Thông tin: Làm Máy Lạnh Sinh Thái Từ Những Chai Nhựa

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi hauhoa, 15/6/2016.

  1. hauhoa

    hauhoa Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/10/2015
    Bài viết:
    369
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Bạn có thể làm gì với những chiếc chai nhựa cũ? hay một chiếc bình? Một lọ hoa? ... đó là một chiếc “điều hòa không khí” chăng? Bạn có tin điều đó hay không?
    Khi Ashis Paul, nhà phát minh đưa ra ý tưởng mới sáng tạo để làm mát không khí trong nhà bằng những chai nhựa, công ty của ông đã hướng dẫn cho những người dân sống ở vùng nông thôn Bangledesh tạo ra những chiếc điều hòa tương tự. Kể từ tháng 2/2016, họ đã giúp người dân lắp đặt những thiết bị này mà không cần điện để hoạt động cho hơn 25.000 hộ gia đình ở những vùng đang phát triển của Bangledesh.

    Là một quốc gia dễ bị ngập lụt, vì vậy ở nông thôn Bangladesh, hầu hết người dân xây dựng nhà bằng thiếc hoặc tôn, thay vì bùn. Khoảng 70% dân số Bangladesh sống trong những ngôi nhà này. Tuy nhiên, vấn đề là những túp lều bằng tôn này vào mùa hè rất nóng, đặc biệt ở miền bắc và miền trung Bangledesh. Ashis đã từng ở trong những túp lều như vậy, nó giống như một phòng tắm hơi ở sa mạc Sahara.

    Ashis đã bắt đầu nghĩ cách trợ giúp cho những người dân nơi đây. Ông đã nghĩ đến điều này khi một ngày tình cờ ông nghe được gia sư vật lý của con gái mình giải thích với cô bé về cách làm nguội khí khi nó giãn nở nhanh. Ashis có tố chất của một nhà “phát minh” và ông ấy luôn bị cuốn hút bởi khoa học. Vì vậy, ông bắt đầu tiến hành thử nghiệm.

    Ông đã nói về ý tưởng tạo ra một “chiếc điều hòa không khí” bằng các chai nhựa. Sự đơn giản của chiếc máy lạnh sinh thái (Eco-cooler) thật đáng kinh ngạc.

    Cách tạo ra một chiếc máy lạnh sinh thái

    [​IMG]
    Để tạo ra một chiếc máy lạnh, bạn cắt đôi những chiếc chai nhựa và gắn chúng vào một chiếc bảng.
    [​IMG]

    Sau đó, bạn đặt chiếc bảng lên cửa sổ, cổ chai hướng vào phía trong ngôi nhà.

    [​IMG]

    Sự thay đổi áp suất xảy ra khi không khí đi vào phần rộng hơn của chai và đi ra qua các cổ chai và làm mát không khí. Nghe có vẻ kỳ lạ, tuy nhiên nguyên lý rất đơn giản: Khi bạn thổi vào tay bạn với chiếc miệng mở rộng, bạn sẽ cảm thấy không khí nóng, đúng không? Bây giờ, thổi vào bàn tay của bạn với đôi môi mím lại. Bạn sẽ cảm thấy một làn gió mát.

    Chiếc máy lạnh sinh thái không cần sử dụng điện năng để hoạt động, nó có thể làm giảm nhiệt độ xuống 5°C ngay lập tức (từ 30°C xuống còn 25°C) và tạo nên một sự khác biệt.

    Nhóm Grey đã quyết định đưa sáng kiến này vào trong một dự án. Họ muốn tặng lại nó cho những người dân nơi đây - đó là mục đích chính của công ty ông. Nhóm quyết định tạo ra và phân phối những thiết bị này miễn phí. Những mẫu thử nghiệm đầu tiên được thiết kế vào tháng 3/2015 và cuối cùng đã hoàn thành vào cuối tháng 2/2016. Thiết bị được đưa vào sử dụng khi thời tiết bắt đầu nóng ở Bangladesh.

    Nguyên liệu dễ tìm

    Để phân phối máy lạnh sinh thái đến các làng, Công ty ông đã hợp tác với Công ty TNHH Thương mại Xã hội Grameen Intel bởi vì họ làm việc ở nhiều làng thuộc Bangladesh. Nhóm của ông đã cử người đến các làng nơi mà Grameen Intel đang hướng dẫn người dân cách tạo ra những chiếc máy lạnh.

    [​IMG]
    Cái hay của thiết bị này là dễ làm. Trước hết, nguyên liệu rất dễ tìm: những chai nhựa nằm rải rác trên đường, họ có thể sử dụng nó mà không cần tái chế. Nhóm dã hướng dẫn người dân cách tạo ra thiết bị làm mát không khí này và sau đó yêu cầu họ làm cho riêng mình và đồng thời hướng dẫn người khác. Thiết bị hoàn toàn miễn phí và người dân thu được kết quả ngay lập tức.


    Minh Trang
    Nguồn: Observers/ Dân Trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hauhoa
    Đang tải...


  2. chanthoi

    chanthoi Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    18/1/2015
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    để kiếm chai nhựa thử mới được :)
     
  3. haihip123

    haihip123 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/6/2016
    Bài viết:
    173
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    18
    bài viết rất hay. cảm ơn đã chia sẻ nhé
     
  4. kinshi2014

    kinshi2014 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    15/6/2016
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    em đã thử rồi, chưa thấy xi nhê, hay do em làm diện tích nhỏ quá
     
  5. mehiuhiu

    mehiuhiu Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/7/2012
    Bài viết:
    4,334
    Đã được thích:
    578
    Điểm thành tích:
    773
    Rất hay, cảm ơn chủ top :)
     
  6. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    về thử mới được
     

Chia sẻ trang này