Kỹ Năng Sống Làm Nên Giá Trị Cho Bản Thân

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Hương Mocha, 24/3/2021.

  1. Hương Mocha

    Hương Mocha Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/2/2021
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    KỸ NĂNG SỐNG - HÀNH TRANG BƯỚC VÀO ĐỜI
    Kỹ năng sống là điều cần thiết mọi người ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt là đối với các bạn trẻ đang bước tới ngưỡng của cuộc đời, điều này lại vô cùng cần thiết. Họ là những con người của thời đại mới, là thế hệ đón đầu sự chuyển biến của kỷ nguyên 4.0, và trên hết, họ mới là sinh viên mới ra trường và đang cố gắng thể hiện giá trị của mình trong cộng đồng và xã hội. Và để làm được những điều này, họ nên bắt đầu từ việc tự trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết - những kỹ năng mà ai cũng nên có.

    A.Kỹ năng quản lý thời gian
    1. Giải thích

    Kỹ năng quản lý thời gian được hiểu là khả năng ước lượng xem mình có bao nhiêu thời gian, cách phân phối nó và cách hoàn thành công việc đúng hạn. Nó bao gồm cả việc ý thức được tầm quan trọng của thời gian.

    2. Tầm quan trọng của quản lý thời gian

    Tại sao kỹ năng quản lý thời gian lại quan trọng trong cuộc sống của chúng ta đến vậy ?
    Sau đây sẽ là một số lợi ích mình đưa ra cho các bạn:
    • Nó sẽ giúp công việc được hoàn thành tốt và cuộc sống ý nghĩa hơn
    • Giúp bạn rèn luyện khả năng quyết định, giảm stress
    • Đẩy lùi thói quen xấu, tạo động lực hành động
    • Nó giúp bạn có thêm năng lượng và thời gian để làm những việc bạn yêu thích,..

    3. Làm thế nào để nâng cao kỹ năng quản lý thời gian ?

    Trước hết, bởi vì quản lý thời gian còn liên quan đến nhiều kỹ năng khác, hãy đảm bảo rằng đây là kỹ năng bạn muốn nâng cao.

    a. Xác định mục tiêu để quản lý thời gian theo kế hoạch rõ ràng

    Xác định mục tiêu là cách quản lý thời gian khoa học nhất. Khi có mục tiêu rõ ràng bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó. Đương nhiên việc để làm được việc đó bắt buộc bạn phải lên lịch trình cụ thể trong một khoảng thời gian bao lâu phải hoàn thành mục tiêu. Khi đó bạn sẽ làm chủ được thời gian và không để thời gian trôi đi một cách lãng phí.

    b. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên để dễ dàng quản lý thời gian

    Việc sắp xếp kiểu này giúp bạn không phải vội vàng hay căng thẳng vì lỡ quên những việc quan trọng mà vẫn đảm bảo những công việc khác vẫn được giải quyết đúng thời hạn.
    Những cách quản lý thời gian hiệu quả:
    • Ưu tiên những công việc quan trọng và cần gấp
    • Những công việc không quan trọng nhưng cần gấp
    • Những công việc không cần gấp nhưng quan trọng
    • Những câu việc không cần gấp và không quan trọng
    c. Từ bỏ thói quen xấu để cắt giảm thời gian bị lãng phí

    Bạn nên lập ra danh sách các thói quen xấu tiêu tốn thời gian của bạn, phá hủy các mục tiêu và hạn chế thành công của bạn, sau khi lập ra danh sách thì bạn hay loại bỏ từng thói quen một ra khỏi cuộc sống của bạn một cách logic. Bạn hãy nhớ rằng cách tốt nhất để loại bỏ một thói quen xấu là thay thế bằng những thói quen tốt. Như vậy bạn sẽ vừa loại bỏ cái xấu, vừa cung cấp thêm cho mình một lượng thời gian hữu ích.

