Toàn quốc: Làm Cách Nào Để Áp Dụng Erp Mà Quy Trình Không Cần Thay Đổi?

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi namihate, 24/3/2020.

  1. namihate

    namihate Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Phần mềm ERP thường được áp dụng theo các phần mềm đóng gói sẳn, thường cồng kềnh và không phù hợp với quy trình hiện tại của doanh nghiệp. Nếu công ty thay đổi để áp dụng ERP, công ty sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức do thay đổi thói quen và cách thức hoạt động. Vậy có giải pháp nào giúp doanh nghiệp áp dụng ERP không cần thay đổi quy trình?

    Bạn có thể chọn phần mềm được thiết kế theo quy trình làm việc của công ty bạn. Hãy cùng LAVAN tìm hiểu các bước tiến hành áp dụng ERP mà không thay đổi quy trình cho doanh nghiệp:

    Bước 1: Tìm kiếm phần mềm có thể tùy chỉnh linh hoạt

    [​IMG]
    Hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp cung cấp phần mềm có thể tùy chỉnh theo doanh nghiệp, vì vậy khá đơn giản để tìm một đơn vị cung cấp phần mềm ERP linh hoạt. Bạn nên tham khảo kênh thông tin của họ, review trên các kênh thông tin uy tín, xem feedback của khách hàng, xem xét thái độ phục vụ. Sau đó bạn có thể lọc ra các địa chỉ cung cấp không đáng tin cậy và loại bỏ chúng.

    Bước 2: Tính toán chi phí

    Sau khi bạn đã tìm được một số nhà cung cấp đáng tin cậy. Bạn có thể tiến hanh trao đổi với các nhà cung cấp, yêu cầu họ đưa ra bản demo phần mềm, bảng báo giá và quan trọng hơn hết là giải pháp cho công ty của bạn. Dựa vào những yếu tố trên bạn có thể lựa chọn một số đối tác phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

    Bước 3: Làm việc trực tiếp với đơn vị cung cấp

    Để có thể đưa ra phương án cụ thể cho doanh nghiệp của bạn, bên cung cấp phần mềm cần biết chính xác và trải nghiệm quy trình làm việc của công ty bạn. Thời điểm này, hai bên cần gặp gỡ trực tiếp, nêu ra thắc mắc, yêu cầu của đối phương. Chỉ khi có thông tin rõ ràng và chi tiết, kế hoạch đưa ra mới có hiệu quả. Qua khoảng thời gian này, bạn cũng có thể đánh giá thái độ và trách nhiệm khi làm việc của các đơn vị cung cấp.

    >>Quản trị chất lượng toàn diện đóng vai trò như thế nào trong doanh nghiệp

    Bước 4: Đánh giá và nghiệm thu phần mềm

    Sau khi thử nghiệm ban đầu thành công, doanh nghiệp sẽ tiến hành nghiệm thu và đưa phần mềm vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực tế.

    Một số điểm mấu chốt cần lưu ý khi đánh giá dự án ERP:
    • Chức năng phù hợp với quy trình kinh doanh của công ty.
    • Mức độ tích hợp giữa các phân hệ khác nhau của hệ thống ERP
    • Sự linh động và khả năng thích ứng (scalability)
    • Sự thân thiện với người sử dụng
    • Triển khai nhanh chóng: thời gian triển khai ngắn đồng nghĩa với rủi ro dự án thấp và cơ hội thành công sẽ nhiều hơn
    • Khả năng hỗ trợ việc kiểm soát và hoạch định đa chiều
    • Khả năng kỹ thuật client/server, cơ sở dữ liệu độc lập, bảo mật
    • Khả năng nâng cấp thường xuyên
    • Số lượng yêu cầu chỉnh sửa hệ thống
    • Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin
    • Tổng chi phí bao gồm: license, đào tạo, triển khai, bảo trì, sửa chữa (customization) và các yêu cầu về phần cứng
    Thực hiện nghiệm thu giúp đảm bảo lợi ích của công ty bạn, nếu phần mềm chưa như ý muốn, bạn có thể yêu cầu sửa chữa. Nếu khi khâu bàn giao hoàn tất và phát sinh them vấn đề, doanh nghiệp của bạn sẽ phải chịu them chi phí.

    Bước 5: Yêu cầu các khóa training cho nhân viên của công ty

    Đa số các nhân viên tại doanh nghiệp hiện nay không có trình độ cao về công nghệ, họ thường chỉ có khả năng sử dụng các phần mềm office. Đôi với họ, phần mềm quản lý doanh nghiệp hoàn toàn mới lạ và họ không biết cách sử dụng. Nếu bạn có một phần mềm tốt nhưng không thể triển khai và vận hành thì cũng không có lợi ích gì. Bạn nên lựa chọn các nhà cung cấp có cung cấp khóa traning, có dịch vụ tốt, sẳn sàng hỗ trợ khi có những tình huống phát sinh.

    Bước 6: Bảo trì, nâng cấp phần mềm

    Thông thường các nhà cung cấp phần mềm ERP sẽ bảo trì miễn phí các lỗi cho doanh nghiệp của bạn trong vòng khoảng từ 12-24 tháng từ ngày vận hành hệ thống. Sau thời gian này, doanh nghiệp phải trả phí cho nhà cung cấp.

    Nâng cấp là việc cải tiến những chức năng đã có; mở rộng thêm những chức năng mới, nâng phiên bản mới, thay đổi về chức năng, quy trình sử dụng, thêm tiêu chí lọc, báo cáo mới…

    Lựa chọn nhà cung cấp thiết kế phần mềm có khả năng tùy chỉnh theo quy trình của công ty bạn là giải pháp duy nhất để áp dụng giải pháp ERP cho doanh nghiệp mà không cần thay đổi quy trình. Hi vọng bài viết trên có thể giúp các bạn tìm được giải pháp và nhà cung cấp cho doanh nghiệp của mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi namihate
    Sửa lần cuối: 24/3/2020
  2. Florepuras

    Florepuras Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    16/5/2022
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    16

Chia sẻ trang này