Tranh luận: Kỹ năng xây dựng hình ảnh bản thân có thực sự quan trọng trong kinh doanh?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi ductrung.qtkd, 24/6/2014.

  1. ductrung.qtkd

    ductrung.qtkd Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    23/6/2014
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    - Khi nhắc đến David Beckham, người ta luôn nhớ đến hình ảnh một chàng trai hào hoa, đá bóng giỏi và có một cuộc sống hạnh phúc. Hàng triệu cô gái, chàng trai trên thế giới tôn thờ hình ảnh của Beckham, hình ảnh của anh có giá trị hàng triệu đô la, các câu lạc bộ từ lớn đến nhỏ đều muốn sở hữu hình ảnh của Beckham dù cho anh không thật sự là một cầu thủ kiệt xuất. Rõ ràng David có một thương hiệu mà các cầu thủ khác không có được.

    - Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng là một các tên mà đối với các chương trình ca nhạc nếu có được tên anh thì đều đảm bảo cho doanh thu cao từ khán giả và phải trả cát sê rất cao để có được hình ảnh của anh khi xuất hiện trong chương trình của mình. Khi nhắc đến Đàm Vĩnh Hưng người ta sẽ nghĩ ngay đến một giọng hát quá độc mà không một ca sỹ nào có thể bắt trước anh được. Giọng hát đã làm nên tên tuổi Đàm Vĩnh Hưng trong và ngoài nước, luôn được săn đón và đợi chờ trong các buổi biểu diễn. Thương hiệu của Đàm Vĩnh Hưng đã làm được là ước mơ của rất nhiều các ca sỹ khác đều mong muốn.

    - Có bao giờ bạn tự hỏi chính mình rằng:
    Giá trị của mình đáng giá bao nhiêu?
    Tại sao người khác không nhận diện ra mình?
    Làm thế nào để có thể thu hút người khác từ những gì mình đang có?
    Làm thế nào để xác định giá trị của bản thân,chúng ta có thể dùng thước đo gì để đó?
    Trên con đường học và làm kinh doanh mong cả nhà cho mình xin đóng góp về tầm quan trọng của xây dựng hình ảnh bản thân và cách thực hiện.
    Trân trọng cảm ơn!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ductrung.qtkd
    Đang tải...


  2. ductrung.qtkd

    ductrung.qtkd Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    23/6/2014
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kỹ năng xây dựng hình ảnh bản thân có thực sự quan trọng trong kinh doanh?

    KỸ NĂNG XÂY DỰNG HÌNH ẢNH BẢN THÂN

    1. Hình tượng cá nhân – nhân hiệu:
    - Nhân hiệu là dấu hiệu đặc trưng của một người, tạo sự khác biệt để phân biệt với mọi người xung quanh…
    - Là cách làm cho người khác chấp nhận tính cách của bạn bắt đầu từ khi họ để ý đến bạn, phản ánh tính cách và năng lực của bạn, nó là việc định hình tính cách riêng vốn có của mình thích ứng với sự chấp nhận của một nhóm công chúng mà bạn muốn.
    - Vạch rõ chính mình thay vì để người khác làm công việc đó. Bạn phải có khả năng ảnh hưởng đến mọi người để họ chấp nhận bạn là ai theo cách mà bạn mong muốn dựa trên những điểm mạnh, những giá trị, những mục tiêu và những cá tính riêng của bạn.
    - Hình tượng cá nhân (nhân hiệu) gồm 2 phần:
    +Phần xác: tài sản cố định của cá nhân (có hạn) như sắc đẹp, trang phục, cách ăn mặc, đi đứng, nói năng,…
    +Phần hồn: hình ảnh cá nhân, cái bên trong của con người, thuộc về mặt nhân cách, năng lực,… (vô hạn)
    - Nhân hiệu dùng:
    +Phân biệt được sự thành công của từng người (kết quả học tập, nghề nghiệp,…)
    +Mức độ thành công đạt được.
    - Chỉ số đo nhân hiệu
    +Mức độ nhận biết
    +Tính cách của nhân hiệu
    +Sự thấu hiểu các giá trị
    2. Nhân hiệu mang lại cho chúng ta điều gì?
    - Thương hiệu cá nhân mang lại cho người sở hữu nhiều lợi ích.
    - Hiểu bản thân tốt hơn, giúp tăng sự tự tin và tính khẳng định. Xây dựng được một thương hiệu cá nhân thành công cũng đồng nghĩa với việc bạn có một công cụ hữu ích để kiểm soát bản thân mình.
    - Tạo sự khác biệt. Một khi bạn đã tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình thì đó chính là một công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bạn với người khác và các “đối thủ cạnh tranh”
    - Mang lại những lợi ích cụ thể trong ngắn hạn cũng như dài hạn (tạo được uy tín hơn, khả năng thăng tiến nhanh hơn, cơ hội tìm được việc làm tốt hơn, lương cao hơn...). Mục đích cuối cùng của xây dựng thương hiệu cho tập thể hay thương hiệu cá nhân cũng đều là sự phát triển bền vững.
    - Khi bạn đã có một thương hiệu nổi tiếng, đương nhiên bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực hoạt động của mình.