    d. Không ngừng nâng cao bản thân

    Bạn nên dành nhiều thời gian trong kế hoạch làm việc để học những điều mới và phát triển khả năng tiềm ẩn của bạn. Ví dụ bạn có thể đăng kí một lớp học ngắn hạn, đọc một quyển sách hay hoặc là tham gia một chương trình đào tạo,…Không ngừng nâng cao kiến thức của bạn sẽ tăng khả năng tìm được thành công trong sự nghiệp và là một hướng đi đáng tin cậy để trở thành người độc lập về tài chính.

    e.Tạo cho mình tính kỉ luật và thói quen

    Thay vì thường xuyên kéo lê cả đống việc, cần xác định hạn chót để hoàn thành công việc. Một mẹo nhỏ là nếu cần hoàn tất một công việc vào 5 giờ chiều thì hãy bắt mình kết thúc vào lúc 12 giờ trưa. Nên giải quyết các việc khó trước, Chúng ta nên tập trung cho mình thói quen làm việc chăm chỉ và có kế hoạch trước đó chính là dấu hiệu của một người thành đạt.

    B. Kỹ năng quản lý tài chính
    "Chi tiêu hợp lý giải thích cho sự giàu có
    và chi tiêt bất hợp giải thích cho việc thiếu thốn tiền bạc."​

    Trong cuộc sống ngày nay việc quản lý tài chính cá nhân luôn là một việc rất quan trọng trong quá trình phát triển sự nghiệp của mỗi người.Nếu bạn không biết quản lý tốt những thứ bạn đang có……hiển nhiên cuộc sống của bạn sẽ dần trở nên vô giá trị.Hãy thử nghĩ đơn giản, khi có tiền trong tay, việc đầu tiên bạn làm sẽ là gì? Chi tiêu, mua sắm? Tiết kiệm? Hay đầu tư lấy lãi?…

    Sau đây là bí quyết để quản lý tài chính một cách hiệu quả nhất:

    1 - Hãy ghi chép lại
    Điều quan trọng nhất là lập kế hoạch tài chính cho bản thân và liệt kê thật chi tiết. Ghi chép những khoản chi tiêu tốn kém và xem xét lại thật kĩ. Hãy lập kế hoạch tài chính tỉ mỉ. Tuân thủ kế hoạch sẽ buộc bạn phải suy nghĩ thật cân thận.

    2 - Hãy trì hoãn các khoản chi tiêu lớn càng lâu càng tốt
    Nếu bạn thấy cần một dàn máy tính hoàn toàn mới hoặc tương tự, hãy trì hoãn trong một tháng, thậm chí hai tháng, vì không khẩn cấp đâu. Xét cả khía cạnh tài chính cá nhân lẫn kinh doanh, bạn sẽ thấy nếu bạn chờ thêm ba mươi ngày trước khi đưa ra bất kì quyết định nào bạn sẽ không thực hiện nó nữa. Chúng ta sẽ đều có khuynh hướng nghĩ rằng: " Ồ, thật là ý tưởng tuyệt vời: Xe mới, máy tính mới, hay bất cứ thứ gì đó mới".

    Nhưng nếu chờ ba mươi ngày trước khi đưa ra quyết định, bạn sẽ phải ngạc nhiên khi quyết định của mình tốt đến mức nào, và hiếm khi quyết định mua ra sao.

    3 - Hãy tìm lời khuyên từ những người có kinh nghiệm hoặc những người thực sự cẩn trọng trong vấn đề tiền bạc
    Tôi có một vài người bạn cực kỳ cẩn trọng về vấn đề tiền bạc. Khi tôi hỏi hộ về khoản chi tiêu nào đó, họ đưa ra đủ loại ý tưởng tuyệt vời. Đừng mua cái này. Đừng mua ở chỗ này. Mua ở chỗ kia rẻ hơn. Anh thực sự không cần nó đâu. Anh có thể mượn ở đây,...

    Đó là tất cả những cách có thể trì hoãn chi tiêu cho đến khi bạn buộc phải chi tiêu. Sẽ đến lúc, bạn trở nên giàu có và số tiền tiết kiệm từ các khoản chi tiêu này sẽ lớn hơn chính khoản chi tiêu đó rất nhiều.

