Thông tin: Làm Sao Khi Bé Sinh Non, Mẹ Thiếu Sữa?

Thảo luận trong 'Sữa cho bé' bởi philipsavent, 16/3/2016.

  1. philipsavent

    philipsavent Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2016
    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Sữa mẹ thực sự là một liều thuốc thần kỳ giúp hỗ trợ và chống nhiễm trùng hệ tiêu hóa còn non nớt đối với trẻ nhỏ. Đặc biệt hơn, đối với những bé sinh thiếu tháng có sức đề kháng rất yếu thì sữa mẹ lại càng quan trọng hơn nữa, bởi nó chứa các hooc-mon và các yếu tố tăng trưởng giúp bé phát triển khỏe mạnh hơn. Tuy vậy, đối với những mẹ phải sinh non, thì nỗi lo thiếu sữa thực sự là một nỗi ám ảnh đáng sợ với các mẹ. Nếu các mẹ đang rơi vào tình huống này, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

    1. Tầm quan trọng của sữa mẹ đối với bé sinh non

    Trong HN Sản Phụ khoa Việt - Pháp - Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 15, ngày 14-15/5/2015 đã khẳng định vai trò của sữa mẹ với trẻ sinh non tháng: “Trẻ sơ sinh non tháng được bú sữa mẹ sẽ giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong liên quan đến nhiễm trùng, có kết quả phát triển thần kinh tốt hơn và có thể ít mắc bệnh tim mạch ở tuổi trưởng thành hơn.”

    Sinh non đồng nghĩa với việc bé ra đời sớm hơn dự kiến, các chức năng của cơ thể chưa kịp hoàn thiện để có thể thích ứng với các điều kiện sống ở môi trường bên ngoài bụng mẹ. Bé sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe hơn như suy hô hấp, nhiễm khuẩn, xuất huyết, vàng da, viêm ruột...

    Lúc này, sữa mẹ trở thành món quà vô giá đối với bé, trong sữa mẹ có các thành phần giúp bé tiêu hóa tốt hơn, tránh các bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt hơn, trong vài ngày đầu sau khi sinh, vú mẹ tiết ra sữa non (sữa có màu vàng và sánh hơn). Sữa non có chứa chất bảo vệ cơ thể, nhiều vitamin A, ngăn chặn không cho cơ thể bé nhiễm khuẩn và dị ứng. Sữa non cũng có tác dụng xổ nhẹ, hỗ trợ cho việc tống phân su ra khỏi ruột bé, hạn chế được hiện tượng vàng da sinh lý sau sinh.

    [​IMG]

    2. Mẹ của bé sinh non nên làm gì khi thiếu sữa?

    Khi sinh non, bé còn rất nhỏ và yếu, bé ngậm núm vú khá khó khăn và sức bú của bé còn yếu nên tuyến sữa không được kích thích tạo sữa. Để kích thích lượng sữa, các mẹ cần:

    - Gia tăng số lần vắt sữa hoặc hút sữa trong ngày bằng cách mát-xa, dùng máy hút sữa hoặc đặt một chiếc khăn ấm lên bầu ngực để kích thích phản xạ “sữa về” trước khi bé bú.

    - Tập cho bé cách bú ti càng sớm càng tốt đế kích thích phản xạ tạo sữa.

    - Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý cùng dinh dưỡng phù hợp, đặc biệt, các mẹ nên chú trọng ăn nhiều các thức ăn tạo sữa như giò heo, rau khoai lang...để giúp tuyến sữa hoạt động bình thường và lượng sữa ra nhiều hơn.

    - Sự tiếp xúc thân thể liên tục giữa mẹ và bé cũng giúp kích thích sữa tiết ra nhiều hơn. Các mẹ nên ở gần bé, vuốt ve và chơi đùa với bé, giúp bé cảm nhận được sự yêu thương của mẹ.

    - Hỏi ý kiến bác sĩ để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn nếu mẹ cần sử dụng thuốc trong thời gian cho con bú.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi philipsavent
    Đang tải...


Chia sẻ trang này