Thông tin: Lạc Nội Mạc Tử Cung Là Gì? Hiện Nay Có Các Cách Điều Trị Nào?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi muadem9x, 25/2/2019.

  1. muadem9x

    muadem9x Hòa vào gió nhẹ bay trong mưa ...

    Tham gia:
    10/11/2011
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Lạc nội mạc tử cung là một trong những bệnh phụ khoa ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống cũng như khả năng làm mẹ của các chị em phụ nữ. Theo thống kê, có tới 6 - 10% phụ nữ bị ảnh hưởng bởi lạc nội mạc tử cung, phổ biến nhất là những chị em trong độ tuổi 30 đến 40.
    [​IMG]
    Lạc nội mạc tử cung là gì? liệu có thai được không?
    Tuy nhiên, lạc nội mạc tử cung cũng có thể xuất hiện ở những phụ nữ trẻ, khiến nữ giới phải đối mặt với nguy cơ cao hiếm muộn, vô sinh. Vì vậy, các bạn gái nên có những hiểu biết nhất định về lạc nội mạc tử cung, nhận biết sớm các dấu hiệu để có cách điều trị hiệu quả, kịp thời.

    Lạc nội mạc tử cung là bệnh gì?

    Lạc nội mạc tử cung được biết đến là tình trạng các mô nội mạc ở tử cung đi lạc sang các bộ phận khác, ngoài tử cung gây chảy máu, viêm nhiễm, đau.... tại các điểm mà nó đi đến. Thông thường nhất là các mô nội mạc “đi lạc” đến buồng trứng, ống dẫn trứng và bộ phận xung quanh tử cung, buồng trứng. Một số trường hợp hiếm gặp, lạc nội mạc có thể xảy ra tại ruột, bàng quang, trực tràng,... Xem thêm định nghiệm của bệnh tại đây: lạc nội mạc tử cung là gì

    Các phương pháp điều trị

    Điều đáng tiếc là đến nay không có phương pháp giúp điều trị dứt điểm lạc nội mạc tử cung. Các biện pháp được áp dụng phổ biến hiện nay đều nhằm mục đích kiểm soát triệu chứng hoặc tăng khả năng có con ở nữ giới. Tuy vào tình trạng, mức độ cũng như mong muốn có thai hay không mà các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

    Dùng thuốc
    • Nếu bạn đang không có ý định mang thai, triệu chứng đau nhẹ, các biện pháp kiểm soát sinh sản như dùng thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai,... được coi là bước đầu tiên trong điều trị lạc nội mạc tử cung. Những hormone trong các thuốc này sẽ giúp điều hòa nội tiết trong cơ thể, ngăn ngừa chảy máu, giảm hoặc loại bỏ các cơn đau. Ngoài ra, thuốc giảm đau cũng có thể được dùng khi bạn đang ở giai đoạn nhẹ.

    • Nếu bạn đang cố gắng để có con, bác sĩ có thể kê hoạt chất hormone giải phóng gonadotropin (GnRH). Thuốc này ngăn cơ thể tạo ra các hormone giúp cho sự rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt và sự phát triển của lạc nội mạc tử cung. Biện pháp điều trị này có thể gây ra tình trạng mãn kinh tạm thời, nhưng nó giúp kiểm soát triệu chứng và ngăn lạc nội mạc tử cung phát triển. Một khi bạn ngừng thuốc, chu kỳ kinh nguyệt quay trở lại, khả năng mang thai của bạn sẽ lớn hơn.
    [​IMG]
    Tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ khi điều trị lạc nội mạc tử cung

    Phẫu thuật
    Chỉ định phẫu thuật thường áp dụng khi người bệnh có những triệu chứng nghiêm trọng, liệu pháp hormone kém hiệu quả hoặc khả năng sinh sản gặp vấn đề.

    Phẫu thuật điều trị lạc nội mạc tử cung chủ yếu là dùng phương pháp phẫu thuật nội soi. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật có thể xác định vị trí của bất kỳ khu vực nào có lạc nội mạc và loại bỏ các tế bào “đi lạc” này.

    Đối với các chị em gặp khó khăn trong việc thụ thai do lạc nội mạc tử cung, phẫu thuật bảo tồn tử cung, buồng trứng (lấy đi các mảnh mô nội mạc đồng thời giữ cho chức năng, hình thái của buồng trứng, tử cung không bị tổn thương) có thể làm tăng cơ hội có thai. Ngoài ra, để điều trị vô sinh, các bác sĩ có thể khuyên bạn áp dụng một số các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), bơm tinh trùng vào tử cung (IUI),...

    Có gần 25% số ca vô sinh nữ có nguyên nhân xuất phát từ lạc nội mạc tử cung. Do đó, để bảo vệ sức khỏe sinh sản và thiên chức làm mẹ của bản thân, các chị em phụ nữ cần trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về : các cách chữa vô sinh hiếm muộn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi muadem9x
    Đang tải...


Chia sẻ trang này