Làm gì khi con cãi lại?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi methaonguyen177284, 24/12/2014.

Tags:
  1. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Có phải trẻ đang thiếu tôn trọng bạn hay chỉ đơn giản là đưa ra quan điểm của mình. Làm thế nào để chỉ dạy cho con và đối phó với tình trạng này?

    [​IMG]
    Con cãi bố mẹ có thể chỉ là muốn khẳng định ý kiến của mình.​

    Những đứa trẻ cãi lại lời bố mẹ là đang nổi loạn hay đơn giản là nói ra những gì chúng nghĩ? Chúng có láo không hay là đang thể hiện mình là người quyết đoán. Những đứa trẻ cãi lại bố mẹ lớn lên có trở thành những kẻ chuyên bắt nạt người khác hay sẽ trở thành một giám đốc điều hành đầy bản lĩnh? Khi trẻ cãi lại lời cha mẹ, chúng ta nên khuyến khích con hay ngăn chặn ngay từ đầu?

    Thật khó để xác định xem một đứa trẻ cãi lời bố mẹ là đang tỏ ra khinh thường hay đơn giản chỉ là muốn khẳng định ý kiến của mình. Những điều quan trọng là cho phép trẻ lên tiếng vì đây là một cách học giao tiếp hiệu quả. Cha mẹ cần làm gì khi con cãi lời?

    1. Hiểu rõ nguyên nhân vì sao con cãi lời

    Trong hầu hết các trường hợp, cãi lời là cách để trẻ thể hiện sự thất vọng hoặc tổn thương của mình khi không được cha mẹ hiểu rõ. Đôi khi đó là cách để trẻ thể hiện sự tức giận hoặc bất đồng ý kiến của mình. Khi bạn có thể xác định rõ nguyên nhân thực sự vì sao con lại cãi lời, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc giúp con quản lý những cảm xúc tiêu cưc của mình. Trẻ cần được giúp đỡ trong việc sắp xếp suy nghĩ của mình để chúng có thể hiểu điều chúng muốn nói thực sự là gì.

    2. Lắng nghe thực sự rất quan trọng

    Trẻ em có xu hướng “trả đũa” bằng những từ nặng lời và giọng điệu khó chịu khi chúng cảm thấy những điều chúng nói không được lắng nghe. Peya – một bà mẹ của hai cậu con trai thừa nhận cô phải cố gắng đấu tranh để lắng nghe con khi cô đã rất mệt mỏi sau một ngày làm việc. Cô nói: “Tôi luôn phải nhắc nhở mình lắng nghe con và thật khó khăn để lắng nghe con khi tôi đang ở trong tình trạng cáu kỉnh”. Hai đứa con của tôi thường lên giọng để khiến khiến bố mẹ lắng nghe chúng. Khi chúng cảm thấy tôi không chú ý lắng nghe, chúng thường tức giận”. Khi lắng nghe con một cách thực sự bạn có thể nhận ra ý nghĩa thực sự của những điều con nói thay vì chỉ tập trung vào sự tức giận.

    Có một câu nói phổ biến của trẻ là: “Bố mẹ coi đó là cãi lại. Nhưng chúng con coi đó là sự giải thích”. Trẻ cần biết rằng những gì chúng nói là quan trọng đối với với bạn. Hãy lắng nghe con một cách liền mạch và đừng phán xét. Hãy thể hiện sự quan tâm đến những gì con nói. Đôi khi, bạn cần đặt mình vào vị trí của trẻ để có thể hiểu được thực sự những gì con nói. Trẻ con, bất kể là bé như thế nào, cũng có quyền nói lên ý kiến của mình. Bạn muốn con trưởng thành với quan điểm riêng của mình thì hãy để cho trẻ trở thành một người tự tin và có lòng tự trọng trước đã.

    3. Giúp con giao tiếp theo cách đúng nhất

    Trẻ con thường chưa được trang bị những kỹ năng và kiến thức để có thể lựa chọn những cách tốt nhất khi thể hiện quan điểm và cảm xúc của mình. Chúng chỉ nói dựa trên cảm xúc và không quan tâm đến hệ quả của những lời nói và giọng điệu của lời nói. Hãy hỏi con con sẽ cảm thấy như thế nào nếu có người nào đó cũng nói chuyện với con theo cách bất lịch sự như thế để con có thể hiểu được và nhận thức được những gì con đang làm là thiếu tôn trọng người khác.

