Thông tin: Làm Thế Nào Để Cải Thiện Trí Thông Minh Thị Giác Không Gian?

Thảo luận trong 'Học tập' bởi anhvienshop, 22/3/2021.

  1. anhvienshop

    anhvienshop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/9/2019
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    48
    Bạn đã bao giờ nghe đến trí thông minh thị giác không gian (visual-spitial) hay chưa?

    Tại sao trí thông minh thị giác không gian quan trọng trong cuộc sống?

    Làm thế nào để tăng cường trí thông minh thị giác không gian của bạn?

    Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này hãy cùng tìm hiểu qua bài viết của Clay Drinko sau đây:

    Khi tôi nghĩ về các trí thông minh thị giác không gian, tôi nghĩ đến một bài kiểm tra năng khiếu mà tôi đã thực hiện ở trường trung học.

    Đó là bài kiểm tra mà tôi phải phân tích các hình dạng khác nhau và tìm ra chúng sẽ trông như thế nào nếu chúng được xoay theo cách này hay cách khác.

    Tôi không nghĩ nhiều hơn thế vào thời điểm đó, nhưng trí thông minh thị giác không gian ngày càng quan trọng trong thế giới ngày nay.

    Thuyết Đa trí tuệ của Howard Gardner
    Trí thông minh thị giác không gian là một trong những trí thông minh trong thuyết Đa trí tuệ của Howard Gardner. Lý thuyết của Gardner mở rộng những gì chúng ta nghĩ là trí thông minh.

    Thay vì chỉ thông minh trong học thuật, hoặc thông minh trong sách, lý thuyết của Gardner đưa ra nhiều trí thông minh cho mọi người vượt trội trong các lĩnh vực khác.

    Những trí thông minh đa dạng của Gardner bao gồm âm nhạc, ngôn ngữ bằng lời nói, logic-toán học, cử động cơ thể, giao tiếp giữa các cá nhân, nội tâm, tự nhiên, hiện sinh và thị giác không gian.

    >> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả

    Trí thông minh thị giác không gian là gì?
    Trí thông minh thị giác không gian là khả năng hình dung vị trí, hình dạng, chuyển động của đối tượng và mối quan hệ của chúng với các đối tượng khác.

    Để tôi nắm bắt được trí thông minh thị giác không gian, tôi nghĩ về hai điều.

    • Đầu tiên, bài kiểm tra năng khiếu mà tôi đã thi ở trường trung học. Tôi phải nhẩm tính lật các đồ vật xung quanh và di chuyển chúng để có thể trả lời câu hỏi kiểm tra chính xác.
    • Thứ hai, nội thất Ikea. Không có gì khiến tôi nghĩ đến trí thông minh thị giác không gian (hoặc thiếu nó) như việc sắp xếp một số đồ nội thất Ikea lại với nhau. Chồng tôi chỉ đang xây dựng một đạo quân. Tôi đi xuống cầu thang và thấy rằng một trong những kệ đáng lẽ phải được đảo ngược và xoay để phù hợp hơn với khung.
    Đó là trí thông minh thị giác không gian — có thể hình dung về mặt tinh thần các đối tượng sẽ trông như thế nào khi chúng di chuyển và điều đó sẽ thay đổi mối quan hệ của chúng với các đối tượng khác như thế nào.

    Nếu tôi hoàn toàn trung thực, thì cuối cùng cái giá vẫn bị lộn ngược, vì vậy có lẽ trí thông minh thị giác không gian của tôi không phải là tất cả những gì nó có được.

    Tại sao trí thông minh thị giác không gian lại quan trọng?
    Ngày càng có nhiều công việc đòi hỏi trí thông minh thị giác không gian. Nơi đây từng là sân chơi của các kiến trúc sư và nhà thiết kế, nhưng giờ đây, số lượng công việc lập trình, máy tính và công nghệ ngày càng tăng cũng đòi hỏi mọi người phải có khả năng thao tác tinh thần với các vật thể trong không gian.

    Bạn cần có kỹ năng thị giác không gian để có thể suy nghĩ trừu tượng và hiểu cách các chi tiết kết hợp với nhau để tạo nên bức tranh lớn.

    Vì vậy, cho dù bạn đang vẽ, chơi, xây dựng hay đi lang thang, kết quả đều giống nhau. Nâng cao trí thông minh thị giác không gian của bạn để hiểu rõ hơn về thế giới và vị trí của bạn trong đó và cuối cùng có thể kết hợp bộ đồ chơi Kleppstad đó từ Ikea lại với nhau.

