Làm Sao Để Nói Với Trẻ Về Lạm Dụng Tình Dục

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi rejko, 20/8/2017.

  1. rejko

    rejko Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/4/2012
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chúng ta đều hiểu cần hướng dẫn trẻ các quy tắc tự bảo vệ bản thân, phòng tránh xâm hại tình dục. Nhưng nói với trẻ như thế nào là phù hợp, nói vào thời điểm nào thì không phải cha mẹ nào cũng biết.

    Thay vì hù dọa con về những mối nguy hiểm rình rập xung quanh khiến bé nhiều khi sẽ trở nên ngại các mối quan hệ xã hội thì cha mẹ nên trò truyện nhẹ nhàng với trẻ. Nói chuyện giúp bé hiểu rõ sự khác biệt giữa những tiếp xúc thích hợp và không thích hợp với những người khác để phòng tránh bị lạm dụng.

    Thường thì đối với những trẻ ở lứa tuổi lên 3, bạn nên trò truyện tâm sự cùng bé để bé hiểu về những bộ phận trên cơ thể nào thật sự rất tế nhị để bé biết rằng không phải ai cũng được đụng chạm. Đây là một vài mẹo để bắt đầu cuộc nói chuyện một cách nhẹ nhàng và tâm lý :

    1. Khởi đầu buổi trò chuyện thật đơn giản

    Không cần thiết phải lý giải chi tiết về những vấn đề nhạy cảm như sinh lý hay tình dục quá sâu, bạn chỉ cần giải thích với bé đơn giản đâu là những bộ phận nhạy cảm và không được để người khác tiếp xúc. Nhẹ nhàng giáo dục trẻ vấn đề này bằng cách giải thích rằng tại sao có một số bộ phận trên cơ thể mà khi mặc đồ bơi cần che kín thì không được để người khác đụng chạm trừ khi ba,mẹ tắm rửa và vệ sinh hoặc khi bác sĩ khám bệnh chẳng hạn. Đừng xuyên suốt cuộc trò truyện bằng những lời hù dọa kiểu như “có một vài người xấu sẽ làm hại đến con…”, chú ý là chỉ tập trung lý giải những thái độ phù hợp hay không khi người khác tiếp xúc với bé mà thôi.

    Gợi ý cách dạy trẻ "Quy tắc đồ lót":

    Trẻ đã được học ở lớp: Đèn xanh là được phép đi, đèn vàng là đi chậm lại, và đèn đỏ là đứng yên

    Cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ chuẩn bị trước những mảnh giấy màu (xanh, vàng và đỏ), một hình ảnh bé trai (nếu bé là bé trai), hoặc một hình ảnh của bé gái (nếu bé là bé gái).

    Nói cho trẻ biết: Con hãy dán những mảnh giấy màu này lên hình ảnh này với ý nghĩa những miếng giấy màu như sau: Những miếng giấy màu xanh thì dán vào những chỗ theo con nghĩ là người khác được phép động chạm vào, những miếng giấy màu vàng thì con dán vào nơi khi động chạm vào thì người khác phải xin phép, những miếng giấy màu đỏ thì con dán vào nơi mà con cho rằng là người khác không được động chạm vào.

    [​IMG]

    2. Đừng ngại gọi tên vùng “nhạy cảm”

    Tránh gọi tên những bộ phận cơ thể nhạy cảm của bé bằng những cái tên “dễ thương” mà bạn tự đặt. Sharon W.Doty, tác giả cuốn sách “Keeping Them Safe: Protecting Children from Sexual Predators and Evil in Our Midst: Protecting Children from Sexual Predators” (lược dịch : “Cách bảo vệ sự an toàn cho trẻ khỏi lạm dụng tình dục và những kẻ xấu xung quanh”) cho rằng khi bạn gọi tên các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể bé bằng những cái tên quá “kì lạ” hoặc “dễ thương”, trẻ sẽ có chiều hướng suy nghĩ rằng những bộ phận đó thật quái lạ và cảm thấy xấu hổ khi mình lại có chúng. Từ đó trẻ sẽ e ngại nói ra cho bạn biết nếu như có người nào đó đụng chạm vào bé. Hãy dùng đúng tên thật của những bộ phận như "dương vật," "tinh hoàn," "âm hộ," âm đạo "," và "ngực" chẳng hạn. Đừng e ngại lúc đầu để trẻ tò mò sẽ không tốt về sau này.