    Agnes – một bà mẹ của hai đứa con đã giúp con gái của mình nhận ra những gì con làm là sai. “Khi con nhận ra điều đó, con đã xin lỗi” cô chia sẻ. “ Sau đó tôi day con phải để ý đến cách con nói ra những suy nghĩ của mình”. Vấn đề không nằm ở chỗ con cãi lại bố mẹ mà ở chỗ giọng điệu con sử dụng là bất lịch sự và thiếu tôn trọng. Bố mẹ cần giúp trẻ tìm ra những cách tốt hơn để thể hiện cùng một suy nghĩ và cảm xúc, nhưng phải theo một cách tích cực và bình tĩnh hơn.

    4. Học cách “tạm dừng”

    Khi cuộc nói chuyện biến thành những cơn giận dữ và tranh luận, đó là lúc nên nhấn nút “tạm dừng”. Hãy bỏ ra ngoài và chỉ triệu tập tất cả mọi người lại khi đã bình tĩnh. Cần đặt ra lượng thời gian được nói của mỗi người để ai cũng được nói mà không bị gián đoạn. Khi câu chuyện trở lên quá “nóng nảy” và không ai chịu ngừng phản đối thì tạm ngừng câu chuyện là lý tưởng nhất. Sau khi mỗi người có khoảng thời gian tạm ngừng để hít thở và bình tĩnh lại, thì có thể sẽ có một cuộc nói chuyện ý nghĩa hơn.

    5. Nói chuyện và giải thích với con

    Lorelei – một bà mẹ của ba đứa con đã chia sẻ con của cô thường cãi lời khi chúng không đồng ý với những nguyên tắc của mẹ, đặc biệt là vào những giờ giới nghiêm khi phải làm bài tập về nhà hoặc khi cô đưa ra những yêu cầu mà bọn trẻ không thích bị làm phiền như nghe điện thoại hoặc làm việc nhà. Càng lớn thì những đứa trẻ càng muốn khẳng định tính độc lập của mình nhiều hơn.

    Cãi lời không chỉ thể hiện rằng trẻ muốn được bố mẹ quan tâm mà còn là vấn đề trẻ muốn có quyền tự chủ. Khi nói chuyện với con hãy làm cho con hiểu rõ lý do bạn đưa ra những nguyên tắc và yêu cầu đó. Đó là vì bạn muốn con phát triển đầu óc một cách có phân tích, biết và hiểu điều gì là đúng, là sai và tuân theo bởi vì trẻ có thể hiểu được những điều này, thậm chí là khi trẻ không đồng ý. Bạn không muốn con chỉ đơn giản là nhắm mắt làm theo bất cứ điều gì bố mẹ nói.

    Sau cuộc cuộc thảo luận trung thực và cởi mở như vây, bạn có thể bỗng nhiên nhận ra những đứa trẻ của mình cũng có điểm đúng và những yêu cầu ban đầu của bạn có thể cần phải được điều chỉnh. Hãy nhớ rằng, trẻ con cũng có thể dạy chúng ta điều gì đó. Ngay cả khi làm cha mẹ, chúng ta cũng không phải là những người hoàn hảo.

    6. Hãy là tấm gương cho con

    Điều quan trọng là chỉ cho trẻ cách bạn tôn trọng người khác để trẻ noi gương. Hãy nhớ rằng lời nói của bạn phải luôn luôn nhất quán với hành động. Trẻ sẽ không thể làm tốt khi bạn rao giảng về sự tôn trọng người khác trong khi chúng nhìn thấy bạn nói như hét vào tai những người cần giúp đỡ, hay nói một cách mất lịch sự với những người phụ nữ bán hàng hoặc nói xấu người khác ở nơi làm việc

    Cho phép trẻ có tiếng nói riêng những cần định hướng cho trẻ cách tốt nhất để nói và chia sẻ quan điểm của mình. Hãy giúp con trở thành người quyết đoán và tự tin thay vì hung hãn và kiêu ngạo. Dạy con tôn trọng người khác, không chỉ thông qua giọng điệu nói chuyện mà còn thông qua việc đánh giá suy nghĩ và cảm xúc của người khác, thậm chí ngay cả khi quan điểm của người khác trái ngược với quan điểm của trẻ. Điều này giúp trẻ thừa nhận được mỗi người có quan điểm riêng và đó là bước đầu tiên để nắm bắt được về sự đa dạng và tôn trọng lẫn nhau.

