Tôi rất mong con trẻ giàu sức sáng tạo, nhưng tôi không biết làm thế nào bồi dưỡng sức sáng tạo của chúng?" Sức sáng tạo là kết quả chỉnh hợp cao độ hoạt động trí lực, biểu hiện hành vi không bị bó buộc của vị trí, góc độ, tập quán đã có(cố hữu), giỏi hình thành quan niệm mới, sản sinh cách nghĩ mới, đi tìm con đường mới để giải quyết vấn đề, phát hiệnquan hệ mới giữa các sự vật, nhìn thấy khuynh hướng mới của phát triển, dự báo được kết quả mới. Cổ vũ trẻ nêu câu hỏi, giúp đỡ trong học tập và tích lũy tri thức là điều kiện tất yếu để bồi dưỡng năng lực sáng tạo. Ngoài ra còn cần áp dụng một số phương pháp cụ thể, giúp trẻ mở rộng con đường suy nghĩ, xúc tiến sự phát triển năng lực sáng tạo. 1. Mở rộng( phát tán): Có thể trong khi chơi, cùng trẻ thảo luận về một thứ gì thường thấy, ngoài công dụng cơ bản của nó, còn có công dụng gì mới, nói được càng nhiều càng tốt. Như sau khi uống sữa bò thì hộp không còn có thể dùng làm gì? Trẻ nói ra được mỗi một công dụng, bạn đều nên cổ vũ, biểu thị tán thưởng; nếu trẻ nói sai thì cũng không được chế giễu hoặc phê bình trẻ. 2. ứng biến: Khi một loại phương pháp không thể giải quyết vấn đề thì cần gợi cho trẻ thay đổi phương pháp, từ các góc độ khác nhau xem xét vấn đề, ví dụ “đẩy không đươc, thử lôi xem”. 3. Thay thế: Khi một thứ dùng nào đó không đủ hoặc không thích hợp thì tim thứ khác để thay. Ví dụ: bàn khôngbằng phẳng thì dùng một khối gỗ kê ở dưới bàn. 4. Góp chung và tổ hợp lại: mang hai thứ khác nhau gộp lạilàm một để thuậntiện hơn. Như bảo trẻ đem búp bế vải ngồi vào ô tô đồ chơi thì có thể khai phá ra rất nhiều chơi mới. Hoặc tổ hợp lại , đổi một chi tiết, thay đổi vị trí thứ tự cho nhau rồi xem xem hiệu quả gì xảy ra.Tổ hợp lạ còn bao gồm cả phóng to hoặc thu nhỏ bộ phận hoặc tổng thể dối tượng để chúng phát huy tác dụng đầy đủ. 5. Qui nạp: Gợi cho trẻ tìm xem có chỗ nào giống nhau trong một lọai vật phẩm. Như để trẻ qui nạp ra những đặc điểm chung nào đó của chó, mèo; chim sẻ và chim bồ câu có những đặc điểm gì chung… 6. Đặt ra tình huống phải suy nghĩ cách giải quyết: Nêu cho trẻ một đề tài khó để chúng nghĩ cách giải quyết. Có thể hỏi: “Nếu không may bị lạc ở chợ, bé làm thế nào?”. “Có ban nhỏ muốn chơi đồ chơi của bé thì làm thế nào?”… Huấn luyện năng lực sáng tạo không thê dễ dàng, nhanh chóng mà đạt được kết quả. Năng lực sáng tạo là tia lửa trí tuệ bộc phát ra trong hoạt động thực tế. Do đó mấu chốt của việc bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho trẻ là cần cho trẻ tham gia các hoạt động thực tiến(bao gồm cả chơi trò chơi) muôn hình muôn vẻ, Ngoài ra, người lơn cần nâng niu và tôn trọng sáng tạo của trẻ, không được tùy ý phủ định hoạt động sáng tạo của chúng. (Theo veesano.com)