Tranh luận: Làm sao để chia sẻ một câu truyện cùng con

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi khuchaivan, 12/3/2013.

  1. khuchaivan

    khuchaivan Khúc Hải Vân

    Tham gia:
    10/5/2009
    Bài viết:
    2,455
    Đã được thích:
    1,221
    Điểm thành tích:
    913
    Thưa các bố mẹ cùng thành viên diễn đàn. Chia sẻ với trẻ thật sự là một việc không dễ. nhất là khi quỹ thời gian của ta và trẻ đều khá ít những khoảng trống giành cho nhau.
    Với người lớn là thời gian cho các công việc, thời gian cho gamess thời gian cho các cuộc gặp gỡ, bạn bè.... Với trẻ thì là thời gian cho các hoạt động ở trường, thời gian cho các film ở nhà, thời gian cho học và bài tập, thời gian cho việc tiếp thu cái mới.... Và thật sự để có thể tham gia một hoạt động nào đó cùng trẻ, người lớn cũng phải đầu tư rất nghiêm túc, về cả tâm thế, lẫn kiến thức.
    Việc kể một câu truyện, hay cùng trẻ chia sẻ một tình tiết của câu truyện đã kể cũng là một nan đề, mà em suy nghĩ khá nhiều, vì thật sự em thấy giờ đây khá khó khăn để hấp dẫn một em bé vào câu truyện của mình.
    Vậy nên em xin đưa ra vài luận điểm mong sẽ nhận được các kiến giải phản hồi của các bố mẹ cùng thành viên Lcm mình ạ!
    1 Có nên sáng tạo truyện cổ tích khi kể cho trẻ?
    Việc sáng tạo các nhân vật trong một câu truyện sẽ giúp ta chia sẻ đến trẻ những thông điệp gần gũi hơn thông qua câu truyện đó. Truyện cổ tích cũng là một tác phẩm dân gian, nên đương nhiên sẽ chẳng ai bắt vạ ta về bản quyền. Tuy nhiên sẽ có khá nhiều khó khăn khi sáng tạo các chi tiết, hay nhân vật trong một câu truyện để kể cho trẻ nghe, và những khó khăn đó, có thể làm người kể truyện lúng túng, đôi khi sẽ bị trẻ hỏi vặn lại. Nếu không khéo có khi còn cãi nhau um nhà ấy ạ! Nên ra cái vụ sáng tạo này vẫn là một dấu hỏi rất to ạ!
    2 Có nên cùng trẻ trải nghiệm trong câu truyện ta kể?
    Cùng trẻ trải nghiệm như là đưa ra các câu hỏi về các tình tiết tiếp theo, gợi ý cho trẻ sáng tạo tình huống truyện cùng với ta... Đây cũng là một yếu tố rất hay nhưng nó đòi hỏi ta và trẻ cần có sự nhập tâm với câu truyện và phát triển các tuyến nhân vật.
    3 Có nên kể cho trẻ nghe những câu truyện có yếu tố yêu đương trai gái?
    4 Phân loại truyện theo độ tuổi của trẻ ra sao thì hợp lý?
    Trên đây là vài luận điểm và một ít chia sẻ của em mong là sẽ nhận được nhiều phản hồi và chia sẻ của các bố mẹ ạ! Mến chúc các bố mẹ và thành viên Lcm mình một ngày làm việc hiệu quả, để có một buổi tối ấm áp bên gia đình và người thân ạ!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi khuchaivan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này