    ST
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methaonguyen177284
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    daicoik12 thích bài này.
  2. buithaomai

    buithaomai Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/12/2014
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    Con mà cãi lại, chỉ cho con sai sau đó để con tự nhận lỗi. ko nên mắng con, mình đã từng làm con gái mẹ nên hiểu đc tâm lý ấy
     
  3. tuanh1990

    tuanh1990 Thành viên mới

    Tham gia:
    23/12/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    Cãi lại chứng tỏ bé rất có tư duy, nhưng cũng cò tùy xem cãi có đúng ko chứ ko là mình phải cho học nội quy ngay :D
     
  4. nusigiangho87

    nusigiangho87 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    8/5/2012
    Bài viết:
    5,991
    Đã được thích:
    704
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    Con mình mà cãi lại thì mình thường nc và giải thích cho con hiểu
     
  5. vndinhnghia

    vndinhnghia Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    18/12/2014
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    Hãy chỉ cho trẻ biết rằng mình sai ở đâu, không nên mắng trẻ làm chúng sợ hãi và vô tình chúng ta đã tạo cho trẻ thói quen xấu như cãi lại.
     
  6. hoagiodatinh

    hoagiodatinh Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    24/12/2014
    Bài viết:
    312
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    Bé mà cãi lại thì chỉ cho con cãi như vậy là sai, để cho bé hiểu chứ không nên quát mắng bé không có kết quả
     
  7. Vivaforever

    Vivaforever Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    8/1/2007
    Bài viết:
    2,130
    Đã được thích:
    346
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    Nếu là tranhh luận thì mình để con nói nhưng nếu con cãi lại 1 cách nóng nảy mình hay bảo con: Con không thể nói chuyện vơi mẹ với mẹ kiểu đấy được đâu, con bình tĩnh lại đi rồi mẹ con mình nói chuyện. Sau đó khi con đã bình tĩnh thì ngồi cạnh con hỏi chuyện rồi phân tích đúng sai. Làm thế để con mình học được cách kiểm soát cảm xúc và lúc trẻ đang cáu giận mình có nói, có phân tích con cũng không nghe mà chỉ làm căng thẳng hơn.
     
  8. Mẹ Sochu

    Mẹ Sochu Thành viên mới

    Tham gia:
    6/12/2014
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    Các mẹ tham khảo note sau nhé

    Làm thế nào khi con hay cãi lại?

    Trong một bữa tiệc nhân ngày Lễ Tạ ơn, thay vì cùng gia đình vui vẻ thưởng thức món thịt hầm mà mẹ Susan đã kỳ công chuẩn bị thì cậu bé Jake lại hét lên: "Không! Món này kinh tởm quá!". Phản ứng của cậu bé không khỏi làm vợ chồng tôi cũng như những vị khách khác của gia đình phải quay ra nhìn đầy ái ngại. "Chắc hẳn cậu bé sẽ bị một trận no đòn", chồng tôi thì thầm.

    Nhưng phản ứng của Susan đã khiến vợ chồng tôi ngạc nhiên hết mức. Nếu là tôi thì chắc ít nhất cậu bé cũng nhận được một lời mắng mỏ: "Con thật hư! Ai cho phép con nói như vậy?"... Nhưng không, cô chỉ nhỏ nhẹ nói vào tai con: "Mẹ nghĩ rằng con có thể tìm cách khác hay hơn để diễn đạt ý đó". Rồi cô giải thích cho Jake rằng chữ "kinh tởm" không nên nói trên bàn ăn.

    Chia sẻ với Susan về điều này, cô khuyên tôi đừng bao giờ nên đáp trả lại hay có những hành động thái quá với những lời thốt ra của bé như vậy. Bởi điều đó chỉ càng khiến bé thêm bực mình và cư xử không hay mà thôi. Cách tốt nhất để dạy con ngoan nói năng tôn trọng là làm gương cho bé. Bạn nên nhỏ nhẹ: “Mẹ nghĩ con có thể tìm cách khác hay hơn để diễn đạt câu đó”.

    Nếu bé lúc nào cũng cãi lại cha mẹ chứng tỏ bé muốn đòi quyền lợi bản thân theo cách chống đối. Trong tình huống đó, bạn hãy cho bé một vài cơ hội để lựa chọn: “Hôm nay con thích mặc áo xanh hay áo đỏ?” hoặc “Chiều nay con thích đi thư viện hay đi công viên?” hoặc “Con muốn ăn mì hay ăn cơm gà vào buổi tối nào?”.

    Susan cũng lưu ý tôi rằng khi cho bé quyền lựa chọn, cần chắc chắn rằng mình tôn trọng bé tuyệt đối. Đừng cho bé chọn giữa kem và trái cây tươi nếu trong lòng bạn muốn bé chọn trái cây mà không phải là kem.

    Có thể bé chưa hiểu hết được nghĩa các từ mà bé nói ra nên cha mẹ cần giải thích cho bé hiểu những gì có thể và không thể nói với bố mẹ. Trẻ con dù lớn hay nhỏ cũng cần biết một số khuôn phép nhất định.