    3. Xây dựng nhân hiệu như thế nào?

    - Rèn luyện sự tự tin, tính độc lập: đây là điều kiện cần thiết để bạn có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu cho bản thân mình. Nếu không đủ tự tin bạn sẽ khó có thể xây dựng được hình ảnh cho mình.
    - Hãy nhìn nghề nghiệp của mình từ một góc độ khác: hãy coi mình là một tài sản do ta sở hữu. Hãy tự hỏi bản thân mình nên làm gì để mang lại giá trị? Điều gì khiến ta cảm thấy đáng tự hào nhất ở bản thân?
    VD: bạn có tố chất kinh doanh, bạn hãy xem đây là một tài sản của mình khi theo học ngành quản trị kinh doanh. Và tìm cách xem mình phải làm gì để sinh lợi nhuận cho nó và phát triển nó . Hoặc nếu bạn có khả năng lãnh đạo thì bạn cũng hãy vạch ra cho mình con đường để có thể phát huy được hết thế mạnh này của mình. (tham gia đoàn hội, công tác xã hội,…)
    - Luôn đáng tin cậy, trung thành với bản thân. Hãy trung thực với bản thân - năng lực và phẩm chất của mình. Nếu bạn hiểu bản thân mình, bạn có thể tạo ra một thương hiệu đáng tin cậy.
    - Học tập từ những “thương hiệu” lớn. Xác định yếu tố tạo nên sự khác biệt của bạn trong cạnh tranh. Gần đây bạn đã làm được những gì để giúp bạn nổi bật hơn? Yếu tố nào mà bạn bè, thầy cô hay người khác xem là điểm mạnh nhất của bạn?
    - Làm nổi bật bản thân. Tạo ra một sơ yếu lý lịch tốt cả về hình thức lẫn thực chất. Để có được một sơ yếu lý lịch như vậy, bạn cần phải xây dựng mạng lưới, tham gia các phong trào đoàn thể, thể hiện khả năng trong các buổi thuyết trình, sinh hoạt tập thể, năng động và nhiệt tình trong các buổi sinh hoạt trường lớp tổ chức bằng một phong cách riêng, tình nguyện tham gia vào các phong trào xã hội.
    - Luôn nhất quán. Bảo đảm rằng thông điệp của bạn phải luôn nhất quán. Nếu không, những cố gắng của bạn sẽ không đi đến đâu. Tất cả những việc bạn lựa chọn làm và không làm sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu cá nhân của bạn.
    - Nó thể hiện từ cách bạn nói chuyện cho đến cách bạn thể hiện ở buổi thuyết trình hay sinh hoạt tập thể, và ngay trong cả cách sống của bạn.
    - Xây dựng và quản lý mạng lưới marketing của bạn
    . Bạn bè, thầy cô là những phương tiện quan trọng nhất để truyền bá thương hiệu của bạn. Những gì được nói về bạn sẽ xác định giá trị thương hiệu của bạn.
    - Học cách trở thành người biết cách tác động. Sử dụng uy tín cá nhân, vị trí và mạng lưới quan hệ của bạn. Nhưng cần sử dụng hết sức thận trọng và khôn ngoan. Nếu không bạn sẽ không được coi là một người đáng tin cậy.
    - Tìm kiếm thông tin phản hồi. Thường xuyên kiểm tra giá trị thương hiệu của bạn. Hỏi những người xung quanh để có được những phản hồi trung thực và mang tính xây dựng về năng lực của bạn. Một cách khác để kiểm tra là tham dự các buổi phong trào trường hội đề ra, hình thức này sẽ giúp bạn kiểm tra giá trị thị trường thương hiệu của bạn.
    - Đánh giá lại. Thường xuyên kiểm tra động cơ thúc đẩy bạn làm việc. Định nghĩa về thành công của bạn là gì? Hãy tự viết ý kiến nhận xét về bản thân, giải thích lý do bạn làm việc và thường xuyên kiểm tra nó.

    4. Những điều cần lưu ý khi xây dựng nhân hiệu
    - Xây dựng nhân hiệu là xây dựng chính chất lượng con người của mình.
    - Định vị đúng nhóm mục tiêu mà mình có thể xây dựng nhân hiệu dựa trên cái mình có.
    - Sống và thở với thương hiệu mình đang xây dựng.
    - Đặt mục tiêu xa hơn cho nhân hiệu của mình.
    - Chuẩn bị và cam kết đầu tư cho nhân hiệu (thời gian, công sức, tiền bạc,…).
    - Phải tạo ra được sự khác biệt độc đáo.
    Trích "Cẩm nang những kỹ năng thực hành xã hội cần thiết cho sinh viên"
     
    Sửa lần cuối: 25/6/2014

Chia sẻ trang này