    3. Hãy dẹp bỏ thông lệ “người lạ luôn nguy hiểm”

    Dạy con về việc không bao giờ trò chuyện với người lạ là một lời khuyên tốt nhưng sự thật là 80% – 90% trường hợp bị lạm dụng lại không phải đến từ những người lạ mặt mà lại là từ những đối tượng mà trẻ quen biết hoặc thân thiết, thậm chí là gần gũi. Char Rivette, giám đốc điều hành của trung tâm bảo vệ trẻ em ở Chicago cho rằng “Những mối nguy hiểm với trẻ về tình trạng lạm dụng thường đến từ những người trẻ gặp gỡ và tiếp xúc hằng ngày hơn là từ những người lạ”.

    4. Đừng che giấu

    Thường những kẻ lạm dụng sẽ điều khiển con mồi chúng quấy rầy bằng cách giả vờ giữ bí mật. Chúng sẽ thủ thỉ với con bạn rằng “Đây là bí mật giữ chúng ta. Con đừng nói cho ba mẹ bởi vì họ sẽ rất tức giận nếu biết được đấy!”. Trước suy nghĩ như thế, việc tốt hơn hết các bậc cha mẹ nên làm là thường xuyên gợi nhớ cho trẻ rằng không có bất kỳ người lớn nào bắt trẻ con phải giữ bí mật cả. “Nếu bạn giữ bí mật với trẻ thì bản thân chúng sẽ cho rằng việc người lớn khác bắt chúng giữ bí mật là điều có thể chấp nhận được.”

    Gợi ý:

    Có thể chơi với trẻ một trong số các trò chơi sau: Oẳn tù tì, hay sử dụng các câu đố, hay thực hiện một nhiệm vụ nào đó do người khác đưa ra, tìm đồ vật v.v..,

    Khi ai thua trong trò chơi đó thì người thắng có quyền hỏi một câu mà người thua phải trả lời đúng sự thật, không được nói dối, đây cũng chính là trò chơi cha mẹ có thể tạo điều kiện để gần gũi con cái, giao lưu trao đổi những vấn đề tế nhị hoặc chuyện tình cảm của con cái, bởi vì có một số em là nạn nhân của chính người yêu của mình, bị LDTD từ chính người mà trẻ tin tưởng là bạn thân, là người chia sẽ buồn vui…

    [​IMG]

    5. Đặt niềm tin nơi con

    Phát triển một mối quan hệ dựa trên niềm tin và sự chân thành với con của bạn. Chỉ có như thế thì khi bạn hỏi han hoặc tâm sự với bé, chúng mới có thể dễ dàng trải lòng và nói chuyện cởi mở với bạn hơn mà thôi. Khi trò chuyện về những va chạm không được cho phép, bạn nên cho chúng biết rằng bạn tin tưởng bé và không bao giờ nổi cáu nếu bé nói ra bất kỳ điều gì như thế.

    Trẻ cần được chỉ dẫn cách tìm người giúp đỡ, nếu trẻ bị sờ mó thô lỗ. Bạn cần nói với trẻ rằng mọi người luôn sẵn sàng bảo vệ trẻ khi trẻ bị đe doạ. Trẻ có thể báo tin những người gần nhất là giáo viên, ông bà, cha mẹ anh chị, công an, hội phụ nữ v.v…

    Bên cạnh việc dạy con biết cách tự bảo vệ mình, cha mẹ cũng phải luôn biết rõ con đang ở đâu, với ai. Nhưng phải khéo léo và cẩn trọng đừng để trẻ có cảm giác cha mẹ đang quản lý mình quá gắt gao, mà hãy tạo cho trẻ thói quen và niềm tin là cần báo tin mình đang ở đâu để cha mẹ yên tâm. Hãy thường xuyên nói chuyện với con để biết điều gì diễn ra khi con ở một mình với người được gửi gắm.

    Cuối cùng một điều cần lưu ý trong việc giúp trẻ ngăn ngừa là bạn phải thật khéo léo, không nên làm cho trẻ sợ hãi hoặc tẩy chay người lớn, mà chỉ giúp trẻ tự bảo vệ mình. Cha mẹ nên nhấn mạnh rằng, chỉ có ít người xấu mới muốn làm hại trẻ, còn người lớn ai cũng yêu quý và chăm lo cho trẻ.

    Các mẹ xem thêm Cẩm nang dạy trẻ tự bảo vệ bản thân, phòng tránh xâm hại tại đây nhé:
    http://www.dep18.vn/giao-duc-gioi-tinh/tre-3---8-tuoi_dep_EZFDFEB.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi rejko
    Đang tải...


  2. TranPhuong313

    TranPhuong313 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/6/2017
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    8
    bài viết hay và ý nghĩa, tks
     

Chia sẻ trang này