    >> Xem thêm: Cải thiện khả năng ghi nhớ một cách dễ dàng thông qua các trò chơi về làm chủ con số, nhớ từ vựng tiếng Anh, nhớ sự kiện lịch sử, nhớ nội dung bài giảng

    Làm thế nào để cải thiện trí thông minh thị giác không gian của bạn?
    Suy nghĩ về các kỹ năng thị giác không gian như trí thông minh có thể cho bạn ấn tượng rằng nó là bẩm sinh — bạn được sinh ra với nó hoặc bạn không có nó. Nhưng điều đó hoàn toàn không đúng.

    Tôi là một người rất yêu thích lý thuyết tư duy của Carol Dweck và tôi nghĩ rằng đó là một cách tuyệt vời để suy nghĩ về trí thông minh thị giác không gian.

    Tư duy phát triển là khi bạn nghĩ rằng các kỹ năng và khả năng của bạn là dễ uốn nắn — mà bạn có thể cải thiện bằng sự cống hiến và rèn luyện theo thời gian.

    Mặt khác, một tư duy cố định là khi bạn nghĩ rằng các kỹ năng và khả năng (như trí thông minh thị giác không gian) là cố định — bạn có thể được sinh ra với nó hoặc bạn không.

    Điều quan trọng là phải có một tư duy phát triển khi nói đến các kỹ năng thị giác không gian. Có những bài tập và hoạt động bạn có thể làm mỗi ngày để cải thiện khả năng hình dung các vật thể, mối quan hệ của chúng với các vật thể khác và vị trí của chúng trong không gian.

    Di chuyển cơ thể của bạn
    Một cách để cải thiện kỹ năng thị giác không gian của bạn là trở thành một trong những vật thể chuyển động đó. Đúng vậy - di chuyển cơ thể của bạn.

    Trí thông minh thị giác không gian bao gồm khả năng hình dung mối quan hệ của cơ thể bạn với các vật thể khác trong không gian. Vì vậy chuyển động đòi hỏi loại trí thông minh cơ thể này có thể tăng cường trí thông minh thị giác không gian của bạn.

    Hãy nghĩ về khiêu vũ và võ thuật. Nếu bạn phải căng não để tìm xem chân nào sẽ đi tới đâu, thì có lẽ bạn đang củng cố kỹ năng thị giác không gian cũng như cơ thể của mình.

    Bạn cũng có thể chú ý đến hình dạng, kích thước và mối quan hệ của đối tượng với các đối tượng khác khi đang đi dạo bên ngoài. Có gì dưới nền? Có gì ở phía trước? Cây đó cách con lạch đó bao xa? Nghiên cứu phong cảnh như các đối tượng và xem xét vị trí của các đối tượng đó so với các đối tượng khác.

    >> Xem thêm: Bí quyết làm chủ thời gian

    Vẽ một bức tranh nhỏ xinh
    Nghệ thuật thị giác cũng có thể giúp các kỹ năng thị giác không gian của bạn. Tôi nhớ rất rõ đã xem Bob Ross vẽ những cái cây nhỏ xinh của mình trên PBS khi tôi còn nhỏ. Tôi sẽ xem hàng giờ vì tôi bị cuốn hút bởi cách anh ấy có thể tạo ra chiều sâu như vậy trong tranh của mình.

    Khi tôi vẽ, mọi thứ đều có cùng kích thước và trên cùng một mặt phẳng. Không phải Bob Ross. Tranh của ông có các đối tượng có mối quan hệ rõ ràng với các đối tượng khác. Những ngọn núi đã ở trong nền. Những cái cây ở phía trước của những ngọn núi. Những con chim đang bay ở đây và ở đó, từ tiền cảnh đến hậu cảnh.

    Còn cách nào tốt hơn để nâng cao kỹ năng thị giác không gian của bạn hơn là cầm cọ vẽ của riêng bạn và vẽ những cây nhỏ hạnh phúc của riêng bạn?

    Ngay cả khi bạn không phải là Monet, bạn vẫn sẽ thực hành kỹ năng hình dung các đối tượng và mối quan hệ của chúng với các đối tượng khác. Bạn thậm chí có thể tìm thấy các hướng dẫn của Bob Ross trên YouTube nếu bạn muốn tự mình học hỏi từ bậc thầy.

    Bỏ GPS
    Bạn cũng có thể bỏ GPS vào lần tiếp theo khi bạn đang lái xe hoặc đi bộ ở đâu đó. GPS không ủng hộ chúng ta về kỹ năng thị giác không gian. Bạn không cần phải chú ý đến việc mình đang ở đâu hoặc làm cách nào để đưa mình đến điểm B khi sử dụng GPS.

    Vì vậy, hãy tắt điện thoại và tìm cho mình một tấm bản đồ. Trước chuyến phiêu lưu tiếp theo của bạn, hãy nghiên cứu bản đồ và tìm ra cách đi từ điểm A đến điểm B. Nghiên cứu bản đồ là một cách tuyệt vời để buộc bộ não của bạn tăng cường kỹ năng thị giác không gian.

