Kinh nghiệm: Làm Sao Để Dạy Con Học Đánh Vần Hiệu Quả?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi thaygiaolang, 10/10/2019.

  1. thaygiaolang

    thaygiaolang Gia sư Toàn Cầu

    Tham gia:
    7/10/2019
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Khi bé chuẩn bị bước vào tiểu học, cha mẹ nên bắt đầu dạy con đánh vần để bé có thể thích nghi tốt với môi trường học tập mới. Tuy nhiên, đây là giai đoạn vàng cho sự phát triển của trẻ về thể chất, thế giới biểu tượng, cảm xúc, tình cảm xã hội… Vì vậy để đạt hiệu quả tốt nhất cha mẹ nên tạo môi trường thoải mái, vừa học vừa chơi, đừng quá gò bó trẻ vào việc học.

    Những bí quyết dạy con đánh vần sau đây được gia sư Toàn Cầu sưu tầm và tổng hợp lại có thể sẽ giúp ích cho các bậc phụ huynh.

    1. Dạy bé làm quen mặt chữ
    Trước tiên, để dạy con đánh vần hiệu quả, cha mẹ cần phải cho bé làm quen với các mặt chữ cái, dấu câu.

    Cha mẹ có thể mua hoặc tự làm cho con các thẻ chữ cái, trang trí thành những bảng màu ngộ nghĩnh, dễ thương giúp kích thích thị giác của trẻ.

    Cha mẹ cũng có thể mua những chữ cái gắn nam châm, gắn lên cánh cửa tủ lạnh hoặc mua bảng chữ cái ngộ nghĩnh dán lên góc học tập, những vị trí mà bé có thể dễ nhìn thấy nhất. Mỗi lần bé ở gần bảng chữ cái, cha mẹ hãy hỏi bé “Đây là chữ gì”. Nhiều lần như vậy, bé sẽ nhớ chữ cái đó một cách tự nhiên, chủ động.

    2. Dạy con đánh vần thông qua trò chơi
    Sau khi bé đã làm quen với mặt chữ cái thì cha mẹ có thể bắt đầu dạy bé học đánh vần bằng những trò chơi bé yêu thích như chơi đồ hàng, chơi bán chữ hay tìm chữ bị mất…

    3. Dạy bé với những từ ngữ quen thuộc
    Để dạy con đánh vần thành thạo, cha mẹ nên bắt đầu từ những chữ cái, từ ngữ đơn giản, gần gũi bé trước như: “mẹ”, “bà”, “bố”, “ghế”, “cây”, “bát”, “tủ”… Hoặc cha mẹ cũng có thể cho bé ký tên vào các bức tranh tự vẽ, tự viết tên lên ba lô, hộp bút, nhãn vở…

    Những từ ngữ gần gũi sẽ giúp bé dễ tưởng tượng và nhanh chóng tiếp thu hơn so với những từ ngữ xa lạ, khoa học và không thông dụng khác.

    4. Lưu ý những từ khó đánh vần
    Giai đoạn 0 -5 tuổi, khả năng phát âm của bé vẫn chưa hoàn thiện, nếu dạy con đánh vần những từ quá khó, quá dài sẽ khiến bé cảm thấy không hứng thú với việc học.

    Tốt nhất, cha mẹ hãy cho bé làm quen với những từ ngắn, dễ nhớ, kích thích việc ham học ở bé trước, sau đó thì mới nâng độ khó lên.

    5. Thời gian học ngắn và rèn luyện mỗi ngày

    Thời gian học tốt nhất là từ 5 – 10 phút/ ngày hoặc học ngẫu nhiên khi bé đang ở gần bảng chữ cái và ngày nào mẹ cũng dạy bé. Từ đó, bé sẽ quen dần và vui vẻ với việc học.

    Thời gian dạy quá lâu sẽ làm bé dễ bị chán nản, xao nhãng và không hứng thú.

    6. Luôn tạo không khí học tập vui vẻ
    Cha mẹ không nên gây áp lực cho bé, việc làm này chỉ khiến bé cảm thấy khó chịu và chống đối việc học mà thôi. Khi dạy trẻ học, cha mẹ cần phải hết sức kiên nhẫn, mỗi ngày cho bé tiếp nhận một ít và tích tụ dần dần.

    Hãy luôn tạo không gian vui vẻ, động viên khuyến khích bé giúp bé yêu thích việc học như vậy việc dạy con đánh vần mới đem lại hiệu quả.

    7. Chọn thời gian dạy con đánh vần
    Cha mẹ nên lựa chọn thời gian cùng bé học đánh vần hợp lý, vào những thời điểm bé ít bị chi phối bởi những trò chơi tiêu khiển. Theo các nghiên cứu, thời gian tốt nhất để dạy con đánh vần là khi tắm vì trong phòng tắm bé không có nhiều trò chơi như những chỗ khác nên dễ tập trung hơn trong việc học đánh vần tên mình.

    Hy vọng với những kinh nghiệm dạy con đánh vần tại nhà trên đây sẽ giúp cha mẹ có được phương pháp dạy con học hiệu quả. Việc cho bé thích nghi dần với mặt chữ chính là tạo điều kiện tốt nhất kích thích trí não và sự thông minh nhanh nhạy của trẻ. Đây cùng là hành trang vững chắc giúp con sẵn sàng bước vào một môi trường học tập mới.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thaygiaolang
    Đang tải...


  2. nguyễn văn tâm 0511

    nguyễn văn tâm 0511 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/5/2019
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    mình cung đang cần cho bé học tiếng anh, bên trudng tâm có không ạ
     
    thaygiaolang thích bài này.
  3. thaygiaolang

    thaygiaolang Gia sư Toàn Cầu

    Tham gia:
    7/10/2019
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chào anh Tâm. Bên em có gia sư dạy tiếng anh thiếu nhi từ căn bản cho bé nhà mình anh nha. Anh có thể vui lòng cho em thông tin liên hệ hoặc nhá máy vào hotline cho trung tâm được không ạ?
     

Chia sẻ trang này