Toàn quốc: Làm Hồ Sơ Thay Đổi Địa Điểm Kinh Doanh Thế Nào?

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi bnmcazt, 26/11/2022.

  1. bnmcazt

    bnmcazt Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/6/2020
    Bài viết:
    209
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    “Hồ sơ chuyển quận BHXH gồm những gì?”, đây là một thắc mắc của nhiều chủ doanh nghiệp đang hoặc có dự định chuyển cơ sở kinh doanh. Trong bài viết dưới đây, Bảo hiểm xã hội doanh nghiệp sẽ hướng dẫn thực hiện hồ sơ chuyển quận BHXH.

    1. Những thủ tục nào cần làm khi chuyển cơ sở kinh doanh?
    Thay đổi địa điểm kinh doanh là một trường hợp thường xuyên gặp phải. Doanh nghiệp thay đổi nơi kinh doanh với mục đích phù hợp hơn với các điều kiện phát triển và định hướng tương lai của doanh nghiệp. Song, trước khi chuyển sang cơ sở mới, doanh nghiệp cần thực hiện một số nghiệp vụ pháp lý.
    Thứ nhất, doanh nghiệp cần hoàn thiện hồ sơ thay đổi địa chỉ kinh doanh. Đây là hồ sơ giúp doanh nghiệp hợp thức hoá địa chỉ ở cơ sở kinh doanh mới.
    Đồng thời, doanh nghiệp cần thực hiện thêm hồ sơ thay đổi cơ quan BHXH. Căn cứ theo Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội (2014) chủ doanh nghiệp có trách nhiệm phải tham gia BHXH cho người lao động. Chính vì thế, khi di dời cơ sở hoạt động, doanh nghiệp cần phải tiếp tục tham gia BHXH cho nhân viên tại nơi mà cơ quan chuyển đến.

    Xem thêm: Dịch vụ chốt sổ bảo hiểm xã hội

    2. Thủ tục chuyển quận bảo hiểm xã hội như thế nào?
    Doanh nghiệp cần thực hiện một số hồ sơ pháp lý tại cơ quan BHXH ở cả địa phương cũ và địa phương mới để hoàn thành thủ tục chuyển quận BHXH. Cần lưu ý điểm này để hoàn thiện thủ tục hồ sơ chuyển quận BHXH nhanh nhất.
    Cụ thể như sau, doanh nghiệp cần làm thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội và chốt sổ BHXH cho người lao động tại cơ quan BHXH tại nơi chuyển đi. Việc này nhằm hoàn thiện và chốt lại hồ sơ bảo hiểm xã hội cho người lao động ở cơ quan BHXH cũ.
    Đồng thời doanh nghiệp sẽ phải báo tăng BHXH cho toàn bộ nhân viên tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chuyển đến. Vì quá trình tham gia BHXH ở cơ quan cũ đã được chốt nên doanh nghiệp cần tham gia BHXH tại cơ quan nơi chuyển đến.

    3. Làm hồ sơ chuyển cơ quan BHXH có khó không?
    3.1 Hồ sơ báo giảm bảo hiểm xã hội

    Doanh nghiệp thực hiện báo giảm BHXH theo như quy định tại Điều 23, Quyết định 595/QĐ-BHXH. Cụ thể:
    - Phiếu giao nhận hồ sơ ngừng tham gia BHXH (mẫu 106, 02 bản).
    - Giấy phép kinh doanh bản sao (01 bản).
    - Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
    - Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 thẻ/người).
    - Chứng từ nộp tiền – nếu có (bản sao).
    Doanh nghiệp cần thực hiện báo giảm BHXH chậm nhất là ngày 15 của tháng cuối cùng trước khi chuyển địa điểm kinh doanh. Trong vòng 10 ngày tính từ thời điểm cơ quan BHXH nhận được hồ sơ hợp lệ.

    3.2 Hồ sơ chốt sổ BHXH
    Nội dung quy định tại Điều 23 Nghị quyết số 595/QĐ-BHXH chỉ rõ những giấy tờ cho hồ sơ chốt sổ BHXH. Cụ thể như sau:
    - Phiếu giao nhận hồ sơ 301
    - Tờ rời sổ (nếu có)
    - Sổ BHXH
    - Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (TK1-TS, 1 bản/người)
    - Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

    3.3 Hồ sơ báo tăng BHXH ở địa phương mới
    Những giấy tờ cho hồ sơ báo tăng bảo hiểm xã hội được quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH (2017). Cụ thể như sau:
    - Quyết định thành lập hoặc giấy phép kinh doanh/hoạt động (bản sao có chứng thực)
    - Danh sách người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (mẫu D02-TS, 01 bản)
    - Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin đơn vị tham gia BHXH, BHYT (mẫu số TK3-TS, 01 bản)
    - Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu số TK1-TS, 01 bản/người)
    - Phiếu giao nhận hồ sơ đăng ký BHXH, BHYT bắt buộc (mẫu 101, 02 bản)
    - Thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN (mẫu C12-TS)

    Đơn vị sử dụng lao động cần đóng tiền BHXH tháng đầu tiên tại cơ sở mới cho toàn thể nhân viên. Việc này là cần thiết và quan trọng bởi nó giúp cơ quan BHXH kịp thời làm thẻ BHYT cho người lao động. Trường hợp nhận kết quả thông qua bưu điện sẽ được tính thêm 02 ngày.

    Tham khảo bài viết: Công văn giải trình bảo hiểm xã hội

    Bài viết trên đã cung cấp thông tin đầy đủ về hồ sơ chuyển quận BHXH mới nhất. Kết nối ngay với chúng tôi theo thông tin bên dưới nếu có bất kỳ câu hỏi nào. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí 100%.

    CÔNG TY TNHH AZTAX
    Hotline: 0932.383.089
    Email: cs@aztax.com.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bnmcazt

Chia sẻ trang này