    C. Kỹ năng đọc sách hiệu quả
    Đọc sách là cách để bạn bổ sung kiến thức, nhưng khi thời lượng có hạn hoặc sách cần đọc quá nhiều thì bạn cần những "tuyệt chiêu" giúp "đánh nhanh rút gọn" mà phải thật hiệu quả.

    • Coi Sách chính là kho tàng kiến thức
    • Đọc mỗi lần một quyển thận tập chung để mang lại hiệu quả
    • Đọc càng nhiều càng tốt và đọc sách tại thư viện
    • Mua sách tì phải đọc luôn, chứ đừng trích trữ sách để đấy
    • Không vừa đọc vừa ghi chép
    • Dù gặp đoạn không hiểu cũng đừn đọc đi đọc lại
    • Hãy tắt mạng và điện thoại để tập trung đọc
    D. Kỹ năng giao tiếp
    Giao tiếp hiệu quả không chỉ giúp hoàn thiện cá nhân, mà còn tốt cho xã hội, cho công ty bạn. Giao tiếp tốt làm cho mối quan hệ của bạn ngày càng bền vững và luôn mở rộng, đồng nghiệp yêu mến, thăng tiến cho công việc, khéo léo và ứng xử thông minh trước những cám dỗ cuộc sống bên ngoài xã hội.

    Dưới đây là bốn kỹ năng giao tiếp ăn liền dành cho các bạn đang cần:
    • Chiến lược 1: Nói về sở thích chung
    • Chiến lược 2: Khi cả hai cùng lên tiếng cùng một lúc, hãy để đối phương nói trước
    • Chiện lược 3: Biến những thứ quen thuộc trở lên lạ lẫm, làm mới mẻ những câu chuyện cũ
    • Chiến lược 4: Giao tiếp, đừng tranh luận
    E. Kỹ năng ra quyết định hiệu quả
    " Sự tiến bộ sẽ không thể sảy ra nếu không có sự thay đổi,
    và những người không thể thay đổi tâm trí thì không thể thay đổi bất cứ điều gì."​

    Trong cuộc sống ai cũng sẽ đến lúc gặp phải những quyết định của đời mình. Có một số quyết định lớn ảnh hưởng đến chính cuộc đời các bạn chính vì vậy kỹ năng ra quyết định sẽ giúp bạn không gặp phải những sai lầm không đáng có. Sau đây là quy trình giúp bạn có quyết định bớt đau đớn:

    Bước 1: Hiểu vấn đề ( Bạn phải quyết định điều gì? )

    Bước 2: Nhận định các giải pháp

    - Những lựa chọn của bạn là gì?

    - Nghĩ đến các cách mà bạn có thể giải quyết được vấn đề.

    - Tham khảo ý kiến từ những người khác, có thể là bố mẹ, thầy cô, bạn bè hoặc những người mà bạn cảm thấy tin tưởng.

    - Lắng nghe những ý kiến góp ý và phân tích trên cơ sở thực tế của bản thân.

    Bước 3: Đưa ra các lý lẽ tán thành và phản đối của mỗi lựa chọn

    - Lựa chọn một số giải pháp thực thi.

    - Suy nghĩ và so sánh đến ưu điểm, nhược điểm của từng giải pháp.

    - Xác định hậu quả tiềm tàng và các kết quả có thể đạt được cho mỗi lựa chọn và ảnh hưởng của nó đối với người khác.

    Bước 4: Quyết định đâu là giải pháp tốt nhất, sau đó làm theo giải pháp đó

    - Kết hợp tất cả các thông tin để quyết định đâu là sự lựa chọn tốt nhất.

    - Quyết định và thực hiện.

    - Chịu trách nhiệm về quyết định và hành động của mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hương Mocha
    Đang tải...


  2. anhvienshop

    anhvienshop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/9/2019
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    48
    bài viết hay
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,349
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    giá trị bản thân là chính chúng ta tạo ra
     

Chia sẻ trang này