Thông tin: Làm Sao Để Chăm Sóc Trẻ Uống Sữa Bò Gặp Tình Trạng Phát Ban?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi debehettaoboninfabiotix, 24/12/2021.

  1. debehettaoboninfabiotix

    debehettaoboninfabiotix Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/3/2021
    Bài viết:
    394
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Tuy không thường xảy ra nhưng trẻ phát ban sau khi uống sữa bò là tình trạng có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho trẻ sơ sinh. Kịp thời phát hiện tình trạng này ở trẻ sẽ giúp cha mẹ chủ động hơn trong việc điều trị, giúp con nhanh chóng cải thiện sức khỏe.


    Những biện pháp cải thiện tình trạng phát ban khi trẻ uống sữa bò

    Ngay khi bé được xác định bị mắc chứng dị ứng đạm sữa bò mẹ cần loại bỏ ngay lập tức sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, bơ, bánh, kẹo có,... chứa sữa trong thành phần ra khỏi thực đơn hàng ngày. Trước khi cho trẻ sử dụng một loại thức ăn nào đó mẹ cần kiểm tra kỹ thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn, tránh cho bé ăn phải sữa và chế phẩm từ sữa có thể khiến trẻ bị phát ban, tiêu chảy, ho hoặc những phản ứng nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ do dị ứng sữa. Bên cạnh đó mẹ cho con bú cũng cần thận trọng khi sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa.

    Ngoài ra trẻ bị phát ban khi uống sữa bò, dị ứng đạm sữa bò cũng cần được chăm sóc theo những cách sau đây:

    Giữ vệ sinh vật dụng, không gian sống, khử trùng dụng cụ pha sữa của trẻ

    Vật dụng, không gian sống của trẻ luôn cần được vệ sinh sạch sẽ, dụng cụ pha sữa của trẻ cũng cần được khử khuẩn, tiệt trùng để ngăn ngừa nguy cơ trẻ bị nhiễm khuẩn, gây ra các bệnh đường tiêu hóa và bệnh ngoài da, trong đó có phát ban. Bên cạnh đó khi trẻ mắc chứng dị ứng đạm sữa bò, việc tiếp xúc với trẻ khác cũng cần được theo dõi sát sao đề phòng nguy cơ trẻ tiếp xúc với sữa bò thông qua trẻ khác cũng gây ra hiện tượng phát ban.

    Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu

    Sữa mẹ là tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sữa mẹ có đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho quá trình tăng trưởng của trẻ, ở dạng dễ hấp thụ nhất và được tự động điều chỉnh theo nhu cầu của bé. Mẹ nên cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu để giảm nguy cơ bé bị phát ban khi uống sữa bò, tăng cường sức khỏe tiêu hóa, miễn dịch và sức khỏe tổng thể của trẻ.

    Cho trẻ uống loại sữa phù hợp

    Nếu vì một lý do nào đó khiến mẹ không thể cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu, buộc phải uống sữa công thức, thì việc tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn được loại sữa phù hợp. Tùy vào tình trạng của mỗi trẻ bác sĩ sẽ chỉ định một loại sữa phù hợp. Có 3 loại sữa công thức thường được chỉ định sử dụng cho trẻ mắc chứng dị ứng đạm sữa bò là sữa công thức thủy phân 1 phần, sữa công thức thủy phân toàn phần và sữa công thức amino axit. Mẹ cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ giúp trẻ ngăn ngừa nguy cơ bị phát ban, mẩn đỏ hay bất kỳ một triệu chứng dị ứng đạm sữa bò nào khác.

    Cho trẻ uống men vi sinh bổ sung lợi khuẩn

    Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn non nớt, chưa hoàn thiện cả về cấu tạo và chức năng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị mắc chứng dị ứng đạm sữa bò.

    Men vi sinh bổ sung một lượng lớn vi khuẩn có lợi cho đường ruột giúp đưa hệ vi sinh về trạng thái cân bằng. Nhờ đó thúc đẩy hệ tiêu hóa của trẻ nhanh chóng hoàn thiện, hấp thụ và chuyển hóa được tất cả các dưỡng chất có trong mọi thực phẩm, bao gồm cả đạm sữa bò.

    Nguyên nhân trẻ uống sữa bò bị phát ban

    Trẻ bị phát ban sau khi uống sữa bò là dấu hiệu cho thấy trẻ bị dị ứng đạm sữa bò. Đây là hiện tượng hệ miễn dịch của trẻ nhận định đạm có trong sữa bò như whey, casein có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ và giải phóng histamin gây ra hiện tượng phát ban, mẩn đỏ, nôn trớ, tiêu chảy, sưng mặt, khó thở, thở khò khè hoặc ho dai dẳng,... do phản ứng miễn dịch qua trung gian IgE.

    Dị ứng đạm sữa bò là hiện tượng dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ở trẻ dưới 1 tuổi, với 2 - 7.5% trẻ sơ sinh trên thế giới mắc chứng này. Tuy nhiên, hiện tượng dị ứng đạm sữa bò hầu hết đều được chấm dứt trước khi trẻ lên 2 tuổi. Để xác định trẻ đã khỏi dị ứng đạm sữa bò, có thể sử dụng sữa và các loại chế phẩm từ sữa hay chưa các bác sĩ sẽ thực hiện một vài xét nghiệm kiểm tra dị ứng. Nếu được xác định trẻ đã khỏi dị ứng với đạm sữa bò bé có thể dần sử dụng sữa một cách thận trọng với liều lượng tăng dần và được theo dõi y tế trong lúc uống sữa để được điều trị kịp thời nếu xảy ra các hiện tượng dị ứng.


    Trẻ phát ban sau khi uống sữa bò là hiện tượng khá phổ biến và không gây hậu quả nghiêm trọng nếu xuất hiện đơn lẻ. Nếu trẻ bị phát ban đi kèm với nôn trớ liên tục, sốt, khó thở,... thì cần được đưa đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm cho trẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi debehettaoboninfabiotix
    Đang tải...


Chia sẻ trang này