Làm sao để trẻ vâng lời?

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi luonghuumanh, 9/9/2014.

  1. luonghuumanh

    luonghuumanh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    8/10/2012
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Một đứa trẻ ngoan hay hư đều phụ thuộc vào người lớn. Để trẻ vâng lời, ngoan ngoãn, sống có nguyên tắc, trách nhiệm là việc mà cha mẹ nên dạy trẻ ngay từ những ngày đầu đời hình thành nhân cách.
    Bố mẹ hãy chú ý cần nói không với các trường hợp sau:

    Không bao bọc trẻ quá

    Đã là cha mẹ thì con chỉ cần ngã cũng cảm thấy xót xa, đau đớn. Nhưng cha mẹ cần phải tạo lập cho trẻ tính tực lập ngay từ những ngày còn bé. Ví dụ khi trẻ ngã thay vì lao ngay đến bế, xuýt xoa thương hại, hãy động viên trẻ đứng dậy, lý giải cho trẻ hiểu tại sao trẻ ngã, lần sau trẻ có thể tránh được bị ngã, hoặc có ngã trẻ cũng không khóc.
    Không nói suông
    Để trẻ vâng lời thì cha mẹ nên làm gương để trẻ nghe theo và phục. Nếu bắt trẻ đi ngủ sớm, ngừng xem tivi, trong khi bố bật điện, chuyển kênh xem hết chương trình này đến chương trình khác, hình ảnh này không khiến trẻ phục tí nào.

    Không phá vỡ lời hứa

    Nếu bạn hứa cuối tuần cho trẻ đi công viên, hoặc mua sắm, hãy biết cách thu xếp mọi công việc cũng như lịch hẹn để thực hiện lời hứa. Nếu có những việc quan trọng đột xuất, không thể dời lại để bạn thực hiện lời hứa với trẻ thì hãy xin lỗi trẻ và cam kết thực hiện vào một lần khác.

    Không cự tuyệt trẻ

    Dù bạn mệt mỏi đến thế nào cũng hãy dành chút thời gian cho trẻ, khi trẻ muốn bạn chia sẻ điều gì đó, hãy kiên nhẫn với trẻ. Trẻ sẽ không hiểu lý do của người lớn, nếu bạn luôn từ chối trẻ, bé sẽ sốc và dễ rơi vào trạng thái cô độc.

    Không can thiệp vào cuộc chơi của trẻ

    Khi trẻ chơi cha mẹ hãy là trọng tài công bằng, khách quan hoặc quan sát chứ đừng can thiệp vào cuộc chơi của trẻ. Như vậy trẻ vừa luyện được tính tự giác, không ỷ nại.

    Không chỉ luôn nói “không”

    Đừng nói quá nhiều từ không đồng nghĩa với việc bạn cấm đoán trẻ một cách tuyệt đối. Nói “không”, cấm đoán trẻ mà không giải thích một cách thuyết phục, trẻ sẽ không vâng lời, hoặc nếu có trẻ cũng chỉ dùng thái độ chống đối. Vì thế để trẻ vâng lời thì đừng lúc nào cũng nói “không” với trẻ

    Không dùng roi vọt

    Bạn bất đắc dĩ mới nên dùng đến roi vọt để giáo dục trẻ, ưu tiên giáo dục bằng lời nói, hành động. Nếu bạn luôn “xử lý” trẻ bằng roi vọt, sẽ tạo cho trẻ tính hung hăng, thích bắt nạt.

    Không bỏ qua ý nguyện của trẻ

    Hãy tôn trọng, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư trẻ, để thiết lập tình cảm, sự tôn trọng, tình yêu thương giữa cha mẹ con cái.

    Nguồn: wedo-wegood.edu.vn​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi luonghuumanh
    Đang tải...


  2. pnh11082005

    pnh11082005 0988.44.00.51

    Tham gia:
    11/6/2012
    Bài viết:
    4,722
    Đã được thích:
    800
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Làm sao để trẻ vâng lời?

    Những lời khuyên thật sự hữu ích! Nhưng để làm được tất cả các điều đó thật khó lắm thay!
     
  3. mehoatrau

    mehoatrau Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    14/3/2014
    Bài viết:
    7,994
    Đã được thích:
    848
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Làm sao để trẻ vâng lời?

    Nếu bạn luôn “xử lý” trẻ bằng roi vọt, sẽ tạo cho trẻ tính hung hăng, thích bắt nạt.
     

Chia sẻ trang này