Nhân viên mới được tuyển dụng vào công ty, hẳn là đã đáp ứng rất nhiều tiêu chí và điều kiện tuyển dụng. Thế nhưng, điều kiện tuyển dụng trong đó đòi hỏi những kỹ năng vẫn có thể coi là nền tảng cơ bản, chưa phải là kỹ năng chuyên nghiệp. Do đó, việc nâng cao kỹ năng của bản thân không chỉ là nhiệm vụ mà còn là hình thức rèn luyện để nâng tầm bản thân. Hãy cùng tham khảo bài viết sau về những kỹ năng cần trau dồi của nhân viên mới nhé! Trau dồi kỹ năng giao tiếp Một trong những kỹ năng cần được ưu tiên rèn luyện hàng đầu là kỹ năng giao tiếp. Đó là sự tương tác, trao đổi giữa người với người, là yếu tố cơ bản để làm việc tại chốn công sở. Để giao tiếp tốt, có thiện cảm với người đối diện, hãy thử áp dụng nguyên tắc 5S trong giao tiếp: Sweet - ngọt ngào: Đối xử chân thành, thật tâm, thật lòng với người khác. Sorry - xin lỗi: Nói lời xin lỗi thì phạm phải sai lầm. Surprised - hào hứng, ngạc nhiên: Biểu cảm tích cực, hồ hởi, phấn khích với mọi điều tốt đẹp diễn ra trong cuộc sống dù nhỏ bé nhất. Simple - giản dị: Đối xử thật chân thành và giản dị. Quan tâm đến người khác một cách bình thường nhất. Hãy tỏ ra khiêm tốn và giản dị. Smile - mỉm cười: Hãy thường trực nụ cười trên môi. Vẻ ngoài tích cực, hòa nhã sẽ đem lại thiện cảm với người khác. Giữ thái độ lạc quan và hòa đồng Trong môi trường công sở có nhiều áp lực từ nhiều phía nên chúng ta không thể tránh khỏi việc bị căng như dây đàn. Càng những lúc như thế, càng cần đến sự chuyên nghiệp để phân tích và xử lý tình huống kỹ càng. Và điều quan trọng nhất là cần giữ thái độ lạc quan và hòa đồng, suy nghĩ vấn đề từ nhiều phía để có hành động hợp tình, hợp lý đem lại lợi ích cho cả 2 bên. Chủ động trong công việc Trong công việc, sự chủ động sẽ đem lại hiệu quả tích cực. Mọi người sẽ yêu thích và mong muốn hợp tác với những người có thái độ chủ động hơn là những người phải "thúc vào lưng" mới làm. Sự chủ động sẽ hướng bạn đi về phía trước bởi bạn biết mình cần phải làm gì. Điều gì tốt cho bản thân để hết lòng thực hiện. Kiên quyết theo đuổi mục tiêu đã đề ra. Khiêm tốn Khiêm tốn là một trong những đức tính ghi điểm ở nơi công sở. Rất nhiều người đặc biệt là những người trẻ tuổi luôn muốn thể hiện và tỏ ra hơn người. Sự thật là, khó có thể đánh giá ai hơn ai trong môi trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay. Hơn nữa, việc đa năng luôn được ưu tiên hàng đầu nên khó có thể đánh giá hết điểm mạnh của một người. Vì vậy, hãy luôn khiêm tốn. Tiếp thu cách nhìn nhận, quan điểm của người khác dù mình cũng biết và hạn chế thể hiện dưới quan điểm "tôi giỏi, tôi biết, để đấy cho tôi",... Quan sát và nắm bắt công việc chung Kỹ năng quan sát giúp bạn có con mắt nhanh nhạy và óc phán đoán linh hoạt. Để từ đó, bạn có thể nắm bắt công việc một cách nhanh chóng và sẵn sàng bắt tay vào hành động, phối hợp nhịp nhàng với đồng nghiệp xung quanh. Lưu ý và tập trung vào lời của cấp trên Lời cấp trên là mệnh lệnh. Bạn có thể phán đoán, nhận xét lời của cấp trên dưới góc độ tư duy của bản thân. Bạn sẽ có quan điểm riêng của mình thế nhưng cần tôn trọng những mệnh lệnh này. Bạn cần tập trung vì đây là sự dẫn dắt, mục tiêu của công việc, là kết quả cuối cùng bạn cần đạt được. Vậy nên, hãy dốc sức lực thực hiện. Nếu những chỉ thị của cấp trên có điểm mâu thuẫn thì hãy bình tĩnh suy xét những điều cụ thể không hợp lý, rồi bàn bạc thấu đáo với cấp trên để có hướng giải quyết vì lợi ích chung nhất. Phát huy kỹ năng lắng nghe Kỹ năng lắng nghe cũng là một kỹ năng cần trao dồi. Điểm này rất nhiều sếp có thâm niên phản ánh về những nhân viên trẻ tuổi. Rằng thế hệ trẻ thể hiện mình hơi quá mà bỏ ngoài tai chỉ thị của cấp trên hoặc là cố tình không nghe nếu không muốn nghe. Nhân viên mới cần trau dồi khả năng lắng nghe như một bản năng nhạy bén. Nhờ đó, ta có thể khai thác những điểm mạnh của hoàn cảnh vào công việc cũng như nhanh nhạy có bước ứng biến cần phải làm gì tiếp theo với những thông tin đã nắm bắt được. Không ngại khó khăn, thử thách Khó khăn, thử thách không làm ta nhụt chí mà trái lại đó là những cơ hội để rèn luyện sức bền. Trải qua khó khăn, thử thách, ta có được những bài học khắc cốt ghi tâm để vững tin bước đi trên con đường sự nghiệp phía trước. Vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân Không ai là không có nỗi sợ. Thế nhưng, môi trường công sở không là nơi để chúng ta sợ hãi. Chúng ta đến để làm việc, để cống hiến, không có điều gì hổ thẹn với lương tâm, cũng không có mối nguy hiểm nào rình rập,... nên bạn không cần quá sợ hãi. Tạo thói quen ghi chép Bạn không thể đảm bảo mọi thông tin mình tiếp xúc hàng ngày đều có thể được ghi nhận một cách đầy đủ hay trí nhớ đủ tốt để ghi nhớ hết những thông tin. Biện pháp hữu hiệu là bạn cần rèn luyện thói quen ghi chép. Không chỉ giúp lưu lại thông tin mà chúng còn giúp sắp xếp lại luồng suy nghĩ để biết mục tiêu và phương hướng hành động tiếp theo là gì. Không ngừng học hỏi Tại nơi công sở, tiếp xúc với nhiều người, bạn sẽ phát hiện ra điểm mạnh của từng người cũng như điểm hạn chế của bản thân. Điều cần làm là bạn hãy trau dồi bản thân mỗi ngày bằng cách ham học hỏi, nâng cao chuyên môn của bản thân. Nhiều hình thức để bạn theo học như tham gia khóa đào tạo ngắn hạn, nghe diễn thuyết, đọc sách, nhờ các bậc tiền bối làm quân sư,... Nguồn bài viết: hoovada.com