm nơi khác , nói chung hạn chế tối đa nhân viên thừa , nhưng nếu một người với pha chế vừa phải check bill thì liệu có hay nhầm lẫn gì không ? khoảng cách quá gần và cũng dễ nháy nhau khi đã thân quen . Chị thấy cách quản lý của bánh mì Hương Lan có vẻ chặt nhưng khách đợi hơi lâu , nhân viên nhiều như vậy đội thêm chi phí
Ðề: KINH NGHIỆM QUẢN LÝ HÀNH ĂN !!! cần các mẹ giúp đỡ Em tưởng chị làm mô hình kiểu nhà hàng lớn có cả bếp và bar. Nhưng nếu ban đầu nhỏ thì mình cần 1 ngwoif chạy thôi chị ah. Vẫn phải có quyển order: họ ghi đồ xé ra đưa cho mình làm hàng. Sau đó minh đưa đồ, khi khách tính tiền bàn nào mình gạch luôn bàn đó là ok. Em ở nàh vừa bàn , vừa pha chế, lại trông con nữa.
Ðề: KINH NGHIỆM QUẢN LÝ HÀNH ĂN !!! cần các mẹ giúp đỡ Vậy hả giỏi quá !! em bán ở đâu vậy , cho chị qua được không ? xin em 500 kinh nghiệm nhé !!!
Ðề: KINH NGHIỆM QUẢN LÝ HÀNH ĂN !!! cần các mẹ giúp đỡ Em ở nhà chồng bên Bắc Ninh mà, chôc em là mặt đường quốc lọo 1 A, ngay cổng hội Lim. 13 tháng giêng này là hội Lim em mời chị và gia đình có thời gian thì về chơi nhà em nhé. Nhà em kết hợp nhà ở- văn phòng công ty- chồng em bảo mở quán để ở nhà vừa con cái, trực văn phòng cho tiện thôi. Cafe chỗ em không có khách vì em không thể làm không gian , mà cũng phải phố cafe nên thỉnh thoảng có khách , còn chủ yếu là phục vụ anh em lái xe, hướng dẫn viên chị ah. Nhưng em bán cafê này bên Hà Nội thì lhách nào cũng khen , nó vừa thơm- ngậy -đậm đà - không pahỉ pha trộn chị ah.
Ðề: KINH NGHIỆM QUẢN LÝ HÀNH ĂN !!! cần các mẹ giúp đỡ Em thấy bạn này chia sẻ kinh nggieemj rất hay. E cũng đang phân vân vụ này
Ðề: KINH NGHIỆM QUẢN LÝ HÀNG ĂN !!! cần các mẹ giúp đỡ quản lý là cả 1 nghệ thuật mà trong đó, cái khó nhất là quản lý con người >>> câu này e đọc ở đâu đó, ai nói em cũng không nhớ nữa nhưng thấy nó luôn đúng
Ðề: KINH NGHIỆM QUẢN LÝ HÀNG ĂN !!! cần các mẹ giúp đỡ Mình nghĩ cho dù quán lớn hay nhỏ thì vấn đề quản lý cũng nên làm chỉn chu, quán nhỏ quản tốt thì khi lớn lên sẽ không bọ rối, quán lớn thì không bị thất thoát Để tránh mất mát tài sản, dụng cụ ... thì phải có kiểm kê định kỳ, bàn giao Để kiểm soát dòng tiền: tiền vào, ra... >> phải có hình thức kiểm soát. Ví dụ đối với bếp bạn phải có chứng từ gọi hàng hoặc sổ ghi chép (để biết nhà bếp đặt hàng gì, số lượng bao nhiêu từ đó biết chi phí), đối với nhân viên phục vụ, thu ngân bạn nên có giấy ghi các món khách gọi (captain order) 3 liên, như vậy mỗi ngày bạn sẽ tổng kết mình bán món gì, bao nhiêu, thu được bao nhiêu. Rồi bạn phải làm công thức, định lượng chi tiết cho từng món (cái này quan trọng nha, đảm bảo cho thức uống của quán bạn ổn định chất lượng đồng thời giúp bạn quản lý, tránh thất thoát). Bạn có định lượng rồi, có số lượng bán rồi >> bạn sẽ biết bếp cần lượng thực phẩm thế nào. Nếu hai thông số này có sự chênh lệch nghĩa là đã "có vấn đề", khi đó bạn sẽ rà soát lại, có dữ liệu minh bạch bạn sẽ làm rõ nhanh thôi. Bạn cần chi tiết hoặc hệ thống quản lý chi tiết hơn có thể liên với mình: Nga Nguyễn - 0903.933031 - nganguyentt78@gmail.com Hân hạnh tư vấn cho bạn.
Ðề: KINH NGHIỆM QUẢN LÝ HÀNG ĂN !!! cần các mẹ giúp đỡ Chị chuẩn bị mở cửa hàng ăn à. Chị có nhiều món ngon lắm, thích thế. Em thì chưa quản lý con người bao giờ (toàn bị quản lý thôi à) nên ko có kinh nghiệm để chia sẻ rồi. Chúc chị sớm tìm ra giải pháp nhé