    Chơi trò chơi điện tử
    Trò chơi điện tử là một cách khác để rèn luyện kỹ năng thị giác không gian của bạn. Hãy nghĩ đến Tetris hoặc Snood. Tôi biết mình đang hẹn hò với chính mình, nhưng những trò chơi này là một cách tuyệt vời để hình dung hình dạng, kích thước và mối quan hệ của đối tượng với các đối tượng khác.

    Chúng cũng là một cách tuyệt vời để hình dung các đối tượng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các đối tượng khác khi chúng di chuyển trong không gian.

    Đó chắc chắn là một phần thưởng mà chúng cũng thú vị và là một cách tuyệt vời để vượt qua thời gian trên một chuyến đi dài trên ô tô không có GPS.

    Thử câu đố 3D
    Ngoài ra còn có một loạt các câu đố 3D mà bạn có thể thử. Tôi luôn nghĩ đến câu đố 3D Empire State Building nhưng có rất nhiều lựa chọn khác. Bầu trời là giới hạn, thực sự.

    Ngay cả một câu đố thông thường cũng là một cách tốt để thực hành các kỹ năng thị giác không gian của bạn vì bạn phải tưởng tượng các mảnh sẽ trông như thế nào khi chúng được lật và xoay. Vì vậy, hãy tìm cho mình một câu đố, tìm hiểu và nâng cao các kỹ năng không gian - hình ảnh đó.

    Bust Out the Brain Teasers
    Bạn cũng có thể tìm thấy những lời trêu chọc gợi nhớ đến bài kiểm tra năng khiếu ở trường trung học mà tôi đã thực hiện.

    Đây chỉ là những câu hỏi trực quan về hình dạng nào tiếp theo để tạo ra một mô hình hoặc hình dạng này sẽ trông như thế nào nếu bị đảo ngược hoặc xoay. Những trò trêu ghẹo trí não này cũng rất thú vị cho trẻ em.

    Xây dựng nội dung
    Giả sử bạn đã hoàn thành các đoạn giới thiệu trí não và xây dựng các câu đố, và bạn vẫn khao khát xây dựng kỹ năng thị giác không gian hơn. Tôi đã có bạn đảm bảo. Bạn có thể xây dựng mọi thứ theo đúng nghĩa đen.

    Khi tôi còn là một đứa trẻ, tôi đã thi đấu trong Odyssey of the Mind. Chúng tôi đã thực hiện thử thách mà bạn phải xây dựng một cấu trúc từ gỗ balsa. Cấu trúc phải siêu bền và chịu được trọng lượng và va chạm. Do đó, chính hành động thiết kế và xây dựng cấu trúc nhẹ nhưng mạnh mẽ này đòi hỏi kỹ năng thị giác-không gian và khả năng giải quyết vấn đề cao.

    Giờ đây, bạn không cần phải xây dựng cấu trúc bằng gỗ balsa để nâng cao kỹ năng thị giác không gian của mình. Bạn có thể xây dựng một cái khung để bảo vệ một quả trứng sống khỏi bị rơi nhiều.

    Bạn có thể xây một chuồng gà. Bạn thậm chí có thể xây dựng một số đồ nội thất Ikea. Đó là tùy thuộc vào bạn, nhưng nếu bạn muốn giữ cho kỹ năng của mình sắc bén, chỉ cần xây dựng một cái gì đó.

    >> Xem thêm: Cách chinh phục mọi cuốn sách với phương pháp đọc SQ3R

    Đọc
    Bạn cũng có thể nâng cao kỹ năng thị giác không gian của mình bằng cách đọc . Bất kỳ cuốn sách nào liên quan đến các đối tượng (bao gồm cả con người) di chuyển trong không gian sẽ giúp cải thiện kỹ năng của bạn.

    Nó tốt hơn một bộ phim hoặc chương trình truyền hình vì bạn phải hình dung hành động trong tâm trí mình và đó là những gì mà các kỹ năng thị giác không gian hướng đến: hình dung các đối tượng.

    Tìm một nhạc cụ và chơi
    Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chơi nhạc cụ giúp tăng cường kỹ năng thị giác không gian của bạn. Một lần nữa, điều này liên quan đến trí tưởng tượng và hình dung. Để chơi một nhạc cụ, bạn phải hình dung cơ thể bạn cần chuyển động như thế nào để tạo ra một âm thanh nhất định.

    Vì vậy, lần tới khi bạn đang chơi piano, bạn có thể khuyến khích bản thân bằng cách nói rằng mặc dù bạn có thể không phải là nghệ sĩ piano giỏi nhất, nhưng ít nhất bạn đang tăng cường kỹ năng thị giác-không gian của mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhvienshop
    Đang tải...


Chia sẻ trang này