    Nguồn: Ngày Nay Online

    Đọc thêm cùng chủ đề:
    - Tiết chế cảm xúc cho trẻ
    - Phương pháp dạy trẻ tư duy kiểu Mỹ
    - Bí quyết dạy con ngoan không nói dối của mẹ Tây
     
    daicoik12 thích bài này.
  9. hathanh1101

    hathanh1101 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    17/11/2014
    Bài viết:
    666
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    Giữa cha mẹ và con cái cùng xảy ra sự tranh dành quyền lực: Cha mẹ dễ tức giận và càng muốn khẳng định uy quyền của mình vì nghĩ rằng mình bị xúc phạm, bị thách thức khi con không có những hành động hay lời nói theo ý mình. Mặt khác con cái muốn được độc lập, được tôn trọng và bình đẳng như người lớn mà không được nên cố cãi lại, chống đổi khẳng định cái tôi của bản thân. Vì thế khi con cái lại thì bố mẹ phải Hạ hỏa bình tĩnh, Bố mẹ phải phân tích mặt đúng mặt sai cho con để con biết sai và nói lời xin lỗi.
     
  10. me_bin_bon

    me_bin_bon

    Tham gia:
    6/12/2011
    Bài viết:
    17,915
    Đã được thích:
    2,218
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    phải dùng quân luật .
     
  11. BEPANDA

    BEPANDA

    Tham gia:
    22/4/2010
    Bài viết:
    32,014
    Đã được thích:
    12,715
    Điểm thành tích:
    5,813
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    Đúng làn hiều lúc mình không kềm chế được, con cãi lại thì uýnh con ...Nên cho con có một sự lựa chọn, nên đưa ra một đề nghị "theo mẹ con nên làm thế này chứ không phải thế kia " hay cho con quyết định một cách làm khác....Làm mẹ thật sự không dễ .
     
  12. dienlanhbatrinh

    dienlanhbatrinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    28/2/2014
    Bài viết:
    1,401
    Đã được thích:
    198
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    khó mà bình tĩnh khi con ko nghe lời !
     
  13. chien

    chien Ước gì....

    Tham gia:
    27/2/2006
    Bài viết:
    8,277
    Đã được thích:
    1,952
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    nói 1 lần con k nghe lời mẹ còn bình tĩnh được, nói đến cả chục câu mà vẫn như vậy thì đúng là khó giữ được bình tĩnh lắm
     
  14. thuthugbbn

    thuthugbbn Mỹ Phẩm Handmade

    Tham gia:
    2/1/2014
    Bài viết:
    8,012
    Đã được thích:
    1,022
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    con mà cãi là em cho ăn vả luôn cm ạ
     
  15. hientrinhmt

    hientrinhmt Mẹ cu Bi - 0978 693 808

    Tham gia:
    29/6/2012
    Bài viết:
    3,130
    Đã được thích:
    389
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    quả thực trẻ e cãi lại nếu không khéo thì sẽ làm hỏng bé, quạt nạt cũng lờn. Trẻ con bé nào có tính hay biện minh hay cãi là mẹ cháu phải rất khéo chỉ cho cháu chỗ sai, để cháu rút kinh nghiệm, quạt mắng nó sợ lúc đó song lúc khác đâu nó lại vào đó. Và xem cách con cãi lại như thế nào, không phải cứ cãi lại là láo đâu, nhưng đe bé về cách nhận lỗi và không biện minh co hành động sai của mình.
     
  16. nhantranda196

    nhantranda196

    Tham gia:
    22/7/2013
    Bài viết:
    11,440
    Đã được thích:
    1,946
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    Bé cãi lại là bé biết tư duy, lý luận, các mẹ đừng quá căng thẳng nhé.
     
  17. tuyentran.gpvn

    tuyentran.gpvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    10/7/2014
    Bài viết:
    1,619
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    Cũng phải nghiêm khắc đấy ạ,không cứ dc đà lấn tới là hỏng :)
     
  18. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    hix nhà mình hay dùng hình phạt nếu bé bướng
     
  19. tuansinh

    tuansinh THỜI TRANG THIẾT KẾ STELLA

    Tham gia:
    22/9/2012
    Bài viết:
    1,876
    Đã được thích:
    228
    Điểm thành tích:
    153
    Thực ra con cãi lại làm mình bực lắm nhưng mà phải kiềm chế, không đánh con :)
     
  20. daicoik12

    daicoik12 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/11/2014
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Làm gì khi con cãi lại?

    Câu truyện nhỏ mà hữu ích, học hởi để có cách cư sử đúng mực với những lời nói của bé, thanks mẹ bé đã chia sẻ
     

Chia sẻ trang này